โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

ส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการ

โรงเรียน : กุศลวิทยา สพม.สมุทรสาคร สมุทรสงคราม

ประเภท : โรงเรียนประชารัฐ

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 8 ส.ค. 2563 โดย : นางสาวพิชญามน เกษมคุณ จำนวนผู้เข้าชม 26 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม ส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการ
ประเภท โรงเรียนประชารัฐ
ปีการศึกษา 2562
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา หลักการและเหตุผล
          หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน  พุทธศักราช  ๒๕๕๑  มุ่งพัฒนาผู้เรียนทุกคนซึ่งเป็นกำลังของชาติให้เป็นมนุษย์ที่มีความสมดุลทั้งด้านร่างกาย  ความรู้  คุณธรรม  มีจิตสำนึกในความเป็นพลเมืองไทยและเป็นพลโลก  ยึดมั่นในการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข  มีความรู้และทักษะพื้นฐาน  รวมทั้งเจตคติที่จำเป็นต่อการศึกษาต่อ  การประกอบอาชีพและการศึกษาตลอดชีวิต  โดยมุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญบนพื้นฐานความเชื่อว่า  ทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้เต็มตามศักยภาพ  ดังนั้นการจัดกระบวนการเรียนรู้ผู้เรียนต้องเรียนรู้จากประสบการณ์จริง  คิดเป็น  ทำเป็น  แก้ปัญหาเป็น  และเกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
          ด้วยหลักการและเหตุผลข้างต้น  โรงเรียนจำเป็นต้องจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมให้เหมาะสมกับสติปัญญา และความสามารถของนักเรียน  เพื่อพัฒนาด้านทักษะพิสัย  พุทธิพิสัย  จิตพิสัย  นำไปสู่การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้นตามเป้าหมายของโรงเรียน  และจัดกิจกรรมส่งเสริมสนับสนุนให้นักเรียนมีความเป็นเลิศด้านวิชาการ  วิชาชีพ  และมีสุนทรียภาพ ด้านดนตรี  กีฬา  ศิลปะการแสดง  รวมถึงการประดิษฐ์คิดค้นนวัตกรรมใหม่ ๆ  ในการเตรียมพร้อมให้ผู้เรียนเป็นผู้ที่มีความพร้อมด้วยคุณลักษณะอันพึงประสงค์  ตลอดจนสนับสนุนส่งเสริมให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้ใช้ความรู้  ความสามารถ  ในการพัฒนาการเรียนการสอนอย่างเต็มความสามารถ 
 
วัตถุประสงค์ ๑.  เพื่อส่งเสริมผู้เรียนให้ได้รับการพัฒนาความรู้และทักษะอย่างเต็มตามศักยภาพ 
๒.   เพื่อส่งเสริมผู้เรียนได้มีโอกาสแสดงออกถึงความรู้ความสามารถในรูปแบบและวิธีการต่าง ๆ
๓.  เพื่อให้นักเรียนได้เกิดทักษะการเรียนรู้ครบ ๔H  เกิดกระบวนการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
๔.  เพื่อเปิดโอกาสในการเรียนรู้ของผู้เรียนที่มีความแตกต่างกันและเปิดโอกาสให้นักเรียนที่มีความสามารถได้ร่วมการแข่งขันทั้งในและนอกสถานศึกษา
 
เป้าหมาย        เชิงปริมาณ
          ๑.  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ – ๖  จำนวน ๘๘ คน  ได้รับการพัฒนาเฉพาะด้านอย่างเต็มตามศักยภาพ
          ๒.  โรงเรียนส่งนักเรียนเข้าร่วมการแข่งขันต่าง ๆ นอกสถานศึกษา  อย่างน้อย ๒๐ รายการแข่งขัน
เชิงคุณภาพ 
๑.  นักเรียนสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้เต็มตามศักยภาพ  เหมาะสมกับสติปัญญา และความสามารถของนักเรียน
          ๒.  นักเรียนได้เข้าร่วมการแข่งขันทั้งในและนอกสถานศึกษา  ได้พัฒนาศักยภาพของตนเองตามขีดความสามารถ
๓.  ครูส่งเสริมการจัดกระบวนการเรียนรู้ให้นักเรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง  คิดเป็น  ทำเป็น  แก้ปัญหาเป็น  และเกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
 
ระยะเวลา 16 มี.ค. 2562 - 15 พ.ค. 2563
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนกุศลวิทยา
ตัวชี้วัด
ตัวชี้วัดความสำเร็จ วิธีการวัดผลและประเมินผล เครื่องมือ
๑.  ผู้เรียนได้มีโอกาสแสดงออกถึงความรู้ความสามารถในรูปแบบและวิธีการ  ต่าง ๆ ทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน  ร้อยละ ๙๐ ๑.  สำรวจจากการเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ของนักเรียนทั้งในโรงเรียนและหน่วยงานภายนอก
 
๑.  แบบบันทึกการสำรวจ
 
๒. นักเรียนเข้าร่วมการแข่งขันกิจกรรมต่าง ๆ นอกสถานศึกษา ๒.  เกียรติบัตรการแข่งขัน
 
๒.  การสำรวจ
 
๓. นักเรียนมีความพึงพอใจในกิจกรรมอยู่ในระดับมาก ๓.  ใช้แบบสอบถามความพึงพอใจ ๓.  แบบสอบถามความพึงพอใจ
ผลที่คาดว่าจะได้รับ ๑.  นักเรียนได้รับการพัฒนาความรู้และทักษะอย่างเต็มตามศักยภาพ 
๒.   นักเรียนได้แสดงออกถึงความรู้ความสามารถในรูปแบบและวิธีการต่าง ๆ
๓.  นักเรียนเกิดทักษะการเรียนรู้ครบ ๔H  เกิดกระบวนการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
๔.  ได้เปิดโอกาสในการเรียนรู้ของผู้เรียนที่มีความแตกต่างกันและเปิดโอกาสให้นักเรียนที่มีความสามารถได้ร่วมการแข่งขันทั้งในและนอกสถานศึกษา
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ โครงการส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการ.docx
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0