ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โรงเรียนสุจริต |
ประเภท |
โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต) |
ปีการศึกษา |
2562 |
มาตรฐาน |
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
เนื่องจากสภาพสังคมในปัจจุบันนี้มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ทำให้การดำเนินชีวิตของผู้คนในสังคมที่อยู่ร่วมกันเกิดการแข่งขันแก่งแย่งชิงดีกันเพื่อให้ตนเองอยู่รอดและมีความสุขโดยมีการเอารัดเอาเปรียบในสังคมทุกรูปแบบ คิดวิธีการต่าง ๆ เพื่อให้ได้มาซึ่งความต้องการของตนอย่างไม่พอเพียง เป็นสาเหตุทำให้เกิดการทุจริตทุกรูปแบบ มีการคอร์รัปชั่น หรือการทุจริตฉ้อราษฎร์บังหลวง โดยการใช้อำนาจที่ได้มาโดยหน้าที่ในการหาประโยชน์ส่วนตัว เช่นการติดสินบน การรีดไถขู่กรรโชก การยักยอก การเล่นพรรคเล่นพวก ผลประโยชน์ทับซ้อน การสนับสนุนพรรคการเมืองอย่างทุจริต
โรงเรียนวารินชำราบ จึงจัดทำโครงการโรงเรียนสุจริตขึ้นเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมให้โรงเรียนได้ดำเนินงานที่เป็นการป้องกันการทุจริตผ่านการปลูกจิตสำนึกให้กับนักเรียน และเมื่อมีการดำเนินงานแล้ว ก็จะได้นำผลที่ได้ไปใช้ปรับปรุงแก้ไขการปฏิบัติงานของ “โรงเรียนสุจริต” ให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น และเพื่อเป็นแกนนำในการขับเคลื่อนในหลักคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาล ในสถานศึกษา “ป้องกันการทุจริต” |
วัตถุประสงค์ |
1. ส่งเสริมให้นักเรียนมีความกล้าหาญทางจริยธรรม มีส่วนร่วมในระดมปัญญา การป้องกันการทุจริต การปลูกฝังจิตสำนึกและสร้างเครือข่ายในชุมชนในสังคมในการต่อต้านการทุจริตทุกรูปแบบ
2. เพื่อพัฒนานักเรียนมีส่วนร่วมในการพัฒนาผู้เรียนให้เกิดผล 3 ด้าน กล่าวคือ หล่อหลอมนักเรียน
กล้าหาญทางจริยธรรม สร้างปัญญาให้นักเรียนเก่งและ พัฒนาชีวิตให้มั่นคง
|
เป้าหมาย |
1.นักเรียนมีส่วนร่วมในการพัฒนาผู้เรียนให้เกิดผล 3 ด้าน กล่าวคือ หล่อหลอมให้นักเรียนมีความ
กล้าหาญทางจริยธรรม สร้างปัญญาให้นักเรียนเก่งและ พัฒนาชีวิตให้มั่นคง
2. พัฒนาผู้เรียนให้เกิดผล 3 ด้าน กล่าวคือ หล่อหลอมนักเรียน กล้าหาญทางจริยธรรม สร้างปัญญานักเรียนเก่ง มีความชำนาญในการใช้เครื่องมือเพื่อการเรียนรู้ได้ เร่งพัฒนานักเรียนแกร่ง มีทักษะที่เชี่ยวชาญในการพัฒนาชีวิตที่มั่นคง
|
ระยะเวลา |
1 ก.ค. 2563 - 31 มี.ค. 2564 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเีรียนวารินชำราบ |
ตัวชี้วัด |
1. นักเรียนมีความรู้ทักษะการป้องการทุจริตสามารถในการเผยแพร่ความรู้ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในโรงเรียนเครือข่ายชุมชนในสังคม
2. นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษา “ ป้องกันการทุจริต”
3. นักเรียนมีความกล้าหาญทางจริยธรรม นักเรียนมีความชำนาญในการใช้เครื่องมือเพื่อการเรียนรู้ได้ และมีทักษะในการพัฒนาชีวิตที่มั่นคงอยู่อย่างพอเพียง |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
นักเรียนร้อยละ 80 มีความรู้ ทักษะการป้องกัน การปลูกฝัง และการสร้างเครือข่าย เผยแพร่สู่ชุมชนในสังคมในการป้องกันการทุจริตทุกรูปแบบ |
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|