ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
ธนาคารโรงเรียน |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2563 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
จากกระแสพระราชดำรัส พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 พระราชทานแก่บุคคล ที่เข้าเฝ้า เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2542 ว่า "ขอให้ทุกคนมีความปรารถนาที่จะให้เมืองไทย พออยู่พอกิน มีความสงบ และทำงานตั้งจิตอธิษฐาน ตั้งปณิธาน ในทางนี้ ที่จะให้เมืองไทย อยู่แบบพออยู่พอกิน ไม่ใช่ ว่าจะรุ่งเรืองอย่างยอด แต่ว่ามีความพออยู่พอกิน มีความสงบเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ ถ้าเรารักษา ความพออยู่พอกิน มีความสงบเปรียบเทียบ กับประเทศอื่นๆ ถ้าเรารักษาความพออยู่พอกินนี้ได้ เราก็จะยอดยิ่งยวดได้" ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่ให้ประชาชนชาวไทย มีความเป็นอยู่อย่างพอเพียง รู้จักการประหยัด อดออม ไม่สุรุ่ย สุร่าย ไม่ฟุ่มเฟือย ซึ่งสอดคล้องกับคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของโรงเรียนในเรื่องของการประหยัดและอดออม เพื่อให้นักเรียนมีเงินเก็บไว้ใช้จ่ายในยามจำเป็น สิ่งที่โครงการธนาคารโรงเรียนมุ่งหวังก็คือให้เด็กรู้จักการทำงานที่ต้องมีความซื่อสัตย์และมีค วามสุจริตเพราะว่าการทำงานที่เกี่ยวข้องกับเงินนั้น ต้องมีความซื่อสัตย์ต้องมีความสุจริตเป็นสำคัญ ซึ่งเป็นรากฐานนำไปสู่สังคมที่ดี ธนาคารโรงเรียนจะเน้นเฉพาะเรื่องการฝากเงินกับถอนเงิน เด็กก็จะเริ่มคุ้นเคยกับการที่จะรับฝากเงิน ถอนเงิน ทำบัญชีคือชีวิตประจำวันของเด็ก นอกเหนือจากการที่ให้เด็กรู้จักการอดออม เด็กยังรู้จักฝึกงาน ทำงานเป็น ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ ธนาคารโรงเรียนจึงวางเป้าหมายคือการที่ให้เด็กฝึกงานในภาคปฏิบัติจริง ได้มีการออมด้วยตัวเองให้เกิดความรู้สึกโดยการออมทรัพย์อย่างเป็นระบบนั้นจะช่วยได |
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อให้นักเรียนทุกคนมีส่วนร่วมในการรู้จักประหยัด อดออม และสามารถดำรงชีวิตแบบเศรษฐกิจพอเพียง
2. เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความสามารถ และมีประสบการณ์ในการทำงาน สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
3. เพื่อให้นักเรียนเป็นผู้มีวินัย มีความรับผิดชอบ มีความซื่อสัตย์สุจริต มีความเพียรพยายาม ขยัน อดทน ละเอียด รอบคอบในการทำงาน และเสียสละเพื่อส่วนรวม
4. เปิดโอกาสให้นักเรียนฝึกทักษะการบริหาร การบริการ และการทำงานอย่างมีขั้นตอน
5. ส่งเสริมให้นักเรียนมีเงินเก็บไว้ใช้จ่ายเมื่อยามจำเป็น
6. ช่วยให้นักเรียน รู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน |
เป้าหมาย |
1. ด้านปริมาณ
1) นักเรียนจำนวน 426 คน มีนิสัยรักการประหยัดอดออมได้มาใช้บริการของโรงเรียนธนาคาร โรงเรียนวังม่วงวิทยาคม
2. ด้านคุณภาพ
1) นักเรียนมีนิสัยรักการประหยัดอดออม รู้จักการใช้จ่ายเงิน
2) นักเรียนมีความรู้ความสามารถในการประกอบอาชีพพนักงานธนาคารได้ |
ระยะเวลา |
30 ก.ค. 2563 - 30 ก.ค. 2563 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนวังม่วงวิทยาคม |
ตัวชี้วัด |
ผลผลิต
1) ร้อยละ ๑๐๐ นักเรียนโรงเรียนวังม่วงวิทยาเข้าร่วมโครงการธนาคารโรงเรียน
2) ร้อยละ ๑๐๐ ของนักเรียน โรงเรียนวังม่วงวิทยาในปีการศึกษา 2563 มีเงินออมเป็น ค่าใช้จ่ายในการศึกษาต่อ
3) ร้อยละ ๑๐๐ ของนักเรียนที่ปฏิบัติงานธนาคารโรงเรียนมีทักษะการบริหาร การบริการและการทํางานอย่างมีขั้นตอน ได้รับประสบการณ์จากกระบวนการทํางานของธนาคารโรงเรียน
ผลลัพธ์
1) นักเรียนโรงเรียนวังม่วงวิทยาทุกคนมีนิสัยรักการ ัประหยัดอดออม รู้จักการใช้จ่ายเงิน
2) นักเรียนทุกคนมีการวางแผนจัดการด้านการเงินและสามารถนําไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจําวันได้อย่างเหมาะสมกับวัย
3) นักเรียนที่ปฏิบัติงานธนาคารโรงเรียนมีทักษะการบริหาร การบริการ และการทํางานอย่างมีขั้นตอน ได้รับประสบการณ์จากกระบวนการทํางานของธนาคารโรงเรียน
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนมีนิสัยรักการประหยัด อดออม รู้จักการใช้จ่ายเงิน
2. นักเรียนมีเงินเก็บไว้ใช้จ่ายเมื่อยามจำเป็น
3. นักเรียนมีความรู้และประสบการณ์ในการทำงาน สามารนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
4. นักเรียนทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และมีความรับผิดชอบ มีความสามัคคีกัน
5. นักเรียนมีความรู้ในด้านการบริหาร การบริการ และการทำงานอย่างมีขั้นตอน
6. มีการพัฒนางานในด้านต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง |
สรุปคะแนนประเมิน |
4.5 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
ประชุมคณะครูโรงเรียนวังม่วงวิทยาคมเพื่อหาแนวทาง |
ขั้นดำเนินการ |
กิจกรรมที่ 1 แข่งขันทักษะวิชาการภายนอกโรงเรียน
1. ประชุมวางแผนและขออนุญาตดำเนินการ (P)
2. ดําเนินงานตามกิจกรรมธนาคารโรงเรียน (D)
2.1 จัดซื้อวัสดุ – อุปกรณ์และครุภัณฑ์
2.2 นิเทศการทํางานธนาคารโรงเรียนแก่คณะกรรมการ
ดําเนินงาน
2.3 อบรมนักเรียนในการปฏิบัติงานแต่ละแผนก
2.4 จัดกิจกรรมส่งเสริมการออม
- กิจกรรมสร้างสรรค์งานกับการออม
- สัปดาห์รักการออมกิจกรรม
- กิจกรรมโรงเรียนธนาคาร
2.5 ครูและนักเรียนปฎิบัติงานธนาคาร
3. นิเทศ กํากับ ติดตาม (C)
4. รายงานผลและประเมินผล (A) |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
รายละเอียดการใช้งบประมาณ
งาน/ โครงการธนาคารโรงเรียน
งบประมาณที่ได้รับทั้งสิ้น 2,000 บาท (งบ)
ที่ |
กิจกรรมย่อย |
ระยะเวลา |
รายการ |
จำนวน(ย่อย) |
ราคาต่อหน่วย |
รวมเป็นเงิน |
ภาคเรียนที่ 2 |
ภาคเรียนที่ 1 |
1. |
จัดซื้อวัสดุอุปกรณ์สำนักงาน |
ม.ค. 62
|
1. สมุดบัญชี รับ-ฝาก เงิน
2. ปากกาน้ำเงิน
3. ปากกาแดง
4. ปากกาลบคำผิด
5. ดินสอ
6. แม็กเย็บกระดาษ
7. กระดาษ A4
|
2
1
1
2
1
2
1
|
2
-
-
2
-
-
- |
150
150
150
35
60
120
590
|
600
150
150
140
60
240
590
|
รวม |
|
|
|
1,930 |
ขออนุมัติในครั้งนี้ (รวมเงินตัวอักษร) |
หนึ่งเก้าร้อยสามสิบบาทถ้วน |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
เป้าหมายตัวชี้วัด |
วิธีการวัดผลประเมินผล |
เครื่องมือที่ใช้ |
ผลผลิต (Output) |
นักเรียนร้อยละ 80 มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตรจากการจัดกิจกรรมธนาคารโรงเรียน |
ผลการประเมินคุณลักษณะ
อันพึงประสงค์ของนักเรียน |
เกณฑ์การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน |
ผลลัพธ์ (Outcome) |
ร้อยละ 80 มีความพึงพอใจในจัดกิจกรรมธนาคาร
โรงเรียน |
ประเมินความพึงพอใจ |
แบบประเมินความพึงพอใจ |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|