Loading...

ข้อมูลโครงการพิเศษ

  PDF

ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน

โรงเรียน : พญาเม็งราย สพม.เชียงราย

ประเภท : โรงเรียนคุณภาพประจำอำเภอ

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 30 ก.ค. 2563 โดย : สายพิน ราชลำ จำนวนผู้เข้าชม 42 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ประเภท โรงเรียนคุณภาพประจำอำเภอ
ปีการศึกษา 2563
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา เนื่องจากสังคมปัจจุบันนี้มีสิ่งแวดล้อมที่เป็นตัวกระตุ้นและยั่วยุหลายด้าน อันอาจก่อให้เกิดปัญหาให้กับผู้เรียนซึ่งอยู่ในวัยที่กำลังพัฒนาทุกด้านและควรได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนให้เจริญงอกงามไปในทิศทางที่ถูก ประกอบกับสภาพสังคมและเศรษฐกิจในปัจจุบันทำให้นักเรียนและผู้ปกครองเกิดความห่างเหินไม่ได้อยู่ร่วมกัน เนื่องจากภาระหน้าที่การงานและการหาเลี้ยงชีพของแต่ละครอบครัว
          ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน เป็นกระบวนการดำเนินงานที่มีแบบแผนขั้นตอนชัดเจนในการส่งเสริม พัฒนา ป้องกันและแก้ไขปัญหาให้นักเรียนได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพบนพื้นฐานความแตกต่างระหว่างบุคคล โดยยึดหลักการมีส่วนรับผิดชอบ ร่วมคิด ร่วมปฏิบัติร่วมแก้ไขปัญหาจากผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของนักเรียนให้มีทักษะการดำรงชีวิตอยู่ในสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วได้อย่างมีความสุข
          โรงเรียนพญาเม็งราย ตระหนักและเห็นความสำคัญดังกล่าว จึงได้ดำเนินการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน เพื่อพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้สมบูรณ์และเกิดการขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่อง
 
วัตถุประสงค์ 1.  เพื่อให้สถานศึกษามีการจัดระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียนที่มีประสิทธิภาพและครอบคลุม        ถึงผู้เรียนทุกคน
2.  เพื่อให้ครูเยี่ยมบ้านนักเรียนทุกคนและนำข้อมูลระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียนไปใช้ในการวางแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา
 
เป้าหมาย ด้านปริมาณ
1.  สถานศึกษามีการจัดระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียนที่มีประสิทธิภาพและครอบคลุม   
ถึงผู้เรียนทุกคน ในระดับดี
2.  ครูร้อยละ 80 เยี่ยมบ้านนักเรียนทุกคนและนำข้อมูลระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน               ไปใช้ในการวางแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา 
ด้านคุณภาพ
การดำเนินงานตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเป็นไปอย่างเป็นระบบ ครบถ้วนสมบูรณ์
และนักเรียนทุกคนได้รับการช่วยเหลือตามความแตกต่างอย่างทั่วถึง
 
ระยะเวลา 1 ต.ค. 2562 - 30 ก.ย. 2563
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนพญาเม็งราย
ตัวชี้วัด 1. สถานศึกษามีการจัดระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียนที่มีประสิทธิภาพและครอบคลุมถึงผู้เรียนทุกคนในระดับดี
2.  ครูร้อยละ 80 เยี่ยมบ้านนักเรียนทุกคนและนำข้อมูลระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน ไปใช้ในการวางแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษ
ผลที่คาดว่าจะได้รับ การดำเนินงานตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเป็นไปอย่างเป็นระบบ ครบถ้วนสมบูรณ์
และนักเรียนทุกคนได้รับการช่วยเหลือตามความแตกต่างอย่างทั่วถึง
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ