Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โครงการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนตามโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ปีการศึกษา 2563

โรงเรียน : พิบูลย์รักษ์พิทยา สพม.อุดรธานี

ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 30 ก.ค. 2563 โดย : นางวิภารัตน์ พิมพ์ศรี จำนวนผู้เข้าชม 24 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนตามโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ปีการศึกษา 2563
ประเภท โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2563
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ

     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ตามที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีสายพระเนตรกว้างและยาวไกล ทรงเห็นความสําคัญของการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช  ในปี พ.ศ. 2503  ทรงอนุรักษ์ต้นยางนา  ในปี พ.ศ. 2504  ทรงให้นําพรรณไม้จากภูมิภาคต่าง ๆ มาปลูกไว้ในสวนจิตรลดา เพื่อเป็นแหล่งศึกษา  และทรงมีโครงการพระราชดําริที่เกี่ยวกับการอนุรักษ์  พัฒนาทรัพยากร พัฒนาแหล่งน้ำ  การพัฒนาและอนุรักษ์ดินอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้  เป็นการพัฒนาและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ  ต่อมาในปี  พ.ศ. 2535สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ  สยามบรมราชกุมารี  ได้ทรงสืบทอดพระราชปณิธานต่อโดยมีพระราชดําริกับนายแก้วขวัญ วัชโรทัย  เลขาธิการพระราชวัง  ให้ดําเนินการ     อนุรักษ์พืชพรรณของประเทศโดยพระราชทานให้โครงการส่วนพระองค์ฯ  สวนจิตรลดา เป็นผู้ดําเนินการจัดตั้งธนาคารพืชพรรณขึ้นในปี  พ.ศ. 2536 และดําเนินงานโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดําริ  สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ  สยามบรมราชกุมารี ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
           โรงเรียนพิบูลย์รักษ์พิทยา  ได้เข้าร่วมโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ  สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ  สยามบรมราชกุมารี  และได้ดำเนินงานตามกิจกรรมที่  7   กิจกรรมสร้างจิตสํานึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช  โดยดําเนินการงาน สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนเพื่อสร้างจิตสํานึกให้เยาวชน นักเรียน นักศึกษา บุคคลทั่วไป  ได้เข้าใจถึงความสําคัญและประโยชน์ของพันธุกรรมพืชจนเกิดความหวงแหนและนําไปใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน ดังนั้นเพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างต่อเนื่อง  เกิดประสิทธิภาพ  และประสิทธิผลมากที่สุด  ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากการศึกษาของจริง  เข้าถึงและสัมผัสกับธรรมชาติรอบ ๆ ตัว สามารถรู้จริงเกี่ยวกับธรรมชาติแห่งชีวิต  เห็นการพึ่งพากันของสรรพสิ่งสรรพชีวิต  เกิดความรัก  และคิดที่จะอนุรักษ์ทรัพยากรต่าง ๆ รวมทั้ง คณะครูมีความรู้ความเข้าใจ  และสามารถเป็นที่ปรึกษาในการดำเนินงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนพิบูลย์รักษ์พิทยา  จึงได้ดำเนินโครงการ“งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน”  ตามโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  ปีการศึกษา  2563  ขึ้น
 
วัตถุประสงค์ 1.  เพื่อให้นักเรียนได้ร่วมสนองพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
 2.  เพื่อให้ครู และนักเรียนมีความรู้  ความเข้าใจ  สามารถดำเนินงานทั้ง 5 องค์ประกอบ และ 3 สาระ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นแหล่งเรียนรู้ได้
 3.  เพื่อให้โรงเรียนเป็นแหล่งรวบรวมตัวอย่างพรรณไม้ ข้อมูลพรรณไม้และการเก็บรักษา มีระบบข้อมูลพันธุกรรมพืชที่สมบูรณ์  เป็นปัจจุบัน  
4.  เพื่อให้โรงเรียนร่มรื่น สวยงาม  เป็นเรียนรู้ให้บุคคลทั้งภายในและภายนอก และสามารถบูรณาการในการจัดการเรียนการสอนได้หลากหลายทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
5.  เพื่อให้นักเรียนเห็นคุณค่า  ประโยชน์  ความงดงาม  เกิดความปิติ  และมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช
 
เป้าหมาย เชิงปริมาณ
นักเรียนโรงเรียนพิบูลย์รักษ์พิทยาได้ร่วมศึกษาและทำกิจกรรมตามองค์ประกอบงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน และสาระการเรียนรู้ครบ
3 สาระ 100 %

เชิงคุณภาพ
นักเรียนและครูมีความรู้  ความเข้าใจแนวทางการดำเนินงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ได้ร่วมคิด  ร่วมปฏิบัติ  กิจกรรมต่าง ๆ  ทั้ง 5 องค์ประกอบ สาระการเรียนรู้ครบ 3 สาระ  เห็นคุณค่า  ประโยชน์  และมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช
 
ระยะเวลา 15 พ.ค. 2562 - 30 ก.ค. 2563
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนพิบูลย์รักษ์พิทยา อำเภอพิบูลย์รักษ์ จังหวัดอุดรธานี
ตัวชี้วัด
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1.  นักเรียนและครูมีความรู้  ความเข้าใจแนวทางการดำเนินงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน  และเห็นความสำคัญของพันธุกรรมพืช
2.  นักเรียนได้ร่วมคิด ร่วมปฏิบัติตามลำดับการทำกิจกรรมขององค์ประกอบต่าง ๆ 
3.  นักเรียนเห็นคุณค่า  ประโยชน์  ความงดงาม  เกิดความปิติและมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช
4.  นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้จากการศึกษาไปเปรียบเทียบกับชีวิตและประยุกต์นำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
5.  มีระบบข้อมูลพันธุกรรมพืชที่สมบูรณ์  เป็นปัจจุบัน  และเป็นแหล่งเรียนรู้
6.  เกิดความร่วมมือร่วมใจภายในโรงเรียนและชุมชน
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ