โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

พัฒนาศักยภาพของผู้เรียน

โรงเรียน : ป่าพะยอมพิทยาคม สพม.พัทลุง

ประเภท : โรงเรียนวิถีพุทธ

ผลการประเมิน : 95

เผยแพร่เมื่อ : 1 ส.ค. 2563 โดย : อุไร นิตย์ปราณ จำนวนผู้เข้าชม 48 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม พัฒนาศักยภาพของผู้เรียน
ประเภท โรงเรียนวิถีพุทธ
ปีการศึกษา 2563
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ความเป็นมา
            หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข  ในฐานะเป็นพลเมืองไทย  และพลโลก  ดังนี้ คือ  มีความ  รักชาติ  ศาสน์ กษัตริย์  ซื่อสัตย์สุจริต  มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง  มุ่งมั่นในการทำงาน  รักความเป็นไทย และ มีจิตสาธารณะ

            การที่จะพัฒนาให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมที่พึงประสงค์นั้น ควรมีการส่งเสริมการจัดกิจกรรมที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีความรับผิดชอบ รักการทำงาน รู้หลักพอประมาณ เป็นคนมีเหตุผล  เพื่อให้นักเรียนสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
 
วัตถุประสงค์ วัตถุประสงค์  
1.  เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้รับการพัฒนาทางด้านอารมณ์และสังคม
2.  เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีการจัดกิจกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม

3.  เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนอยู่ในโรงเรียนและสังคมได้อย่างมีความสุข
 
เป้าหมาย

ด้านปริมาณ

            1.นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เข้าเรียนธรรมศึกษา 95%
ด้านคุณภาพ
           1. นักเรียนร้อยละ 95  มีคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์
 
ระยะเวลา 1 ต.ค. 2562 - 30 ก.ย. 2563
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนป่าพะยอมพิทยาคม
ตัวชี้วัด ตัวชี้วัด

 
ที่ ตัวชี้วัดความสำเร็จของแต่ละกิจกรรม วิธีการประเมิน เครื่องมือที่ใช้
1.

2.

 
ร้อยละของนักเรียนผ่านเกณฑ์การประเมินคุณธรรมพื้นฐาน  8  ประการ
ร้อยละของนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมคุณธรรมจริยธรรม
-สังเกต
-สอบถาม
-ประเมินผลงาน


 
-แบบสังเกต
-แบบสอบถาม
-แบบประเมินผลงาน
ผลที่คาดว่าจะได้รับ ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1.  นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์
2.  นักเรียนได้ร่วมกิจกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรมที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
 
สรุปคะแนนประเมิน 95
ไฟล์ประกอบ โครงการสาระสังคม
ขั้นเตรียมการ
กิจกรรม ระยะเวลา ผู้รับผิดชอบ
ขั้นเตรียมงาน (PLAN)
1. ประชุมผู้เกี่ยวข้อง
2. เขียนโครงการ
3. เสนอโครงการ
 
ต.ค. 62
ต.ค. 62
ต.ค. 62



 
ครูทุกคนในกลุ่มสาระสังคมฯ
หัวหน้ากลุ่มสาระสังคมศึกษาฯ
หัวหน้ากลุ่มสาระสังคมศึกษาฯ



 
ขั้นดำเนินการ
กิจกรรม ระยะเวลา ผู้รับผิดชอบ
ขั้นดำเนินการ (DO)
กิจกรรมที่ดำเนินการ/วิธีการ
1.จัดทำตารางเรียนธรรมศึกษา
2.ติดต่อ ประสานงานพระวิทยากร
3.ดำเนินการจัดกิจกรรมธรรมศึกษา
4.วัดผล/ประเมินผล
ต.ค. 62
ต.ค. 62
ต.ค. 62




 
ครูทุกคนในกลุ่มสาระสังคมฯ
หัวหน้ากลุ่มสาระสังคมศึกษาฯ
หัวหน้ากลุ่มสาระสังคมศึกษาฯ



 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
กิจกรรม ระยะเวลา ผู้รับผิดชอบ
ขั้นตรวจสอบ (CHECK)
-สรุปประเมินผลการดำเนินงานโครงการ
 
ต.ค. 62
ต.ค. 62
ต.ค. 62


 
ครูทุกคนในกลุ่มสาระสังคมฯ
หัวหน้ากลุ่มสาระสังคมศึกษาฯ
หัวหน้ากลุ่มสาระสังคมศึกษาฯ

 
ขั้นสรุปและรายงาน
กิจกรรม ระยะเวลา ผู้รับผิดชอบ
ขั้นรายงาน (ACTION)
-รายงานโครงการตามแบบแผนของโรงเรียน

ก.ย. 63
 

หัวหน้ากลุ่มสาระสังคมศึกษาฯ
 
งบประมาณ งบประมาณ
      5.1  ใช้งบประมาณจากแผนงบประมาณกลยุทธ์ ที่  2   ปลูกฝังผู้เรียนด้านคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ หมวดค่าตอบแทน  ใช้สอยและวัสดุจำนวน    9,000.-บาท  โดยมีรายละเอียดการใช้จ่าย  ดังนี้ 
 
ที่ กิจกรรม จำแนกตามรายจ่าย แหล่งที่มาของงบประมาณ
 
ค่าตอบแทน ค่าใช้สอย ค่าวัสดุ
1

 
กิจกรรมธรรมศึกษา 9,000.-     -งบอุดหนุน
รวมงบประมาณ 9,000.-      
การบรรลุตัวชี้วัด การติดตามและประเมินผล
 
ที่ ตัวชี้วัดความสำเร็จของแต่ละกิจกรรม วิธีการประเมิน เครื่องมือที่ใช้
1.

2.

 
ร้อยละของนักเรียนผ่านเกณฑ์การประเมินคุณธรรมพื้นฐาน  8  ประการ
ร้อยละของนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมคุณธรรมจริยธรรม
-สังเกต
-สอบถาม
-ประเมินผลงาน


 
-แบบสังเกต
-แบบสอบถาม
-แบบประเมินผลงาน
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ


ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0