ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการพัฒนาและส่งเสริมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน |
ประเภท |
โรงเรียนนำร่องโครงการตามนโยบายลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ |
ปีการศึกษา |
2562 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 มาตรา 22 ที่ได้กำหนดแนวทางในการจัดการศึกษา โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ผู้เรียนทุกคนมีความสามารถที่จะเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้โดย ทางโรงเรียนได้ส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้เรียนรู้จักแสวงหาความรู้จากสื่อและแหล่งเรียนรู้ต่างๆ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนได้ตระหนักถึงความสำคัญในข้อนี้ จึงได้จัดโครงการพัฒนาและส่งเสริมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนขึ้น
เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาศักยภาพของตนเองตามความสามารถ ความถนัดและความสนใจ เสริมสร้างให้เป็นผู้มีศีลธรรม จริยธรรม มีระเบียบวินัย ปลูกฝังและสร้างจิตสำนึกของการทำประโยชน์สังคม สามารถจัดการตนเองได้และอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข |
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อส่งเสริมการจัดกิจกรรมแนะแนว กิจกรรมชุมนุม กิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ และกิจกรรม เพื่อสังคมและสาธารณะประโยชน์อย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ
2. เพื่อส่งเสริมการจัดกิจกรรมลูกเสือ - ยุวกาชาด การอยู่ค่ายพักแรม ค่ายปฏิบัติธรรม ค่ายอนุรักษ์ กิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ และกิจกรรมทัศนศึกษา |
เป้าหมาย |
1. ร้อยละของความพึงพอใจของครู และนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมแนะแนว กิจกรรมชุมนุม กิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ และกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์อย่างทั่วถึง ร้อยละ 80
2. ร้อยละของความพึงพอใจของครู และนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมลูกเสือ-ยุวกาชาด การอยู่ค่ายพักแรม ค่ายปฏิบัติธรรม ค่ายอนุรักษ์ กิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ และกิจกรรมทัศนศึกษา ร้อยละ 80
|
ระยะเวลา |
1 เม.ย. 2561 - 30 ก.ย. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนไทรน้อย |
ตัวชี้วัด |
1. ร้อยละของความพึงพอใจของครู และนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมแนะแนว กิจกรรมชุมนุม กิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ และกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์อย่างทั่วถึง ร้อยละ 80
2. ร้อยละของความพึงพอใจของครู และนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมลูกเสือ-ยุวกาชาด การอยู่ค่ายพักแรม ค่ายปฏิบัติธรรม ค่ายอนุรักษ์ กิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ และกิจกรรมทัศนศึกษา ร้อยละ 80 |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
ผู้เรียนสามารถพัฒนาศักยภาพของตนเองตามความสามารถ ความถนัด ความสนใจ เสริมสร้างให้เป็นผู้มีศีลธรรม จริยธรรม มีระเบียบวินัย ปลูกฝังและสร้างจิตสำนึกของการทำประโยชน์เพื่อสังคม สามารถจัดการตนเองได้ และอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ อย่างมีความสุข |
สรุปคะแนนประเมิน |
4.70 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
จัดหา/จัดซื้อ วัสดุสำนักงาน สื่อ และอุปกรณ์เกี่ยวกับกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน |
ขั้นดำเนินการ |
บริการและส่งเสริมการจัดกิจกรรมชุมนุม กิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ และกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์
บริการและส่งเสริมการจัดกิจกรรมลูกเสือ -ยุวกาชาด
- การอยู่ค่ายพักแรมลูกเสือ -ยุวกาชาด ค่ายปฏิบัติธรรม ค่ายภาษาต่างประเทศ และค่ายยกระดับผลสัมฤทธิ์
- กิจกรรมทัศนศึกษา |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
ประเมินผล |
ขั้นสรุปและรายงาน |
สรุปรายงาน |
งบประมาณ |
เงินอุดหนุน 30,000 บาท
เงินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน 800,000 บาท |
การบรรลุตัวชี้วัด |
1. ร้อยละของความพึงพอใจของครู และนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมแนะแนว กิจกรรมชุมนุม กิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ และกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์อย่างทั่วถึง ร้อยละ 80
2. ร้อยละของความพึงพอใจของครู และนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมลูกเสือ-ยุวกาชาด การอยู่ค่ายพักแรม ค่ายปฏิบัติธรรม ค่ายอนุรักษ์ กิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ และกิจกรรมทัศนศึกษา ร้อยละ 80 |
ความพึงพอใจ |
พึงพอใจ ร้อยละ 94 |
ปัญหาและอุปสรรค |
ไม่มี |
ข้อเสนอแนะ |
ไม่มี |
รูปภาพประกอบ |
|