ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน |
ประเภท |
โรงเรียนคุณภาพประจำอำเภอ |
ปีการศึกษา |
2563 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
เนื่องจากสังคมปัจจุบันนี้มีสิ่งแวดล้อมที่เป็นตัวกระตุ้นและยั่วยุหลายด้าน อันอาจก่อให้เกิดปัญหาให้กับผู้เรียนซึ่งอยู่ในวัยที่กำลังพัฒนาทุกด้านและควรได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนให้เจริญงอกงามไปในทิศทางที่ถูก ประกอบกับสภาพสังคมและเศรษฐกิจในปัจจุบันทำให้นักเรียนและผู้ปกครองเกิดความห่างเหินไม่ได้อยู่ร่วมกัน เนื่องจากภาระหน้าที่การงานและการหาเลี้ยงชีพของแต่ละครอบครัว
ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน เป็นกระบวนการดำเนินงานที่มีแบบแผนขั้นตอนชัดเจนในการส่งเสริม พัฒนา ป้องกันและแก้ไขปัญหาให้นักเรียนได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพบนพื้นฐานความแตกต่างระหว่างบุคคล โดยยึดหลักการมีส่วนรับผิดชอบ ร่วมคิด ร่วมปฏิบัติร่วมแก้ไขปัญหาจากผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของนักเรียนให้มีทักษะการดำรงชีวิตอยู่ในสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วได้อย่างมีความสุข
โรงเรียนพญาเม็งราย ตระหนักและเห็นความสำคัญดังกล่าว จึงได้ดำเนินการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน เพื่อพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้สมบูรณ์และเกิดการขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่อง
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อให้สถานศึกษามีการจัดระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียนที่มีประสิทธิภาพและครอบคลุม ถึงผู้เรียนทุกคน
2. เพื่อให้ครูเยี่ยมบ้านนักเรียนทุกคนและนำข้อมูลระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียนไปใช้ในการวางแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา
|
เป้าหมาย |
ด้านปริมาณ
1. สถานศึกษามีการจัดระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียนที่มีประสิทธิภาพและครอบคลุม
ถึงผู้เรียนทุกคน ในระดับดี
2. ครูร้อยละ 80 เยี่ยมบ้านนักเรียนทุกคนและนำข้อมูลระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน ไปใช้ในการวางแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา
ด้านคุณภาพ
การดำเนินงานตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเป็นไปอย่างเป็นระบบ ครบถ้วนสมบูรณ์
และนักเรียนทุกคนได้รับการช่วยเหลือตามความแตกต่างอย่างทั่วถึง
|
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 2562 - 30 ก.ย. 2563 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนพญาเม็งราย |
ตัวชี้วัด |
1. สถานศึกษามีการจัดระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียนที่มีประสิทธิภาพและครอบคลุมถึงผู้เรียนทุกคนในระดับดี
2. ครูร้อยละ 80 เยี่ยมบ้านนักเรียนทุกคนและนำข้อมูลระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน ไปใช้ในการวางแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
การดำเนินงานตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเป็นไปอย่างเป็นระบบ ครบถ้วนสมบูรณ์
และนักเรียนทุกคนได้รับการช่วยเหลือตามความแตกต่างอย่างทั่วถึง
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|