ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โรงเรียนวิถีพุทธ |
ประเภท |
โรงเรียนวิถีพุทธ |
ปีการศึกษา |
2563 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
จากสภาพสังคมปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจและสังคมอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้เนื่องจากความเจริญก้าวหน้าทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมถึงการพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศและการสื่อสารในโลกยุคไร้พรมแดน ทำให้มนุษย์รับรู้ข้อมูลข่าวสารได้จากสื่อต่าง ๆ ผ่านอินเตอร์เน็ตได้อย่างรวดเร็ว ทำให้การรับวัฒนธรรมของต่างชาติที่เข้ามาสู่ประเทศไทยมีมาก ส่งผลให้นักเรียนซึ่งเป็นเยาวชนของชาติรับวัฒนธรรมของต่างชาติไปปฏิบัติตาม หรือมีการเลียนแบบพฤติกรรม โดยไม่สามารถแยกแยะว่าสิ่งไหนถูก สิ่งไหนผิด จนขาดคุณธรรมจริยธรรม ก่อให้เกิดปัญหาทางสังคมตามมามากมาย เช่น ปัญหาอาชญากรรม การแต่งกายล่อแหลม การมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร การทะเลาะวิวาท การใช้สินค้าฟุ่มเฟือย เป็นต้น
คุณธรรมจริยธรรมจึงเป็นสิ่งที่สำคัญต่อสังคมเป็นอย่างมาก ในการกำหนดความสงบสุขของสังคม คนในสังคมต้องเป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรม จึงจะทำให้สังคมนั้นมีแต่ความสุข ในขณะเดียวกันหากคนในสังคมใดมีความบกพร่องทางด้านจิตใจ ขาดคุณธรรมจริยธรรม ย่อมทำให้สังคมเกิดความวุ่นวาย การปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมของคนในสังคมไทยจะต้องมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในเด็กและเยาวชน เพราะเป็นกำลังที่สำคัญของประเทศในอนาคต คุณธรรมจริยธรรมจึงเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับทุกคนในสังคมที่ต้องปลูกฝังตั้งแต่วัยเด็ก หรือเมื่อยังเป็นนักเรียนอยู่ เพราะเป็นช่วงเวลาที่สามารถเรียนรู้และได้รับการปลูกฝังความคิดที่ถูกต้องได้ง่าย
ดังนั้น การปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมแก่นักเรียนจึงเป็นสิ่งสำคัญ คณะผู้จัดทำจึงสนใจจัดทำโครงการ
“โรงเรียนวิถีพุทธ” ขึ้น เพื่อนักเรียนให้เป็นผู้ที่มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีคุณธรรมจริยธรรมควบคู่ไปกับวิชาความรู้ มีความศรัทธาในศาสนาและมีศีลธรรมในการดำเนินชีวิต มีความละอายและเกรงกลัวต่อการกระทำของตน มีน้ำใจเอื้ออาทรต่อกันและกัน รู้จักผ่อนคลายต่อสิ่งต่าง ๆ ในการดำเนินชีวิตและการทำงาน และผู้ที่สามารถประพฤติปฏิบัติตามหลักธรรมทางพุทธศาสนาได้ ก็จะสามารถเสริมสร้างพื้นฐานจิตใจให้เข้มแข็ง พัฒนาสติปัญญาให้มีความรอบคอบ เมื่อทำงานแล้วพบปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ สามารถตั้งรับกับปัญหาได้ดีขึ้นตลอดจนการอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข |
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อกล่อมเกลาจิตใจนักเรียนให้มีคุณธรรมจริยธรรม และนำหลักธรรมไปใช้ในการประพฤติปฏิบัติตนให้เหมาะสม
2. เพื่อสร้างความศรัทธาในศาสนาและมีศีลธรรมในการดำเนินชีวิต และเสริมสร้างความมีน้ำใจเอื้ออาทร การรู้จักให้การแบ่งปันแก่ผู้อื่น
|
เป้าหมาย |
เป้าหมายด้านปริมาณ นักเรียน โรงเรียนสนามชัยเขต อำเภอสนามชัยเขต จังหวัดฉะเชิงเทรา ดังนี้
นักเรียน จำนวน 1,300 คน
ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 70 คน
เป้าหมายด้านคุณภาพ
1. เพื่อกล่อมเกลาจิตใจนักเรียนให้มีคุณธรรมจริยธรรม และนำหลักธรรมไปใช้ในการประพฤติปฏิบัติตนให้เหมาะสม
2. เพื่อสร้างความศรัทธาในศาสนาและมีศีลธรรมในการดำเนินชีวิต และเสริมสร้างความมีน้ำใจเอื้ออาทร การรู้จักให้การแบ่งปัน
|
ระยะเวลา |
13 ส.ค. 2563 - 13 ส.ค. 2563 |
สถานที่ดำเนินการ |
529 หมู่ 4 โรงเรียนสนามชัยเขต ตำบลคู้ยายหมี อำเภอนามชัยเขต จังหวัดฉะเชิงเทรา 24160 |
ตัวชี้วัด |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนให้มีคุณธรรมจริยธรรม และนำหลักธรรมไปใช้ในการประพฤติปฏิบัติตนที่เหมาะสม
2. นักเรียนเกิดความศรัทธาในศาสนาและมีศีลธรรมในการดำเนินชีวิต และเสริมสร้างความมีน้ำใจเอื้ออาทร การรู้จักให้การแบ่งปันแก่ผู้อื่น
3. นักเรียนเกิดความสามัคคี มีวินัยปฏิบัติตนตามระเบียบวินัยของโรงเรียนและสามารถมาประยุกต์ใช้ในชีวิตตนได้
|
สรุปคะแนนประเมิน |
4.8 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
ขั้นวางแผน ( P )
1. ประชุมวางแผนการจัดงานระหว่างผู้จัดทำโครงการและคณะ
|
ขั้นดำเนินการ |
ขั้นดำเนินการ ( D )
1. เสนอโครงการ
2. ประชาสัมพันธ์โครงการ
3. ดำเนินการจัดกิจกรรม
- การทำบุญตักบาตรประจำเดือน
- การสวดมนต์ นั่งสมาธิ
- กิจกรรมวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา
- การสอบธรรมศึกษา |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
ขั้นประเมินผลและพัฒนา (C) (A)
ติดตาม สรุป ประเมินผลการปฏิบัติงาน (C)
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
นำข้อเสนอแนะมาปรับปรุงพัฒนาในปีต่อไป (A) |
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|