ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
จัดจ้างบุคลากรปฏิบัติงานทางการศึกษา |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
การจัดการศึกษาในยุคปฏิรูปการศึกษาจะต้องพัฒนาคนให้มีความสามารถควบคุมภาวะวิกฤตเศรษฐกิจได้ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 ได้มีบทบัญญัติเกี่ยวกับแนวทางการจัดการศึกษาไว้หลายมาตรา โดยเฉพาะมาตรา 43 ได้กำหนดสาระสำคัญไว้ว่า “รัฐจะต้องจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างน้อย 12 ปี อย่างทั่วถึงมีคุณภาพและไม่เก็บค่าใช้จ่าย” และมาตรา 81 ได้ระบุไว้ชัดเจนว่า “รัฐต้องจัดการศึกษาอบรมและสนับสนุนให้สถานศึกษาของรัฐจัดการศึกษาให้เกิดความรู้คู่คุณธรรม ปรับปรุงการศึกษาให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคม สร้างเสริมความรู้และปลูกจิตสำนึกที่ถูกต้อง พัฒนาวิชาชีพครู และส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น ศิลปะและวัฒนธรรมของชาติ” ซึ่งสอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2545 มีสาระสำคัญในมาตรา 6 ได้กำหนดจุดมุ่งหมายของการศึกษาที่มุ่งเน้นการพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้และคุณธรรม ในมาตรา 8 ยังระบุว่า การจัดการศึกษาโดยยึดหลักการศึกษาตลอดชีวิต สำหรับประชาชน ให้สังคมมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
จากงานวิจัยความจำเป็นต้องการและการจัดลำดับของการดำเนินการตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนชลบุรี“สุขบท” ปีการศึกษา 2560 พบว่า มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา มีความจำเป็นต้องปรับปรุงเร่งด่วนอยู่ในลำดับที่ 3 มีสภาพจริงที่ประเมินมีค่าเฉลี่ย 3.84 แต่สภาพที่ควรจะเป็น เท่ากับ 4.66 ตัวบ่งชี้ที่ 2.3 อยู่ในลำดับที่ 2 ของการปรับปรุงเร่งด่วน ดังนั้น กลุ่มบริหารงานบุคคล การเงินและสินทรัพย์ จึงจัดทำโครงการจัดจ้างบุคลากรปฏิบัติงานทางการศึกษา เพื่อส่งเสริมด้านการจัดการศึกษาและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ |
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อจัดจ้างบุคลากรปฏิบัติหน้าที่การสอนชดเชยอัตรากำลังที่ขาด
2. เพื่อจัดจ้างบุคลากรในการส่งเสริมการบริหารงานของโรงเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ
|
เป้าหมาย |
1. เชิงปริมาณ
จัดจ้างบุคลากรปฏิบัติหน้าที่ครูผู้สอน จำนวน 14 คน และบุคลากรในการสนับสนุนการเรียนการสอน จำนวน 12 คน
2. เชิงคุณภาพ
2.1 โรงเรียนมีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถตรงตามที่ต้องการ และปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความ สามารถอยู่ในระดับดี
2.2 การบริหารงานของโรงเรียนมีประสิทธิภาพอยู่ในระดับดีมาก
|
ระยะเวลา |
16 พ.ค. 2561 - 15 พ.ค. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนชลบุรี “สุขบท” |
ตัวชี้วัด |
1. โรงเรียนจัดจ้างบุคลากรปฏิบัติหน้าที่ครูผู้สอน จำนวน 14 คน และบุคลากรในการสนับสนุนการเรียนการสอน จำนวน 12 คน
2. โรงเรียนมีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถตรงตามที่ต้องการและปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถอยู่ในระดับดี
3. การบริหารงานของโรงเรียนมีประสิทธิภาพอยู่ในระดับดีมาก
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
โรงเรียนชลบุรี “สุขบท” มีบุคลากรเพียงพอและการจัดการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพ การบริหารงานของโรงเรียนดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย
|
สรุปคะแนนประเมิน |
5.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1. ประชุมคณะกรรมการบริหารโรงเรียนเพื่อกำหนดอัตรากำลังที่ขาดแคลน
2. เสนอโครงการให้ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุมัติ |
ขั้นดำเนินการ |
สรรหา/คัดเลือกครูและบุคลากรในสาขาวิชาที่ขาดแคลน |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
1. นิเทศการจัดการเรียนการสอน
2. ประเมินการปฏิบัติงานและหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย |
ขั้นสรุปและรายงาน |
1. ประเมินโครงการเพื่อปรับปรุงพัฒนา
2. รายงานผลการดำเนินงาน |
งบประมาณ |
4,194,900 บาท |
การบรรลุตัวชี้วัด |
ที่ |
เป้าหมายของโครงการ/กิจกรรม |
ผลการดำเนินการ |
ความสำเร็จของโครงการ |
1 |
จัดจ้างบุคลากรปฏิบัติหน้าที่ครูผู้สอน จำนวน 14 คน และบุคลากรในการสนับสนุนการเรียนการสอน จำนวน 12 คน |
โรงเรียนมีบุคลากรปฏิบัติหน้าที่ตามจำนวนที่ต้องการ ปฏิบัติหน้าที่ครูผู้สอน จำนวน 14 คน และบุคลากรในการสนับสนุนการเรียนการสอน จำนวน 12 คน |
ร้อยละ
100 |
2 |
โรงเรียนมีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถตรงตามที่ต้องการและปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถอยู่ในระดับดี |
ได้บุคลากรที่มีความรู้ความสามารถตรงตามที่ต้องการและปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ |
ร้อยละ
100 |
3 |
การบริหารงานของโรงเรียนมีประสิทธิภาพอยู่ในระดับดีมาก |
นักเรียนมีการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของแต่ละกลุ่มสาระและผลการทดสอบระดับชาติของนักเรียนร้อยละ 80 เป็นไปตามเกณฑ์ |
ร้อยละ
100 |
|
ความพึงพอใจ |
- |
ปัญหาและอุปสรรค |
งบสนับสนุนจ้างบุคลากรไม่ต่อเนื่อง |
ข้อเสนอแนะ |
ขอรับการสนับสนุนจากหน่วยงานอื่น |
รูปภาพประกอบ |
|