ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข |
ประเภท |
โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต) |
ปีการศึกษา |
2562 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ยาเสพติดเป็นปัญหาสำคัญระดับชาติที่รัฐบาลถือเป็นนโยบายที่ต้องเร่งดำเนินการแก้ไขอย่างจริงจัง ทั้งนี้เพราะปัญหายาเสพติดที่มีการแพร่ระบาดในทุกพื้นที่ของประเทศไทยได้ทวีความรุนแรงมากขึ้น ส่งผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งทางด้านการเมือง และความมั่นคงของประเทศ
พฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ในกลุ่มเยาวชน ดื่มสุรา สูบบุหรี่ เที่ยวกลางคืน การพนัน การทะเลาะวิวาท ติดเกม สื่อลามกอนาจาร ฟุ่มเฟือย และวัตถุนิยมเกินฐานะ ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับนักเรียน นักศึกษา ซึ่งเป็นพฤติกรรมเบี่ยงเบนที่สังคมไม่ยอมรับ การป้องกันและแก้ไขปัญหาเป็นสิ่งสำคัญประการหนึ่งของการพัฒนาทั้งด้านร่างกาย จิตใจ และสติปัญญา
ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กระทรวงศึกษาธิการ ได้บูรณาการจัดทำแผนปฏิบัติการร่วมกันทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง จึงได้จัดทำโครงการห้องเรียนสีขาวในสถานศึกษาทุกแห่งทั่วประเทศ โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ครู อาจารย์ที่ปรึกษาและนักเรียนที่เป็นแกนนำเป็นผู้ให้ความรู้ ความเข้าใจในการให้คำปรึกษา ตักเตือนเพื่อน ปลูกฝังค่านิยมที่ถูกต้องดูแลช่วยเหลือซึ่งกันและกันเพื่อให้เยาวชนของประเทศไทยที่มีความรู้ ควบคู่ด้วยคุณธรรม ไม่ฝักใฝ่อบายมุข และสร้างปัญหาให้กับสังคม สามารถดำรงตนอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพพัฒนาประเทศไทย ให้เจริญรุ่งเรืองต่อไป
โรงเรียนพรเจริญวิทยา เห็นความสำคัญของโครงการห้องเรียนสีขาวจึงได้จัดกิจกรรม ดังนี้ การสมัครเข้าร่วมกิจกรรมห้องเรียนสีขาว อบรมแกนนำนักเรียน พิธีลงนาม MOU ห้องเรียนสีขาว จัดตั้งทำเนียบห้องเรียนสีขาว คำขวัญ วิสัยทัศน์ คติธรรมประจำห้องเรียน ป้ายนิเทศข้อมูลยาเสพติด โรคเอดส์ อุบัติเหตุ ข่าวสารทันโลก และบันทึก การปฏิบัติงานนักเรียนแกนนำ ๔ ฝ่าย คือ ฝ่ายการเรียน ฝ่ายการงาน ฝ่ายกิจกรรม และฝ่ายสารวัตรนักเรียน เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งในการเฝ้าระวังพฤติกรรมเสี่ยงให้นักเรียนในห้องเรียน และเกิดกระบวนการพัฒนาให้มีความเข้มแข็งต่อเนื่องและยั่งยืน โดยผู้ปกครอง ครู ทุกคนที่เกี่ยวข้อง ต้องช่วยเหลือ ซึ่งปัจจัยเสี่ยงและผลกระทบจากแหล่งอบายมุข ดังแผนภาพต่อไปนี้
|
วัตถุประสงค์ |
- เพื่อให้นักเรียนที่มีปัญหาต้องการความช่วยเหลือได้รับคำปรึกษา คำแนะนำ ที่ถูกต้อง
เหมาะสมจากผู้ที่เป็นนักเรียนแกนนำ และครูที่ปรึกษา
- เพื่อให้มีนักเรียนแกนนำในห้องเรียนดูแลช่วยเหลือซึ่งกัน และกัน ตักเตือน แนะนำเพื่อน
ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ปัญหาอบายมุขและปัญหาอื่นๆ ที่เป็นสิ่งมัวเมาตั้งหลาย
- ผู้บริหารสถานศึกษาส่งเสริมและสนับสนุนให้มีนักเรียนแกนนำประจำห้อง ครูที่ปรึกษาและ
เพื่อนที่ปรึกษาให้คำแนะนำและให้การช่วยเหลือ การบริหารจัดการอบรม การสนับสนุนกิจกรรม และติดตามประเมินผลโดยร่วมมือกันทุกฝ่าย
- เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งในการเฝ้าระวังพฤติกรรมเสี่ยงให้นักเรียนและเกิด
กระบวนการพัฒนาให้มีความเข้มแข็งต่อเนื่องและยังยืน
- เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 ที่มีต่อกิจกรรมห้องเรียนสีขาว
|
เป้าหมาย |
เชิงปริมาณ
-ร้อยละ 90 ผู้บริหารสถานศึกษา ครู นักเรียนในสถานศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรมห้องเรียน สีขาวมีความพึงพอใจ
เชิงคุณภาพ
-ผู้ปกครอง ผู้นำชุมชน ผู้บริหาร ครูและนักเรียนมั่นใจในกระบวนการดำเนินงานกิจกรรมห้องเรียนสีขาวที่มีผลในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่พึงประสงค์เป็นแบบอย่างที่ดีงามของสังคม
|
ระยะเวลา |
2 ส.ค. 2563 - 2 ส.ค. 2563 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนพรเจริญวิทยา |
ตัวชี้วัด |
มาตรการ ๕ มาตรการ
๑. มาตรการป้องกัน สถานศึกษาจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ตามกลุ่มสนใจ เพื่อเสริมสร้างความตระหนักและปลุกสำนึกไม่ให้นักเรียน นักศึกษา ไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด กิจกรรมหลักที่ดำเนินการโครงการ TO BE NUMBER ONE
๒. มาตรการค้นหา สถานศึกษาจัดระบบการคัดกรอง จำแนกกลุ่มนักเรียนออกเป็น ๕ กลุ่ม คือ กลุ่มปลอด กลุ่มเสี่ยง กลุ่มเสพ กลุ่มติดและกลุ่มค้า กิจกรรมหลักที่ดำเนินการโครงการห้องเรียนสีขาว
๓. มาตรการรักษา สถานศึกษาจัดระบบการส่งต่อกลุ่มเสพ กลุ่มติดเข้าสู่การบำบัดรักษา ตามระบบสมัครใจ การนำเข้าสู่กระบวนการจิตสังคมบำบัดในสถานศึกษา และค่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรม กิจกรรมหลักที่ดำเนินการ โครงการลูกเสือต้านภัยยาเสพติด
๔. มาตรการเฝ้าระวัง สถานศึกษาดำเนินการจัดให้มีนักเรียนแกนนำ ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน เพื่อเฝ้าระวังไม่ให้มีการแพร่ระบาดของยาเสพติด จัดระเบียบพื้นที่เสี่ยงและมีการขจัดปัจจัยเสี่ยงเพื่อนที่อับ โดยจัดสภาพสิ่งแวดล้อมที่ไม่ให้เอื้อต่อการไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด กิจกรรมหลักที่ดำเนินงานโครงการตำรวจประสานสถานศึกษา ๑ ตำรวจ ๑ สถานศึกษา
๕. มาตรการบริหารจัดการ มีการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานกำหนดนโยบายและยุทธศาสตร์การดำเนินงาน มีแผนปฏิบัติการ กำกับ ติดตาม ประเมินผล สรุปรายงานแจ้งต้นสังกัด
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
๑. ด้านปริมาณ
- ห้องเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑-6 ประกาศเป็นห้องเรียนสีขาว
๒. ด้านคุณภาพ
- นักเรียนมีจิตสาธารณะรู้จักเสียสละดูแลช่วยเหลือกัน มีภาวการณ์เป็นผู้นำ และผู้ตามที่ดีมีความรู้คู่คุณธรรม
- การมีส่วนร่วมในการดูแลช่วยเหลือระหว่างบ้านและสถานศึกษา มีผู้ปกครอง ครูที่ปรึกษาติดตามพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์และร่วมกันแก้ไข
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
ขั้นตอนวิธีการตามกำหนดเวลาดังนี้
๑. ด้านมาตรฐาน
๑.๑. มาตรฐานฝ่ายการเรียน
๑.๒. มาตรฐานฝ่ายการงาน
๑.๓. มาตรฐานฝ่ายสารวัตรนักเรียน
๑.๔. มาตรฐานฝ่ายกิจกรรม
๑.๕. มาตรฐานฝ่ายบริหารจัดการ
๒. ด้านประชากร
นักเรียนห้อง ม. ๑-6 จำนวน 1,660 คน
๓. ด้านระยะเวลาและสถานที่ดำเนินงาน
ปีการศึกษา ๒๕๖๑ (วันที่ ๑6 พฤษภาคม ๒๕๖1 – ๓๑ มีนาคม ๒๕๖2 ) |
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
- |
ข้อเสนอแนะ |
- |
รูปภาพประกอบ |
|