Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

สร้างขวัญและกำลังใจ

โรงเรียน : ชลบุรี (สุขบท) สพม.ชลบุรี ระยอง

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 5.00

เผยแพร่เมื่อ : 30 ก.ค. 2563 โดย : การงาน สารสนเทศ จำนวนผู้เข้าชม 29 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม สร้างขวัญและกำลังใจ
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2561
มาตรฐาน

     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา

ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา “คนทุกคนมีศักดิ์ศรีในความเป็นมนุษย์” ตามที่มีบทบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ และปฏิบัติให้เป็นไปตามแนวความคิดพื้นฐานนี้แล้ว ก็จะช่วยให้เราไม่หลงทางในการสร้างขวัญกำลังใจให้แก่บุคลากร ทั้งจะต้องมีความเชื่อมั่นว่า “คนเป็นทรัพยากรที่มีค่าที่สุด” ในการจัดการศึกษาของโรงเรียน บุคลากรเป็นปัจจัยหลักของความสำเร็จในการพัฒนาทุกด้านของการศึกษาเพราะบุคลากรเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการเรียนการสอน และการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน การบริหารงานโดยการจัดการให้คนร่วมกันทำงานอย่างมีน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และทำงานด้วยความพึงพอใจ ขวัญและกำลังใจมีอิทธิพลต่อประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานเป็นอันมาก เพราะขวัญและกำลังใจเป็นสภาพจิตใจและพฤติกรรมของบุคคล แสดงออกให้เห็นถึงลักษณะและความรู้สึกที่มีต่อการปฏิบัติงาน บุคลากรที่มีความรู้ความสามรถสูง หากกำลังใจไม่ดี การปฏิบัติงานอาจจะไม่มีประสิทธิภาพดีเท่าที่ควร ในทางตรงกันข้าม คนที่มีความรู้ความสามารถไม่สูงนัก แต่ถ้ามีกำลังใจที่ดี การปฏิบัติงานอาจจะได้ผลมากกว่าบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถสูง การจัดสวัสดิการต่างๆ ให้แก่บุคลากรเป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการเสริมสร้างขวัญและกำลังใจบุคลากร
จากงานวิจัยความจำเป็นต้องการและการจัดลำดับของการดำเนินการตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนชลบุรี“สุขบท” ปีการศึกษา 2560 พบว่า มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา มีความจำเป็นต้องปรับปรุงเร่งด่วนอยู่ในลำดับที่ 3 มีสภาพจริงที่ประเมินมีค่าเฉลี่ย 3.84 แต่สภาพที่ควรจะเป็น เท่ากับ 4.66 ตัวบ่งชี้ที่ 2.3 อยู่ในลำดับที่ 2 ของการปรับปรุงเร่งด่วน ดังนั้น กลุ่มบริหารงานบุคคล การเงิน และสินทรัพย์ จึงจัดให้มีโครงการนี้ขึ้น เพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจและความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียน
 
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
2. เพื่อสร้างความรักความสามัคคีและความเป็นหนึ่งเดียวกันของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
 
เป้าหมาย 1.  ด้านปริมาณ
1.1 โรงเรียนจัดทำเสื้อตราสัญลักษณ์ของโรงเรียนแก่บุคลากรทุกคน จำนวน 150 ตัว
1.2  มอบของขวัญ รางวัล ให้แก่บุคลากรในโอกาสสำคัญ จำนวน 150 ชิ้น
1.3 บุคลากรโรงเรียนร้อยละ 95  มีความพึงพอใจที่ได้รับเสื้อ ของขวัญ รางวัล จากโรงเรียน
2.  ด้านคุณภาพ
โรงเรียนสามารถบริหารงานได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยความร่วมมือร่วมใจอันเป็นหนึ่งเดียวกันของบุคลากรของโรงเรียนอยู่ในระดับดี
 
ระยะเวลา 16 พ.ค. 2561 - 15 พ.ค. 2562
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนชลบุรี “สุขบท”
ตัวชี้วัด 1. โรงเรียนจัดทำเสื้อตราสัญลักษณ์ของโรงเรียน แก่บุคลากรทุกคน จำนวน 150 ตัว
2.  มอบของขวัญ รางวัล ให้แก่บุคลากรในโอกาสสำคัญ จำนวน 150 ชิ้น
3. บุคลากรโรงเรียนร้อยละ 95  มีความพอใจที่ได้รับเสื้อ ของขวัญ รางวัล จากโรงเรียน
4. โรงเรียนสามารถบริหารงานได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยความร่วมมือร่วมใจอันเป็นหนึ่งเดียวกันของบุคลากรของโรงเรียนอยู่ในระดับดี
 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ โรงเรียนสามารถบริหารงานได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยความร่วมมือ ร่วมใจ เป็นอันหนึ่งเดียวกัน มีความรักความสามัคคี และความเป็นหนึ่งเดียวกันของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาของบุคลากรของโรงเรียน
 
สรุปคะแนนประเมิน 5.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ 1. ประชุมคณะกรรมการบริหารโรงเรียนเพื่อวางแผนจัดสรรงบประมาณ
2. เสนอโครงการให้ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุมัติ
 
ขั้นดำเนินการ 1. ดำเนินการจัดทำเสื้อสัญลักษณ์โรงเรียน
2. มอบของขวัญ รางวัล ให้แก่ครูและบุคลากรในโรงเรียนในโอกาสสำคัญ
 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล ครูมีความพึงพอใจและมีความพร้อมเพรียงเป็นอันหนึ่งเดียวกัน
ขั้นสรุปและรายงาน 1. ประเมินโครงการเพื่อปรับปรุงพัฒนา
2.  รายงานผลการดำเนินงาน
งบประมาณ 0 บาท
การบรรลุตัวชี้วัด
ที่ เป้าหมายของโครงการ/กิจกรรม ผลการดำเนินการ ความสำเร็จของโครงการ
1 โรงเรียนจัดทำเสื้อตราสัญลักษณ์ของโรงเรียนแก่บุคลากรทุกคน จำนวน 150 ตัว บุคลากรของโรงเรียนทุกคน มีความพอใจที่ได้รับสวัสดิการจากทางโรงเรียน เมื่อได้รับเสื้อตราสัญลักษณ์ของโรงเรียน และเสื้อสัญลักษณ์ของจังหวัด
ร้อยละ
100
2 มอบของขวัญ รางวัล ให้แก่บุคลากรในโอกาสสำคัญ จำนวน 150 ชิ้น บุคลากรของโรงเรียนทุกคน มีความพอใจที่ได้รับของขวัญในโอกาสสำคัญต่างๆ ร้อยละ
100
3 บุคลากรโรงเรียนร้อยละ 95  มีความพึงพอใจที่ได้รับเสื้อ ของขวัญ รางวัล จากโรงเรียน บุคลากรของโรงเรียนทุกคน มีความพอใจที่ได้รับเสื้อ ของขวัญ รางวัล จากโรงเรียน ร้อยละ
100
4 โรงเรียนสามารถบริหารงานได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยความร่วมมือร่วมใจอันเป็นหนึ่งเดียวกันของบุคลากรของโรงเรียนอยู่ในระดับดี โรงเรียนบริหารงานได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยความร่วมมือจากบุคลากรของโรงเรียนในระดับดี ร้อยละ
100
ความพึงพอใจ บุคลากรของโรงเรียนทุกคน มีความพอใจที่ได้รับได้รับสวัสดิการจากทางโรงเรียนอยู่ในระดับดี
ปัญหาและอุปสรรค -
ข้อเสนอแนะ -
รูปภาพประกอบ