โรงเรียน : เจียงทองพิทยาคม สพม.ชัยภูมิ
ประเภท : โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)
ผลการประเมิน : 0.00
เผยแพร่เมื่อ : 3 ส.ค. 2563 โดย : จำนวนผู้เข้าชม 29 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | โรงเรียนสุจริต |
ประเภท | โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต) |
ปีการศึกษา | 2562 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน 3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ |
ผู้รับผิดชอบ | |
ความเป็นมา | ด้วยสภาพสังคมในโลกปัจจุบัน เป็นยุคสมัยที่การติดต่อสื่อสารเป็นไปอย่างรวดเร็วการเเพร่กระจายของข่าวสารเป็นไปอย่างทั่วถึง ทำให้การรับรู้เกี่ยวกับปัญหาการทุจริตได้มากยิ่งขึ้น เเละนับวันยิ่งทวีความรุนเเรงขึ้นเรื่อยๆ จึงต้องมีการปลูกฝังเยาวชนให้รู้เท่าทันปัญหาการทุจริตได้มากยิ่งขุ้น และร่วมกันป้องกันแก้ไขปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ โครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษา "ป้องกันการทุจริต" (ภายใต้ชื่อโครงการโรงเรียนสุจริต) เกิดขึ้นเนื่องจาก ยุทธศาตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ระยะที่ 2 (พ.ศ.2556-2560) ได้กำหนดวิสัยทัศน์ว่า "สังคมไทย มีวินัย โปร่งใส ยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรมเเละร่วมกันป้องกันและปราบปรามการทุจริต เป็นที่ยอมรับในระดับสากล" มีเป้าหมายหลักเพื่อลดปัญหาการของทุจริต ในสังคมไทยและยกระดับคุณธรรม จริยธรรมของคนไทยให้สูงขึ้น อันจะส่งผลต่อค่าดัชนี ชี้วัดภาพลักษณ์คอรัปชั่น (Corruption Perception Index : CPI) ของประเทศไทยให้สูงขึ้น โดยตั้งค่าเป้าหมายไว้ที่ร้อยละ 50 ในปี พ.ศ. 2560 (พรลภัส บุญปก : 2557) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเจต 30 มีแผนการนำร่องในโรงเรียนนำร่องระยะที่ 1 ในโรงเรียนนำร้องของจังหวัดชัยภูมิ ประสบผลสำเร็จและมีการตอบรับดีขึ้น โดยภายในปีการศึกษา 2562 นี้จึงได้มีการขยายเครือข่าย ให้โรงเรียนในเครือข่ายสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30 ได้เข้าร่วมทุกโรงเรียน เพื่อให้การดำเนินงานสำเร็จตามวัตถุประสงค์จึงได้จัดทำโครงการ "โรงเรียนสุจริต"นี้ขึ้นมา |
วัตถุประสงค์ | 1. พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะที่สำคัญของโรงเรียนสุจริต 5 ประการ คือ ทักษะการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียง และมีจิตสาธารณะ 2. เพื่อให้ผู้เรียนได้แสดงออกถึงคุณลักษณะที่สำคัญของโรงเรียนสุจริต 5 ประการคือ ทักษะการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียง เเละมีจิตสาธารณะ |
เป้าหมาย | นักเรียนปฏิบัติตามคุณลักษณะที่สำคัญของโรงเรียนสุจริต 5 ประการคือ ทักษะการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์ สุจริต อยู่อย่างพอเพียง และมีจิตสาธารณะ |
ระยะเวลา | 1 ต.ค. 2562 - 30 ก.ย. 2563 |
สถานที่ดำเนินการ | โรงเรียนเจียงทองพิทยาคม |
ตัวชี้วัด | 1. ร้อยละ 90 ของผู้เข้าร่วมโครงการมีคุณลักษณะสำคัญ 5 ประการของโรงเรียนสุจริต 2. ร้อยละ 85 ของผู้เข้าร่วมโครงการได้แสดงออกถึงคุณลักษณะสำคัญ 5 ประการของโรงเรียนสุจริต |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ | 1. ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่สำคัญของโรงเรียนสุจริต 5 ประการ คือ ทักษะการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียง และมีจิตสาธารณะ 2. ผู้เรียนได้แสดงออกถึงคุณลักษณะที่สำคัญของโรงเรียนสุจริต 5 ประการ คือ ทักษะการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียง และมีจิตสาธารณะ |
สรุปคะแนนประเมิน | 0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
โรงเรียนสุจริต.pdf |
ขั้นเตรียมการ | 1. เขียนโครงการ 2. ขออนุมัติโครงการ 3. ประชาสัมพันธ์โครงการ |
ขั้นดำเนินการ | 1. ดำเนินกิจกรรมจดหมายเหตุความดี 2. ดำเนินกิจกรรมค่ายเยาวชนคนดีของแผ่นดิน |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล | ประกาศผลมอบรางวัล |
ขั้นสรุปและรายงาน | สรุปเเละรายงานผลการดำเนินการ |
งบประมาณ | 5,000 |
การบรรลุตัวชี้วัด | |
ความพึงพอใจ | |
ปัญหาและอุปสรรค | |
ข้อเสนอแนะ | |
รูปภาพประกอบ |