ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการต่อต้านยาเสพติดของ สพฐ. |
ประเภท |
โรงเรียนวิถีพุทธ |
ปีการศึกษา |
2563 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
จากสถานการณ์ปัจจุบัน ปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาสำคัญซึ่งมีผลกระทบและเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ รัฐบาลได้กำหนดให้การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ และกำหนดยุทธศาสตร์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดเพื่อให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยึดเป็นหลักในการขับเคลื่อนงานยาเสพติดเด็กและเยาวชน เป็นหมายของขบวนการยาเสพติด เนื่องจากเป็นวัยที่เอื้อต่อการเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดทั้งปัจจัยจากตนเอง
คือเป็นวัยที่ต้องการเรียนรู้ อยากลอง ต้องการเรียกร้องความสนใจ ต้องการค้นหา สร้างตัวตน สร้างการยอมรับ
มีแรงผลักดันทางอารมณ์สูง กล้าเสี่ยง กล้าทำสิ่งท้าทาย นอกจากนี้ นักค้ายาเสพติดต่างมองว่า เยาวชนส่วนใหญ่มีเงิน จึงมีความมั่นใจว่าการค้ายาเสพติดกับเยาวชนนั้น จะทำให้มีลูกค้าอยู่สม่ำเสมอ จากสถิติค้ายาเสพติดพบว่า เด็กและเยาวชนที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดเริ่มมีอายุน้อยลง การแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของสิ่งเสพติด จะต้องดำเนินการการสอนหรือฝึก ให้เด็กมีภูมิคุ้มกันทางด้านจิตใจและสามารถเผชิญกับปัญหาต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม โรงเรียนโนนสูงพิทยาคาร ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญ ดังกล่าว จึงได้จัด โครงการเยาวชนยุคใหม่ห่างไกลยาเสพติดขึ้น
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติดให้นักเรียนได้รับรู้รับทราบถึงปัญหาและพิษภัยของยาเสพติด
2. เพื่อสร้างเครือข่ายนักเรียนในการป้องกันและแก้ไขต่อต้านยาเสพติด
3. เพื่อควบคุมการขยายตัวของปัญหายาเสพติด และลดการแพร่ระบาดยาเสพติดในสถานศึกษา
|
เป้าหมาย |
เชิงปริมาณ
1. นักเรียนร้อยละ 90 ได้รับรู้รับทราบถึงปัญหาและพิษภัยของยาเสพติด
2. สามารถควบคุมการขยายตัวของปัญหายาเสพติด และลดการแพร่ระบาดยาเสพติดในสถานศึกษา
ร้อยละ 70
เชิงคุณภาพ
1. นักเรียนร้อยละ 80 มีจิตสำนึก มีความรู้ความเข้าใจ และตระหนักถึงพิษภัยยาเสพติดที่มีผลต่อร่างกาย สุขภาพอนามัย และส่งผลกระทบต่อปัญหาสังคมตลอดจนความมั่นคงของชาติ
|
ระยะเวลา |
1 ก.ค. 2563 - 10 มี.ค. 2564 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนโนนสูงพิทยาคาร |
ตัวชี้วัด |
เชิงปริมาณ
1. นักเรียนร้อยละ 90 ได้รับรู้รับทราบถึงปัญหาและพิษภัยของยาเสพติด
2. สามารถควบคุมการขยายตัวของปัญหายาเสพติด และลดการแพร่ระบาดยาเสพติดในสถานศึกษา
ร้อยละ 70
เชิงคุณภาพ
1. นักเรียนร้อยละ 80 มีจิตสำนึก มีความรู้ความเข้าใจ และตระหนักถึงพิษภัยยาเสพติดที่มีผลต่อร่างกาย สุขภาพอนามัย และส่งผลกระทบต่อปัญหาสังคมตลอดจนความมั่นคงของชาติ
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียน มีภูมิคุ้มกันยาเสพติดและ ได้รับรู้รับทราบถึงปัญหาและพิษภัยของยาเสพติด
2. โรงเรียนมีเครือข่ายนักเรียนในการป้องกันและแก้ไขต่อต้านยาเสพติด
3. ลดการขยายตัวของปัญหายาเสพติด และลดการแพร่ระบาดยาเสพติด
4. นักเรียนมีจิตสำนึก มีความรู้ความเข้าใจ และตระหนักถึงพิษภัยยาเสพติดที่มีผลต่อร่างกาย สุขภาพอนามัย และส่งผลกระทบต่อปัญหาสังคมตลอดจนความมั่นคงของชาติ
5. โรงเรียนมีความเข้มแข็งและสามารถป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดได้
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
6.1 ขั้นเตรียม ( Plan :P ) (P: Participation)
1) เขียนโครงการ
2) นำเสนอโครงการและขออนุมัติ
3) คำสั่งผู้รับผิดชอบ
4) ดำเนินการตามขั้นตอน
5) ประสานวิทยากรและหัวข้อการให้การอบรม
|
ขั้นดำเนินการ |
6.2 ขั้นดำเนินการ ( Do :D ) (R: Responsibility)
1) ประชุมชี้แจงรายละเอียดโครงการ มอบหมายงาน และเสนอคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
2) ดำเนินการตามกิจกรรมและกำหนดการของกิจกรรม
3) ประสานงานกับงานฝ่ายต่างๆ ดำเนินงานตามกำหนดการ
กิจกรรม /ระยะเวลา/งบประมาณ/ผู้รับผิดชอบกิจกรรม
กิจกรรม |
ระยะเวลา |
งบที่ใช้ |
ผู้รับผิดชอบ |
1. แกนนำ To be Number One |
ตลอดปีการศึกษา |
- |
นายคมกริช/น.ส.อนุศรา |
2. สัปดาห์ต้านยาเสพติด/รณรงค์ต่อด้านยาเสพติด
(ประกวดจัดป้ายนิเทศ/เดินรณรงค์) |
พ.ค.,มิ.ย. 6 |
500 |
นายคมกริช/น.ส.อนุศรา |
3. แกนนำจุดอับจุดเสี่ยง |
ตลอดปีการศึกษา |
- |
กิจการนักเรียน |
4. เสียงตามสาย |
ตลอดปีการศึกษา |
- |
สภานักเรียน |
5. รู้เท่าทัน ICT |
ตลอดปีการศึกษา |
- |
กิจการนักเรียน |
6. ประกวดไอดอล
(เก่งและดี To be Number One) |
พ.ย. 63 |
500 |
นายคมกริช/กิจการนักเรียน |
7. ลูกเสือต้านภัยยาเสพติด |
ตลอดปีการศึกษา |
500 |
นายคมกริช/กิจการนักเรียน |
8. ประชุมเครือข่ายผู้ปกครอง นักเรียนกลุ่มเสี่ยงยาเสพติด |
ตลอดปีการศึกษา |
500 |
นายคมกริช/กิจการนักเรียน |
9. กีฬาต้านยาเสพติด |
ตลอดปีการศึกษา |
- |
นายคมกริช/กิจการนักเรียน |
รวม |
|
2,000 |
|
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
6.3 ขั้นติดตามประเมินผล ( Check :C ) (St : Standard)
1) โดยการสังเกต/การสัมภาษณ์/แบบประเมิน
2) ประเมินความพึงพอใจ ประเมินพฤติกรรมนักเรียน
3) สรุปและรายงานผลการดำเนินโครงการ
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
6.4 ขั้นพัฒนาปรับปรุงแก้ไข ( Action :A )
1) ศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะ
2) วิเคราะห์ วางแผนพัฒนาปีต่อไป
|
งบประมาณ |
8. งบประมาณที่ใช้ จำนวน 2,000 บาท
8.1 รายละเอียดงบประมาณกิจกรรม ( ขอถัวจ่ายทุกรายการ )
กิจกรรมและคำชี้แจง |
งบประมาณจำแนกตามรายการและกิจกรรม |
เงินงบประมาณ
(บาท) |
เงินนอกงบประมาณ(บาท) |
ตอบแทน |
ใช้สอย |
วัสดุ |
1. แกนนำ To be Number One |
- |
- |
- |
- |
-
|
2. สัปดาห์ต้านยาเสพติด/รณรงค์ต่อด้านยาเสพติด/โรงเรียนปลอดบุหรี่ |
- |
- |
500 |
500 |
- |
3. แกนนำจุดอับจุดเสี่ยง |
- |
- |
- |
- |
- |
4. เสียงตามสาย |
- |
- |
- |
- |
- |
5. รู้เท่าทัน ICT |
- |
- |
- |
- |
- |
6. ประกวดไอดอล
(เก่งและดี To be Number One) |
- |
-
|
500 |
500 |
- |
7. ลูกเสือต้านภัยยาเสพติด |
|
- |
500 |
500 |
- |
8. ประชุมเครือข่ายผู้ปกครอง นักเรียนกลุ่มเสี่ยงยาเสพติด |
- |
- |
500 |
500 |
- |
9. กีฬาต้านยาเสพติด |
- |
- |
- |
- |
- |
รวม |
- |
- |
2,000 |
2,000 |
- |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
9. การประเมินผล
ตัวชี้วัดความสำเร็จ |
วิธีวัดและประเมินผล |
เครื่องมือวัด
และประเมินผล |
1. นักเรียนร้อยละ 90 ได้รับรู้รับทราบถึงปัญหาและพิษภัยของยาเสพติด
2. สามารถควบคุมการขยายตัวของปัญหายาเสพติด และลดการแพร่ระบาดยาเสพติดในสถานศึกษา ร้อยละ 70
3. นักเรียนร้อยละ 80 มีจิตสำนึก มีความรู้ความเข้าใจ และตระหนักถึงพิษภัยยาเสพติดที่มีผลต่อร่างกาย สุขภาพอนามัย และส่งผลกระทบต่อปัญหาสังคมตลอดจนความมั่นคงของชาติ
|
-การสังเกต
-ประเมินความพึงพอใจ
|
-แบบสังเกต
-แบบบันทึก
-ประเมินความพึงพอใจ |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|