ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
TO BE NUMBER ONE |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2561 |
มาตรฐาน |
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ปัจจุบันสังคมไทยอยู่ในสภาวะการเจริญทางเทคโนโลยีและการสื่อสารที่ก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว ประกอบกับปัญหาด้านเศรษฐกิจสูงมากทำให้ผู้ปกครองย้ายถิ่นที่อยู่อาศัยเพื่อหาแหล่งทำงาน เปลี่ยนอาชีพจากเกษตรกรรมเป็นอาชีพรับจ้างอยู่ในโรงงานอุตสาหกรรม หรือประกอบอาชีพค้าขายที่มีแหล่งค้าขายที่ไม่แน่นอนทำให้มีเวลาในการอบรมสั่งสอนเลี้ยงดูนักเรียนในปกครองน้อยลง ในทางกลับกัน สื่อ สิ่งแวดล้อม สารเสพติด สถานบันเทิงกลับมีมากขึ้นและใกล้ชิดกับนักเรียน ทำให้นักเรียนที่ไม่มีภูมิคุ้มกัน ทักษะชีวิตที่ดีพอไม่สามารถคุ้มครองตนเองได้ ทำให้มีพฤติกรรมเบี่ยงเบนไป มีพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์มากขึ้น สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานจึงกำหนดนโยบายให้สถานศึกษาทุกแห่งในสังกัด จัดกิจกรรมป้องกัน และแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษาโดยเร่งด่วน มิให้นักเรียนในโรงเรียนเข้าไปเกี่ยวข้องกับสารเสพติดด้วยวิถีทางต่างๆ ทุกประเภท และปรับพฤติกรรม ฟื้นฟูระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ซึ่งดำเนินการอยู่ในโรงเรียนมัธยมศึกษาเดิม ให้มีความเข้มแข็งมากขึ้น เพื่อพัฒนา ส่งเสริม รวมทั้งแก้ไขปัญหา ช่วยเหลือนักเรียนให้เป็นบุคคลที่มีคุณค่าของสังคมเต็มศักยภาพของแต่ละบุคคล โดนผ่านกิจกรรมต่างๆ ทั้งในด้านศิลปะ ดนตรี และกีฬา สิ่งเหล่านี้จะทำให้คนมีสังคม มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง มีสุขภาพจิตที่ดี และไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด จึงเห็นควรจัดทำโครงการ UT TO BE NUMBER ONE ตามแนวทางการดำเนินงานโครง TO BE NUMBER ONE ในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ให้มีความเข้มแข็ง มีประสิทธิภาพ เป็นแบบอย่างที่ดีของสังคมต่อไป
|
วัตถุประสงค์ |
2.1 สร้างกระแสค่านิยมในการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดเพื่อให้สถานศึกษาที่ปลอดจากสารเสพติดทุกชนิด
2.2 บุคลากรในสถานศึกษามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหายาเสพติด
2.3 สร้างภูมิคุ้มกันทางจิตใจโดยสร้างความเข้าใจเรื่องยาเสพติดให้แก่นักเรียน เพื่อให้นักเรียนมีความเข้มแข็งและไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด
2.4 ส่งเสริม สนับสนุนให้นักเรียนกล้าแสดงศักยภาพ และแสดงความสามารถต่างๆ เพื่อให้นักเรียนนำความสามารถไปแสดงศักยภาพแก่สังคม และไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด
2.5 พัฒนาศักยภาพและคุณภาพเยาวชนให้เป็นคนรุ่นใหม่ที่เชื่อมั่นและภาคภูมิใจในตนเอง
2.6 สร้างสรรค์กิจกรรมที่ดี เพื่อพัฒนากิจกรรมชมรม TO BE NUMBER ONE ของโรงเรียน
เพื่อเป็นการสร้างความสนใจให้แก่นักเรียน ทำให้นักเรียนห่างไกลจากยาเสพติดและมีความสุขในการทำกิจกรรมร่วมกัน
2.7 เพื่อเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในกลุ่มเยาวชน และเครือข่าย
|
เป้าหมาย |
3.1 ด้านปริมาณ
3.1.1 นักเรียนทุกระดับชั้น
3.1.2 ครูและบุคลากรโรงเรียนอู่ทอง
3.1.3 หน่วยงานภายนอก
3.1.4 ชุมชน
3.2 ด้านคุณภาพ
3.2.1 กิจกรรมชมรม TO BE NUMBER ONE ของโรงเรียนมีความเข้มแข็งและมีประสิทธิภาพ
3.2.2 บุคลากรในองค์กรมีค่านิยมที่ดี มีคุณธรรมจริยธรรมเหมาะสม ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดีในสังคม และประเทศชาติ
3.2.3 พัฒนาคุณภาพสมาชิกชมรม TO BE NUMBER ONE ให้เป็นคนเก่งและดี
|
ระยะเวลา |
13 ส.ค. 2563 - 13 ส.ค. 2563 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรีบยอู่ทอง |
ตัวชี้วัด |
. ตัวชี้วัดความสำเร็จและเกณฑ์
ตัวชี้วัด |
เกณฑ์ |
ร้อยละของครู บุคลากรทางการศึกษา และ นักเรียน มีความพึงพอใจต่อสิ่งอํานวยความสะดวกในการจัดกิจกรรม |
90 |
รอยละของห้องศูนย์เพื่อนใจ TO BE NUMBER ONE มีความพร้อมใช้งานเอื้อต่อการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ |
90 |
มีการจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพภายในและภายนอกห้องเรียน
มีสภาพแวดล้อมทางสังคมที่หลากหลาย เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ มีความปลอดภัย และเป็นแบบอย่างได้ |
ยอดเยี่ยม |
ร้อยละของนักเรียนมีการยอมรับความแตกต่างของบุคคล เคารพสิทธิและหน้าที่ของแต่ละบุคคล ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี อยู่ในระดับดีขึ้นไป |
85 |
ร้อยละของนักเรียนมีสุขภาวะทางรางกาย สุขภาพจิต อารมณ์ และสังคม แสดงออกอย่างเหมาะสมในต่ละช่วงวัย สามารถอยู่ร่วมกับคนอื่นอย่างมีความสุข เข้าใจผู้อื่น ไม่มีความขัดแย้งกับผู้อื่น อยู่ในระดับดีขึ้นไป |
85 |
ร้อยละของความพึงพอใจของนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม TO BE NUMBER ONE |
93 |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
สมาชิก TO BE NUMBER ONE โรงเรียนอู่ทอง เป็นนักเรียนที่มีคุณธรรม จริยธรรม มีความเข้มแข็งอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถนำความรู้และทักษะไปบูรณาการในการดำรงชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม เป็นคนเก่งคนดี เป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่เยาวชน มีภูมิคุ้มกันต่อต้านภัยยาเสพติด ปราศจากยาเสพติดอย่างยั่งยืน |
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|