ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
กิจกรรมพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาเรียนร่วม |
ประเภท |
โรงเรียนจัดการศึกษาพิเศษเรียนร่วม |
ปีการศึกษา |
2562 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2553 และนโยบายการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สองได้กำหนดเป้าหมายและ ยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณภาพคนไทยให้สมบูรณ์เพื่อนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามเกณฑ์มาตรฐาน ได้กำหนดให้ผู้เรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 หมวดที่ 4 ว่าด้วยแนวการจัดการศึกษา มาตรา 24 (2) การจัดกระบวนการเรียนรู้ให้สถานศึกษาฝึกทักษะกระบวนการคิด การจัดการ การเผชิญสถานการณ์ และการประยุกต์ความรู้มาใช้เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาและ มาตรา 23 กำหนดให้การจัดการศึกษาต้องเน้นความสำคัญทั้งความรู้ คุณธรรม กระบวนการเรียนรู้ และบูรณาการตามความเหมาะสมแต่ละระดับการศึกษาทั้ง 8 สาระการเรียนรู้ ตลอดทั้งมีกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้อย่างยั่งยืน รวมทั้งระบบประกันคุณภาพการศึกษา กำหนดให้ผู้เรียนมีทักษะในการทำงานสามารถทำงานร่วมกับ ผู้อื่นได้และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต เพื่อสนองนโยบายดังกล่าว สถานศึกษาจึงจัดให้มี “โครงการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน” ขึ้น
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อประเมินสมรรถนะสำคัญตามหลักสูตรของผู้เรียนให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน
2. เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
|
เป้าหมาย |
1. ด้านปริมาณ
1.1 ร้อยละ 100ของกลุ่มสาระฯมีกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้เชิงบูรณาการแบบสหวิทยาการ
2. ด้านคุณภาพ
2.1 กลุ่มสาระฯมีกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้เชิงบูรณาการแบบสหวิทยาการ |
ระยะเวลา |
16 มี.ค. 2562 - 1 มี.ค. 2563 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย นนทบุรี |
ตัวชี้วัด |
ประเด็นกลยุทธ์ 5) การจัดการศึกษาเพื่อการบรรลุเป้าหมายโลกเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs) เพื่อสร้างเสริมคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ตัวชี้วัด
(1) ร้อยละของผู้เรียนที่มีพฤติกรรมแสดงออกถึงการดำเนินชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และการประยุกต์ใช้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
(2) ร้อยละของสถานศึกษาที่มีการจัดสภาพแวดล้อมที่สอดคล้องกับมาตรฐานสิ่งแวดล้อม สังคม และเศรษฐกิจ เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Environmental Education SustainableDevelopment: EESD)
(3) ทุกสถานศึกษาจัดการศึกษาเพื่อให้บรรลุเป้าหมายโลก เพื่อการพัฒนา อย่างยั่งยืน (Global Goals for Sustainable Development)
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. ผู้เรียนมีผลการประเมินสมรรถนะสำคัญตามหลักสูตรของผู้เรียนให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน
2. ผู้เรียนสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ |
สรุปคะแนนประเมิน |
4.53 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
ขั้นเตรียมการ
1. ขออนุมัติโครงการ
2. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
3. ประชุมคณะกรรมการเพื่อวางแผนการดำเนินงาน
|
ขั้นดำเนินการ |
ขั้นดำเนินการ
1. จัดหา และผลิตนวัตกรรมทางการศึกษา สื่อและอุปกรณ์นักเรียนพิเศษเรียนร่วม
2. ดำเนินงานตามกิจกรรมส่งเสริมและดูแลนักเรียนตามระเบียบปฏิบัติที่กำหนด
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
ขั้นตรวจสอบการประเมิน
- จัดทำแฟ้มสรุปเศรษฐกิจพอเพียง
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
ขั้นสรุปและรายงาน
1. สรุปการจัดกิจกรรม
2. ประเมินผลกิจกรรม
3. สรุปปัญหาและอุปสรรค |
งบประมาณ |
งบอุดหนุน 8,000 บาท |
การบรรลุตัวชี้วัด |
นักเรียนเรียนร่วมทุกคนได้รับการดูแลอย่างดีและทั่วถึง |
ความพึงพอใจ |
ในระดับ 4.53 ระดับดีมาก |
ปัญหาและอุปสรรค |
1. ไม่มีสถานที่ฝึกทักาะและพัมนาทักษะที่บกพร่องอย่างเป็นสัดส่วน
2. สถานที่ให้คำปรึกาา แก้ไขปัญหาให้แก่นักเรียนพิเศษเรียนร่วมและผู้ปกครองที่มาขอคำปรึกษา คับแคบแออัด
3. ไม่สามารถจัดสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อบริการให้นักเรียนพิเศษเรียนร่วมได้ทำกิจกรรมเพื่อพัมนาคุณภาพชีวิตตามข้อตกลงความร่วมมือ MOU ได้
4. ผู้ปกครองไม่เปิดเผยข้อมูลของนักเรียนที่มีความบกพร่อง |
ข้อเสนอแนะ |
เพื่อให้นักเรียนพิเศษเรียนร่วมทุกคนได้รับการดูแลอย่างทั่วถึงด้านทักษะการดำรงชีวิตและไม่สร้างปัญหาให้กับสังคมและบุคคลรอบข้าง รู้สึกปลอดภัยและเกิดความสงบสุข ควรจัดกิจกรรมเสริมทักษะซึ่งต้องใช้งบประมาณเป็นจำนวนมาก และขอสถานที่ชั้นล่างเพื่อให้สะดวกกับนักเรียนเรียนรวมมาขอใช้บริการเชิงปฏิบัติการ |
รูปภาพประกอบ |
|