ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โรงเรียนคุณธรรม |
ประเภท |
โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต) |
ปีการศึกษา |
2563 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
โรงเรียนเป็นสถาบันการศึกษาที่สำคัญยิ่งในการมีส่วนส่งเสริมและปลูกฝังค่านิยมด้านคุณธรรม จริยธรรม สำนึกความเป็นไทย ให้ความรู้ ความเข้าใจและอุดมการณ์ประชาธิปไตยกับนักเรียน อันจะเป็นพื้นฐานในการปฏิบัติตนให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม สำนึกความเป็นไทย มีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องวิถีชีวิตการปกครองแบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุข และสนองแผนยุทธศาสตร์ตามนโยบายสถานศึกษา 3 ดี(3D) ในการจัดกิจกรรมส่งเสริมด้านประชาธิปไตย(Democracy) คุณธรรม(Decency) และห่างไกลยาเสพติด(Drug-Free) อันจะเป็นแนวทางให้เด็กและเยาวชนซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาชาติบ้านเมือง นำไปปฏิบัติ ประยุกต์ใช้ในชีวิตเพื่อเป็นพลเมืองที่ดีของสังคมไทยและสังคมโลก
จากการประเมินคุณภาพภายนอกของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) พบว่า ผลการประเมินมาตรฐานที่.2 ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ อยู่ในระดับ ดีเยี่ยม ค่าเฉลี่ยร้อยละ 90 และจากการวิเคราะห์สาเหตุ พบว่ายังมีนักเรียนอีก ร้อยละ 10 ที่ยังมีปัญหา.ซึ่งหากปล่อยทิ้งไว้ไม่เร่งดำเนินการแก้ไขจะทำให้นักเรียน มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ไม่เป็นไปตามหลักสูตร และจากผลการประเมินกิจกรรมในภาคเรียนที่ผ่านมามีจุดที่ควรพัฒนาคือ ความมีน้ำใจมีจิตสาธารณะ การเอื้ออาทรผู้อื่นและกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ ยอมรับความคิดและวัฒนธรรมที่แตกต่าง การตระหนัก รู้คุณค่า ร่วมอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม
ด้วยเหตุผลดังที่กล่าวมาข้างต้นทางโรงเรียนจึงต้องจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม
เพื่อให้นักเรียนมีน้ำใจมีจิตสาธารณะ มีความเอื้ออาทรผู้อื่นและกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ ยอมรับความคิดและวัฒนธรรมที่แตกต่าง และเกิดความตระหนัก รู้คุณค่า ร่วมอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม อันจะส่งผลให้โรงเรียนได้เกิดการพัฒนาและผ่านการประเมินคุณภาพภายนอกมาตรฐานที่ 2 ซึ่งกิจกรรมนี้สอดคล้องกับนโยบายปฏิรูปการศึกษาของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและการจัดการศึกษาของโรงเรียนเพื่อพัฒนาโรงเรียนสู่มาตรฐานของ (สพฐ)
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของโรงเรียน
2. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีความเอื้ออาทรและกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ
3. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนยอมรับในความคิดและวัฒนธรรมที่แตกต่าง มีอุดมการณ์ประชาธิปไตย สังคมไทยและสังคมโลก
4. เพื่อให้นักเรียนตระหนัก รู้คุณค่า ร่วมอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม และมีจิตอาสาสังคม
|
เป้าหมาย |
1. ด้านปริมาณ
1.1. นักเรียน ม.1 และ ม.4 โรงเรียนพญาเม็งราย ปีการศึกษา 2562 เข้าร่วมโครงการ
ร้อยละ 98
1.2. ผู้เกี่ยวข้องร้อยละ 95 มีความพึงพอใจในการดำเนินงานของโรงเรียน
2. ด้านคุณภาพ
2.1. นักเรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตร
2.2. นักเรียนมีความเอื้ออาทรผู้อื่นและกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ
|
ระยะเวลา |
1 เม.ย. 2563 - 30 ก.ย. 2563 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนพญาเม็งราย |
ตัวชี้วัด |
ร้อยละ95 ของนักเรียน ม.1 และ ม.4 เข้าร่วมกิจกรรม และ มีจิตอาสาพัฒนาคุณภาพชีวิต ยึดหลักคุณธรรมจริยธรรม ค่านิยมที่ดีงาม เข้าใจและยอมรับความคิดและวัฒนธรรมที่แตกต่าง ยอมรับความคิดและวัฒนธรรมที่แตกต่าง ตระหนัก รู้คุณค่า ร่วมอนุรักษ์และพัฒนา สิ่งแวดล้อม และมีภูมิคุ้มกันตนเอง สามารถอยู่กับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1.นักเรียน ม.1 และ ม.4 ร้อยละ 95 ได้เข้าร่วมกิจกรรมที่ส่งเสริมด้านคุณธรรมจริยธรรม
ที่ทางโรงเรียนจัดให้
2. นักเรียนมีจิตอาสาพัฒนาคุณภาพชีวิต ยึดหลักคุณธรรมจริยธรรม ค่านิยมที่ดีงาม
เข้าใจและยอมรับความคิดและวัฒนธรรมที่แตกต่าง ยอมรับความคิดและวัฒนธรรม
ที่แตกต่าง ตระหนัก รู้คุณค่า ร่วมอนุรักษ์และพัฒนา สิ่งแวดล้อม
3. นักเรียนมีภูมิคุ้มกันตนเอง สามารถอยู่กับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|