โรงเรียน : เม็งรายมหาราชวิทยาคม สพม.เชียงราย
ประเภท : โรงเรียนจัดการศึกษาพิเศษเรียนร่วม
ผลการประเมิน : 0.00
เผยแพร่เมื่อ : 14 ส.ค. 2563 โดย : กมลพรรณ เขื่อนเพชร จำนวนผู้เข้าชม 28 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | พัฒนางานเรียนรวม |
ประเภท | โรงเรียนจัดการศึกษาพิเศษเรียนร่วม |
ปีการศึกษา | 2563 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ |
ผู้รับผิดชอบ | |
ความเป็นมา | หลักการและเหตุผล . พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 และแก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ 2) พ.ศ.2545 ที่แสดงเจตนารมณ์ในการยกระดับการศึกษาของประชาชนให้สูงขึ้น โดยกำหนดสิทธิและโอกาสของประชาชนในการได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐานไม่น้อยกว่า 12 ปี ที่รัฐต้องจัดโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เด็กและเยาวชนพิการทุกประเภทมีสิทธิและโอกาสได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นพิเศษซึ่งสอดคล้องเชื่อมโยงกับพระราชบัญญัติการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ พ.ศ.2551 ที่กล่าวถึงสิทธิทางการศึกษาของคนพิการในการได้รับโอกาส และบริการทางการศึกษาในทุกระบบและทุกรูปแบบที่หลากหลายอย่างมีคุณภาพ และดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ตามศักยภาพของแต่ละบุคคล มาตรา 5 ที่กล่าวถึงสิทธิทางการศึกษาของคนพิการในการได้รับโอกาสและบริการทางการศึกษาในทุกระบบและทุกรูปแบบที่หลากหลายอย่างมีคุณภาพและดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขตามศักยภาพของแต่ละบุคคลและมาตรา 19 ที่กล่าวว่า ให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามีหน้าที่ดำเนินการจัดการศึกษา โดยเฉพาะการเรียนร่วม การนิเทศ กำกับ ติดตาม เพื่อให้คนพิการได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพตามที่กฎหมายกำหนด ดังนั้น เพื่อเป็นการประกันสิทธิและโอกาสทางการศึกษา การประเมินคุณภาพ และโอกาสทางการศึกษาตลอดจนการประกันคุณภาพของการให้บริการทางการศึกษาให้เด็กเยาวชนพิการ จำเป็นต้องจัดการศึกษาในรูปแบบของ “การจัดการเรียนร่วม” เพื่อให้เด็กและเยาวชนพิการสามารถเข้าถึงการศึกษาได้อย่างทั่วถึง มีการจัดการที่เหมาะสมในโรงเรียนและห้องเรียนเพื่อช่วยให้ผู้เรียนได้รับประโยชน์ที่ยึดหลักปรัชญาของการอยู่รวมกัน (Inclusion) โดยเน้นให้มีการนำบริการสนับสนุนต่างๆ มาจัดกระบวนการเรียนการสอน สนองความแตกต่างระหว่างบุคคล โดยกำหนดทางเลือกให้หลายๆ ทาง เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเรียนรวมกันได้โดยไม่แบ่งแยกและเลือกปฏิบัติในโรงเรียน ในการจัดการศึกษาให้กับเด็กและเยาวชนพิการได้อย่างมีประสิทธิภาพมีความจำเป็นที่จะต้องพัฒนาศักยภาพของครูและบุคลากรทางการศึกษาที่เกี่ยวข้องให้มีความรู้ ความสามารถ ทักษะที่จำเป็นในด้านการจัดการศึกษาสำหรับนักเรียนพิการเรียนร่วมเพื่อสามารถปฏิบัติงานให้ได้ตามมาตรฐานที่กำหนด เป็นการยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาพิเศษให้มีคุณภาพด้านการบริหารจัดการเรียนร่วมตามมาตรฐานที่กำหนดอีกทางหนึ่งด้วย โรงเรียนเม็งรายมหาราชวิทยาคมเป็นโรงเรียนต้นแบบการเรียนรวม และเพื่อให้การดำเนินงานตามกรอบแนวทางการดำเนินงานของโรงเรียนต้นแบบการเรียนรวมประสบผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของโครงการ และได้มีแนวทางการใช้นวัตกรรมการบริหารจัดการรูปแบบ SMART model พัฒนาโรงเรียนให้เกิดความเข้มแข็งตามมาตรฐานการเรียนร่วม พัฒนาการบริหารจัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพ (Standard) เสริมสร้างให้นักเรียนเรียนรวมมีจิตสาธารณะ มีความซื่อสัตย์ สุจริต (Moral) มีรูปแบบการพัฒนาระบบบริการ ส่งเสริมและพัฒนาความสามารถของนักเรียนตามศักยภาพของแต่ละบุคคล (Ability) สนับสนุน และช่วยเหลือบุคคลที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ(Student Support Service : SSS) ที่รวมแหล่งเรียนรู้ สื่อ อุปกรณ์ ให้มีคุณภาพเหมาะสมในการจัดการเรียนการสอน (Reliability) ตัวอย่างการทำงานที่มีประสิทธิภาพและเป็นเครือข่ายการเรียนรู้ให้แก่โรงเรียนใกล้เคียงทั้งด้านการบริหารจัดการหลักสูตร การเรียนการสอนและการวัดผลเด็กพิการ และพัฒนาผู้เรียน ครู และบุคลากร ให้มีการสร้างและใช้เทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพเกิดประสิทธิผลและประหยัด (Technology) จึงได้ดำเนินงานจัดการศึกษาตามแนวทางที่โรงเรียนต้นแบบการจัดการเรียนรวมให้กับเด็กและเยาวชนพิการได้อย่างมีประสิทธิภาพมีความจำเป็นที่จะต้องพัฒนาศักยภาพของครูและบุคลากรที่เกี่ยวข้องให้มีคุณภาพสามารถปฏิบัติงานได้ตามมาตรฐานอีกทางหนึ่งต่อไป |
วัตถุประสงค์ | 1 เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร 2 เพื่อส่งเสริมให้ครูปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล |
เป้าหมาย | 1 ด้านผลผลิต (Outputs) 1.1. ครูร้อยละ 80 มีการประเมินสมรรถนะสำคัญตามหลักสูตรของนักเรียนเรียนร่วมเป็นไป ตามเกณฑ์ ได้ระดับดีขึ้นไป 1.2. ครูร้อยละ 80 มีการกำหนดเป้าหมายคุณภาพผู้เรียนทั้งด้านความรู้ทักษะกระบวนการ สมรรถนะและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ได้ระดับดีขึ้นไป 1.3. ครูร้อยละ 80 มีการวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคลและใช้ข้อมูลในการวางแผนการจัดการ เรียนรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้เรียนซึ่งเป็นนักเรียนเรียนร่วม ได้ระดับดีขึ้นไป 1.4. ครูร้อยละ 80 ออกแบบและจัดการเรียนรู้ที่ตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคลและ พัฒนาการทางสติปัญญาของนักเรียนเรียนร่วม ได้ระดับดีขึ้นไป 1.5. ครูร้อยละ 75 ใช้สื่อและเทคโนโลยีที่เหมาะสมผนวกกับบริบทและภูมิปัญญาของ ท้องถิ่นมาบูรณาการในการจัดการเรียนรู้ให้กับนักเรียนเรียนร่วม ได้ระดับดีขึ้นไป 1.6. ครูร้อยละ 80 มีการวัดผลและประเมินผลที่มุ้งเน้นการพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนเรียน ร่วมด้วยวิธีการที่หลากหลาย 1.7. ครูร้อยละ 80 ให้คำแนะนำคำปรึกษาและแก้ไขปัญหาให้แก่นักเรียนเรียนร่วมทั้งด้านการ เรียนและคุณภาพชีวิตด้วยความเสมอภาค ได้ระดับดีขึ้นไป 1.8. ครูร้อยละ 80 จัดการเรียนการสอนตามวิชาที่ได้รับมอบหมายเต็มเวลาเต็มความสามารถ และพัฒนานักเรียนเรียนร่วม ได้ระดับดีขึ้นไป 1.9. นักเรียนเรียนร่วมร้อยละ 100 มีแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล(IEP) 1.10 ร้อยละ 100 ของนักเรียนพิการเรียนร่วมบรรลุผลการเรียนรู้ตามแผนจัดการเรียนรู้รายบุคคล (IIP) 1.11. ร้อยละ 80 ของนักเรียนพิการเรียนร่วมได้รับการสอนเสริมอย่างน้อย 20 ชม./ภาคเรียน 1.12. นักเรียนเรียนร่วมร้อยละ 80 ได้รับการพัฒนาศักยภาพเป็นรายบุคคล 2 ด้านผลลัพธ์ (Outcomes) 2.1. นักเรียนพิการเรียนร่วมได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพตามความแตกต่างของบุคคล ตลอดจนการสนับสนุนสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการและความช่วยเหลืออื่นใดทาง การศึกษาอย่างมีคุณภาพและทั่วถึง 2.2. ครูและบุคลากรมีองค์ความรู้และมีการนำเสนอผลงานเกี่ยวกับการศึกษาพิเศษสามารถจัด กระบวนการเรียนการสอนให้กับนักเรียนพิการเรียนร่วมได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2.3. ครูมีองค์ความรู้ สามารถปรับเกณฑ์การวัดผล ประเมินผลและตัดสินผลการเรียนของ นักเรียนเรียนร่วมได้ผ่านเกณฑ์อย่างมีประสิทธิภาพ 2.4. โรงเรียนจัดการเรียนรวมได้ตามมาตรฐานอย่างมีประสิทธิภาพเป็นที่ยอมรับของหน่วยงาน ต้นสังกัดและหน่วยงานอื่น |
ระยะเวลา | 1 ก.ค. 2563 - 1 เม.ย. 2564 |
สถานที่ดำเนินการ | โรงเรียนเม็งรายมหาราชวิทยาคม |
ตัวชี้วัด | มาตรฐานที่ 1 คุณภาพผู้เรียน ข้อที่ 1ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน เป้าหมายโรงเรียน 1.1.ผู้เรียนร้อยละ60 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษาระดับดีขึ้นไป(ระดับดี 70-79%) ข้อที่ 2คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน 2.1.ผู้เรียนร้อยละ80 ยอมรับที่จะอยู่รวมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา ข้อที่ 2.1ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุก กลุ่มเป้าหมาย มาตรฐานที่ 3 .กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ข้อที่ 3.1ครูผู้สอนร้อยละ90 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไป ประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตระดับดีขึ้นไป(ระดับดี 70-79%) ข้อที่ 3.2ครูผู้สอนร้อยละ90 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน ระดับดีขึ้นไป ข้อที่ 3.3ครูผู้สอนร้อยละ90 มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลย้อนกลับเพื่อปรับปรุงและพัฒนาการ จัดการเรียนรู้ ระดับดีขึ้นไป |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ | ด้านผลผลิต (Output) 1. ร้อยละ60 ของการประเมินสมรรถนะสำคัญตามหลักสูตรเป็นไปตามเกณฑ์ ได้ระดับดีขึ้นไป 2.ร้อยละของครูมีการกำหนดเป้าหมายคุณภาพผู้เรียนทั้งด้านความรู้ทักษะกระบวนการสมรรถนะและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ได้ระดับดีขึ้นไป 3. ร้อยละ60 ของครูมีการวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคลและใช้ข้อมูลในการวางแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้เรียนได้ระดับดีขึ้นไป 4. ร้อยละ50 ของครูออกแบบและจัดการเรียนรู้ที่ตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคลและพัฒนาการทางสติปัญญา ได้ระดับดีขึ้นไป 5. ร้อยละ60 ของครูใช้สื่อและเทคโนโลยีที่ เหมาะสมผนวกกับการบริบทและภูมิปัญญาของท้องถิ่นมาบูรณาการในการจัดการเรียนรู้ ได้ระดับดีขึ้นไป 6. ร้อยละของครูมีการวัดผลและประเมินผลที่มุ่งเน้นพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วยวิธีการที่หลากหลาย 7. ร้อยละ60 ของครูให้คำแนะนำคำปรึกษาและแก้ไขปัญหาให้แก่ผู้เรียนทั้งด้านการเรียนและคุณภาพชีวิตด้วยความเสมอภาค ได้ระดับดีขึ้นไป 8.ร้อยละ60 ของครูจัดการเรียนการสอนตามวิชาที่ได้รับมอบหมายเต็มเวลาเต็มความสามารถ ได้ระดับดีขึ้นไป 9.ร้อยละ70 ของนักเรียนเรียนร่วมมีการจัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล(IEP)ให้ผู้เรียน 10.ร้อยละ60 ของนักเรียนพิการเรียนร่วมบรรลุผลการเรียนรู้ตามแผนจัดการเรียนรู้รายบุคคล(IIP) 11.ร้อยละ60 ของนักเรียนพิการเรียนร่วมได้รับบริการทางการศึกษาเต็มตามศักยภาพตามความแตกต่างของบุคคลตลอดจนการสนับสนุนสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการและความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษาอย่างมีคุณภาพและทั่วถึง 12.ร้อยละ60 ของครูและบุคลากรมีองค์ความรู้และมีการนำเสนอผลงานเกี่ยวกับการศึกษาพิเศษสามารถจัดกระบวนการเรียนการสอนให้กับนักเรียนพิการเรียนร่วมได้อย่างมีประสิทธิภาพ 13.ร้อยละ60 ของครูมีองค์ความรู้ สามารถปรับเกณฑ์การวัดผล ประเมินผลและการตัดสินผลการเรียนของนักเรียนเรียนรวมได้ผ่านเกณฑ์อย่างมีประสิทธิภาพ ด้านผลลัพธ์ (Outcomes) 1. ครูมีความเข้าใจจัดการสอนเด็กเรียนร่วมได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2. นักเรียนเรียนร่วมได้รับพัฒนาเต็มตามศักยภาพตามความแตกต่างของบุคคล 3. นักเรียนเรียนร่วมอ่านออก เขียนได้และคิดคำนวณเป็น 4. โรงเรียนมีระบบบริการ สนับสนุนและช่วยเหลือบุคคลที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ (Student Support Service : SSS) ที่มีประสิทธิภาพ 5. โรงเรียนที่ดำเนินการจัดการศึกษาเรียนรวมได้ตามมาตรฐานอย่างมีประสิทธิภาพเป็นที่ยอมรับของหน่วยงานต้นสังกัดและหน่วยงานอื่น |
สรุปคะแนนประเมิน | 0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
3361300480159-2366.pdf |
ขั้นเตรียมการ | 1. กระบวนการวางแผน/วางแนวทาง (P) 1.1. ประกาศรับสมัครนักเรียน 2. สำรวจรายชื่อนักเรียนเรียนร่วมทั้งนักเรียนเก่าและนักเรียนสมัครเข้าเรียนใหม่ 3. สร้างความเข้าใจให้ครู นักเรียนผู้ปกครอง |
ขั้นดำเนินการ | กระบวนการนำแผนงานลงสู่การปฏิบัติ (D) 1. พัฒนาครูในการจัดการเรียนการสอนนักเรียนพิการเรียนร่วมให้มีประสิทธิภาพ 2. คัดกรองนักเรียน 3. แต่งตั้งคณะกรรมการบริหาร งานเรียนร่วม/คณะกรรมการคัดกรองและจัดทำ IEP 4. ประชุมเชิงปฏิบัติการ ทำ IEP 5. สำรวจข้อมูลครูที่ประสงค์ขอรับสื่อ บริการ ความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษา 6. ฝึกอาชีพการทำขนมเค้ก,คุกกี้ ให้นักเรียนเรียนรวม 7. กิจกรรมเข้าค่ายลูกเสือเฉพาะกลุ่ม 8.จัดหาสื่อ บริการ ความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษา 9. จัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแผนการสอนเฉพาะบุคคล 10. จัดกิจกรรมสอนเสริมในคาบลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล | กระบวนการประเมินความก้าวหน้าตามแผนงาน/แนวทาง เพื่อหาโอกาสปรับปรุงและสร้างนวัตกรรม (C) 11. ปรับสภาพแวดล้อมห้องเรียนร่วม 12. จัดกิจกรรมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 13. ส่งเสริมนักเรียนแข่งขันทักษะฯ 14. จัดกิจกรรมเม็งรายวิชาการ 15. จัดแสดงผลงานผลการดำเนินงานในห้องเสริมวิชาการ 16. สร้างขวัญกำลังใจให้บุคลากร |
ขั้นสรุปและรายงาน | กระบวนการปรับแผน ปรับปรุงแนวทางโดยอาศัยผลการการประเมินเพื่อให้เกิดการบูรณาการ (A) 17. นิเทศ กำกับ ติดตามการดำเนินงาน 18.วิเคราห์ผลสำเร็จของโครงการรายงานผลการดำเนินงานตามมาตรฐานเรียนร่วม 19.นำเสนอผลการดำเนินการตามมาตรฐานต่อผู้บริหารโรงเรียน |
งบประมาณ | จำนวน 20,300 บาท |
การบรรลุตัวชี้วัด | ด้านผลผลิต (Output) 1. ร้อยละ60 ของการประเมินสมรรถนะสำคัญตามหลักสูตรเป็นไปตามเกณฑ์ ได้ระดับดีขึ้นไป 2.ร้อยละของครูมีการกำหนดเป้าหมายคุณภาพผู้เรียนทั้งด้านความรู้ทักษะกระบวนการสมรรถนะและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ได้ระดับดีขึ้นไป 3. ร้อยละ60 ของครูมีการวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคลและใช้ข้อมูลในการวางแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้เรียนได้ระดับดีขึ้นไป 4. ร้อยละ50 ของครูออกแบบและจัดการเรียนรู้ที่ตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคลและพัฒนาการทางสติปัญญา ได้ระดับดีขึ้นไป 5. ร้อยละ60 ของครูใช้สื่อและเทคโนโลยีที่เหมาะสมผนวกกับการบริบทและภูมิปัญญาของท้องถิ่นมาบูรณาการในการจัดการเรียนรู้ ได้ระดับดีขึ้นไป 6. ร้อยละของครูมีการวัดผลและประเมินผลที่มุ่งเน้นพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วยวิธีการที่หลากหลาย 7. ร้อยละ60 ของครูให้คำแนะนำคำปรึกษาและแก้ไขปัญหาให้แก่ผู้เรียนทั้งด้านการเรียนและคุณภาพชีวิตด้วยความเสมอภาค ได้ระดับดีขึ้นไป 8.ร้อยละ60 ของครูจัดการเรียนการสอนตามวิชาที่ได้รับมอบหมายเต็มเวลาเต็มความสามารถ ได้ระดับดีขึ้นไป 9.ร้อยละ70 ของนักเรียนเรียนร่วมมีการจัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล(IEP)ให้ผู้เรียน 10.ร้อยละ60 ของนักเรียนพิการเรียนร่วมบรรลุผลการเรียนรู้ตามแผนจัดการเรียนรู้รายบุคคล(IIP) 11.ร้อยละ60 ของนักเรียนพิการเรียนร่วมได้รับบริการทางการศึกษาเต็มตามศักยภาพตามความแตกต่างของบุคคลตลอดจนการสนับสนุนสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการและความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษาอย่างมีคุณภาพและทั่วถึง 12.ร้อยละ60 ของครูและบุคลากรมีองค์ความรู้และมีการนำเสนอผลงานเกี่ยวกับการศึกษาพิเศษสามารถจัดกระบวนการเรียนการสอนให้กับนักเรียนพิการเรียนร่วมได้อย่างมีประสิทธิภาพ 13.ร้อยละ60 ของครูมีองค์ความรู้ สามารถปรับเกณฑ์การวัดผล ประเมินผลและการตัดสินผลการเรียนของนักเรียนเรียนรวมได้ผ่านเกณฑ์อย่างมีประสิทธิภาพ ด้านผลลัพธ์ (Outcomes) 1. ครูมีความเข้าใจจัดการสอนเด็กเรียนร่วมได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2. นักเรียนเรียนร่วมได้รับพัฒนาเต็มตามศักยภาพตามความแตกต่างของบุคคล 3. นักเรียนเรียนร่วมอ่านออก เขียนได้และคิดคำนวณเป็น 4. โรงเรียนมีระบบบริการ สนับสนุนและช่วยเหลือบุคคลที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ (Student Support Service : SSS) ที่มีประสิทธิภาพ 5. โรงเรียนที่ดำเนินการจัดการศึกษาเรียนรวมได้ตามมาตรฐานอย่างมีประสิทธิภาพเป็นที่ยอมรับของหน่วยงานต้นสังกัดและหน่วยงานอื่น |
ความพึงพอใจ | 1. นักเรียนได้รับการพัฒนาอย่างหลากหลาย เช่นการจัดกิจกรรมบูรณาการ โครงการพัฒนาศักยภาพนักเรียนที่บกพร่องทางการเรียนรู้รายบุคคล กิจกรรมพี่สอนน้อง แบบตัวต่อตัว ตลอดจนกิจกรรมพัฒนานักเรียนของแต่ละระดับชั้น 2. ครูมีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่มีการปรับตัวชี้วัด และการวัดประเมินผล ทำให้ผู้เรียนเข้าถึงสิทธิทางการศึกษา และมีการสอนเสริมตามคูปองการศึกษา 3. ครูมีเจตคติที่ดต่อการจัดการศึกษาพิเศาเรียนรวม 4. นักเรียนเรียนมีความสุขในการอยู่ร่วมกับนักเรียนปกติซึ่งเป็นสังคมเสมือนจริง |
ปัญหาและอุปสรรค | 1. ควรมีการนิเทศเพื่อปรับการจัดกิจกรรมการสอนให้ได้ครบทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ 2. โรงเรียนควรมีอัตราครูการศึกษาพิเศษและนักจิตวิทยาประจำศูนย์พัฒนาการจัดการศึกษาเรียนรวมของโรงเรียน |
ข้อเสนอแนะ | ควรจัดให้มีห้องเรียนคู่ขนาบุคคลออทิสติก และมีครูการศึกษาพิเศษคอยดูแลช่วยเหลือและประสานงานกับครูผู้สอน |
รูปภาพประกอบ |
|