ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาและส่งเสริมกิจกรรมวิทยาศาสตร์ |
ประเภท |
โรงเรียนคุณภาพ สสวท. (SMT) |
ปีการศึกษา |
2563 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้กำหนดนโยบายด้านการศึกษา จากการวิเคราะห์ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ.2561-2580) ด้านการจัดการศึกษาเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศผู้เรียนต้องได้รับการพัฒนาศักยภาพและคุณภาพผู้เรียนให้มีความเป็นเลิศทางวิชาการ ให้สถานศึกษาจัดการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียนเชิงสมรรถนะรายบุคคล ตามความสนใจ และความถนัดอย่างเต็มศักยภาพ มีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 มีความเป็นเลิศด้านทักษะสื่อสารภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาที่ 3 มีทักษะความรู้ด้านดิจิทัล มีนิสัยรักการเรียนรู้ และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต สู่การเป็นคนไทย ที่มีทักษะวิชาชีพชั้นสูง เป็นนักคิด เป็นผู้สร้างนวัตกรรม เป็นนวัตกร เป็นผู้ประกอบการ เป็นเกษตรกรยุคใหม่ มีความยืดหยุ่นทางความคิด สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นภายใต้สังคมที่เป็นพหุวัฒนธรรมและมีความสามารถในการจัดการสุขภาวะที่ดี สามารถดำรงชีวิตอย่างมีความสุขทั้งด้านร่างกายและจิตใจ
จากงานวิจัยความต้องการจำเป็นและการจัดลำดับการดำเนินการตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนชลบุรี”สุขบท” ปีการศึกษา 2562 พบว่ามาตรฐานที่ 1 (คุณภาพของผู้เรียน) มีความจำเป็นต้องปรับปรุงเร่งด่วนอยู่ในระดับที่ 1 มีสภาพจริงที่ประเมินมีค่าเฉลี่ย 3.54 แต่สภาพที่ควรจะเป็นเท่ากับ 4.45 ประเด็นพิจารณา
ที่ 1.1(2) อยู่ในลำดับที่ 1 ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.08 ของการปรับปรุงเร่งด่วน ดังนั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจึงจัดทำโครงการพัฒนาและส่งเสริมกิจกรรมวิทยาศาสตร์ขึ้นเพื่อส่งเสริม ปรับปรุง และพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดวิจารณญาณคิดสร้างสรรค์ อภิปรายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและแก้ปัญหา ความสามารถในการสร้างนวัตกรรม
|
วัตถุประสงค์ |
-
- เพื่อให้นักเรียน มีทักษะการคิดวิเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ อภิปราย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
และแก้ปัญหา
-
- เพื่อให้นักเรียนสร้างชิ้นงานจากการทำโครงงานและสามารถอธิบายหลักการ แนวคิด ขั้นตอนการทำงาน
และปัญหาอุปสรรคของการทำงาน
|
เป้าหมาย |
1.เชิงปริมาณ
1. นักเรียนร้อยละ 70 ผ่านเกณฑ์การประเมินการคิดวิเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ อภิปราย
แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และแก้ปัญหา
2. นักเรียนร้อยละ 80 มีชิ้นงานจากการทำโครงงาน
2 เชิงคุณภาพ
สามารถอธิบายหลักการ แนวคิด ขั้นตอนการทำงานและปัญหาอุปสรรคของการทำงาน จากการทำชิ้นงานจากโครงงานได้ในระดับดี
|
ระยะเวลา |
16 พ.ค. 2563 - 31 มี.ค. 2564 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนชลบุรี |
ตัวชี้วัด |
1. นักเรียนร้อยละ 70 ผ่านเกณฑ์การประเมินการคิดวิเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ อภิปราย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และแก้ปัญหา
2. นักเรียนร้อยละ 80 มีชิ้นงานจากการทำโครงงาน
3. สามารถอธิบายหลักการ แนวคิด ขั้นตอนการทำงานและปัญหาอุปสรรคของการทำงาน จากการทำชิ้นงานจากโครงงานได้ในระดับดี |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
นักเรียนมีความรู้ เกิดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มีการบูรณาการการเรียนรู้วิทยาศาสตร์กับคณิตศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ และเทคโนโลยี สร้างสรรค์นวัตกรรม มีทักษะในการประกอบอาชีพ นำไปสู่การมี
เจตคติที่ดีต่อวิชาวิทยาศาสตร์ มีทักษะชีวิตและอยู่ในสังคมได้อย่างภาคภูมิใจ
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1. ประชุมวิเคราะห์สภาพปัญหา/วางแผน
2. จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติ |
ขั้นดำเนินการ |
1. ประกวดโครงงาน/สิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์
2. ส่งเสริมการแข่งขันทักษะทางวิทยาศาสตร์
3. จัดนิทรรศการทางวิทยาศาสตร์ (วันสิ่งแวดล้อม วันวิทยาศาสตร์ วันวิชาการ)
4.จัดกิจกรรมค่ายบูรณาการการจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษา |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
1. สรุปผลประกวดโครงงาน/สิ่งประดิษฐ์
2. สรุปผลการแข่งขันทักษะทางวิทยาศาสตร์
3. สรุปผลการจัดนิทรรศการทางวิทยาศาสตร์
4. สรุปผลการจัดกิจกรรมค่ายบูรณาการการจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษา |
ขั้นสรุปและรายงาน |
1. นำสรุปผลการประกวดโครงงาน/สิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์ไปพัฒนาในปีต่อไป
2. นำสรุปผลการแข่งขันทักษะทางวิทยาศาสตร์ ไปพัฒนาในปีต่อไป
3. นำสรุปผลการจัดนิทรรศการไปพัฒนาในปีต่อไป
4. นำสรุปผลการจัดค่ายบูรณาการการจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษาไปพัฒนาต่อไป |
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|