Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School)

โรงเรียน : ขุนควรวิทยาคม สพม.พะเยา

ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการประเมิน : 5

เผยแพร่เมื่อ : 10 ก.ย. 2561 โดย : บุษยา จันทร์ขจร จำนวนผู้เข้าชม 6103 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School)
ประเภท โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ

ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ด้วยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มีโครงการโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และเพื่อส่งเสริม สนับสนุนการสร้างเครือข่ายสถานศึกษา ให้ดำเนินกิจกรรม  ลด คัดแยก และนำกลับขยะมาใช้ประโยชน์ การรวบรวมขยะเพื่อส่งไปกำจัดอย่างถูกต้อง ปลูกฝังจิตสำนึก การลด คัดแยกขยะ และนำขยะกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ในสถานศึกษา สร้างระบบการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมต่างๆ และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้เรียนในการจัดการขยะภายในสถานศึกษา ปลูกฝังลักษณะนิสัยรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมแก่ผู้เรียน 
ทั้งนี้กลุ่มงานอาคารสถานที่ โรงเรียนขุนควรวิทยาคม ได้ตระหนักถึงเรื่องดังกล่าว และ มีความมุ่งมั่นในการเป็นสถานศึกษาปลอดขยะอย่างแท้จริง จึงได้เข้าร่วม และจัดทำโครงการโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) เพื่อสนองตอบนโยบายฯ ดังกล่าว
วัตถุประสงค์ 1.    เพื่อกระตุ้น รณรงค์ส่งเสริมสร้างจิตสำนึกและความรู้ความเข้าใจถึงแนวทางในการลดปริมาณขยะ การแยกขยะและการนำขยะกลับไปใช้ประโยชน์ รวมทั้งการรวบรวมขยะเพื่อนำไปกำจัดอย่างถูกวิธี ให้กับนักเรียน
2.    เพื่อสร้างเครือข่ายในการดำเนินงาน ด้านการจัดการขยะ
เป้าหมาย เชิงปริมาณ
1.    ห้องเรียน และห้องสำนักงาน มีการจัดการขยะ ร้อยละ 80
2.    นักเรียน และบุคลากรในโรงเรียน มีองค์ความรู้ และมีการจัดการขยะตามหลัก 3Rs (reduce reuse recycle) ร้อยละ 85
3.    นักเรียน ครู และบุคลากรโรงเรียนขุนควรวิทยาคม เข้าร่วมโครงการโรงเรียนปลอดขยะ ร้อยละ 90
เชิงคุณภาพ 
โรงเรียนขุนควรวิทยาคมสามารถลดปริมาณขยะ มีสภาพแวดล้อมที่สะอาดและปลอดภัย พร้อมที่ให้บริการแก่นักเรียน และบุคลากรทางการศึกษา ตามเกณฑ์มาตรฐาน ที่กำหนด
 
ระยะเวลา 1 ต.ค. 2560 - 30 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนขุนควรวิทยาคม
ตัวชี้วัด 1.  สถานศึกษามีการรณรงค์ส่งเสริมสร้างจิตสำนึกและความรู้ความเข้าใจถึงแนวทางในการลดปริมาณขยะ การแยกขยะ และการนำขยะกลับไปใช้ประโยชน์
2. สถานศึกษามีการกำจัดขยะอย่างถูกวิธี     
3. สถานศึกษามีเครือข่ายในการดำเนินงาน ด้านการจัดการขยะ   
ผลที่คาดว่าจะได้รับ นักเรียน ครู และบุคลากร โรงเรียนขุนควรวิทยาคม มีความรู้ความเข้าใจถึงแนวทางในการลดปริมาณขยะ การแยกขยะ และการนำขยะกลับไปใช้ประโยชน์ มีองค์ความรู้ในการจัดการขยะแต่ละประเภทอย่างถูกวิธี และมีเครือข่ายในการดำเนินงานด้านการจัดการขยะ
 
สรุปคะแนนประเมิน 5
ไฟล์ประกอบ ส่วนที่
ส่วนที่
ส่วนที่
ส่วนที่
ขั้นเตรียมการ  1. วิเคราะห์นโยบาย มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ยุทธศาสตร์ของโรงเรียน
 2. ประชุมคณะครู เพื่อกำหนดแนวทาง
 3. เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ    
ขั้นดำเนินการ 1. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานโครงการโรงเรียนปลอดขยะ
2. จัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดการขยะ ให้กับครูและนักเรียน
3. ประชุมคณะกรรมการดำเนินโครงการโรงเรียนปลอดขยะ เพื่อร่วมกันวางแผน และแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ
4. ดำเนินการตามแผนงานที่วางไว้ ประกอบด้วย 
4.1 กิจกรรมส่งเสริมองค์ความรู้ เช่นกิจกรรมจัดทำป้ายนิเทศ 
กิจกรรมเสียงตามสาย
 4.2 กิจกรรมการจัดการขยะ 4 ประเภท
 4.3 กิจกรรม 3R พาสุข
 4.4 กิจกรรมการจัดการขยะอินทรีย์        
       (ทำบ่อหมักปุ๋ยอินทรีย์)
 4.5 กิจกรรมการประกวดสิ่งประดิษฐ์จากเศษวัสดุเหลือใช้
 4.6 กิจกรรม Big cleaning day     
ขั้นตรวจสอบประเมินผล   1. ประเมินโครงการ โดยประเมินตามกิจกรรมที่ดำเนินการ
 
ขั้นสรุปและรายงาน 1. สรุปผลการดำเนินงานรายกิจกรรม โดยจัดทำเป็นรูปเล่มโครงการ
2. นำเสนอต่อคณะผู้จัดทำ และผู้อำนวยการสถานศึกษาต่อไป
งบประมาณ จัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ 8,420 บาท
การบรรลุตัวชี้วัด 1. สถานศึกษามีการรณรงค์ส่งเสริมสร้างจิตสำนึกและความรู้ความเข้าใจถึงแนวทางในการลดปริมาณขยะ การแยกขยะ และการนำขยะกลับไปใช้ประโยชน์ 
2. สถานศึกษามีกระบวนการการกำจัดขยะทั้ง 4 ประเภท อย่างถูกวิธี
3. สถานศึกษามีเครือข่ายในการดำเนินงาน ด้านการจัดการขยะ
 
ความพึงพอใจ ผลการดำเนินงานโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) ได้รับรางวัลโรงเรียนปลอดขยะ ระดับภาคเหนือ และเป็นตัวแทนเข้าแข่งขันในระดับประเทศ ในรอบ 21 ทีมเพื่อทำการคัดเลือกเข้าเป็น 5 ทีม ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี
ปัญหาและอุปสรรค นักเรียนบางกลุ่มทิ้งขยะโดยไม่แยกประเภทของขยะ ทำให้การจัดการขยะทำได้ยากขึ้น 
ข้อเสนอแนะ ควรให้มีการดำเนินโครงการอย่างต่อเนื่อง โดยสร้างความตระหนักให้แก่ ครู นักเรียนและบุคลากรทุกภาคส่วนให้ร่วมมือกันจัดการขยะอย่างถูกวิธี
รูปภาพประกอบ