ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โรงเรียนธนาคารพิบูลย์รักษ์พิทยา |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2563 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ธนาคารเป็นสถาบันการเงินที่เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของคนเรา เพราะธนาคารเป็นสถานที่รับฝากและถอนเงิน การออมทรัพย์โดยการฝากเงินไว้กับธนาคารเป็นการสร้างนิสัยในการประหยัดอดออม เพื่อให้นักเรียนมีเงินเก็บไว้ใช้จ่ายในเวลาที่จำเป็นโรงเรียนธนาคาร เป็นธนาคารจำลอง ที่ดำเนินการโดยนักเรียนในโรงเรียนโดยมีคุณครู และพนักงานธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร เป็นที่ปรึกษา มีนักเรียนเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนโดยนักเรียนผู้ปฏิบัติงานในธนาคารโรงเรียน
โรงเรียนธนาคารจัดตั้งขึ้นเพื่อให้นักเรียนมีเงินเก็บไว้ใช้จ่ายในยามจำเป็นสิ่งที่โครงการธนาคารโรงเรียนมุ่งหวังก็คือให้เด็กรู้จักการทำงานที่ต้องมีความซื่อสัตย์และมีความสุจริตเพราะว่าการทำงานที่เกี่ยวข้องกับเงินนั้น ต้องมีความซื่อสัตย์ต้องมีความสุจริตเป็นสำคัญ ซึ่งเป็นรากฐานนำไปสู่สังคมที่ดีคนก็จะมีระเบียบของชีวิต ซึ่งทางโรงเรียนดำเนินการเฉพาะการฝากเงินกับถอนเงิน ซึ่งจะทำให้นักเรียนคุ้นเคยกับการที่จะรับฝากเงิน ถอนเงิน ทำบัญชีคือชีวิตประจำวันของนักเรียน เพื่อเป็นการฝึกปฏิบัติให้เป็นผู้ที่มีการจัดระเบียบชีวิตของตน รู้จักฝึกงาน ทำงานเป็น ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ ต้อนรับลูกค้าเป็น คือเรื่องสำคัญในสังคมไทยการให้บริการนั้นเป็นเรื่องซึ่งการแข่งขันการมีชีวิตอยู่รอดในอนาคต โรงเรียนธนาคารจึงเป็นเป้าหมายคือการที่ให้เด็กฝึกงานในภาคปฏิบัติจริงคุ้นเคยกับระบบการเงินจริง ได้มีการออมด้วยตัวเองให้เกิดความรู้สึกโดยการออมทรัพย์อย่างเป็นระบบนั้นจะช่วยได้
โรงเรียนพิบูลย์รักษ์พิทยาตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนให้มีคุณลักษณะในการประหยัด อดออม ซื่อสัตย์สุจรติ จึงมอบหมายให้งานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน งานวิชาการและผู้ที่เกี่ยวข้องจัดทำโครงการโรงเรียนธนาคารพิบูลย์รักษ์พิทยา
|
วัตถุประสงค์ |
2.1 เพื่อให้นักเรียนทุกคนมีส่วนร่วมในการรู้จักประหยัด อดออม และสามารถดำรงชีวิตแบบเศรษฐกิจพอเพียง
2.2 เพื่อให้นักเรียนเป็นผู้มีวินัย มีความรับผิดชอบ มีความซื่อสัตย์สุจริต มีความเพียรพยายาม ขยัน อดทน ละเอียด รอบคอบในการทำงาน และเสียสละเพื่อส่วนรวม
2.3 เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความสามารถ และมีประสบการณ์ในการทำงาน สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
2.4 เพื่อให้นักเรียน รู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
|
เป้าหมาย |
เชิงปริมาณ
1.นักเรียนโรงเรียนพิบูลย์รักษ์พิทยาทุกคน มีนิสัยรักการประหยัดอดออมรู้จักการใช้จ่ายเงิน
2.นักเรียนจำนวน 20 คน มีความรู้ความสามารถในการประกอบอาชีพพนักงานธนาคารได้
เชิงคุณภาพ
1.นักเรียนมีนิสัยรักการประหยัดอดออม รู้จักการใช้จ่ายเงิน
2.นักเรียนมีความรู้และประสบการณ์ในการทางานเป็นทีม
3.นักเรียนได้ฝึกทักษะการบริหาร การบริการ และการทำงานอย่างมีขั้นตอน
4.นักเรียนผู้ปฏิบัติงาน ได้รับประสบการณ์จากกระบวนการทำงานของโรงเรียนธนาคาร
|
ระยะเวลา |
15 พ.ค. 2563 - 30 ก.ค. 2563 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนพิบูลย์รักษ์พิทยา อำเภอพิบูลย์รักษ์ จังหวัดอุดรธานี |
ตัวชี้วัด |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1.นักเรียนทุกคนมีส่วนร่วมในการรู้จักประหยัด อดออม และสามารถดำรงชีวิตแบบเศรษฐกิจพอเพียง
2.นักเรียนเป็นผู้มีวินัย มีความรับผิดชอบ มีความซื่อสัตย์สุจริต มีความเพียรพยายาม ขยัน อดทน ละเอียด รอบคอบในการทำงาน และเสียสละเพื่อส่วนรวม
3.นักเรียนมีความรู้ความสามารถ และมีประสบการณ์ในการทำงาน สามารถนำไปใช้ใน
ชีวิตประจำวันได้
4.นักเรียน รู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|