โรงเรียน : กระบุรีวิทยา สพม.พังงา ภูเก็ต ระนอง
ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ผลการประเมิน : 0.00
เผยแพร่เมื่อ : 30 ก.ค. 2563 โดย : จิดาภา อาวุธเพชร จำนวนผู้เข้าชม 25 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | โครงการพัฒนาการเรียนการสอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง |
ประเภท | โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา | 2562 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน 1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ 2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ |
ผู้รับผิดชอบ | |
ความเป็นมา | ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 และ (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2553 กำหนดให้สถานศึกษาจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ภารกิจหลักของครูคือการดำเนินการจัดการเรียนการสอนเพื่อเสริมสร้างนักเรียนให้มีพัฒนาการทุกด้าน เต็มตามวัยและเต็มศักยภาพการพัฒนาการเรียนการสอนจะช่วยให้พัฒนาครู ให้มีประสบการณ์ในการสอนนักเรียนให้เป็นคนที่มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพบรรลุจุดมุ่งหมายของหลักสูตร สภาพ ปัจจุบันทันต่อเหตุการณ์ ให้อยู่บนพื้นฐานของหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนกระบุรีวิทยาจึงจัดทำโครงการดังกล่าวขึ้นเพื่อพัฒนาครู นักเรียน และสถานศึกษาต่อไป ภาพสำเร็จที่โรงเรียนกระบุรีวิทยา ที่ได้รับจากการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษาก่อให้เกิดเป็นโรงเรียนที่มีความมั่นใจต่อคุณภาพของการจัดการศึกษา ต่อผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย ได้รับความร่วมมือ และยอมรับของผู้ปกครอง ชุมชน หน่วยงานต้นสังกัดทั้งภาครัฐและเอกชน ทำให้โรงเรียนได้รับการประเมินเป็นศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา เป็นโรงเรียนแข่งขันสูงของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ตามวิสัยทัศน์ของโรงเรียนที่ว่า “โรงเรียนกระบุรีวิทยา จัดการเรียนรู้สู่มาตรฐานสากล เน้นผู้เรียน ผลิตงานอย่างสร้างสรรค์ บนพื้นฐานปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ภายในปี ๒๕๖๓.” |
วัตถุประสงค์ | ๒. วัตถุประสงค์ ๒.๑ เพื่อจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการหลากหลาย สอดคล้อง กับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ๒.๒ เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวันได้ ๒.๓ เพื่อให้นักเรียนเกิดองค์ความรู้ด้านคุณธรรมนำความรู้ ๒.๔ เพื่อส่งเสริมให้นักเรียน ครู ผู้ปกครอง และชุมชน รู้ เข้าใจ หลักการ แนวคิดและดำรงชีวิต ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
เป้าหมาย | ๓ เป้าหมาย ๓.๑ เชิงปริมาณ ๑. นักเรียนทุกคนร่วมกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการหลากหลาย สอดคล้อง กับหลัก ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ๒. นักเรียนร้อยละ ๘o มีความรู้ ความเข้าใจ หลักการ ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และนำไป ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ ๓. คณะครู บุคลากรทุกคนในโรงเรียนดำเนินชีวิตตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ๓.๒ เชิงคุณภาพ 1. นักเรียน คณะครู บุคลากรในโรงเรียน มีความรู้ เข้าใจ หลักการเศรษฐกิจพอเพียง นำไป ประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิตประจำวันได้ในระดับที่น่าพึงพอใจ |
ระยะเวลา | 30 ก.ค. 2563 - 30 ก.ค. 2563 |
สถานที่ดำเนินการ | โรงเรียนกระบุรีวิทยา |
ตัวชี้วัด | 1.เพื่อให้ครูมีการออกแบบการจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยใช้กระบวนการ Backward Design 2.เพื่อส่งเสริมให้ครูใช้สื่อและเทคโนโลยีที่เหมาะสมผนวกกับการนำบริบทและภูมิปัญญาของท้องถิ่นมาบูรณาการในการจัดการเรียนรู้ 3.เพื่อส่งเสริมให้ครูมีการวัดและประเมินผลที่มุ่งเน้นการพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วยวิธีการที่หลากหลาย 4.เพื่อให้ครูมีการศึกษา วิจัยและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ ในวิชาที่ตนรับผิดชอบ และใช้ผลในการปรับการสอน 5.เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ให้ครูประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นฐานในการจัดการเรียนการสอน |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ | ผลที่คาดว่าจะได้รับ ๑. ครูนักเรียนและชุมชนได้รับการปลูกฝังความรู้ตามแนวทางการปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจ พอเพียง ๒.ครูนักเรียนได้รับการปรับเปลี่ยนการเรียนรู้การสอนให้มีความสอดคล้องกับแนวทางตามพระราชดำรัส ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ว่าด้วยเรื่อง “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ๓.ครูนักเรียนชุมชนสามารถนำความรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในสถานศึกษาและ สามารถนำไปปฏิบัติใช้ได้กับชุมชน |
สรุปคะแนนประเมิน | 0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
ศกพอเพียงกว..doc |
ขั้นเตรียมการ | 1. กำหนดนโยบายน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจมาขับเคลื่อนในสถานศึกษา และบูรณาการในแผนปฏิบัติงานประจำปี 2. โรงเรียนกระบุรีวิทยาจัดทำแผนงานโครงการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและดำเนินงานตามโครงการ 3. การวางแผนการปรับปรุงและพัฒนาโครงการทุกปี 4. การวางแผนการนิเทศติดตามและการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาพอเพียงอย่างต่อเนื่อง |
ขั้นดำเนินการ | 1.สร้างความรู้ความเข้าใจ การพัฒนาศักยภาพครูแกนนำ และนักเรียนแกนนำเพื่อการพัฒนาสถานศึกษาพอเพียง 2.ดำเนินการตามนโยบาย และแผนปฏิบัติงานประจำปี ที่น้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาขับเคลื่อนในสถานศึกษา 3.จัดหน่วยการเรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงทุกระดับชั้น 4.มีการนิเทศ/ติดตาม/ประเมินผล การนำหน่วยการการเรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน 5.มีการศึกษา/วิเคราะห์/วิจัย เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนหน่วยการเรียนรู้เกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 6.มีแผนจัดการเรียนรู้ที่บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในกลุ่มสาระฯ ต่างๆ ทุกระดับชั้นอย่างมีคุณภาพ 7.จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในกลุ่มสาระฯ ต่างๆ โดยผู้เรียนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน 8 จัดหา/ผลิต/ใช้/เผยแพร่ สื่อการเรียนรู้ เพื่อบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการจัดการเรียนการสอน 9.ใช้แหล่งเรียนรู้/ภูมิปัญญาท้องถิ่นในชุมชน ที่ส่งเสริมการเป็นอยู่อย่างพอเพียงของผู้เรียน 10.จัดทำ/ใช้เครื่องมือ วัด และประเมินผลที่หลากหลาย และสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของหน่วยการเรียนรู้ที่บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล | 1. นิเทศ ติดตามผลการดำเนินการตามนโยบายและแผนปฏิบัติการประจำปีที่น้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาขับเคลื่อนในสถานศึกษา 2. นำผลการติดตามมาพัฒนา นโยบาย/แผนงาน/โครงการ ขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาขับเคลื่อนในสถานศึกษา |
ขั้นสรุปและรายงาน | 1นำผลการติดตามมาพัฒนา ปรับปรุง นโยบาย/แผนงาน/โครงการ ขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาขับเคลื่อนในสถานศึกษา 2.รายงานผลการประเมิน และนำมาปรับปรุง/พัฒนา การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 3.จัดแสดง/เผยแพร่/ประกวด/แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ผลงานของนักเรียน ที่เกิดจากการนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ |
งบประมาณ | งบประมาณ 40,000 บาท |
การบรรลุตัวชี้วัด | 1. โรงเรียนมีการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 2. การดำเนินกิจกรรมสถานศึกษาพอเพียงได้รับการยอมรับเป็นแบบอย่างของโครงการสถานศึกษาพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 3. ผลงานโครงการสถานศึกษาพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้รับการเผยแพร่เป็นที่ยอมรับ 4. มีระยะเวลาในการดำเนินการตามโครงการสถานศึกษาพอเพียงอย่างต่อเนื่องทุกปี 5. ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน |
ความพึงพอใจ | |
ปัญหาและอุปสรรค | 1. การดำเนินกิจกรรมพัฒนาฐานการเรียนรู้ยังไม่สามารถถอดบทเรียนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้ตรงตามเป้าหมาย 2. นักเรียนส่วนหนึ่งขาดความตระหนักในการใช้ชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 3. การดำเนินกิจกรรมการจัดการเรียนการสอนบางเนื้อหาสาระวิชา ไม่สามารถถอดบทเรียนได้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง |
ข้อเสนอแนะ | 1. การดำเนินกิจกรรมพัฒนาฐานการเรียนรู้ยัง ให้เหมาะกับนักเรียน เพื่อสามารถถอดบทเรียนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้ตรงตามเป้าหมาย ตรงตามศักยภาพของผู้เรียน 2. จัดกิจกรรมกระตุ้นความตระหนักในการใช้ชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอย่างต่อเนื่อง 3. ควรมีการพัฒนาทักษะ การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ ให้กับครูผู้สอน และนักเรียนในการเรียนรู้และเข้าในหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อนำไปใช้ในการถอดบทเรียน และประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างยั่งยืน |
รูปภาพประกอบ |
![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() |