ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
ประหยัดพลังงาน |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ปัจจุบันประเทศไทยกำลังประสบกับปัญหาการใช้พลังงานที่มีจำนวนลดน้อยลง เนื่องจากการที่มีประชากรเพิ่มมากขึ้น มีการใช้เทคโนโลยีมากขึ้น จึงทำให้ประชากรมีความต้องการในการใช้พลังงานเพิ่มมากขึ้นจึงทำให้ประสบปัญหาการขาดแคลนพลังงาน ดังนั้น โครงการลดใช้พลังงานจึงเป็นโครงการที่มุ่งเน้นให้บุคลากรและนักเรียนในโรงเรียนได้ตระหนักถึงความสำคัญของแนวทางการใช้พลังงานของประเทศ โดยมุ่งเน้นสร้างวัฒนธรรมในการดำรงชีวิตอย่างรู้คิดรู้ใช้พลังงานอย่างมีคุณค่า และรักษาสิ่งแวดล้อม เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของนักเรียนในสถานศึกษา โดยบูรณาการเข้ากับเรียนการสอนของโรงเรียน เพื่อสร้างแนวทางการป้องกันและบรรเทาปัญหาอย่างยั่งยืน ด้วยการปลูกจิตสำนึก สร้างความรู้ความเข้าใจ ให้นักเรียนมีทัศนคติที่มุ่งมั่นในการอนุรักษ์พลังงาน ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพเน้นการมีส่วนร่วมของบุคลากรในสถานศึกษาเพื่อลดปัญหาการขาดแคลนพลังงาน
จากงานวิจัยความจำเป็นต้องการและการจัดลำดับของการดำเนินการตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนชลบุรี“สุขบท” ปีการศึกษา 2560 พบว่า มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา มีความจำเป็นต้องปรับปรุงเร่งด่วนอยู่ในลำดับที่ 3 มีสภาพจริงที่ประเมินมีค่าเฉลี่ย 3.84 แต่สภาพที่ควรจะเป็น เท่ากับ 4.66 ตัวบ่งชี้ที่ 2.2 อยู่ในลำดับที่ 1 ของการปรับปรุงเร่งด่วน ดังนั้น กลุ่มบริหารงานบุคคล การเงิน และสินทรัพย์ จึงได้จัดทำโครงการพัฒนางานกลุ่มบริหารงานบุคคล การเงินและสินทรัพย์ จึงจัดให้มีโครงการประหยัดพลังงานเพื่อสวัสดิภาพที่ยั่งยืน เพื่อประหยัดและใช้พลังงานอย่างมีคุณค่า |
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อสร้างค่านิยมและปลูกจิตสำนึกร่วมกันในการใช้พลังงานไฟฟ้าและน้ำอย่างประหยัดและคุ้มค่า
2. เพื่อเป็นการประหยัดงบประมาณรายจ่ายที่เกี่ยวข้องกับการใช้พลังงาน
3. เพื่อเป็นการลดปริมาณการใช้พลังงานของชาติ
|
เป้าหมาย |
1. เชิงปริมาณ
1.1 ค่าการใช้พลังงานไฟฟ้าและน้ำ ลดลง 10 % จากเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา
1.2 ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการใช้พลังงานไฟฟ้าและน้ำลดลง 5 % เมื่อเทียบกับค่าใช้จ่ายในปีที่ผ่านมา
2. เชิงคุณภาพ
บุคลากรและนักเรียนมีจิตสำนึกร่วมกันในการประหยัดพลังงานอยู่ในระดับดี
|
ระยะเวลา |
16 พ.ค. 2561 - 15 พ.ค. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนชลบุรี “สุขบท” |
ตัวชี้วัด |
1. ค่าการใช้พลังงานไฟฟ้าและน้ำลดลง 10 % จากเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา
2. ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการใช้พลังงานไฟฟ้าและน้ำลดลง 5 % เมื่อเทียบกับค่าใช้จ่ายในปีที่ผ่านมา
3. บุคลากรและนักเรียนมีจิตสำนึกร่วมกันในการประหยัดพลังงานอยู่ในระดับดี
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนและบุคลากรเกิดจิตสำนึกและมีพฤติกรรมการประหยัดพลังงานไฟฟ้าและน้ำ
2. ลดค่าใช้จ่ายการใช้พลังงานไฟฟ้าและน้ำให้กับโรงเรียนชลบุรี “สุขบท”
3. ลดภาวะโลกร้อนโดยการลดการใช้พลังงานให้กับโลก
|
สรุปคะแนนประเมิน |
4.35 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1. ประชุมคณะกรรมการวางแผนการทำโครงการ
2. เสนอโครงการให้ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุมัติ |
ขั้นดำเนินการ |
1. ประชุมวางแผนดำเนินงาน
2. ปฏิบัติตามโครงการ
3. ดำเนินการจัดหาวัสดุ อุปกรณ์เพื่อใช้ในการดำเนินโครงการ
4. สำรวจและทำการบันทึกค่าการใช้พลังงานไฟฟ้า และน้ำต่อเดือนและทำการเปรียบเทียบค่าในปีที่ผ่านมา รวมถึงค่าใช้จ่ายการใช้พลังงานไฟฟ้าและน้ำ
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
1. กำกับและติดตามการดำเนินงานกิจกรรม
2. ประเมินความสำเร็จกิจกรรมบรรลุเป้าหมายตามแผนปฏิบัติการที่กำหนด |
ขั้นสรุปและรายงาน |
1. วิเคราะห์และรายงานผลการประเมิน
2. วิเคราะห์และรายงานผลการปฏิบัติกิจกรรมโครงการ |
งบประมาณ |
0 บาท |
การบรรลุตัวชี้วัด |
ที่ |
เป้าหมายของโครงการ/กิจกรรม |
ผลการดำเนินการ |
ความสำเร็จของโครงการ |
1 |
ค่าการใช้พลังงานไฟฟ้าและน้ำ ลดลง 10 % จากเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา |
ค่าการใช้พลังงานไฟฟ้าและน้ำ ลดลง 7.65 % จากเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา |
ร้อยละ
92 |
2 |
ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการใช้พลังงานไฟฟ้าและน้ำลดลง 5 % เมื่อเทียบกับค่าใช้จ่ายในปีที่ผ่านมา |
ค่าการใช้พลังงานไฟฟ้าและน้ำ ลดลง 5 % จากเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา |
ร้อยละ
100 |
|
ความพึงพอใจ |
- |
ปัญหาและอุปสรรค |
- |
ข้อเสนอแนะ |
ประชาสัมพันธ์ให้บุคลากรของโรงเรียนและนักเรียนเล็งเห็นคุณค่าของการประหยัดพลังงาน |
รูปภาพประกอบ |
|