Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

พัฒนาสมรรถนะนักเรียนระดับมัธยมศึกษาด้วยนวัตกรรม KKU Smart Learning

โรงเรียน : โพธิ์ตากพิทยาคม สพม.หนองคาย

ประเภท : โรงเรียนต้นแบบด้วยการนำเทคโนโลยีสารสนเทศสนับสนุนการเรียนการสอน

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 10 ก.ย. 2561 โดย : นางสาวอมรรัตน์ กะกุลพิมพ์ จำนวนผู้เข้าชม 393 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม พัฒนาสมรรถนะนักเรียนระดับมัธยมศึกษาด้วยนวัตกรรม KKU Smart Learning
ประเภท โรงเรียนต้นแบบด้วยการนำเทคโนโลยีสารสนเทศสนับสนุนการเรียนการสอน
ปีการศึกษา ตลอดปีการศึกษา ๒๕๖๑
มาตรฐาน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา
  1. หลักการและเหตุผล
          ปัจจุบันประเทศไทยประสบปัญหาเรื่องคุณภาพการศึกษา ทั้งในระดับพื้นฐานการศึกษา อาชีวศึกษาและอุดมศึกษา ซึ่งอ้างอิงมาจากผลการทดสอบทั้งในระดับชาติ และระดับนานาชาติ โดยปัญหาที่พบในกลไกการจัดการเรียนรู้ พบหลายด้าน ได้แก่ กระบวนการจัดการเรียนรู้ของครูที่ไม่สอดคล้องกับธรรมชาติการเรียนรู้ของนักเรียนซึ่งเปลี่ยนแปลงไป เนื้อหาการจัดการเรียนรู้ที่บางส่วนล้าสมัย ไม่เป็นปัจจุบัน และขาดการเชื่อมโยงสู่การใช้ประโยชน์ในชีวิตและระบบการทำงาน รวมทั้งการกำหนดเป้าหมายและแนวทางการประเมินผลที่ไม่ยึดโยงกับกับกระบวนการจัดการเรียนรู้ และคุณลักษณะที่สังคมโลกและประเทศชาติต้องการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงได้มีการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับแนวทางการแก้ไขปัญหาด้านการศึกษา ซึ่งมีงานวิจัยและนวัตกรรมที่เป็นที่ยอมรับและสามารถแก้ไขปัญหาได้ โดยนวัตกรรมวิธีดังกล่าว ล้วนมีตัวอย่างความสำเร็จที่ยืนยันด้วยผลการวิจัย ซึ่งสามารถนำมาใช้เพื่อแก้ไขปัญหาในพื้นที่โดยการผสานร่วมกับองค์ความรู้เรื่องการจัดการเปลี่ยนแปลง และการเผยแพร่นวัตกรรม ซึ่งจะสามารถยกระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานของภาคตะวันออกเฉียงเหนือและของประเทศไทย ให้นักเรียนไทยมีสมรรถนะตามมาตรฐานในระดับสากล
         เมื่อนวัตกรรมดังกล่าวมีความสำคัญในการสนับสนุนและพัฒนาการศึกษาและกิจกรรมการเรียนการสอนของครูผู้สอนและนักเรียน โรงเรียนจึงได้เล็งเห็นความสำคัญในด้านนี้ จึงจัดให้มีโครงการนี้ขึ้น
 
วัตถุประสงค์ 2. วัตถุประสงค์
          2.1. เพื่อพัฒนาความรู้ ความสามารถของนักเรียนในสาระวิชาวิทยาศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์ และวิชาภาษาอังกฤษ
          2.2. เพื่อส่งเสริมทักษะนวัตกรรมและการเรียนรู้ ทักษะด้านสื่อ สารสนเทศและเทคโนโลยี รวมทั้งทักษะด้านชีวิตและอาชีพของนักเรียนด้วยนวัตกรรม KKU Smart Learning
         2.3. เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐานของนักเรียนสู่ระดับสากล
         2.4. เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับกิจกรรมการเรียนการสอนของผู้เรียนและผู้สอนให้เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
 
เป้าหมาย 3. เป้าหมาย
           ด้านปริมาณ
  1. เพื่อพัฒนาผู้เรียนทุกคนให้มีความรู้ความสามารถในสาระวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษ
  2. ครูและนักเรียน ได้รับการพัฒนาความสามารถในการใช้นวัตกรรม KKU Smart Learning ในการจัด
การเรียนรู้ โดยใช้เทคโนโลยีเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ในแต่ละรายวิชา
  1. ร้อยละ 50 ของนักเรียน มีผลการทดสอบหลังเข้าสูงกว่าผลการทดสอบก่อนเข้า โดยใช้กรอบการทดสอบของ PISA
           ด้านคุณภาพ
1.  โรงเรียนมีคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ได้มาตรฐานตามเกณฑ์ของโรงเรียนมาตรฐานสากล
2.  โรงเรียนมีนวัตกรรมและสื่อการเรียนการสอนที่ถูกต้องเป็นปัจจุบัน ทันสมัย และมีประสิทธิภาพ
3.  นักเรียนและครูได้รับประโยชน์จากการใช้สื่อ สารสนเทศ เทคโนโลยี และนวัตกรรมที่เหมาะสม
 และทันสมัยอย่างคุ้มค่า เพื่อพัฒนาศักยภาพในการเรียนการสอนได้ตรงตามวัตถุประสงค์
 
ระยะเวลา 10 ก.ย. 2561 - 10 ก.ย. 2561
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนโพธิ์ตากพิทยาคม
ตัวชี้วัด
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1. นักเรียนได้พัฒนาความรู้ความสามารถในสาระวิชาวิทยาศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์ และวิชาภาษาอังกฤษ
2. โรงเรียนมีนวัตกรรมการเรียนรู้ สื่อ สารสนเทศและเทคโนโลยีที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพ
3. นักเรียนได้รับการพัฒนาทักษะด้านชีวิตและอาชีพด้วยนวัตกรรม KKU Smart Learning
4. สมรรถนะผู้เรียนและครูผู้สอนในการเรียนการสอนอยู่ในระดับสากลและพร้อมสำหรับการแข่งขัน
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ พัฒนาสมรรถนะนักเรียนระดับมัธยมศึกษาด้วยนวัตกรรม
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ 4.  วิธีดำเนินการ
           4.1 คัดเลือกนักเรียนและครูผู้สอนในแต่ละรายวิชาเพื่อเข้าร่วมโครงการ
           4.2 จัดเตรียมห้องเรียนและสื่อการสอนต่างๆ
           4.3 ดำเนินการตามแผน
           4.4 สรุปผลและรายงาน
           4.5 แก้ไขปัญหาและอุปสรรค 
 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล 7. การประเมินผล
ตัวชี้วัดความสำเร็จ วิธีการประเมิน เครื่องมือ
ผลผลิต    
1.โรงเรียนมีสื่อการเรียนการสอนที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพ
  • การตรวจสอบ
  • แบบสำรวจ
2.ผู้เรียน ผู้สอน ได้ใช้สื่อ เทคโนโลยีและนวัตกรรมอย่างคุ้มค่า ทำให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพ    
ผลสัมฤทธิ์    
1.สมรรถนะผู้เรียนและครูผู้สอนในการเรียนการสอนอยู่ในระดับสากลและพร้อมสำหรับการแข่งขัน
  • การประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เข้าร่วมโครงการ
  • แบบทดสอบ
2. นวัตกรรม สื่อ และเทคโนโลยีในการเรียนการสอนที่ทันสมัยและได้มาตรฐาน    

 
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ 6. งบประมาณ พัฒนาสมรรถนะนักเรียนระดับมัธยมศึกษาด้วยนวัตกรรม KKU Smart Learning
ใช้งบประมาณ จำนวน   180,000  บาท
กิจกรรมและรายละเอียดการใช้งบประมาณ งบประมาณโครงการ ค่าใช้จ่ายตามรายการจำแนกรายจ่ายงบประมาณ
งบบุคลากร ค่าตอบแทน ค่าใช้สอย ค่าวัสดุ งบลงทุน
ภาคเรียนที่ 1            
กิจกรรม            
ครูผู้สอนเข้าร่วมรับการอบรม 10,000 10,000 - - - -
การพัฒนาสื่อการสอน 4,000 - - - 4,000 -
จัดซื้อวัสดุ-ครุภัณฑ์ด้าน ICT 40,000 - - - 40,000 -
งานซ่อมบำรุงรักษาสื่อการเรียนการสอน ICT เพื่อการเรียนการสอน 10,000
-

-

-
10,000
-
ติดตามสรุปประเมินผลรายงานผลการใช้สื่อ 500 - - - 500 -
จัดซื้อโต๊ะ-เก้าอี้ในห้องเรียนที่เข้าร่วมโครงการ 50,000 - - - 50,000 -
ภาคเรียนที่ 2            
กิจกรรม            
ครูผู้สอนเข้าร่วมรับการอบรม 10,000 10,000 - - - -
การพัฒนาสื่อการสอน 5,000 - - - 5,000 -
จัดซื้อวัสดุ-ครุภัณฑ์ด้าน ICT 40,000 - - - 40,000 -
งานซ่อมบำรุงรักษาสื่อการเรียนการสอน ICT เพื่อการเรียนการสอน 10,000
-

-

-
10,000 -
ติดตามสรุปประเมินผลรายงานผลการใช้สื่อ 500 - - - 500 -
รวม 180,000   20,000 - - 160,000 -
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ