ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
จัดจ้างครูชาวต่างชาติเพื่อสอนภาษาอังกฤษให้กับนักเรียน |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 มาตรา 24 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2553 และนโยบายสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีงบประมาณ 2561 ซึ่งมุ่งพัฒนาความชำนาญในการประกอบอาชีพ การใช้เทคโนโลยี และการใช้ทักษะภาษาต่างประเทศ และพัฒนากำลังคนให้เป็นแรงงานที่มีฝีมือ สามารถทำงานได้ทั้งในและต่างประเทศ ตามหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ พุทธศักราช 2551 มุ่งหวังให้ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อภาษาต่างประเทศ สามารถใช้ภาษาต่างประเทศ สื่อสารในสถานการณ์ต่าง ๆ แสวงหาความรู้ ประกอบอาชีพ และศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น รวมทั้งมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องราวและวัฒนธรรมอันหลากหลายของประชาคมโลกและสามารถถ่ายทอดความคิดและวัฒนธรรมไทยไปยังสังคมโลกได้อย่างสร้างสรรค์ การใช้ภาษาต่างประเทศในการฟัง-พูด-อ่าน-เขียน แลกเปลี่ยนข้อมูล ข่าวสาร แสดงความรู้สึกและความคิดเห็น ตีความ นำเสนอข้อมูล ความคิดรวบยอดและความคิดเห็นในเรื่องต่างๆ และสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลอย่างเหมาะสม ใช้ภาษาต่างประเทศตามวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา ความเหมือนและความแตกต่างระหว่างภาษากับวัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับวัฒนธรรมไทยและนำไปใช้อย่างเหมาะสม
จากงานวิจัยความจำเป็นต้องการและการจัดลำดับของการดำเนินการตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนชลบุรี“สุขบท” ปีการศึกษา 2560 พบว่า มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา มีความจำเป็นต้องปรับปรุงเร่งด่วนอยู่ในลำดับที่ 3 มีสภาพจริงที่ประเมินมีค่าเฉลี่ย 3.84 แต่สภาพที่ควรจะเป็น เท่ากับ 4.66 ตัวบ่งชี้ที่ 2.3 อยู่ในลำดับที่ 2 ของการปรับปรุงเร่งด่วน ดังนั้น กลุ่มบริหารงานบุคคล การเงินและสินทรัพย์ จึงจัดทำโครงการจัดจ้างครูชาวต่างชาติเพื่อสอนภาษาอังกฤษให้กับนักเรียน เพื่อส่งเสริมการเรียนการสอนให้กับนักเรียนได้รับความรู้ความเข้าใจภาษาอังกฤษจากชาวต่างชาติโดยตรง |
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อจัดจ้างครูชาวต่างชาติปฏิบัติหน้าที่การสอนวิชาภาษาอังกฤษ
2. เพื่อส่งเสริมผู้เรียนให้มีทักษะด้านภาษาอังกฤษ
3. เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะภาษาอังกฤษด้านการฟัง การพูด บูรณาการสู่การอ่านและการเขียน
|
เป้าหมาย |
1. เชิงปริมาณ
1.1 จัดจ้างครูชาวต่างชาติปฏิบัติหน้าที่ครูผู้สอน จำนวน 3 คน
1.2 นักเรียน จำนวน 2,500 คน ได้เรียนวิชาภาษาอังกฤษกับครูชาวต่างชาติ
2. เชิงคุณภาพ
นักเรียนมีความพึงพอใจในการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษโดยครูชาวต่างชาติอยู่ในระดับดี
|
ระยะเวลา |
16 พ.ค. 2561 - 31 มี.ค. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนชลบุรี “สุขบท” |
ตัวชี้วัด |
1. โรงเรียนจัดจ้างครูชาวต่างชาติปฏิบัติหน้าที่ครูผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษ จำนวน 3 คน
2. นักเรียนจำนวน 2,500 คน ได้เรียนวิชาภาษาอังกฤษกับครูชาวต่างชาติ
3. นักเรียนมีความพึงพอใจในการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษโดยครูชาวต่างชาติอยู่ในระดับดี
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
นักเรียนโรงเรียนชลบุรี “สุขบท” มีความสนใจที่จะเรียนรู้ภาษาอังกฤษมากยิ่งขึ้น มีพัฒนาการด้านทักษะภาษาอังกฤษดีขึ้น ส่งผลให้การจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษมีประสิทธิภาพมากขึ้น ตลอดจนผู้ปกครองและชุมชนเกิดความพึงพอใจจากศักยภาพการศึกษาของสถานศึกษา
|
สรุปคะแนนประเมิน |
5.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1. ประชุมคณะกรรมการบริหารโรงเรียน
2. เสนอโครงการให้ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุมัติ |
ขั้นดำเนินการ |
1. สรรหา/คัดเลือกครูชาวต่างชาติ
2. จัดจ้างครูชาวต่างชาติ |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
1. นิเทศการจัดการเรียนการสอน
2. ประเมินการปฏิบัติงานและหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย |
ขั้นสรุปและรายงาน |
1. ประเมินโครงการเพื่อปรับปรุงพัฒนา
2. รายงานผลการดำเนินงาน |
งบประมาณ |
1,953,000 บาท |
การบรรลุตัวชี้วัด |
ที่ |
เป้าหมายของโครงการ/กิจกรรม |
ผลการดำเนินการ |
ความสำเร็จของโครงการ |
1 |
จัดจ้างครูชาวต่างชาติปฏิบัติหน้าที่ครูผู้สอน จำนวน 3 คน |
โรงเรียนดำเนินการจัดจ้างครูต่างชาติจำนวน 3 คน ปฏิบัติหน้าที่การสอนวิชาภาษาอังกฤษ ระดับชั้น ม.1-ม.6 |
ร้อยละ
100 |
2 |
นักเรียน จำนวน 2,500 คน ได้เรียนวิชาภาษาอังกฤษกับครูชาวต่างชาติ |
นักเรียนโรงเรียนชลบุรี “สุขบท” ได้เรียนวิชาภาษาอังกฤษกับครูชาวต่างชาติจำนวน 2,600 คน |
ร้อยละ
100 |
3 |
นักเรียนมีความพึงพอใจในการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษโดยครูชาวต่างชาติอยู่ในระดับดี |
นักเรียนมีความพึงพอใจในการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษโดยครูชาวต่างชาติ คิดเป็นร้อยละ 75 เป็นไปตามเกณฑ์ |
ร้อยละ
100 |
|
ความพึงพอใจ |
นักเรียนมีความพึงพอใจในการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษโดยครูชาวต่างชาติ คิดเป็นร้อยละ 75 เป็นไปตามเกณฑ์ |
ปัญหาและอุปสรรค |
บุคลากรชาวต่างชาติมีการปรับเปลี่ยนครูผู้สอน ทำให้การเรียนการสอนไม่ต่อเนื่อง |
ข้อเสนอแนะ |
- |
รูปภาพประกอบ |
|