Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

พัฒนาและส่งเสริมกิจกรรมวิทยาศาสตร์

โรงเรียน : ชลบุรี (สุขบท) สพม.ชลบุรี ระยอง

ประเภท : โรงเรียนคุณภาพ สสวท. (SMT)

ผลการประเมิน : 4.33

เผยแพร่เมื่อ : 30 ก.ค. 2563 โดย : วิทยาศาสตร์ หลักสูตร จำนวนผู้เข้าชม 31 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม พัฒนาและส่งเสริมกิจกรรมวิทยาศาสตร์
ประเภท โรงเรียนคุณภาพ สสวท. (SMT)
ปีการศึกษา 2562
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา      นโยบายและจุดเน้นการจัดการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ปีงบประมาณ  2562 สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้ศึกษาวิเคราะห์ข้อมูล และรวมทั้งบริบทที่เกี่ยวข้องกับการปฏิรูปการศึกษาที่จะมุ่งสร้างให้เด็ก เยาวชน และผู้เรียนมีทัศนคติที่ถูกต้องในเรื่องสถาบันหลักของชาติ สร้างพื้นฐานชีวิตที่เข้มแข็ง  สร้างความรู้ ทักษะ เพื่อให้มีอาชีพ มีงานทำ และได้นำเป้าหมายของยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ.2561-2580) ด้านการเสริมสร้างศักยภาพและทรัพยากรมนุษย์ ที่มุ่งให้คนไทยเป็นคนดี  คนเก่ง มีคุณภาพ พร้อมสำหรับวิถีชีวิตในศตวรรษที่ 21  ที่สำคัญได้ยึดหลักวัตถุประสงค์ของการปฏิรูปการศึกษา ภายใต้แผนปฏิรูปประเทศด้านการจัดการศึกษาในประเด็นสำคัญคือ ยกระดับคุณภาพการศึกษา ลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา มุ่งความเป็นเลิศและสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ปรับปรุงระบบการศึกษาให้มีประสิทธิภาพ
     
จากงานวิจัยความต้องการจำเป็นและการจัดลำดับการดำเนินการตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนชลบุรี”สุขบท” ปีการศึกษา 2561 พบว่ามาตรฐานที่ 1 (คุณภาพของผู้เรียน) มีความจำเป็นต้องปรับปรุงเร่งด่วนอยู่ในระดับที่ 1 มีสภาพจริงที่ประเมินมีค่าเฉลี่ย 3.17 แต่สภาพที่ควรจะเป็นเท่ากับ 4.22 ตัวบ่งชี้ที่ 1.1(3) อยู่ในลำดับที่ 1 ของการปรับปรุงเร่งด่วน ดังนั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์จึงจัดทำโครงการพัฒนาและส่งเสริมกิจกรรมวิทยาศาสตร์ขึ้นเพื่อส่งเสริม ปรับปรุง และพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์  คิดวิจารณญาณคิดสร้างสรรค์ อภิปรายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและแก้ปัญหา ความสามารถในการสร้างนวัตกรรม

 
วัตถุประสงค์
    1. เพื่อให้นักเรียน มีทักษะการคิดวิเคราะห์  คิดอย่างมีวิจารณญาณ อภิปราย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
และแก้ปัญหา
    1. เพื่อให้นักเรียนสร้างชิ้นงานจากการทำโครงงานและสามารถอธิบายหลักการ แนวคิด ขั้นตอนการทำงาน
และปัญหาอุปสรรคของการทำงาน
เป้าหมาย
 
1.เชิงปริมาณ   
1.1 นักเรียนร้อยละ 70 ผ่านเกณฑ์การประเมินการคิดวิเคราะห์  คิดอย่างมีวิจารณญาณ อภิปราย
แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และแก้ปัญหา
 1.2 นักเรียนร้อยละ 80 มีชิ้นงานจากการทำโครงงาน
2 เชิงคุณภาพ
สามารถอธิบายหลักการ แนวคิด ขั้นตอนการทำงานและปัญหาอุปสรรคของการทำงาน จากการทำชิ้นงานจากโครงงานได้ในระดับดี

 
ระยะเวลา 16 พ.ค. 2562 - 31 มี.ค. 2563
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนชลบุรี
ตัวชี้วัด 1. นักเรียนร้อยละ 70 ผ่านเกณฑ์การประเมินการคิดวิเคราะห์  คิดอย่างมีวิจารณญาณ อภิปราย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และแก้ปัญหา
2. นักเรียนร้อยละ 80 มีชิ้นงานจากการทำโครงงาน
3. สามารถอธิบายหลักการ แนวคิด ขั้นตอนการทำงานและปัญหาอุปสรรคของการทำงาน จากการทำชิ้นงานจากโครงงานได้ในระดับดี
ผลที่คาดว่าจะได้รับ นักเรียนมีความรู้ เกิดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์  มีการบูรณาการการเรียนรู้วิทยาศาสตร์กับคณิตศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ และเทคโนโลยี สร้างสรรค์นวัตกรรม  มีทักษะในการประกอบอาชีพ  นำไปสู่การมีเจตคติที่ดีต่อวิชาวิทยาศาสตร์ มีทักษะชีวิตและอยู่ในสังคมได้อย่างภาคภูมิใจ     
 
สรุปคะแนนประเมิน 4.33
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ 1. ประชุมวิเคราะห์สภาพปัญหา/วางแผน
2.จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติ
ขั้นดำเนินการ 1. ประกวดโครงงาน/สิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์          
2. ส่งเสริมการแข่งขันทักษะทางวิทยาศาสตร์
3. จัดนิทรรศการทางวิทยาศาสตร์ (วันสิ่งแวดล้อม วันวิทยาศาสตร์ วันวิชาการ)
4.จัดกิจกรรมค่ายบูรณาการการจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษา
ขั้นตรวจสอบประเมินผล 1. สรุปผลประกวดโครงงาน/สิ่งประดิษฐ์
2. สรุปผลการแข่งขันทักษะทางวิทยาศาสตร์  
3. สรุปผลการจัดนิทรรศการทางวิทยาศาสตร์
4. สรุปผลการจัดกิจกรรมค่ายบูรณาการการจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษา
ขั้นสรุปและรายงาน 1. นำสรุปผลการประกวดโครงงาน/สิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์ไปพัฒนาในปีต่อไป
2. นำสรุปผลการแข่งขันทักษะทางวิทยาศาสตร์ ไปพัฒนาในปีต่อไป 
3. นำสรุปผลการจัดนิทรรศการไปพัฒนาในปีต่อไป
4. นำสรุปผลการจัดค่ายบูรณาการการจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษาไปพัฒนาต่อไป
งบประมาณ งบประมาณทั้งสิ้นน 81,178 บาท 
การบรรลุตัวชี้วัด
ที่ วัตถุประสงค์ของโครงการ/กิจกรรม ผลการดำเนินการ ความสำเร็จของโครงการ
1 ด้านปริมาณ
-นักเรียนร้อยละ 70 ผ่านเกณฑ์การประเมินการคิดวิเคราะห์  คิดอย่างมีวิจารณญาณ อภิปราย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และแก้ปัญหา

- นักเรียนร้อยละ 80 มีชิ้นงานจากการทำ
โครงงาน

-นักเรียน 2,700 คน ได้เรียนรู้และใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์แก้ปัญหา เข้าร่วมกิจกรรม
วันสิ่งแวดล้อมโลก วันวิทยาศาสตร์
วันเปิดบ้านวิชาการ
-นักเรียนเข้าร่วมการแข่งขันทักษะทางวิทยาศาสตร์ โครงงานวิทยาศาสตร์ โครงงานสะเต็ม  ได้รับรางวัลระดับเขต ระดับภาคและระดับประเทศ

ร้อยละ 100




ร้อยละ 80
2. ด้านคุณภาพ
-นักเรียนได้พัฒนากระบวนการคิด
 เกิดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ผลงานด้านวิทยาศาสตร์ สามารถอธิบายหลักการ แนวคิด ขั้นตอนการทำงานและปัญหาอุปสรรคของการทำงาน จากการทำชิ้นงานและโครงงานได้

 

-นักเรียนเข้าร่วมการแข่งขันทักษะทางวิทยาศาสตร์ โครงงานวิทยาศาสตร์ โครงงานสะเต็ม  ได้รับรางวัลระดับเขต ระดับภาคและระดับประเทศ

ร้อยละ 70
ความพึงพอใจ ความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
ปัญหาและอุปสรรค ด้านงบประมาณ ควรจัดสรรให้มากขึ้น
ข้อเสนอแนะ                 เพิ่มงบประมาณ ส่งเสริมการอบรมความรู้ทางวิทยาศาสตร์ การศึกษาดูงาน จัดกิจกรรมค่ายวิชาการต่างๆ ให้ความรู้ ทักษะทางวิทยาศาสตร์ที่หลากหลาย 
 
รูปภาพประกอบ