Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

โครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรวม

โรงเรียน : สอยดาววิทยา สพม.จันทบุรี ตราด

ประเภท : โรงเรียนจัดการศึกษาพิเศษเรียนร่วม

ผลการประเมิน : 3.5

เผยแพร่เมื่อ : 10 ก.ย. 2561 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 192 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรวม
ประเภท โรงเรียนจัดการศึกษาพิเศษเรียนร่วม
ปีการศึกษา 2560
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา           จากพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 ที่แสดงเจตนารมณ์ในการยกระดับการศึกษาของประชาชนให้สูงขึ้น โดยกำหนดสิทธิและโอกาสของประชาชน   ในการได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐานไม่น้อยกว่า 12 ปีที่รัฐต้องจัดโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เด็กและเยาวชนพิการทุกประเภทมีสิทธิและโอกาสได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นพิเศษซึ่งสอดคล้องเชื่อมโยงกับพระราชบัญญัติ
การจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ พ.ศ. 2551 ที่กล่าวถึงสิทธิทางการศึกษาของคนพิการในการได้รับโอกาสและบริการทางการศึกษาในทุกระบบและทุกรูปแบบที่หลากหลายอย่างมีคุณภาพ และดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ตามศักยภาพของแต่ละบุคคล  และแผนการศึกษาแห่งชาติ ฉบับปรับปรุง (พ.ศ. 2552- 2559) ที่ได้ให้ความสำคัญกับการนำแผนสู่การปฏิบัติ  เพื่อเป็นกลไกขับเคลื่อนข้อเสนอปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สองที่เน้นเป้าหมาย 3 ด้าน  คือ  การพัฒนาคุณภาพการศึกษา   การขยายโอกาสทางการศึกษา และการส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการศึกษา  สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ  พ.ศ. 2551   มาตรา 5 ที่กล่าวถึงสิทธิทางการศึกษาของคนพิการในการได้รับโอกาสและบริการทางการศึกษาในทุกระบบ    และทุกรูปแบบที่หลากหลายอย่างมีคุณภาพและดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขตามศักยภาพของแต่ละบุคคล และมาตรา 19  ที่กล่าวว่า ให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มีหน้าที่ดำเนินการจัดการศึกษาโดยเฉพาะการจัดการเรียนร่วม การนิเทศ กำกับ  ติดตาม เพื่อให้คนพิการได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพตามที่กฎหมายกำหนด ดังนั้น เพื่อเป็นการประกันสิทธิและโอกาสทางการศึกษาให้กับเด็กและเยาวชนพิการ จำเป็นต้องจัดการศึกษาในรูปแบบของ “ การจัดการเรียนรวม”  เพื่อให้เด็กและเยาวชนพิการสามารถเข้าถึงการศึกษาได้อย่างทั่วถึง

              โรงเรียนสอยดาววิทยา เป็นโรงเรียนต้นแบบเรียนรวม ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา        เขต 17 จัดการศึกษาโดยแสดงเจตนารมณ์ให้ทุกคนได้รับสิทธิและโอกาสในการศึกษาอย่างเสมอภาคกัน   จึงต้องพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา ตลอดจนระบบบริการสนับสนุนและช่วยเหลือบุคคลที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ให้มีความเข้มแข็งตามมาตรฐานการเรียนรวม เพื่อให้มีการจัดการที่เหมาะสมทั้งในโรงเรียนและห้องเรียนโดยมุ่งหวังให้ผู้เรียนได้รับประโยชน์  ที่ยึดหลักปรัชญาของการอยู่รวมกัน (Inclusion) เน้นให้มีการนำบริการสนับสนุนต่าง ๆ มาจัดกระบวนการเรียนการสอน สนองความแตกต่างระหว่างบุคคล โดยกำหนดทางเลือกให้หลาย ทาง เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเรียนรวมกันได้โดยไม่แบ่งแยกและเลือกปฏิบัติ   โรงเรียนสอยดาววิทยา จึงได้ จัดทำโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาเรียนรวมขึ้น เพื่อเป็นการยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาพิเศษให้มีคุณภาพด้านการบริหารจัดการเรียนรวมตามมาตรฐานที่กำหนดอีกทางหนึ่งด้วย
 
วัตถุประสงค์ 1 เพื่อให้เด็กพิการเรียนรวมได้รับสิทธิและโอกาสที่เท่าเทียมกันในการได้รับการพัฒนาการเรียนรู้อย่างเต็มศักยภาพเป็นรายบุคคล
2 เพื่อเป็นโรงเรียนต้นแบบการเรียนรวมที่มีคุณภาพ เป็นศูนย์รวม เป็นแหล่งเรียนรู้ เป็นเครือข่ายการพัฒนา และการให้โอกาสเด็กพิการเรียนรวมเข้าถึงการศึกษามากขึ้น
3 เพื่อพัฒนาศักยภาพของครูและบุคลากรทางการศึกษาให้สามารถนำความรู้และประสบการณ์
ต่าง ๆ ที่ได้รับมาปรับใช้ในการจัดการศึกษาให้กับเด็กพิการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 
เป้าหมาย เป้าหมาย
          1 ด้านงบประมาณ
                   งบประมาณ 30,000 บาท
          2 ด้านคุณภาพ
2.1 นักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษทุกคน ได้รับสื่อ สิ่งบริการ ตรงตามความต้องการของ
นักเรียนเป็นรายบุคคล
2.2 ครูโรงเรียนสอยดาววิทยา ครูโรงเรียนเครือข่าย ที่เข้ารับการอบรม   ทุกคนมีความรู้ ความเข้าใจ แนวทางในการจัดการเรียนรู้สำหรับนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ
 
ระยะเวลา 14 ก.ค. 2560 - 14 ก.ค. 2560
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนสอยดาววิทยา
ตัวชี้วัด
ตัวชี้วัดความสำเร็จ วิธีประเมิน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน
1. คณะครูโรงเรียนสอยดาววิทยา      ครูโรงเรียนเครือข่าย ที่เข้ารับการอบรม   ทุกคนมีความรู้ ความเข้าใจ แนวทางในการจัดการเรียนรู้สำหรับนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ - สอบถามความพึงพอใจ
 
- แบบสอบถามความพึงพอใจ
 
2. นักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษทุกคน ได้รับสื่อ              
 สิ่งบริการ ตรงตามความต้องการของนักเรียนเป็นรายบุคคล
- สอบถามความพึงพอใจ
 
- แบบสอบถามความพึงพอใจ
 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
สรุปคะแนนประเมิน 3.5
ไฟล์ประกอบ สรุปรายงานผลโครงการ.docx
บันทึกข้อความรายงานผล.docx
สรุปรายงานผลโครงการ.docx
รูป
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ วิธีดำเนินการ
กิจกรรม ระยะเวลา ผู้รับผิดชอบ
อบรมการจัดการเรียนรู้สำหรับนักเรียนเรียนรวม ระดับ มัธยมศึกษา 14 กรกฎาคม 2560 นางอุษา  สืบอุดม
นางอุบลรัตน์  ดวงสุวรรณ์

 
จัดซื้อสื่อวัสดุอุปกรณ์ หนังสือ แบบเรียนในการเรียนสำหรับนักเรียนพิการเรียนรวม .ค.60 นางอุบลรัตน์  ดวงสุวรรณ์
นางสาววรรธนา  แสวง
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน สรุปผลการดำเนินการตามวัตถุประสงค์
ที่ วัตถุประสงค์ของโครงการ/กิจกรรม สภาพความสำเร็จ ผลการดำเนินงาน
บรรลุ ไม่บรรลุ
1 เพื่อให้เด็กพิการเรียนรวมได้รับสิทธิและโอกาสที่เท่าเทียมกันในการได้รับการพัฒนาการเรียนรู้อย่างเต็มศักยภาพเป็นรายบุคคล /   เด็กพิการเรียนรวมได้รับสิทธิและโอกาสที่เท่าเทียมกัน ได้รับการพัฒนาการเรียนรู้อย่างเต็มศักยภาพเป็นรายบุคคล
2 เพื่อเป็นโรงเรียนต้นแบบการเรียนรวมที่มีคุณภาพ เป็นศูนย์รวม เป็นแหล่งเรียนรู้ เป็นเครือข่ายการพัฒนา และการให้โอกาสเด็กพิการเรียนรวมเข้าถึงการศึกษามากขึ้น /   มีสื่อ แหล่งเรียนรู้ให้บริการนักเรียนเรียนรวม มีเครือข่ายร่วมมือและพัฒนาการจัดการศึกษาเรียนรวม
3 เพื่อพัฒนาศักยภาพของครูและบุคลากรทางการศึกษาให้สามารถนำความรู้และประสบการณ์
ต่าง ๆ ที่ได้รับมาปรับใช้ในการจัดการศึกษาให้กับเด็กพิการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 
/   ครูและบุคลากรทางการศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ เรื่องการจัดการเรียนรู้สำหรับนักเรียนเรียนรวมและปรับใช้ในการจัดการศึกษาให้กับเด็กพิการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 
งบประมาณ งบประมาณ
          ตั้งไว้    30,000 บาท
          ใช้ไป    30,000 บาท
          คงเหลือ        0 บาท
 
การบรรลุตัวชี้วัด สรุปผลการดำเนินงานตามเป้าหมาย/ตัวชี้วัด
ที่ วัตถุประสงค์ของโครงการ/กิจกรรม สภาพความสำเร็จ ผลการดำเนินงาน
บรรลุ ไม่บรรลุ
1 เพื่อให้เด็กพิการเรียนรวมได้รับสิทธิและโอกาสที่เท่าเทียมกันในการได้รับการพัฒนาการเรียนรู้อย่างเต็มศักยภาพเป็นรายบุคคล /   เด็กพิการเรียนรวมได้รับสิทธิและโอกาสที่เท่าเทียมกัน ได้รับการพัฒนาการเรียนรู้อย่างเต็มศักยภาพเป็นรายบุคคล
2 เพื่อเป็นโรงเรียนต้นแบบการเรียนรวมที่มีคุณภาพ เป็นศูนย์รวม เป็นแหล่งเรียนรู้ เป็นเครือข่ายการพัฒนา และการให้โอกาสเด็กพิการเรียนรวมเข้าถึงการศึกษามากขึ้น /   มีสื่อ แหล่งเรียนรู้ให้บริการนักเรียนเรียนรวม มีเครือข่ายร่วมมือและพัฒนาการจัดการศึกษาเรียนรวม
3 เพื่อพัฒนาศักยภาพของครูและบุคลากรทางการศึกษาให้สามารถนำความรู้และประสบการณ์
ต่าง ๆ ที่ได้รับมาปรับใช้ในการจัดการศึกษาให้กับเด็กพิการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 
/   ครูและบุคลากรทางการศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ เรื่องการจัดการเรียนรู้สำหรับนักเรียนเรียนรวมและปรับใช้ในการจัดการศึกษาให้กับเด็กพิการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 
ความพึงพอใจ สรุปผลการประเมินโดยเฉลี่ย 3.5 เป็นที่พอใจ  ผลการประเมินตามเป้าหมายบรรลุ
ปัญหาและอุปสรรค การจัดการอบรมในลักษณะอบรมเชิงปฏิบัติการและติดตามประเมินผลการอบรม
ข้อเสนอแนะ .1 การอบรมโดยวิทยากรที่มีความสามารถควรเชิญครูหรือบุคลกรที่สนใจเข้าร่วมอบรมเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อนักเรียนเรียนรวม
 2 ควรได้รับงบประมาณสนับสนุนเพิ่มเติมเพื่อให้สามารถจัดหลักสูตรให้สอดคล้องกับปัญหาความต้องการของผู้เข้าอบรม
 
รูปภาพประกอบ