โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

โรงเรียนพอเพียงด้วยศาสตร์พระราชา

โรงเรียน : ไทรน้อย สพม.นนทบุรี

ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการประเมิน : 4.80

เผยแพร่เมื่อ : 18 ส.ค. 2563 โดย : จักรกฤษณ์ พัดปุย จำนวนผู้เข้าชม 26 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โรงเรียนพอเพียงด้วยศาสตร์พระราชา
ประเภท โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2562
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
     2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
     2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา             เศรษฐกิจพอเพียง เป็นปรัชญาที่ชี้ถึงแนวทางปฏิบัติตน โดยคำนึงถึงหลัก 3 ห่วงภายใต้ 2 เงื่อนไขคือ ความพอประมาณ ความมีเหตุผล และการสร้างภูมิคุ้มกันที่ดี เพื่อพร้อมรับต่อความเสี่ยง บนพื้นฐานของความรอบรู้ ความรอบคอบ ระมัดระวัง และคุณธรรม การใช้ความรู้อย่างถูกหลักวิชาการ ด้วยความรอบคอบและระมัดระวัง ควบคู่ไปกับการกระทำที่ไม่เบียดเบียนกัน การแบ่งปัน ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ความร่วมมือปรองดองกันในสังคม จะสร้างสายใยเชื่อมโยงคนในภาคส่วนต่างๆ ของสังคมเข้าด้วยกัน สร้างสรรค์พลังในทางบวก นำไปสู่ความสามัคคี การพัฒนาที่สมดุลและยั่งยืน และการพร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ภายใต้กระแสโลกาภิวัตน์
            ปัจจุบันนักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนไทรน้อยยังขาดความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอย่างแท้จริง จึงไม่สามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตได้อย่างถูกต้องตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอพียง  โรงเรียนจึงจัดโครงการ “โรงเรียนพอเพียงด้วยศาสตร์พระราชา” ขึ้น เพื่อให้นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนไทรน้อยได้ตระหนัก และเกิดการเรียนรู้ในการพึ่งพาตนเอง มีการดำเนินชีวิตด้วยทางสายกลาง มีความพอดีและพอเพียงกับตนเอง มีความรู้ ควบคู่กับคุณธรรมที่นำไปสู่การพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ครูและนักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในในหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
2. เพื่อให้ครูและนักเรียนตระหนักถึงคุณค่าของหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
3. เพื่อให้ครูและนักเรียนมีนิสัยอยู่อย่างพอเพียงและพร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคม
4. เพื่อให้ครูและนักเรียนมีความรักและเห็นคุณค่าของการดำรงชีวิตในวิถีถิ่นของตนเอง
5. เพื่อให้ครูและนักเรียนมีแนวทางสร้างสรรค์ในการพัฒนาตนและพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน
เป้าหมาย 1. คณะครูและบุคลากรโรงเรียนไทรน้อย  จำนวน 103  คน
2. นักเรียนระดับมัธยมศึกษาโรงเรียนไทรน้อย  จำนวน  1,567  ค
ระยะเวลา 1 เม.ย. 2561 - 30 ก.ย. 2562
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนไทรน้อย
ตัวชี้วัด การดำรงตนอยู่อย่างพอเพียง ด้วยวิถีของศาสตร์พระราชาของนักเรียน ครู ผู้บริหารและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนไทรน้อย ร้อยละ 100
ผลที่คาดว่าจะได้รับ นักเรียน ครู ผู้บริหาร และบุคลากรทางการศึกษา เป็นบุคคลที่มีคุณธรรม จริยธรรม ดำรงตนอยู่อย่างพอเพียง ด้วยวิถีของศาสตร์พระราชา
สรุปคะแนนประเมิน 4.80
ไฟล์ประกอบ 20-โครงการโรงเรียนพอเพียงด้วยศาสตร์พระราชา.docx
ขั้นเตรียมการ ขั้นเตรียมการ(P)
1. เสนอขออนุมัติโครงการ
2. ประชุมชี้แจงรายละเอียดโครงการ
- วางแผนการดำเนินการ
- กำหนดปฏิทินปฏิบัติงาน
- แต่งตั้งคณะทำงาน
ขั้นดำเนินการ ขั้นดำเนินการตามแผน(D)
- กิจกรรมการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- กิจกรรมยุวเกษตรโรงเรียนไทรน้อย
- กิจกรรมการปลูกพืชผักสวนครัวสวนแนวตั้งผสมผสานสร้างรายได้อย่างพอเพียง
- กิจกรรมการออมทรัพย์ออมก่อนใช้สร้างวินัยทางการเงิน
- กิจกรรมการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม
- กิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม
- กิจกรรมการเรียนรู้เกษตรพอเพียงในวิถีชุมชน
- กิจกรรมศาสตร์ ศิลป์ ถิ่นไทรน้อย (ดอกผลอันพอเพียงเพื่อสังคม)
- กิจกรรมตลาดนัดพอเพียง
ขั้นตรวจสอบประเมินผล ประเมินผลโครงการ (C)
ขั้นสรุปและรายงาน สรุปโครงการ (A)
งบประมาณ 15,000 บาท
การบรรลุตัวชี้วัด การดำรงตนอยู่อย่างพอเพียง ด้วยวิถีของศาสตร์พระราชาของนักเรียน ครู ผู้บริหารและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนไทรน้อย ร้อยละ 100
ความพึงพอใจ ร้อยละ 96
ปัญหาและอุปสรรค ไม่มี
ข้อเสนอแนะ ไม่มี
รูปภาพประกอบ


ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0