ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
สร้างขวัญและกำลังใจ |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
“คนทุกคนมีศักดิ์ศรีในความเป็นมนุษย์” ตามที่มีบทบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ และปฏิบัติให้เป็นไปตามแนวความคิดพื้นฐานนี้แล้ว ก็จะช่วยให้เราไม่หลงทางในการสร้างขวัญกำลังใจให้แก่บุคลากร ทั้งจะต้องมีความเชื่อมั่นว่า “คนเป็นทรัพยากรที่มีค่าที่สุด” ในการจัดการศึกษาของโรงเรียน บุคลากรเป็นปัจจัยหลักของความสำเร็จในการพัฒนาทุกด้านของการศึกษาเพราะบุคลากรเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการเรียนการสอน และการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน การบริหารงานโดยการจัดการให้คนร่วมกันทำงานอย่างมีน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และทำงานด้วยความพึงพอใจ ขวัญและกำลังใจมีอิทธิพลต่อประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานเป็นอันมาก เพราะขวัญและกำลังใจเป็นสภาพจิตใจและพฤติกรรมของบุคคล แสดงออกให้เห็นถึงลักษณะและความรู้สึกที่มีต่อการปฏิบัติงาน บุคลากรที่มีความรู้ความสามรถสูง หากกำลังใจไม่ดี การปฏิบัติงานอาจจะไม่มีประสิทธิภาพดีเท่าที่ควร ในทางตรงกันข้าม คนที่มีความรู้ความสามารถไม่สูงนัก แต่ถ้ามีกำลังใจที่ดี การปฏิบัติงานอาจจะได้ผลมากกว่าบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถสูง การจัดสวัสดิการต่างๆ ให้แก่บุคลากรเป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการเสริมสร้างขวัญและกำลังใจบุคลากร
จากงานวิจัยความจำเป็นต้องการและการจัดลำดับของการดำเนินการตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนชลบุรี“สุขบท” ปีการศึกษา 2560 พบว่า มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา มีความจำเป็นต้องปรับปรุงเร่งด่วนอยู่ในลำดับที่ 3 มีสภาพจริงที่ประเมินมีค่าเฉลี่ย 3.84 แต่สภาพที่ควรจะเป็น เท่ากับ 4.66 ตัวบ่งชี้ที่ 2.3 อยู่ในลำดับที่ 2 ของการปรับปรุงเร่งด่วน ดังนั้น กลุ่มบริหารงานบุคคล การเงิน และสินทรัพย์ จึงจัดให้มีโครงการนี้ขึ้น เพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจและความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียน
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
2. เพื่อสร้างความรักความสามัคคีและความเป็นหนึ่งเดียวกันของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
|
เป้าหมาย |
1. ด้านปริมาณ
1.1 โรงเรียนจัดทำเสื้อตราสัญลักษณ์ของโรงเรียนแก่บุคลากรทุกคน จำนวน 150 ตัว
1.2 มอบของขวัญ รางวัล ให้แก่บุคลากรในโอกาสสำคัญ จำนวน 150 ชิ้น
1.3 บุคลากรโรงเรียนร้อยละ 95 มีความพึงพอใจที่ได้รับเสื้อ ของขวัญ รางวัล จากโรงเรียน
2. ด้านคุณภาพ
โรงเรียนสามารถบริหารงานได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยความร่วมมือร่วมใจอันเป็นหนึ่งเดียวกันของบุคลากรของโรงเรียนอยู่ในระดับดี
|
ระยะเวลา |
16 พ.ค. 2561 - 15 พ.ค. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนชลบุรี “สุขบท” |
ตัวชี้วัด |
1. โรงเรียนจัดทำเสื้อตราสัญลักษณ์ของโรงเรียน แก่บุคลากรทุกคน จำนวน 150 ตัว
2. มอบของขวัญ รางวัล ให้แก่บุคลากรในโอกาสสำคัญ จำนวน 150 ชิ้น
3. บุคลากรโรงเรียนร้อยละ 95 มีความพอใจที่ได้รับเสื้อ ของขวัญ รางวัล จากโรงเรียน
4. โรงเรียนสามารถบริหารงานได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยความร่วมมือร่วมใจอันเป็นหนึ่งเดียวกันของบุคลากรของโรงเรียนอยู่ในระดับดี
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
โรงเรียนสามารถบริหารงานได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยความร่วมมือ ร่วมใจ เป็นอันหนึ่งเดียวกัน มีความรักความสามัคคี และความเป็นหนึ่งเดียวกันของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาของบุคลากรของโรงเรียน
|
สรุปคะแนนประเมิน |
5.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1. ประชุมคณะกรรมการบริหารโรงเรียนเพื่อวางแผนจัดสรรงบประมาณ
2. เสนอโครงการให้ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุมัติ
|
ขั้นดำเนินการ |
1. ดำเนินการจัดทำเสื้อสัญลักษณ์โรงเรียน
2. มอบของขวัญ รางวัล ให้แก่ครูและบุคลากรในโรงเรียนในโอกาสสำคัญ
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
ครูมีความพึงพอใจและมีความพร้อมเพรียงเป็นอันหนึ่งเดียวกัน |
ขั้นสรุปและรายงาน |
1. ประเมินโครงการเพื่อปรับปรุงพัฒนา
2. รายงานผลการดำเนินงาน |
งบประมาณ |
0 บาท |
การบรรลุตัวชี้วัด |
ที่ |
เป้าหมายของโครงการ/กิจกรรม |
ผลการดำเนินการ |
ความสำเร็จของโครงการ |
1 |
โรงเรียนจัดทำเสื้อตราสัญลักษณ์ของโรงเรียนแก่บุคลากรทุกคน จำนวน 150 ตัว |
บุคลากรของโรงเรียนทุกคน มีความพอใจที่ได้รับสวัสดิการจากทางโรงเรียน เมื่อได้รับเสื้อตราสัญลักษณ์ของโรงเรียน และเสื้อสัญลักษณ์ของจังหวัด |
ร้อยละ
100 |
2 |
มอบของขวัญ รางวัล ให้แก่บุคลากรในโอกาสสำคัญ จำนวน 150 ชิ้น |
บุคลากรของโรงเรียนทุกคน มีความพอใจที่ได้รับของขวัญในโอกาสสำคัญต่างๆ |
ร้อยละ
100 |
3 |
บุคลากรโรงเรียนร้อยละ 95 มีความพึงพอใจที่ได้รับเสื้อ ของขวัญ รางวัล จากโรงเรียน |
บุคลากรของโรงเรียนทุกคน มีความพอใจที่ได้รับเสื้อ ของขวัญ รางวัล จากโรงเรียน |
ร้อยละ
100 |
4 |
โรงเรียนสามารถบริหารงานได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยความร่วมมือร่วมใจอันเป็นหนึ่งเดียวกันของบุคลากรของโรงเรียนอยู่ในระดับดี |
โรงเรียนบริหารงานได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยความร่วมมือจากบุคลากรของโรงเรียนในระดับดี |
ร้อยละ
100 |
|
ความพึงพอใจ |
บุคลากรของโรงเรียนทุกคน มีความพอใจที่ได้รับได้รับสวัสดิการจากทางโรงเรียนอยู่ในระดับดี |
ปัญหาและอุปสรรค |
- |
ข้อเสนอแนะ |
- |
รูปภาพประกอบ |
|