Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

ขับเคลื่อนโรงเรียนคุณภาพประจำตำบลและโรงเรียนมาตรฐานสากล

โรงเรียน : ท่าตูมประชาเสริมวิทย์ สพม.สุรินทร์

ประเภท : โรงเรียนคุณภาพประจำอำเภอ

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 30 ก.ค. 2563 โดย : ฐิตินันท์ บุญเสริม จำนวนผู้เข้าชม 21 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม ขับเคลื่อนโรงเรียนคุณภาพประจำตำบลและโรงเรียนมาตรฐานสากล
ประเภท โรงเรียนคุณภาพประจำอำเภอ
ปีการศึกษา 2563
มาตรฐาน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ด้วยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้คัดเลือกให้โรงเรียนร่วมโครงการยกระดับพัฒนาคุณภาพโรงเรียนในฝันสู่มาตรฐานสากล รุ่น 2  โดยการจัดการเรียนการสอนเทียบเคียงมาตรฐานสากล
(World-Class Standard) และบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพ  (Quality System Management)
ตามแนวทางรางวัลคุณภาพแห่งชาติ(Thailand Quality Award =TQA)   เพื่อให้เป็นโรงเรียนที่มีระบบการพัฒนาผู้เรียน  สถานศึกษา  แหล่งเรียนรู้  สภาพแวดล้อม  หลักสูตร  และการจัดการเรียนรู้ที่เอื้ออำนวยให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ด้วยตัวเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต ผู้เรียนมีความเป็นเลิศทางวิชาการ มีศักยภาพเป็นพลโลก
          โรงเรียนคุณภาพประจำตำบล (1 ตำบล 1 โรงเรียนคุณภาพ) มุ่งเน้นการพัฒนาโรงเรียนให้มีคุณภาพ และได้มาตรฐานตามบริบทของตนเอง เพื่อสร้างโอกาสให้นักเรียนในพื้นที่ได้รับการพัฒนาอย่างเต็มที่ เกิดความเท่าเทียมและครอบคลุมทั่วประเทศ เป็นการลดความเหลื่อมล้ำด้านการจัดการศึกษาของประเทศ โดยมีโรงเรียนศูนย์กลางของชุมชนเป็นต้นแบบ สร้างความเชื่อมั่นด้านคุณภาพ นำไปสู่การร่วมกันจัดกิจกรรมทางการศึกษาที่เป็นประโยชน์ เชื่อมโยงความสัมพันธ์กับชุมชนได้อย่างต่อเนื่อง และมีประสิทธิภาพ  โดยมีเป้าหมายที่สำคัญ 4 ส่วน ได้แก่  1) มีโรงเรียนประจำตำบล อย่างน้อยตำบลละ 1 โรงเรียน ที่มีความเข้มแข็งทางวิชาการ มีคุณธรรมจริยธรรม งานอาชีพ และสุขภาพอนามัย ให้บริการการศึกษาแก่นักเรียนและชุมชน อย่างมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน  2) ผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา มีความพร้อมในทุกด้าน ทั้งสมรรถนะและศักยภาพในการบริหารจัดการ ตลอดจนมีความคิดสร้างสรรค์นวัตกรรมการเรียนการสอน  3) นักเรียนทุกคนในตำบล ได้รับโอกาสและเข้าถึงการบริการและสวัสดิการทางการศึกษาที่มีคุณภาพ และเป็นธรรม ลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา แก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคมในท้องถิ่นชนบท  4) นักเรียนได้รับการพัฒนา ทั้งด้านสติปัญญา ความฉลาดทางอารมณ์ ทัศนคติ และพัฒนาการด้านร่างกายที่เหมาะสมกับช่วงวัย ควบคู่กับการปฏิบัติตามค่านิยม 12 ประการ
ภาพอนาคตของโครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล  คือ  เป็นโรงเรียนที่ให้โอกาสทางการศึกษาที่เท่าเทียมกันอย่างมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา  นักเรียนได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนให้สามารถเข้าถึงการบริการที่มีคุณภาพ  ทั่วถึงและเป็นธรรม  มีความเข้มแข็งทางด้านวิชาการ  กระบวนและทักษะที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตและเป็นพลเมืองที่ดีของประเทศ  มีสมรรถนะที่สำคัญและคุณลักษณะที่พึงประสงค์  กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน  ดนตรี  กีฬา  ศิลปะ  และจิตสาธารณะตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ในส่วนของผู้ผู้บริหาร  ครู  และบุคลากรทางการศึกษา  ก็จะมีความพร้อมทั้งสมรรถนะ  ศักยภาพ  สิ่งอำนวยความสะดวก  วัสดุครุภัณฑ์  สะอาด  ร่มรื่น  ปลอดภัย  เป็นโรงเรียนที่เน้นการพัฒนาพื้นฐานด้านอาชีพและการเป็น  “โรงเรียนของชุมชน”  ที่มีความร่วมมือกับท้องถิ่น  การให้บริการโรงเรียนเครือข่ายและชุมชนอย่างเข้มแข็ง 
โรงเรียนท่าตูมประชาเสริมวิทย์   เป็นโรงเรียนในโครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบลและโรงเรียนมาตรฐานสากล  ได้กำหนดเป้าหมายการพัฒนาไว้ในแผนกลยุทธ์และจัดทำโครงการนี้บรรจุลงในแผนปฏิบัติการประจำปี  โดยตั้งเป้าว่า  โรงเรียนจะพัฒนาการจัดการศึกษาให้ได้มาตรฐานตามโครงการ
 
วัตถุประสงค์ ผลผลิต (Output)
1. เพื่อสร้างโอกาสให้นักเรียนเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ  และลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา  แก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคม  ให้เยาวชนเติบโตเป็นพลเมืองดี  มีทักษะวิชาการ  ทักษะชีวิต  ทักษะอาชีพ
2. เพื่อพัฒนาผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา ให้มีความพร้อมในทุกด้าน ทั้งสมรรถนะ ศักยภาพ และความสามารถในการบริหารจัดการ มีความคิดสร้างสรรค์นวัตกรรมการบริหาร การจัดการเรียนการสอน สร้างคลังนวัตกรรมการเรียนการสอน คลังความรู้อย่างเป็นรูปธรรมและมีความยั่งยืน
          3. เพื่อพัฒนาโรงเรียนประจำตำบล  ให้มีความเข้มแข็งทางวิชาการ  เป็นสถานศึกษาคุณธรรม มีความโปร่งใสในการดำเนินงานของสถานศึกษา (ITA) และมีความพร้อมในการพัฒนาด้านคุณธรรม  จริยธรรม งานอาชีพ และสุขภาพอนามัย เป็นโรงเรียนศูนย์รวมการศึกษาที่มีคุณภาพ สามารถให้บริการการศึกษาแก่นักเรียน และชุมชน อย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน
4. เพื่อส่งเสริมความมีส่วนร่วมของเอกชน  บ้าน  วัด/ศาสนสถานอื่นๆ ของรัฐ  และโรงเรียน  เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มี  อย่างเป็นรูปธรรมและมีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน
          5.  เพื่อพัฒนาสภาพแวดล้อม ด้านแหล่งเรียนรู้  เทคโนโลยี  วัสดุอุปกรณ์ บรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้เต็มตามศักยภาพ  ตามมาตรฐานของโรงเรียนมาตรฐานสากล

          ผล­ลัพธ์ (Outcomes)
          1.  เพื่อพัฒนาต่อยอดคุณลักษณะของผู้เรียนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ด้านมีทักษะการสื่อสาร การคิดวิเคราะห์ สร้างสรรค์ มีทักษะด้านเทคโนโลยี มีความเป็นด้านเลิศทางวิชาการ และมีศักยภาพเป็นพลโลก
          2.  เพื่อพัฒนาการบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพตามแนวทางรางวัลคุณภาพแห่งชาติ(Thailand Quality Award =TQA)
3.  เพื่อพัฒนาการบริหารจัดการตามกรอบของโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล  ที่ให้บริการการศึกษาแก่นักเรียนและชุมชน มีความเข้มแข็งทางวิชาการ ผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา มีความพร้อมในทุกด้าน ทั้งสมรรถนะและศักยภาพในการบริหารจัดการ
 
เป้าหมาย ด้านคุณภาพ
1. นักเรียนได้รับโอกาสเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ  และเป็นธรรม  สามารถลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา  แก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคมในท้องถิ่น
2. จัดหลักสูตรสถานศึกษาเทียบเคียงมาตรฐานสากล
3. ศึกษาเปรียบเทียบการจัดหลักสูตรโรงเรียนมาตรฐานสากล
4. จัดห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ สื่อ เทคโนโลยี และแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการพัฒนาการเรียนรู้ผู้เรียน
5.  วิจัยการพัฒนาหลักสูตรโรงเรียนมาตรฐานสากล
ด้านปริมาณ
1. มีการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพและได้มาตรฐาน  ลดความเหลื่อมล้ำให้เกิดความเท่าเทียมและครอบคลุมทุกพื้นที่
2. มีเอกสารหลักสูตร ตามแนวทางโรงเรียนมาตรฐานสากล
 
ระยะเวลา 1 ต.ค. 2562 - 30 ส.ค. 2563
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนท่าตูมประชาเสริมวิทย์
ตัวชี้วัด 1. ร้อยละการยกระดับวิชาการโรงเรียน
2. ผู้บริหารมีวิสัยทัศน์ ภาวะผู้นำและความคิดริเริ่มที่เน้นการพัฒนาผู้เรียน
3. ผู้บริหารใช้หลักการบริหารแบบมีส่วนร่วมและใช้ข้อมูลผลการประเมินหรือผลการวิจัยเป็นฐานคิดทั้งด้านวิชาการและการจัดการ                             
4. ผู้บริหารสามารถบริหารจัดการการศึกษาให้บรรลุเป้าหมายตามที่กำหนดไว้ในแผนปฏิบัติการ
5. ผู้บริหารส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพบุคลากรให้พร้อมรับการกระจายอำนาจ
6. นักเรียน ผู้ปกครองและชุมชนพึงพอใจผลการบริหารการจัดการศึกษา
7. ผู้ปกครองและชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาสถานศึกษา
8. ร้อยละของครูและบุคลากรมีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง และมีการขยายผลสู่เพื่อนครูเพื่อการพัฒนางาน
9. ร้อยละของครูและบุคลากรปฏิบัติต่อเพื่อนร่วมงาน ผู้ปกครองนักเรียนและชุมชนอย่างเป็นกัลยาณมิตร
 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. นักเรียนมีทักษะการเรียนรู้  การทำงาน การสื่อสาร การใช้เทคโนโลยี ที่จะดำรงชีวิตอยู่ในสังคมยุคใหม่ได้อย่างทัดเทียมระดับสากล
2. ครูและบุคลากร  มีความพร้อม ปฏิบัติงานได้มาตรฐานคุณภาพอย่างครูมืออาชีพ
3. โรงเรียนมีระบบการบริหารคุณภาพผ่านเกณฑ์รางวัลโรงเรียนคุณภาพ (TQA)
4. โรงเรียนมีโครงสร้างพื้นฐานด้านกายภาพ สิ่งอำนวยความสะดวก มีคุณภาพด้านสภาพแวดล้อม แหล่งเรียนรู้ มีบรรยากาศอบอุ่น ปลอดภัย ทันสมัย และมีมาตรการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมเอื้อต่อการเรียนรู้
5. ทุกภาคส่วนทั้งเอกชน บ้าน วัด/ศาสนสถานอื่นๆ มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนและพัฒนาโรงเรียน
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ