ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
ค่ายบูรณาการการจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษา |
ประเภท |
โรงเรียนคุณภาพ สสวท. (SMT) |
ปีการศึกษา |
2562 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
นโยบายสำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐานปี 2562 มุ่งมั่นพัฒนาการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานให้ผู้เรียนเป็นคนมีวินัย ภูมิใจในชาติและมีความรับผิดชอบต่อครอบครัว ชุมชน สังคมและประเทศชาติด้วยการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมบูรณาการการจัดการศึกษาบนพื้นฐานของความรับผิดชอบที่มีต่อประสิทธิภาพและประสิทธิผลโดยกำหนดนโยบายให้สอดคล้องกับกรอบยุทธศาสตร์ชาติ (2561-2580) โรงเรียนต้องวางแผนงานให้รองรับยุทธศาสตร์ชาติทั้ง 6 ด้าน คือความมั่นคง การสร้างความสามารถในการแข่งขัน การลงทุนในทรัพยากรมนุษย์ การสร้างโอกาสความเสมอภาคและลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม การสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การปรับสมดุลและพัฒนาระบบบริหารจัดการของรัฐ อันนำไปสู่การเป็นประเทศที่มั่นคงและยั่งยืน การพัฒนาการศึกษาภายใต้กรอบประเทศไทย 4.0 สู่ศตวรรษที่ 21 มีเป้าหมายให้ผู้เรียนเกิดคุณลักษณะที่เกิดจากการใช้ความรู้สาระหลักไปบูรณาการกับประสบการณ์ 3 ทักษะ เพื่อการดำรงชีวิตคือทักษะด้านการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะสารสนเทศ สื่อและเทคโนโลยี ทักษะชีวิตและอาชีพ ซึ่งสอดคล้องกับการเรียนรู้บูรณาการตามแนวคิดสะเต็มศึกษา (วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์และคณิตศาสตร์) จะเป็นแนวทางหนึ่งที่ช่วยส่งเสริมทักษะพื้นฐานที่จำเป็นในโลกปัจจุบัน
จากงานวิจัยความต้องการจำเป็นและการจัดลำดับการดำเนินการตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนชลบุรี”สุขบท” ปีการศึกษา 2561 พบว่ามาตรฐานที่ 1 (คุณภาพของผู้เรียน) มีความจำเป็นต้องปรับปรุงเร่งด่วนอยู่ในระดับที่ 1 มีสภาพจริงที่ประเมินมีค่าเฉลี่ย 3.17 แต่สภาพที่ควรจะเป็นเท่ากับ 4.22 ตัวบ่งชี้ที่ 1.1(3)
และ 1.1(2) อยู่ในลำดับที่ 1และ 2 ของการปรับปรุงเร่งด่วน ดังนั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์จึงจัดทำโครงการค่ายการเรียนรู้บูรณาการสะเต็มศึกษาขึ้นเพื่อส่งเสริม ปรับปรุง และพัฒนากระบวนการคิดให้เป็นระบบ และสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศกับนานาชาติ
นโยบายสำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐานปี 2562 มุ่งมั่นพัฒนาการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานให้ผู้เรียนเป็นคนมีวินัย ภูมิใจในชาติและมีความรับผิดชอบต่อครอบครัว ชุมชน สังคมและประเทศชาติด้วยการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมบูรณาการการจัดการศึกษาบนพื้นฐานของความรับผิดชอบที่มีต่อประสิทธิภาพและประสิทธิผลโดยกำหนดนโยบายให้สอดคล้องกับกรอบยุทธศาสตร์ชาติ (2561-2580) โรงเรียนต้องวางแผนงานให้รองรับยุทธศาสตร์ชาติทั้ง 6 ด้าน คือความมั่นคง การสร้างความสามารถในการแข่งขัน การลงทุนในทรัพยากรมนุษย์ การสร้างโอกาสความเสมอภาคและลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม การสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การปรับสมดุลและพัฒนาระบบบริหารจัดการของรัฐ อันนำไปสู่การเป็นประเทศที่มั่นคงและยั่งยืน การพัฒนาการศึกษาภายใต้กรอบประเทศไทย 4.0 สู่ศตวรรษที่ 21 มีเป้าหมายให้ผู้เรียนเกิดคุณลักษณะที่เกิดจากการใช้ความรู้สาระหลักไปบูรณาการกับประสบการณ์ 3 ทักษะ เพื่อการดำรงชีวิตคือทักษะด้านการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะสารสนเทศ สื่อและเทคโนโลยี ทักษะชีวิตและอาชีพ ซึ่งสอดคล้องกับการเรียนรู้บูรณาการตามแนวคิดสะเต็มศึกษา (วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์และคณิตศาสตร์) จะเป็นแนวทางหนึ่งที่ช่วยส่งเสริมทักษะพื้นฐานที่จำเป็นในโลกปัจจุบัน
จากงานวิจัยความต้องการจำเป็นและการจัดลำดับการดำเนินการตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนชลบุรี”สุขบท” ปีการศึกษา 2561 พบว่ามาตรฐานที่ 1 (คุณภาพของผู้เรียน) มีความจำเป็นต้องปรับปรุงเร่งด่วนอยู่ในระดับที่ 1 มีสภาพจริงที่ประเมินมีค่าเฉลี่ย 3.17 แต่สภาพที่ควรจะเป็นเท่ากับ 4.22 ตัวบ่งชี้ที่ 1.1(3)
และ 1.1(2) อยู่ในลำดับที่ 1และ 2 ของการปรับปรุงเร่งด่วน ดังนั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์จึงจัดทำโครงการค่ายการเรียนรู้บูรณาการสะเต็มศึกษาขึ้นเพื่อส่งเสริม ปรับปรุง และพัฒนากระบวนการคิดให้เป็นระบบ และสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศกับนานาชาติ
|
วัตถุประสงค์ |
-
- เพื่อให้นักเรียน มีทักษะการคิดวิเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ อภิปราย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
และแก้ปัญหา
-
- เพื่อให้นักเรียนสร้างชิ้นงานจากการทำโครงงานและสามารถอธิบายหลักการ แนวคิด ขั้นตอนการทำงาน
และปัญหาอุปสรรคของการทำงาน
|
เป้าหมาย |
-
- เชิงปริมาณ
3.1.1 นักเรียนร้อยละ 70 ของผู้เข้าร่วมกิจกรรมผ่านเกณฑ์การประเมินการคิดวิเคราะห์ คิดอย่างมี
วิจารณญาณ อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และแก้ปัญหา
3.1.2 นักเรียนร้อยละ 100 ของผู้เข้าร่วมกิจกรรม มีชิ้นงานจากการทำโครงงานสะเต็มศึกษา
3.2 เชิงคุณภาพ
สามารถอธิบายหลักการ แนวคิด ขั้นตอนการทำงานและปัญหาอุปสรรคของการทำงาน จากการทำชิ้นงานจากโครงงานสะเต็มศึกษาได้ในระดับดี
|
ระยะเวลา |
10 มี.ค. 2563 - 11 มี.ค. 2563 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนชลบุรี |
ตัวชี้วัด |
1. นักเรียนร้อยละ 70 ของผู้เข้าร่วมกิจกรรมผ่านเกณฑ์การประเมินการคิดวิเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และแก้ปัญหา
2. นักเรียนร้อยละ 100 ของผู้เข้าร่วมกิจกรรม มีชิ้นงานจากการทำโครงงานสะเต็มศึกษา
3.นักเรียนสามารถอธิบายหลักการ แนวคิด ขั้นตอนการทำงานและปัญหาอุปสรรคของการทำงาน จากการทำชิ้นงานจากโครงงานสะเต็มศึกษาได้ในระดับดี |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนได้รับการพัฒนาทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ อภิปรายแลกเปลี่ยน
ความคิดเห็น และแก้ปัญหา
2. นักเรียนได้พัฒนาทักษะการคิดสร้างสรรค์ การคิดเชิงวิพากษ์และแก้ปัญหา ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อและเทคโนโลยี ทักษะชีวิตและการทำงาน
3. นักเรียนสามารถอธิบายหลักการ แนวคิด ขั้นตอนการทำงานและปัญหาอุปสรรคของการทำงาน
จากการสร้างชิ้นงาน ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1. ประชุมวิเคราะห์ปัญหา/วางแผน
2. จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติ |
ขั้นดำเนินการ |
1 .ประชุมรูปแบบการจัดกิจกรรม
2. รับสมัครนักเรียน
3. จัดเตรียมเอกสาร
4. จัดกิจกรรมค่ายบูรณาการ
การจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษา |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
สรุปผลการจัดกิจกรรมค่ายบูรณาการการจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษา |
ขั้นสรุปและรายงาน |
นำสรุปผลการจัดกิจกรรมค่ายบูรณาการการจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษา ไปพัฒนาในปีต่อไป |
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|