ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
ส่งเสริมความเป็นเลิศสู่โรงเรียนตามโครงการพัฒนาประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการศึกษาในภูมิภาค (Education Hub) |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2562 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
สำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สังกัดกระทรวงศึกษาธิการได้จัดทำแนวทางการพัฒนาการบริหารจัดการการศึกษาสำหรับโรงเรียนในระดับมัธยมศึกษาเพื่อรองรับของนักเรียนจากประเทศเพื่อนบ้านและชาวต่างชาติอื่น ที่จะสามารถเข้ามาศึกษาต่อระดับมัธยมศึกษาในโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานภายใต้โครงการพัฒนาประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการศึกษาในภูมิภาค (Education Hub) ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อให้สถานศึกษาสามารถรองรับนักเรียนจากประเทศเพื่อนบ้านที่มีความสนใจจะเข้ามาศึกษา รวมถึงแลกเปลี่ยนทางด้านภาษาและวัฒนธรรม อีกทั้งเปิดโอกาสในประชาคมในเขตพื้นที่อาเซียนและเขตพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษมีส่วนร่วมในการพัฒนาภูมิภาค รวมถึงได้เรียนรู้ในทางสังคม ความเชื่อ วิถีชีวิตความเป็นอยู่ ประวัติศาสตร์และสภาพเศรษฐกิจของประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาค เพื่อให้เกิดความเข้าใจถึงสภาพความเป็นอยู่ของผู้คนในเขตพื้นที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน โดยกลุ่มเป้าหมายหลักที่ทางกระทรวงศึกษาธิการและสำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐานได้เล็งเห็นความสำคัญ คือ กลุ่มผู้เรียนในระดับมัธยมศึกษาซึ่งจะเป็นผู้ที่นำความรู้ ทักษะ รวมถึงศักยภาพไปใช้พัฒนาประเทศของตนให้มีความเจริญรุ่งเรืองและมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี
โรงเรียนคลองใหญ่วิทยาคมได้รับคัดเลือกเข้าร่วมโครงการพัฒนาประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการศึกษาในภูมิภาคอาเซียน (Education Hub) ในรุ่นที่ 2 ผ่านการดำเนินงานโครงการเป็นระยะเวลา 2 ปีการศึกษา ซึ่งทางโรงเรียนได้มีการจัดทำแนวทางในการพัฒนาโรงเรียนให้มีความพร้อมทั้งทางด้านการเตรียมความพร้อมให้กับผู้เรียน การจัดการเรียนการสอนในมีประสิทธิภาพ การจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียนและบุคลากรภายในโรงเรียน อีกทั้งการประชาสัมพันธ์ข้อมูลเกี่ยวกับโครงการศูนย์กลางการศึกษาในภูมิภาคในปีการศึกษา 2561 รวมถึงการก้าวเป็นโรงเรียนระดับสากลในลำดับถัดไป
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อพัฒนาโรงเรียนให้มีความพร้อมในการบริหารจัดการและการเรียนการสอน หลักสูตรให้มีมาตรฐานในระดับสากลในภูมิภาค (Education Hub) เพื่อรองรับนักเรียนต่างชาติและพัฒนาการสู่เป็นการเป็นศูนย์กลางการศึกษาในภูมิภาคในปีการศึกษา 2562
2. เพื่อให้มีความพร้อมทางด้านสื่อ วัสดุอุปกรณ์ นวัตกรรมต่างๆ แหล่งเรียนรู้และเทคโนโลยีทางการศึกษาเพื่อใช้ในการจัดการเรียนการสอนรวมถึงจัดบรรยากาศห้องเรียนให้เป็นแบบพหุภาษา
3. เพื่อพัฒนาผู้เรียนในโครงการห้องเรียนพิเศษ (Multilingual Program) ให้เกิดเจตคติที่ดีในการเรียนภาษาและนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต
|
เป้าหมาย |
ด้านปริมาณ/ผลผลิต (Output)
- โรงเรียนคลองใหญ่วิทยาคมมีการพัฒนาด้านการเรียนการสอน สื่อ วัสดุอุปกรณ์ ในการเรียนการสอน คิดเป็นร้อยละ 80
- นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะด้านทางภาษา รวมถึงนักเรียนมีโอกาสได้เรียนรู้นอกห้องเรียนคิดเป็นร้อยละ 80
ด้านคุณภาพ/ผลลัพธ์ (Outcome)
โรงเรียนมีสื่อการเรียนการสอนที่เพียงพอสำหรับผู้สอนและผู้เรียน ในโครงการได้รับการพัฒนาทักษะทางด้านภาษา นักเรียนในโครงการได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ได้รับประสบการณ์จากกิจกรรมนอกห้องเรียน |
ระยะเวลา |
1 ส.ค. 2562 - 31 ก.ค. 2563 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนคลองใหญ่วิทยาคม |
ตัวชี้วัด |
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
วิธีการประเมิน |
เครื่องมือที่ใช้ |
ผลผลิต (Outputs)
- โรงเรียนมีสื่อการเรียนการสอนที่เพียงพอสำหรับผู้สอนและผู้เรียน นักเรียนในโครงการได้รับการพัฒนาทักษะทางด้านภาษา นักเรียนในโครงการได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ได้รับประสบการณ์จากกิจกรรมนอกห้องเรียน
|
การสอบถาม |
แบบสอบถาม |
ผลลัพธ์ (Outcomes)
- ทางโรงเรียนมีสื่อการเรียนการสอนที่พัฒนาศักยภาพต่อผู้เรียน ผู้เรียนมีความสามารถในการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น อีกทั้งได้ใช้ความรู้ในการนำออกไปใช้นอกสถานศึกษา |
การสอบถาม |
แบบสอบถาม |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. โรงเรียนคลองใหญ่วิทยาคมเกิดความพร้อมด้านสื่อ วัสดุอุปกรณ์ นวัตกรรมต่างๆ มีแหล่งเรียนรู้ในการจัดการเรียนการสอน ใช้เทคโนโลยีในให้เกิดประโยชน์สูงสุดทางการศึกษา รวมถึงบรรยากาศห้องเรียนแบบพหุภาษา
2. โรงเรียนคลองใหญ่วิทยาคมมีความพร้อมในการจัดการเรียนการสอนเพื่อให้ก้าวไปสู่มาตรฐานในระดับสากลในภูมิภาค (Education Hub) เพื่อในเกิดพร้อมเพื่อนำไปสู่การเป็นศูนย์กลางการศึกษาระดับภูมิภาค ผู้เรียนได้มีโอกาสศึกษานอกสถานที่ สร้างเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาและนำไปปรับประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|