Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โครงการพัฒนาการเรียนการสอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

โรงเรียน : กระบุรีวิทยา สพม.พังงา ภูเก็ต ระนอง

ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 30 ก.ค. 2563 โดย : จิดาภา อาวุธเพชร จำนวนผู้เข้าชม 25 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการพัฒนาการเรียนการสอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ประเภท โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2562
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา  ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 และ (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2553 กำหนดให้สถานศึกษาจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ภารกิจหลักของครูคือการดำเนินการจัดการเรียนการสอนเพื่อเสริมสร้างนักเรียนให้มีพัฒนาการทุกด้าน เต็มตามวัยและเต็มศักยภาพการพัฒนาการเรียนการสอนจะช่วยให้พัฒนาครู ให้มีประสบการณ์ในการสอนนักเรียนให้เป็นคนที่มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพบรรลุจุดมุ่งหมายของหลักสูตร สภาพ ปัจจุบันทันต่อเหตุการณ์ ให้อยู่บนพื้นฐานของหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
     โรงเรียนกระบุรีวิทยาจึงจัดทำโครงการดังกล่าวขึ้นเพื่อพัฒนาครู นักเรียน และสถานศึกษาต่อไป
 ภาพสำเร็จที่โรงเรียนกระบุรีวิทยา  ที่ได้รับจากการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษาก่อให้เกิดเป็นโรงเรียนที่มีความมั่นใจต่อคุณภาพของการจัดการศึกษา  ต่อผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย  ได้รับความร่วมมือ และยอมรับของผู้ปกครอง  ชุมชน  หน่วยงานต้นสังกัดทั้งภาครัฐและเอกชน  ทำให้โรงเรียนได้รับการประเมินเป็นศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา  เป็นโรงเรียนแข่งขันสูงของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ตามวิสัยทัศน์ของโรงเรียนที่ว่า “โรงเรียนกระบุรีวิทยา  จัดการเรียนรู้สู่มาตรฐานสากล เน้นผู้เรียน   ผลิตงานอย่างสร้างสรรค์ บนพื้นฐานปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ภายในปี ๒๕๖๓.”
วัตถุประสงค์ ๒. วัตถุประสงค์ ๒.๑ เพื่อจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการหลากหลาย สอดคล้อง กับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ๒.๒ เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวันได้ ๒.๓ เพื่อให้นักเรียนเกิดองค์ความรู้ด้านคุณธรรมนำความรู้ ๒.๔ เพื่อส่งเสริมให้นักเรียน ครู ผู้ปกครอง และชุมชน รู้ เข้าใจ หลักการ แนวคิดและดำรงชีวิต ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
เป้าหมาย ๓ เป้าหมาย ๓.๑ เชิงปริมาณ ๑. นักเรียนทุกคนร่วมกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการหลากหลาย สอดคล้อง กับหลัก ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ๒. นักเรียนร้อยละ ๘o มีความรู้ ความเข้าใจ หลักการ ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และนำไป ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ ๓. คณะครู บุคลากรทุกคนในโรงเรียนดำเนินชีวิตตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ๓.๒ เชิงคุณภาพ 1. นักเรียน คณะครู บุคลากรในโรงเรียน มีความรู้ เข้าใจ หลักการเศรษฐกิจพอเพียง นำไป ประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิตประจำวันได้ในระดับที่น่าพึงพอใจ
ระยะเวลา 30 ก.ค. 2563 - 30 ก.ค. 2563
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนกระบุรีวิทยา
ตัวชี้วัด 1.เพื่อให้ครูมีการออกแบบการจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยใช้กระบวนการ Backward Design 2.เพื่อส่งเสริมให้ครูใช้สื่อและเทคโนโลยีที่เหมาะสมผนวกกับการนำบริบทและภูมิปัญญาของท้องถิ่นมาบูรณาการในการจัดการเรียนรู้ 3.เพื่อส่งเสริมให้ครูมีการวัดและประเมินผลที่มุ่งเน้นการพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วยวิธีการที่หลากหลาย 4.เพื่อให้ครูมีการศึกษา วิจัยและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ ในวิชาที่ตนรับผิดชอบ และใช้ผลในการปรับการสอน 5.เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ให้ครูประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นฐานในการจัดการเรียนการสอน
ผลที่คาดว่าจะได้รับ ผลที่คาดว่าจะได้รับ ๑. ครูนักเรียนและชุมชนได้รับการปลูกฝังความรู้ตามแนวทางการปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจ พอเพียง ๒.ครูนักเรียนได้รับการปรับเปลี่ยนการเรียนรู้การสอนให้มีความสอดคล้องกับแนวทางตามพระราชดำรัส ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ว่าด้วยเรื่อง “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ๓.ครูนักเรียนชุมชนสามารถนำความรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในสถานศึกษาและ สามารถนำไปปฏิบัติใช้ได้กับชุมชน
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ ศกพอเพียงกว..doc
ขั้นเตรียมการ 1. กำหนดนโยบายน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจมาขับเคลื่อนในสถานศึกษา และบูรณาการในแผนปฏิบัติงานประจำปี 2. โรงเรียนกระบุรีวิทยาจัดทำแผนงานโครงการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและดำเนินงานตามโครงการ 3. การวางแผนการปรับปรุงและพัฒนาโครงการทุกปี 4. การวางแผนการนิเทศติดตามและการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาพอเพียงอย่างต่อเนื่อง
ขั้นดำเนินการ 1.สร้างความรู้ความเข้าใจ การพัฒนาศักยภาพครูแกนนำ และนักเรียนแกนนำเพื่อการพัฒนาสถานศึกษาพอเพียง 2.ดำเนินการตามนโยบาย และแผนปฏิบัติงานประจำปี ที่น้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาขับเคลื่อนในสถานศึกษา 3.จัดหน่วยการเรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงทุกระดับชั้น 4.มีการนิเทศ/ติดตาม/ประเมินผล การนำหน่วยการการเรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน 5.มีการศึกษา/วิเคราะห์/วิจัย เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนหน่วยการเรียนรู้เกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 6.มีแผนจัดการเรียนรู้ที่บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในกลุ่มสาระฯ ต่างๆ ทุกระดับชั้นอย่างมีคุณภาพ 7.จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในกลุ่มสาระฯ ต่างๆ โดยผู้เรียนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน 8 จัดหา/ผลิต/ใช้/เผยแพร่ สื่อการเรียนรู้ เพื่อบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการจัดการเรียนการสอน 9.ใช้แหล่งเรียนรู้/ภูมิปัญญาท้องถิ่นในชุมชน ที่ส่งเสริมการเป็นอยู่อย่างพอเพียงของผู้เรียน 10.จัดทำ/ใช้เครื่องมือ วัด และประเมินผลที่หลากหลาย และสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของหน่วยการเรียนรู้ที่บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ขั้นตรวจสอบประเมินผล 1. นิเทศ ติดตามผลการดำเนินการตามนโยบายและแผนปฏิบัติการประจำปีที่น้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาขับเคลื่อนในสถานศึกษา 2. นำผลการติดตามมาพัฒนา นโยบาย/แผนงาน/โครงการ ขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาขับเคลื่อนในสถานศึกษา
ขั้นสรุปและรายงาน 1นำผลการติดตามมาพัฒนา ปรับปรุง นโยบาย/แผนงาน/โครงการ ขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาขับเคลื่อนในสถานศึกษา 2.รายงานผลการประเมิน และนำมาปรับปรุง/พัฒนา การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 3.จัดแสดง/เผยแพร่/ประกวด/แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ผลงานของนักเรียน ที่เกิดจากการนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้
งบประมาณ งบประมาณ  40,000 บาท
การบรรลุตัวชี้วัด 1. โรงเรียนมีการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2. การดำเนินกิจกรรมสถานศึกษาพอเพียงได้รับการยอมรับเป็นแบบอย่างของโครงการสถานศึกษาพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
3. ผลงานโครงการสถานศึกษาพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้รับการเผยแพร่เป็นที่ยอมรับ
4. มีระยะเวลาในการดำเนินการตามโครงการสถานศึกษาพอเพียงอย่างต่อเนื่องทุกปี
5. ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค 1.  การดำเนินกิจกรรมพัฒนาฐานการเรียนรู้ยังไม่สามารถถอดบทเรียนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้ตรงตามเป้าหมาย
2.  นักเรียนส่วนหนึ่งขาดความตระหนักในการใช้ชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
3.  การดำเนินกิจกรรมการจัดการเรียนการสอนบางเนื้อหาสาระวิชา ไม่สามารถถอดบทเรียนได้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ข้อเสนอแนะ 1.  การดำเนินกิจกรรมพัฒนาฐานการเรียนรู้ยัง ให้เหมาะกับนักเรียน เพื่อสามารถถอดบทเรียนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้ตรงตามเป้าหมาย ตรงตามศักยภาพของผู้เรียน
2.  จัดกิจกรรมกระตุ้นความตระหนักในการใช้ชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอย่างต่อเนื่อง
3.  ควรมีการพัฒนาทักษะ การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ ให้กับครูผู้สอน และนักเรียนในการเรียนรู้และเข้าในหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อนำไปใช้ในการถอดบทเรียน และประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างยั่งยืน
รูปภาพประกอบ