โรงเรียน : ไทรน้อย สพม.นนทบุรี
ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ผลการประเมิน : 4.80
เผยแพร่เมื่อ : 18 ส.ค. 2563 โดย : จักรกฤษณ์ พัดปุย จำนวนผู้เข้าชม 26 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | โรงเรียนพอเพียงด้วยศาสตร์พระราชา |
ประเภท | โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา | 2562 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน 1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ 2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ 2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ | |
ความเป็นมา | เศรษฐกิจพอเพียง เป็นปรัชญาที่ชี้ถึงแนวทางปฏิบัติตน โดยคำนึงถึงหลัก 3 ห่วงภายใต้ 2 เงื่อนไขคือ ความพอประมาณ ความมีเหตุผล และการสร้างภูมิคุ้มกันที่ดี เพื่อพร้อมรับต่อความเสี่ยง บนพื้นฐานของความรอบรู้ ความรอบคอบ ระมัดระวัง และคุณธรรม การใช้ความรู้อย่างถูกหลักวิชาการ ด้วยความรอบคอบและระมัดระวัง ควบคู่ไปกับการกระทำที่ไม่เบียดเบียนกัน การแบ่งปัน ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ความร่วมมือปรองดองกันในสังคม จะสร้างสายใยเชื่อมโยงคนในภาคส่วนต่างๆ ของสังคมเข้าด้วยกัน สร้างสรรค์พลังในทางบวก นำไปสู่ความสามัคคี การพัฒนาที่สมดุลและยั่งยืน และการพร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ภายใต้กระแสโลกาภิวัตน์ ปัจจุบันนักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนไทรน้อยยังขาดความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอย่างแท้จริง จึงไม่สามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตได้อย่างถูกต้องตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอพียง โรงเรียนจึงจัดโครงการ “โรงเรียนพอเพียงด้วยศาสตร์พระราชา” ขึ้น เพื่อให้นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนไทรน้อยได้ตระหนัก และเกิดการเรียนรู้ในการพึ่งพาตนเอง มีการดำเนินชีวิตด้วยทางสายกลาง มีความพอดีและพอเพียงกับตนเอง มีความรู้ ควบคู่กับคุณธรรมที่นำไปสู่การพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน |
วัตถุประสงค์ | 1. เพื่อให้ครูและนักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในในหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน 2. เพื่อให้ครูและนักเรียนตระหนักถึงคุณค่าของหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 3. เพื่อให้ครูและนักเรียนมีนิสัยอยู่อย่างพอเพียงและพร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคม 4. เพื่อให้ครูและนักเรียนมีความรักและเห็นคุณค่าของการดำรงชีวิตในวิถีถิ่นของตนเอง 5. เพื่อให้ครูและนักเรียนมีแนวทางสร้างสรรค์ในการพัฒนาตนและพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน |
เป้าหมาย | 1. คณะครูและบุคลากรโรงเรียนไทรน้อย จำนวน 103 คน 2. นักเรียนระดับมัธยมศึกษาโรงเรียนไทรน้อย จำนวน 1,567 คน |
ระยะเวลา | 1 เม.ย. 2561 - 30 ก.ย. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ | โรงเรียนไทรน้อย |
ตัวชี้วัด | การดำรงตนอยู่อย่างพอเพียง ด้วยวิถีของศาสตร์พระราชาของนักเรียน ครู ผู้บริหารและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนไทรน้อย ร้อยละ 100 |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ | นักเรียน ครู ผู้บริหาร และบุคลากรทางการศึกษา เป็นบุคคลที่มีคุณธรรม จริยธรรม ดำรงตนอยู่อย่างพอเพียง ด้วยวิถีของศาสตร์พระราชา |
สรุปคะแนนประเมิน | 4.80 |
ไฟล์ประกอบ |
20-โครงการโรงเรียนพอเพียงด้วยศาสตร์พระราชา.docx |
ขั้นเตรียมการ | ขั้นเตรียมการ(P) 1. เสนอขออนุมัติโครงการ 2. ประชุมชี้แจงรายละเอียดโครงการ - วางแผนการดำเนินการ - กำหนดปฏิทินปฏิบัติงาน - แต่งตั้งคณะทำงาน |
ขั้นดำเนินการ | ขั้นดำเนินการตามแผน(D) - กิจกรรมการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง - กิจกรรมยุวเกษตรโรงเรียนไทรน้อย - กิจกรรมการปลูกพืชผักสวนครัวสวนแนวตั้งผสมผสานสร้างรายได้อย่างพอเพียง - กิจกรรมการออมทรัพย์ออมก่อนใช้สร้างวินัยทางการเงิน - กิจกรรมการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม - กิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม - กิจกรรมการเรียนรู้เกษตรพอเพียงในวิถีชุมชน - กิจกรรมศาสตร์ ศิลป์ ถิ่นไทรน้อย (ดอกผลอันพอเพียงเพื่อสังคม) - กิจกรรมตลาดนัดพอเพียง |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล | ประเมินผลโครงการ (C) |
ขั้นสรุปและรายงาน | สรุปโครงการ (A) |
งบประมาณ | 15,000 บาท |
การบรรลุตัวชี้วัด | การดำรงตนอยู่อย่างพอเพียง ด้วยวิถีของศาสตร์พระราชาของนักเรียน ครู ผู้บริหารและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนไทรน้อย ร้อยละ 100 |
ความพึงพอใจ | ร้อยละ 96 |
ปัญหาและอุปสรรค | ไม่มี |
ข้อเสนอแนะ | ไม่มี |
รูปภาพประกอบ |
|