Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

พัฒนาและส่งเสริมกิจกรรมวิทยาศาสตร์

โรงเรียน : ชลบุรี (สุขบท) สพม.ชลบุรี ระยอง

ประเภท : โรงเรียนคุณภาพ สสวท. (SMT)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 30 ก.ค. 2563 โดย : วิทยาศาสตร์ หลักสูตร จำนวนผู้เข้าชม 34 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม พัฒนาและส่งเสริมกิจกรรมวิทยาศาสตร์
ประเภท โรงเรียนคุณภาพ สสวท. (SMT)
ปีการศึกษา 2563
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้กำหนดนโยบายด้านการศึกษา จากการวิเคราะห์ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ.2561-2580) ด้านการจัดการศึกษาเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศผู้เรียนต้องได้รับการพัฒนาศักยภาพและคุณภาพผู้เรียนให้มีความเป็นเลิศทางวิชาการ ให้สถานศึกษาจัดการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียนเชิงสมรรถนะรายบุคคล ตามความสนใจ และความถนัดอย่างเต็มศักยภาพ มีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 มีความเป็นเลิศด้านทักษะสื่อสารภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาที่ 3 มีทักษะความรู้ด้านดิจิทัล มีนิสัยรักการเรียนรู้ และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต สู่การเป็นคนไทย ที่มีทักษะวิชาชีพชั้นสูง เป็นนักคิด เป็นผู้สร้างนวัตกรรม เป็นนวัตกร เป็นผู้ประกอบการ  เป็นเกษตรกรยุคใหม่ มีความยืดหยุ่นทางความคิด สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นภายใต้สังคมที่เป็นพหุวัฒนธรรมและมีความสามารถในการจัดการสุขภาวะที่ดี สามารถดำรงชีวิตอย่างมีความสุขทั้งด้านร่างกายและจิตใจ
จากงานวิจัยความต้องการจำเป็นและการจัดลำดับการดำเนินการตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนชลบุรี”สุขบท” ปีการศึกษา 2562 พบว่ามาตรฐานที่ 1 (คุณภาพของผู้เรียน) มีความจำเป็นต้องปรับปรุงเร่งด่วนอยู่ในระดับที่ 1 มีสภาพจริงที่ประเมินมีค่าเฉลี่ย 3.54 แต่สภาพที่ควรจะเป็นเท่ากับ 4.45 ประเด็นพิจารณา
ที่ 1.1(2) อยู่ในลำดับที่ 1 ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.08 ของการปรับปรุงเร่งด่วน ดังนั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจึงจัดทำโครงการพัฒนาและส่งเสริมกิจกรรมวิทยาศาสตร์ขึ้นเพื่อส่งเสริม ปรับปรุง และพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์  คิดวิจารณญาณคิดสร้างสรรค์ อภิปรายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและแก้ปัญหา ความสามารถในการสร้างนวัตกรรม
 
วัตถุประสงค์
    1. เพื่อให้นักเรียน มีทักษะการคิดวิเคราะห์  คิดอย่างมีวิจารณญาณ อภิปราย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
และแก้ปัญหา
    1. เพื่อให้นักเรียนสร้างชิ้นงานจากการทำโครงงานและสามารถอธิบายหลักการ แนวคิด ขั้นตอนการทำงาน
และปัญหาอุปสรรคของการทำงาน
 
เป้าหมาย
1.เชิงปริมาณ   
  1. นักเรียนร้อยละ 70 ผ่านเกณฑ์การประเมินการคิดวิเคราะห์  คิดอย่างมีวิจารณญาณ อภิปราย
แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และแก้ปัญหา
   2. นักเรียนร้อยละ 80 มีชิ้นงานจากการทำโครงงาน
2 เชิงคุณภาพ
สามารถอธิบายหลักการ แนวคิด ขั้นตอนการทำงานและปัญหาอุปสรรคของการทำงาน จากการทำชิ้นงานจากโครงงานได้ในระดับดี
 
ระยะเวลา 16 พ.ค. 2563 - 31 มี.ค. 2564
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนชลบุรี
ตัวชี้วัด 1. นักเรียนร้อยละ 70 ผ่านเกณฑ์การประเมินการคิดวิเคราะห์  คิดอย่างมีวิจารณญาณ อภิปราย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และแก้ปัญหา
2. นักเรียนร้อยละ 80 มีชิ้นงานจากการทำโครงงาน
3. สามารถอธิบายหลักการ แนวคิด ขั้นตอนการทำงานและปัญหาอุปสรรคของการทำงาน จากการทำชิ้นงานจากโครงงานได้ในระดับดี
ผลที่คาดว่าจะได้รับ นักเรียนมีความรู้ เกิดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์  มีการบูรณาการการเรียนรู้วิทยาศาสตร์กับคณิตศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ และเทคโนโลยี สร้างสรรค์นวัตกรรม  มีทักษะในการประกอบอาชีพ  นำไปสู่การมี
เจตคติที่ดีต่อวิชาวิทยาศาสตร์ มีทักษะชีวิตและอยู่ในสังคมได้อย่างภาคภูมิใจ     
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ 1. ประชุมวิเคราะห์สภาพปัญหา/วางแผน
2. จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติ
ขั้นดำเนินการ 1. ประกวดโครงงาน/สิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์          
2. ส่งเสริมการแข่งขันทักษะทางวิทยาศาสตร์
3. จัดนิทรรศการทางวิทยาศาสตร์ (วันสิ่งแวดล้อม วันวิทยาศาสตร์ วันวิชาการ)
4.จัดกิจกรรมค่ายบูรณาการการจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษา
ขั้นตรวจสอบประเมินผล 1. สรุปผลประกวดโครงงาน/สิ่งประดิษฐ์
2. สรุปผลการแข่งขันทักษะทางวิทยาศาสตร์  
3. สรุปผลการจัดนิทรรศการทางวิทยาศาสตร์
4. สรุปผลการจัดกิจกรรมค่ายบูรณาการการจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษา
ขั้นสรุปและรายงาน 1. นำสรุปผลการประกวดโครงงาน/สิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์ไปพัฒนาในปีต่อไป
2. นำสรุปผลการแข่งขันทักษะทางวิทยาศาสตร์ ไปพัฒนาในปีต่อไป 
3. นำสรุปผลการจัดนิทรรศการไปพัฒนาในปีต่อไป
4. นำสรุปผลการจัดค่ายบูรณาการการจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษาไปพัฒนาต่อไป
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ