โรงเรียน : สอยดาววิทยา สพม.จันทบุรี ตราด
ประเภท : โรงเรียนจัดการศึกษาพิเศษเรียนร่วม
ผลการประเมิน : 3.5
เผยแพร่เมื่อ : 10 ก.ย. 2561 โดย : จำนวนผู้เข้าชม 192 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | โครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรวม | ||||||||||||||||||||||
ประเภท | โรงเรียนจัดการศึกษาพิเศษเรียนร่วม | ||||||||||||||||||||||
ปีการศึกษา | 2560 | ||||||||||||||||||||||
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ |
||||||||||||||||||||||
ผู้รับผิดชอบ | |||||||||||||||||||||||
ความเป็นมา | จากพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 ที่แสดงเจตนารมณ์ในการยกระดับการศึกษาของประชาชนให้สูงขึ้น โดยกำหนดสิทธิและโอกาสของประชาชน ในการได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐานไม่น้อยกว่า 12 ปีที่รัฐต้องจัดโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เด็กและเยาวชนพิการทุกประเภทมีสิทธิและโอกาสได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นพิเศษซึ่งสอดคล้องเชื่อมโยงกับพระราชบัญญัติ การจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ พ.ศ. 2551 ที่กล่าวถึงสิทธิทางการศึกษาของคนพิการในการได้รับโอกาสและบริการทางการศึกษาในทุกระบบและทุกรูปแบบที่หลากหลายอย่างมีคุณภาพ และดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ตามศักยภาพของแต่ละบุคคล และแผนการศึกษาแห่งชาติ ฉบับปรับปรุง (พ.ศ. 2552- 2559) ที่ได้ให้ความสำคัญกับการนำแผนสู่การปฏิบัติ เพื่อเป็นกลไกขับเคลื่อนข้อเสนอปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สองที่เน้นเป้าหมาย 3 ด้าน คือ การพัฒนาคุณภาพการศึกษา การขยายโอกาสทางการศึกษา และการส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการศึกษา สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ พ.ศ. 2551 มาตรา 5 ที่กล่าวถึงสิทธิทางการศึกษาของคนพิการในการได้รับโอกาสและบริการทางการศึกษาในทุกระบบ และทุกรูปแบบที่หลากหลายอย่างมีคุณภาพและดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขตามศักยภาพของแต่ละบุคคล และมาตรา 19 ที่กล่าวว่า ให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มีหน้าที่ดำเนินการจัดการศึกษาโดยเฉพาะการจัดการเรียนร่วม การนิเทศ กำกับ ติดตาม เพื่อให้คนพิการได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพตามที่กฎหมายกำหนด ดังนั้น เพื่อเป็นการประกันสิทธิและโอกาสทางการศึกษาให้กับเด็กและเยาวชนพิการ จำเป็นต้องจัดการศึกษาในรูปแบบของ “ การจัดการเรียนรวม” เพื่อให้เด็กและเยาวชนพิการสามารถเข้าถึงการศึกษาได้อย่างทั่วถึง โรงเรียนสอยดาววิทยา เป็นโรงเรียนต้นแบบเรียนรวม ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 17 จัดการศึกษาโดยแสดงเจตนารมณ์ให้ทุกคนได้รับสิทธิและโอกาสในการศึกษาอย่างเสมอภาคกัน จึงต้องพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา ตลอดจนระบบบริการสนับสนุนและช่วยเหลือบุคคลที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ให้มีความเข้มแข็งตามมาตรฐานการเรียนรวม เพื่อให้มีการจัดการที่เหมาะสมทั้งในโรงเรียนและห้องเรียนโดยมุ่งหวังให้ผู้เรียนได้รับประโยชน์ ที่ยึดหลักปรัชญาของการอยู่รวมกัน (Inclusion) เน้นให้มีการนำบริการสนับสนุนต่าง ๆ มาจัดกระบวนการเรียนการสอน สนองความแตกต่างระหว่างบุคคล โดยกำหนดทางเลือกให้หลาย ทาง เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเรียนรวมกันได้โดยไม่แบ่งแยกและเลือกปฏิบัติ โรงเรียนสอยดาววิทยา จึงได้ จัดทำโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาเรียนรวมขึ้น เพื่อเป็นการยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาพิเศษให้มีคุณภาพด้านการบริหารจัดการเรียนรวมตามมาตรฐานที่กำหนดอีกทางหนึ่งด้วย |
||||||||||||||||||||||
วัตถุประสงค์ | 1 เพื่อให้เด็กพิการเรียนรวมได้รับสิทธิและโอกาสที่เท่าเทียมกันในการได้รับการพัฒนาการเรียนรู้อย่างเต็มศักยภาพเป็นรายบุคคล 2 เพื่อเป็นโรงเรียนต้นแบบการเรียนรวมที่มีคุณภาพ เป็นศูนย์รวม เป็นแหล่งเรียนรู้ เป็นเครือข่ายการพัฒนา และการให้โอกาสเด็กพิการเรียนรวมเข้าถึงการศึกษามากขึ้น 3 เพื่อพัฒนาศักยภาพของครูและบุคลากรทางการศึกษาให้สามารถนำความรู้และประสบการณ์ ต่าง ๆ ที่ได้รับมาปรับใช้ในการจัดการศึกษาให้กับเด็กพิการได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
||||||||||||||||||||||
เป้าหมาย | เป้าหมาย 1 ด้านงบประมาณ งบประมาณ 30,000 บาท 2 ด้านคุณภาพ 2.1 นักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษทุกคน ได้รับสื่อ สิ่งบริการ ตรงตามความต้องการของ นักเรียนเป็นรายบุคคล 2.2 ครูโรงเรียนสอยดาววิทยา ครูโรงเรียนเครือข่าย ที่เข้ารับการอบรม ทุกคนมีความรู้ ความเข้าใจ แนวทางในการจัดการเรียนรู้สำหรับนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ |
||||||||||||||||||||||
ระยะเวลา | 14 ก.ค. 2560 - 14 ก.ค. 2560 | ||||||||||||||||||||||
สถานที่ดำเนินการ | โรงเรียนสอยดาววิทยา | ||||||||||||||||||||||
ตัวชี้วัด |
|
||||||||||||||||||||||
ผลที่คาดว่าจะได้รับ | |||||||||||||||||||||||
สรุปคะแนนประเมิน | 3.5 | ||||||||||||||||||||||
ไฟล์ประกอบ |
สรุปรายงานผลโครงการ.docx บันทึกข้อความรายงานผล.docx สรุปรายงานผลโครงการ.docx รูป |
||||||||||||||||||||||
ขั้นเตรียมการ | |||||||||||||||||||||||
ขั้นดำเนินการ | วิธีดำเนินการ
|
||||||||||||||||||||||
ขั้นตรวจสอบประเมินผล | |||||||||||||||||||||||
ขั้นสรุปและรายงาน | สรุปผลการดำเนินการตามวัตถุประสงค์
|
||||||||||||||||||||||
งบประมาณ | งบประมาณ ตั้งไว้ 30,000 บาท ใช้ไป 30,000 บาท คงเหลือ 0 บาท |
||||||||||||||||||||||
การบรรลุตัวชี้วัด | สรุปผลการดำเนินงานตามเป้าหมาย/ตัวชี้วัด
|
||||||||||||||||||||||
ความพึงพอใจ | สรุปผลการประเมินโดยเฉลี่ย 3.5 เป็นที่พอใจ ผลการประเมินตามเป้าหมายบรรลุ | ||||||||||||||||||||||
ปัญหาและอุปสรรค | การจัดการอบรมในลักษณะอบรมเชิงปฏิบัติการและติดตามประเมินผลการอบรม | ||||||||||||||||||||||
ข้อเสนอแนะ | .1 การอบรมโดยวิทยากรที่มีความสามารถควรเชิญครูหรือบุคลกรที่สนใจเข้าร่วมอบรมเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อนักเรียนเรียนรวม 2 ควรได้รับงบประมาณสนับสนุนเพิ่มเติมเพื่อให้สามารถจัดหลักสูตรให้สอดคล้องกับปัญหาความต้องการของผู้เข้าอบรม |
||||||||||||||||||||||
รูปภาพประกอบ |