โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

ส่งเสริมพัฒนาการวิจัยในชั้นเรียน

โรงเรียน : หนองนางพิทยาคม สพม.หนองคาย

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 1 ส.ค. 2563 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 28 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม ส่งเสริมพัฒนาการวิจัยในชั้นเรียน
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2563
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่2) พุทธศักราช 2545 มาตรา 22 ระบุถึงหลักการจัดการศึกษาว่า ผู้เรียนทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ ต้องจัดการศึกษาที่พัฒนาผู้เรียนตามธรรมชาติและเต็มศักยภาพ ซึ่งครูทุกคนมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องแสวงหาวิธีการที่จะช่วยให้นักเรียนทุกคนสามารถเรียนรู้ได้ตามเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติดังกล่าว ครูผู้สอนเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการจัดการเรียนการสอน เพื่อให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตาม มาตรฐานการศึกษา ครูผู้สอนจึงต้องเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ รู้จักนำวิธีการสอนและเทคนิคการสอนมาจัด กระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลาย โดยจัดเนื้อหาสาระและกิจกรรมการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับความสนใจและความถนัด ของผู้เรียน รวมทั้งจัดบรรยากาศสภาพแวดล้อม สื่อการเรียนรู้และอำนวยความสะดวกเพื่อให้ผู้เรียนเกิดทักษะการ เรียนรู้ ดังนั้นครูต้องเป็นผู้มีความสามารถใช้การวิจัยในชั้นเรียนเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการจัดการเรียนรู้ ในการ พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ การวัดและประเมินผลให้สอดคล้องกับสภาพจริง และครูกลุ่มสาระการเรียนรู้สามารถ นำกระบวนการวิจัยในชั้นเรียนมาใช้ในการพัฒนาการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 
วัตถุประสงค์ 1.  เพื่อพัฒนาครูนำการวิจัยในชั้นเรียนมาใช้ในพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้ทุกกลุ่มสาระ
 
เป้าหมาย 3.1 เชิงปริมาณ
     3.1.๑ ครูมีความรู้ความสามารถในการนำปัญหาและอุปสรรคจากการเรียนการสอนมาแก้ไข โดยใช้ กระบวนการวิจัยในชั้นเรียน มาพัฒนาการจัดการเรียนการสอนให้ดีขึ้น ร้อยละ 80
3.2 เชิงคุณภาพ
     3.2.1 ครูสามารถแก้ไขปัญหาการจัดการเรียนการสอน โดยใช้กระบวนการวิจัยในชั้นเรียนได้อย่างมี ประสิทธิภาพ

 
ระยะเวลา 1 ก.ค. 2563 - 15 เม.ย. 2564
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนหนองนางพิทยาคม
ตัวชี้วัด
ผลที่คาดว่าจะได้รับ ครูได้วิธีการ/นวัตกรรม ในการวิจัยในชั้นเรียนมาใช้ในพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ 1-โครงการส่งเสริมพัฒนาการวิจัยในชั้นเรียน63แก้ไข.doc
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0