ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการพัฒนานักเรียนให้มีคุณธรรมจริยธรรม และค่านิยมอันพึงประสงค์/รู้จักสถาบัน(วันเกิดโรงเรียน) |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2560 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
การพัฒนามนุษย์โดยใช้หลักคุณธรรม จริยธรรม เป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ การจะทำให้นักเรียนรู้ เข้าใจ และนำหลักคุณธรรม จริยธรรม ที่ได้รับรับรู้ไปแก้ปัญหานั้น จะต้องสอดแทรกส่งเสริมคุณธรรมอันดีงามให้นักเรียนรวมปฏิบัติแบบไม่รู้ตัวให้กับตนเอง อันได้แก่ การมีจิตสำนึกดำรงไว้ซึ่งวัฒนธรรมประเพณี “การไหว้ครู” แสดงความเคารพ ความภักดีความกตัญญูรู้คุณครูและผู้มีพระคุณก่อตั้งโรงเรียน การส่งเสริมพระพุทธศาสนากับวันสำคัญทางศาสนาอย่างวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา เชิญชวนหล่อเทียนและถวายต้นเทียนกับวัดต่าง ๆ บอกบุญร่วมกับชุมชนภายในท้องถิ่น การสืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีลอยกระทงขอขมาพระแม่คงคา รวมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การปฏิบัติตนเป็นลูกที่ดีต่อพ่อแม่บุพการี และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
ดังที่กล่าวมาทั้งปวงเป็นการส่งเสริม ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมอันพึงประสงค์ ให้ผู้เรียนรู้จักและเข้าใจตนเอง สร้างจิตสำนึกในธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ปรับตัวและปฏิบัติตนให้เป็นประโยชน์ต่อสังคมประเทศชาติ และดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข
|
วัตถุประสงค์ |
การพัฒนามนุษย์โดยใช้หลักคุณธรรม จริยธรรม เป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ การจะทำให้นักเรียนรู้ เข้าใจ และนำหลักคุณธรรม จริยธรรม ที่ได้รับรับรู้ไปแก้ปัญหานั้น จะต้องสอดแทรกส่งเสริมคุณธรรมอันดีงามให้นักเรียนรวมปฏิบัติแบบไม่รู้ตัวให้กับตนเอง อันได้แก่ การมีจิตสำนึกดำรงไว้ซึ่งวัฒนธรรมประเพณี “การไหว้ครู” แสดงความเคารพ ความภักดีความกตัญญูรู้คุณครูและผู้มีพระคุณก่อตั้งโรงเรียน การส่งเสริมพระพุทธศาสนากับวันสำคัญทางศาสนาอย่างวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา เชิญชวนหล่อเทียนและถวายต้นเทียนกับวัดต่าง ๆ บอกบุญร่วมกับชุมชนภายในท้องถิ่น การสืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีลอยกระทงขอขมาพระแม่คงคา รวมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การปฏิบัติตนเป็นลูกที่ดีต่อพ่อแม่บุพการี และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
ดังที่กล่าวมาทั้งปวงเป็นการส่งเสริม ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมอันพึงประสงค์ ให้ผู้เรียนรู้จักและเข้าใจตนเอง สร้างจิตสำนึกในธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ปรับตัวและปฏิบัติตนให้เป็นประโยชน์ต่อสังคมประเทศชาติ และดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข
|
เป้าหมาย |
- เป้าหมายเชิงปริมาณ
นักเรียนโรงเรียนชะอำคุณหญิงเนื่องบุรี ร้อยละ 100 เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์เข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ
-เป้าหมายเชิงคุณภาพ
นักเรียนมีจิตสำนึก แสดงออก สืบสานอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามด้วยการหล่อเทียน แห่เทียน ต้นเทียนจำนำพรรษา มีความกตัญญูรู้คุณบิดา มารดา คุณครู สถาบันการศึกษา พระแม่คงคา จงรักภักดีเทิดทูลสถาบันพระมหากษัตริย์ ความรักชาติบ้านเมือง และเป็นผู้มีระเบียบวินัยประพฤติปฏิบัติเป็นแบบอย่างที่ดีอยู่ในกฏระเบียบของสังคม
|
ระยะเวลา |
1 ต.ค. 2560 - 30 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนชะอำคุณหญิงเนื่องบุรี |
ตัวชี้วัด |
ร้อยละ 100 นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
นักเรียนรู้ ระลึก สำนึก และอนุรักษ์ สืบทอดวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามของชนชาติไทยให้คงอยู่ เข้าใจและนำพาคุณธรรมแก้ปัญหาตนเองได้ มีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไปในทางสร้างสรรค์ เกิดความผูกพันกันทางจิตใจยิ่งขึ้นระหว่างครู พ่อแม่ สถาบันการศึกษา กับนักเรียน
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
- ประชุมวางแผนมอบหมายงาน |
ขั้นดำเนินการ |
-เสนอโครงการขออนุมัติจากฝ่ายบริหาร
-แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการ
-จัดทำป้ายประวัติ รร./ผู้ก่อตั้ง ร.ร.
-ดำเนินการทำบุญ และระลึกบุญคุณกิจกรรมผู้ก่อตั้งโรงเรียนตามกำหนดการ
-ประเมินผล สังเกตและสอบถามความคิดเห็นจากผู้เข้าร่วมกิจกรรม |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
- ทำแบบประเมินผลกิจกรรม |
ขั้นสรุปและรายงาน |
- สรุปและรายงานผลการจัดกิจกรรม |
งบประมาณ |
รู้รักสถาบัน(วันเกิด ร.ร.) 11,500 บาท
-พวงมาลัยสักการะ 1,000 บาท
-ไวนิลป้ายวันเกิดร.ร. 1,500 บาท
-ตกแต่งสถานที่ 4,000 บาท
-อาหาร 5,000 บาท
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
ร้อยละ 100 นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ |
ความพึงพอใจ |
นักเรียนรู้ ระลึก สำนึก และอนุรักษ์ สืบทอดวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามของชนชาติไทยให้คงอยู่ เข้าใจและนำพาคุณธรรมแก้ปัญหาตนเองได้ มีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไปในทางสร้างสรรค์ เกิดความผูกพันกันทางจิตใจยิ่งขึ้นระหว่างครู พ่อแม่ สถาบันการศึกษา กับนักเรียน
|
ปัญหาและอุปสรรค |
- |
ข้อเสนอแนะ |
- |
รูปภาพประกอบ |
|