โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

โรงเรียนวิถีพุทธ

โรงเรียน : สนามชัยเขต สพม.ฉะเชิงเทรา

ประเภท : โรงเรียนวิถีพุทธ

ผลการประเมิน : 4.8

เผยแพร่เมื่อ : 13 ส.ค. 2563 โดย : นางสาวชลิดา จันทุม จำนวนผู้เข้าชม 51 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โรงเรียนวิถีพุทธ
ประเภท โรงเรียนวิถีพุทธ
ปีการศึกษา 2563
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา      จากสภาพสังคมปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจและสังคมอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้เนื่องจากความเจริญก้าวหน้าทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมถึงการพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศและการสื่อสารในโลกยุคไร้พรมแดน ทำให้มนุษย์รับรู้ข้อมูลข่าวสารได้จากสื่อต่าง ๆ ผ่านอินเตอร์เน็ตได้อย่างรวดเร็ว ทำให้การรับวัฒนธรรมของต่างชาติที่เข้ามาสู่ประเทศไทยมีมาก ส่งผลให้นักเรียนซึ่งเป็นเยาวชนของชาติรับวัฒนธรรมของต่างชาติไปปฏิบัติตาม หรือมีการเลียนแบบพฤติกรรม โดยไม่สามารถแยกแยะว่าสิ่งไหนถูก สิ่งไหนผิด จนขาดคุณธรรมจริยธรรม ก่อให้เกิดปัญหาทางสังคมตามมามากมาย เช่น ปัญหาอาชญากรรม การแต่งกายล่อแหลม การมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร การทะเลาะวิวาท การใช้สินค้าฟุ่มเฟือย เป็นต้น
     คุณธรรมจริยธรรมจึงเป็นสิ่งที่สำคัญต่อสังคมเป็นอย่างมาก ในการกำหนดความสงบสุขของสังคม คนในสังคมต้องเป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรม จึงจะทำให้สังคมนั้นมีแต่ความสุข ในขณะเดียวกันหากคนในสังคมใดมีความบกพร่องทางด้านจิตใจ ขาดคุณธรรมจริยธรรม ย่อมทำให้สังคมเกิดความวุ่นวาย การปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมของคนในสังคมไทยจะต้องมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในเด็กและเยาวชน เพราะเป็นกำลังที่สำคัญของประเทศในอนาคต คุณธรรมจริยธรรมจึงเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับทุกคนในสังคมที่ต้องปลูกฝังตั้งแต่วัยเด็ก หรือเมื่อยังเป็นนักเรียนอยู่ เพราะเป็นช่วงเวลาที่สามารถเรียนรู้และได้รับการปลูกฝังความคิดที่ถูกต้องได้ง่าย
          ดังนั้น การปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมแก่นักเรียนจึงเป็นสิ่งสำคัญ คณะผู้จัดทำจึงสนใจจัดทำโครงการ
“โรงเรียนวิถีพุทธ” ขึ้น เพื่อนักเรียนให้เป็นผู้ที่มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีคุณธรรมจริยธรรมควบคู่ไปกับวิชาความรู้ มีความศรัทธาในศาสนาและมีศีลธรรมในการดำเนินชีวิต มีความละอายและเกรงกลัวต่อการกระทำของตน มีน้ำใจเอื้ออาทรต่อกันและกัน รู้จักผ่อนคลายต่อสิ่งต่าง ๆ ในการดำเนินชีวิตและการทำงาน และผู้ที่สามารถประพฤติปฏิบัติตามหลักธรรมทางพุทธศาสนาได้ ก็จะสามารถเสริมสร้างพื้นฐานจิตใจให้เข้มแข็ง พัฒนาสติปัญญาให้มีความรอบคอบ เมื่อทำงานแล้วพบปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ สามารถตั้งรับกับปัญหาได้ดีขึ้นตลอดจนการอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข
วัตถุประสงค์      1. เพื่อกล่อมเกลาจิตใจนักเรียนให้มีคุณธรรมจริยธรรม และนำหลักธรรมไปใช้ในการประพฤติปฏิบัติตนให้เหมาะสม
     2. เพื่อสร้างความศรัทธาในศาสนาและมีศีลธรรมในการดำเนินชีวิต และเสริมสร้างความมีน้ำใจเอื้ออาทร การรู้จักให้การแบ่งปันแก่ผู้อื่น
 
เป้าหมาย      เป้าหมายด้านปริมาณ  นักเรียน โรงเรียนสนามชัยเขต อำเภอสนามชัยเขต จังหวัดฉะเชิงเทรา ดังนี้
          นักเรียน      จำนวน       1,300   คน     
          ครูและบุคลากรทางการศึกษา  จำนวน  70  คน
     เป้าหมายด้านคุณภาพ 
          1. เพื่อกล่อมเกลาจิตใจนักเรียนให้มีคุณธรรมจริยธรรม และนำหลักธรรมไปใช้ในการประพฤติปฏิบัติตนให้เหมาะสม
          2. เพื่อสร้างความศรัทธาในศาสนาและมีศีลธรรมในการดำเนินชีวิต และเสริมสร้างความมีน้ำใจเอื้ออาทร การรู้จักให้การแบ่งปัน
 
ระยะเวลา 13 ส.ค. 2563 - 13 ส.ค. 2563
สถานที่ดำเนินการ 529 หมู่ 4 โรงเรียนสนามชัยเขต ตำบลคู้ยายหมี อำเภอนามชัยเขต จังหวัดฉะเชิงเทรา 24160
ตัวชี้วัด
ผลที่คาดว่าจะได้รับ      1. นักเรียนให้มีคุณธรรมจริยธรรม และนำหลักธรรมไปใช้ในการประพฤติปฏิบัติตนที่เหมาะสม
     2. นักเรียนเกิดความศรัทธาในศาสนาและมีศีลธรรมในการดำเนินชีวิต และเสริมสร้างความมีน้ำใจเอื้ออาทร การรู้จักให้การแบ่งปันแก่ผู้อื่น
     3. นักเรียนเกิดความสามัคคี มีวินัยปฏิบัติตนตามระเบียบวินัยของโรงเรียนและสามารถมาประยุกต์ใช้ในชีวิตตนได้
 
สรุปคะแนนประเมิน 4.8
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ  ขั้นวางแผน ( P )
1. ประชุมวางแผนการจัดงานระหว่างผู้จัดทำโครงการและคณะ

 
ขั้นดำเนินการ ขั้นดำเนินการ ( D )
1. เสนอโครงการ
2. ประชาสัมพันธ์โครงการ
3. ดำเนินการจัดกิจกรรม
    - การทำบุญตักบาตรประจำเดือน
    - การสวดมนต์ นั่งสมาธิ
    - กิจกรรมวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา
    - การสอบธรรมศึกษา
ขั้นตรวจสอบประเมินผล ขั้นประเมินผลและพัฒนา (C) (A)
ติดตาม สรุป ประเมินผลการปฏิบัติงาน (C)
 
ขั้นสรุปและรายงาน นำข้อเสนอแนะมาปรับปรุงพัฒนาในปีต่อไป  (A)
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0