ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาและส่งเสริมกิจกรรมวิทยาศาสตร์ |
ประเภท |
โรงเรียนคุณภาพ สสวท. (SMT) |
ปีการศึกษา |
2562 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
นโยบายและจุดเน้นการจัดการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ปีงบประมาณ 2562 สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้ศึกษาวิเคราะห์ข้อมูล และรวมทั้งบริบทที่เกี่ยวข้องกับการปฏิรูปการศึกษาที่จะมุ่งสร้างให้เด็ก เยาวชน และผู้เรียนมีทัศนคติที่ถูกต้องในเรื่องสถาบันหลักของชาติ สร้างพื้นฐานชีวิตที่เข้มแข็ง สร้างความรู้ ทักษะ เพื่อให้มีอาชีพ มีงานทำ และได้นำเป้าหมายของยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ.2561-2580) ด้านการเสริมสร้างศักยภาพและทรัพยากรมนุษย์ ที่มุ่งให้คนไทยเป็นคนดี คนเก่ง มีคุณภาพ พร้อมสำหรับวิถีชีวิตในศตวรรษที่ 21 ที่สำคัญได้ยึดหลักวัตถุประสงค์ของการปฏิรูปการศึกษา ภายใต้แผนปฏิรูปประเทศด้านการจัดการศึกษาในประเด็นสำคัญคือ ยกระดับคุณภาพการศึกษา ลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา มุ่งความเป็นเลิศและสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ปรับปรุงระบบการศึกษาให้มีประสิทธิภาพ
จากงานวิจัยความต้องการจำเป็นและการจัดลำดับการดำเนินการตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนชลบุรี”สุขบท” ปีการศึกษา 2561 พบว่ามาตรฐานที่ 1 (คุณภาพของผู้เรียน) มีความจำเป็นต้องปรับปรุงเร่งด่วนอยู่ในระดับที่ 1 มีสภาพจริงที่ประเมินมีค่าเฉลี่ย 3.17 แต่สภาพที่ควรจะเป็นเท่ากับ 4.22 ตัวบ่งชี้ที่ 1.1(3) อยู่ในลำดับที่ 1 ของการปรับปรุงเร่งด่วน ดังนั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์จึงจัดทำโครงการพัฒนาและส่งเสริมกิจกรรมวิทยาศาสตร์ขึ้นเพื่อส่งเสริม ปรับปรุง และพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดวิจารณญาณคิดสร้างสรรค์ อภิปรายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและแก้ปัญหา ความสามารถในการสร้างนวัตกรรม
|
วัตถุประสงค์ |
-
- เพื่อให้นักเรียน มีทักษะการคิดวิเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ อภิปราย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
และแก้ปัญหา
-
- เพื่อให้นักเรียนสร้างชิ้นงานจากการทำโครงงานและสามารถอธิบายหลักการ แนวคิด ขั้นตอนการทำงาน
และปัญหาอุปสรรคของการทำงาน |
เป้าหมาย |
1.เชิงปริมาณ
1.1 นักเรียนร้อยละ 70 ผ่านเกณฑ์การประเมินการคิดวิเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ อภิปราย
แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และแก้ปัญหา
1.2 นักเรียนร้อยละ 80 มีชิ้นงานจากการทำโครงงาน
2 เชิงคุณภาพ
สามารถอธิบายหลักการ แนวคิด ขั้นตอนการทำงานและปัญหาอุปสรรคของการทำงาน จากการทำชิ้นงานจากโครงงานได้ในระดับดี
|
ระยะเวลา |
16 พ.ค. 2562 - 31 มี.ค. 2563 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนชลบุรี |
ตัวชี้วัด |
1. นักเรียนร้อยละ 70 ผ่านเกณฑ์การประเมินการคิดวิเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ อภิปราย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และแก้ปัญหา
2. นักเรียนร้อยละ 80 มีชิ้นงานจากการทำโครงงาน
3. สามารถอธิบายหลักการ แนวคิด ขั้นตอนการทำงานและปัญหาอุปสรรคของการทำงาน จากการทำชิ้นงานจากโครงงานได้ในระดับดี |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
นักเรียนมีความรู้ เกิดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มีการบูรณาการการเรียนรู้วิทยาศาสตร์กับคณิตศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ และเทคโนโลยี สร้างสรรค์นวัตกรรม มีทักษะในการประกอบอาชีพ นำไปสู่การมีเจตคติที่ดีต่อวิชาวิทยาศาสตร์ มีทักษะชีวิตและอยู่ในสังคมได้อย่างภาคภูมิใจ
|
สรุปคะแนนประเมิน |
4.33 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1. ประชุมวิเคราะห์สภาพปัญหา/วางแผน
2.จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติ |
ขั้นดำเนินการ |
1. ประกวดโครงงาน/สิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์
2. ส่งเสริมการแข่งขันทักษะทางวิทยาศาสตร์
3. จัดนิทรรศการทางวิทยาศาสตร์ (วันสิ่งแวดล้อม วันวิทยาศาสตร์ วันวิชาการ)
4.จัดกิจกรรมค่ายบูรณาการการจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษา |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
1. สรุปผลประกวดโครงงาน/สิ่งประดิษฐ์
2. สรุปผลการแข่งขันทักษะทางวิทยาศาสตร์
3. สรุปผลการจัดนิทรรศการทางวิทยาศาสตร์
4. สรุปผลการจัดกิจกรรมค่ายบูรณาการการจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษา |
ขั้นสรุปและรายงาน |
1. นำสรุปผลการประกวดโครงงาน/สิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์ไปพัฒนาในปีต่อไป
2. นำสรุปผลการแข่งขันทักษะทางวิทยาศาสตร์ ไปพัฒนาในปีต่อไป
3. นำสรุปผลการจัดนิทรรศการไปพัฒนาในปีต่อไป
4. นำสรุปผลการจัดค่ายบูรณาการการจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษาไปพัฒนาต่อไป |
งบประมาณ |
งบประมาณทั้งสิ้นน 81,178 บาท |
การบรรลุตัวชี้วัด |
ที่ |
วัตถุประสงค์ของโครงการ/กิจกรรม |
ผลการดำเนินการ |
ความสำเร็จของโครงการ |
1 |
ด้านปริมาณ
-นักเรียนร้อยละ 70 ผ่านเกณฑ์การประเมินการคิดวิเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ อภิปราย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และแก้ปัญหา
- นักเรียนร้อยละ 80 มีชิ้นงานจากการทำ
โครงงาน |
-นักเรียน 2,700 คน ได้เรียนรู้และใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์แก้ปัญหา เข้าร่วมกิจกรรม
วันสิ่งแวดล้อมโลก วันวิทยาศาสตร์
วันเปิดบ้านวิชาการ
-นักเรียนเข้าร่วมการแข่งขันทักษะทางวิทยาศาสตร์ โครงงานวิทยาศาสตร์ โครงงานสะเต็ม ได้รับรางวัลระดับเขต ระดับภาคและระดับประเทศ |
ร้อยละ 100
ร้อยละ 80 |
2. |
ด้านคุณภาพ
-นักเรียนได้พัฒนากระบวนการคิด
เกิดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ผลงานด้านวิทยาศาสตร์ สามารถอธิบายหลักการ แนวคิด ขั้นตอนการทำงานและปัญหาอุปสรรคของการทำงาน จากการทำชิ้นงานและโครงงานได้
|
-นักเรียนเข้าร่วมการแข่งขันทักษะทางวิทยาศาสตร์ โครงงานวิทยาศาสตร์ โครงงานสะเต็ม ได้รับรางวัลระดับเขต ระดับภาคและระดับประเทศ |
ร้อยละ 70 |
|
ความพึงพอใจ |
ความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก |
ปัญหาและอุปสรรค |
ด้านงบประมาณ ควรจัดสรรให้มากขึ้น |
ข้อเสนอแนะ |
เพิ่มงบประมาณ ส่งเสริมการอบรมความรู้ทางวิทยาศาสตร์ การศึกษาดูงาน จัดกิจกรรมค่ายวิชาการต่างๆ ให้ความรู้ ทักษะทางวิทยาศาสตร์ที่หลากหลาย
|
รูปภาพประกอบ |
|