โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

โครงการสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน

โรงเรียน : รมย์บุรีพิทยาคม รัชมังคลาภิเษก สพม.บุรีรัมย์

ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 1 ส.ค. 2563 โดย : นางสาวธันยนันท์ บุตรดีคงนิพัทธ์ จำนวนผู้เข้าชม 48 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
ประเภท โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2559
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา         ตามที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี   ทรงมีพระราชดำริบางประการเกี่ยวกับการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช   ซึ่งมีใจความดังต่อไปนี้
          “การสอนและอบรมให้เด็กมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์พืชพรรณนั้น   ควรใช้วิธีการปลูกฝังให้เด็กเห็นความงดงาม   ความสนใจ  และเกิดความปิติที่จะทำการศึกษาและอนุรักษ์พืชพรรณต่อไป   การให้วิธีสอน  การอบรมและให้ความรู้สึกกลัวว่า  หากไม่อนุรักษ์แล้วจะเกิดผลเสียเกิดอันตรายแก่ตนเอง  จะทำให้เด็กเกิดความเครียด  ซึ่งจะเป็นผลเสียแก่ประเทศในระยะยาว”
โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ  ได้ดำเนินงานสนองพระราชดำริจัดตั้งงาน   “สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน”  เพื่อเป็นสื่อในการสร้างจิตสำนึกด้านอนุรักษ์พันธุกรรมพืชโดยให้เยาวชนนั้นได้ใกล้ชิดกับพืชพรรณไม้   เห็นคุณค่าประโยชน์   ความสวยงาม   อันจะก่อให้เกิดความคิดที่จะอนุรักษ์พืชพรรณต่อไป
          สวนพฤกษศาสตร์ คือ แหล่งที่รวบรวมพันธุ์พืชชนิดต่างๆ ทีมีชีวิต  จัดปลูกตามความเหมาะสมกับสภาพถิ่นอาศัยเดิม  มีห้องสมุด  สถานที่เก็บรวบรวมตัวอย่างพรรณไม้รักษาสภาพ  อาจเป็นตัวอย่างแห้งหรือตัวอย่างดอง  หรือเก็บรักษาด้วยวิธีอื่นๆ  พันธุ์พืชที่ทำการรวบรวมไว้นั้นจะเป็นแหล่งข้อมูลและการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับพันธุ์ไม้  นอกจากนี้สามารถใช้เป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจซึ่งสามารถดำเนินการสวนพฤกษศาสตร์ในพื้นที่ของโรงเรียน  โดยมีองค์ประกอบดังกล่าว  เป็นสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนใช้ในวัตถุประสงค์ดังกล่าว  อีกทั้งใช้ในการศึกษาและเป็นประโยชน์ในการสอนวิชาต่างๆ
สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน  จึงเป็นการดำเนินงานในอีกรูปแบบหนึ่งของ “สวนพฤกษศาสตร์” โดยมีการรวมพันธุ์ที่มีชีวิต  มีแหล่งข้อมูลความรู้เกี่ยวกับพันธุ์ไม้  มีการศึกษาต่อเนื่อง  มีการเก็บตัวอย่างพันธุ์ไม้แห้งและพันธุ์ไม้ดอง  มีการรวบรวมพันธุ์ไม้ท้องถิ่นเข้ามาปลูกรวบรวมไว้ในโรงเรียนและภูมิปัญญาท้องถิ่น  มีการบันทึกรายงานและข้อมูลรวมทั้งภูมิปัญญาท้องถิ่นเกี่ยวกับพันธุ์ไม้  มีมุมสำหรับศึกษาค้นคว้าและมีการนำไปใช้ประโยชน์เพื่อเป็นสื่อการเรียนการสอนในวิชาต่างๆ  เป็นการดำเนินการให้สอดคล้องกับสภาพท้องถิ่น  ไม่ฝืนธรรมชาติ  และเป็นไปตามความสนใจและความพร้อมของโรงเรียน  ดำเนินการโดยสมัครใจไม่ให้เกิดความเครียด
          โรงเรียนรมย์บุรีพิทยาคม รัชมังคลาภิเษก  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 32  ได้เข้าร่วมโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน  และได้ดำเนินการจัดกิจกรรมตามองค์ประกอบของสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนทั้ง  5  องค์ประกอบ อันได้แก่   การจัดทำป้ายชื่อ   การรวบรวมพรรณไม้เข้ามาปลูกในโรงเรียน  การศึกษาข้อมูลต่างๆ การเขียนรายงาน   และการนำไปใช้ประโยชน์  โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างหลากหลาย   ทั้งกิจกรรมทางวิชาการซึ่งเป็นการเรียนรู้ในเชิงบูรณาการ  ตลอดจนส่งเสริมให้นักเรียนได้ศึกษาค้นคว้า  สืบค้น  ข้อมูลเกี่ยวกับพรรณไม้ในรูปแบบต่างๆ ทั้งในโรงเรียนและนอกโรงเรียน ทั้งนี้เพื่อให้นักเรียนมีส่วนในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช   มีบทบาทในการค้นคว้ารวบรวมข้อมูล เผยแพร่ความรู้ และที่สำคัญคือ นักเรียนมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช
 
วัตถุประสงค์     1. เพื่อสร้างจิตสำนึกให้นักเรียน  มีความรัก  และเห็นคุณค่าของพรรณไม้
    2. เพื่อให้โรงเรียนเป็นแหล่งรวบรวมตัวอย่างพรรณไม้   ข้อมูลพรรณไม้   และการเก็บรักษา
    3. เพื่อให้นักเรียนได้ใช้สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับพรรณไม้ในโรงเรียน
    4. เพื่อประโยชน์ทางการศึกษา  และเผยแพร่สู่ภายนอก 
    5. เพื่อสร้างจิตสำนึกให้นักเรียนเห็นคุณค่าของการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช  อันเป็นโครงการตามพระราชดำริในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
เป้าหมาย         ด้านปริมาณ  นักเรียนโรงเรียนรมย์บุรีพิทยาคม  รัชมังคลาภิเษก  ทุกคน ได้เรียนรู้  ดูแลสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
        ด้านคุณภาพ  นักเรียนทุกคนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้  และดูแลสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน  มีจิตสำนึกในคุณค่าของการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช  รักและภาคภูมิใจในโรงเรียน
 
ระยะเวลา 23 มี.ค. 2559 - 29 มี.ค. 2559
สถานที่ดำเนินการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ตำบลในเมือง อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น
ตัวชี้วัด 1.นักเรียนมีจิตสำนึก มีความรักเห็นคุณค่าของการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช  ร้อยละ 100
2.โรงเรียนมีตัวอย่างพรรณไม้   ข้อมูลพรรณไม้ 
3.นักเรียนร่วมการดูแลพื้นที่รับผิดชอบของโรงเรียน
4.นักเรียนได้ใช้สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนเป็นแหล่ง  เรียนรู้เกี่ยวกับพรรณไม้ในโรงเรียน ร้อยละ 100
ผลที่คาดว่าจะได้รับ           1. เกิดจิตสำนึกให้นักเรียน  มีความรัก  และเห็นคุณค่าของพรรณไม้
          2. เป็นแหล่งข้อมูลพืชพรรณ แหล่งรวบรวมตัวอย่างพรรณไม้ ข้อมูลพรรณไม้ การเก็บรักษา และภูมิปัญญาท้องถิ่น
          3. นักเรียนได้ใช้สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับพรรณไม้ในโรงเรียน
          4. มีแหล่งเรียนรู้ที่เป็นประโยชน์ทางการศึกษา  ผู้ปฏิบัติ จะรู้จักใช้สื่อกับธรรมชาติที่มีอยู่รอบตัว ในการเรียนรู้ รู้จักตั้งคำถาม หาคำตอบ ช่างสังเกต และค้นคว้า และเผยแพร่สู่ภายนอก
          5. มีจิตใจอ่อนโยน เห็นคุณและรู้ค่าของการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช  อันเป็นโครงการตามพระราชดำริในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทำให้เกิดความรักในพืชพรรณไม้ไม่คิดทำลาย และมีแนวคิดที่จะอนุรักษ์สืบไป
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0