ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการโรงเรียนอุปถัมภ์ (ครอบครัวอุปถัมภ์) ปีการศึกษา 2562 |
ประเภท |
โรงเรียนจัดการศึกษาพิเศษเรียนร่วม |
ปีการศึกษา |
2562 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2553 และนโยบายการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สองได้กำหนดเป้าหมายและ ยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณภาพคนไทยให้สมบูรณ์เพื่อนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามเกณฑ์มาตรฐาน ได้กำหนดให้ผู้เรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 หมวดที่ 4 ว่าด้วยแนวการจัดการศึกษา มาตรา 24 (2) การจัดกระบวนการเรียนรู้ให้สถานศึกษาฝึกทักษะกระบวนการคิด การจัดการ การเผชิญสถานการณ์ และการประยุกต์ความรู้มาใช้เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาและ มาตรา 23 กำหนดให้การจัดการศึกษาต้องเน้นความสำคัญทั้งความรู้ คุณธรรม กระบวนการเรียนรู้ และบูรณาการตามความเหมาะสมแต่ละระดับการศึกษาทั้ง 8 สาระการเรียนรู้ ตลอดทั้งมีกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้อย่างยั่งยืน รวมทั้งระบบประกันคุณภาพการศึกษา กำหนดให้ผู้เรียนมีทักษะในการทำงานสามารถทำงานร่วมกับ ผู้อื่นได้และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต เพื่อสนองนโยบายดังกล่าว สถานศึกษาจึงจัดให้มี “โครงการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน” ขึ้น
|
วัตถุประสงค์ |
วัตถุประสงค์
1. เพื่อส่งเสริมและพัฒนาให้ผู้เรียนนำเสนอวิธีคิดหรือวิธีการของตนเอง
2. เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
|
เป้าหมาย |
9.1 ด้านปริมาณ
ร้อยละ 100 ของนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการฯ มีการพัฒนาศักยภาพทั้งด้านการเรียนและการปรับตัวได้เป็น อย่างดี
9.2 ด้านคุณภาพ
นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการฯ มีการพัฒนาศักยภาพทั้งด้านการเรียน และการปรับตัวได้เป็นอย่างดี
|
ระยะเวลา |
16 พ.ค. 2562 - 31 มี.ค. 2563 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย นนทบุรี |
ตัวชี้วัด |
ประเด็นกลยุทธ์ที่ 3.1 พัฒนาการศึกษาของสถานศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้
ตัวชี้วัดที่ 3.1.1.3 ผู้เรียนในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนใต้ ได้รับบริการจากการศึกษาขั้นพื้นฐานที่มี คุณภาพ
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1) นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการฯ สามารถพัฒนา นำเสนอวิธีคิด วิธีการของตนเองได้
2) นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
|
สรุปคะแนนประเมิน |
4.36 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
ขั้นเตรียมการ
1.เข้าร่วมประชุม เพื่อรับทราบแนวนโยบาย
2.แต่งตั้งคณะกรรมการและผู้รับผิดชอบ |
ขั้นดำเนินการ |
ขั้นดำเนินการ
2.1 นักเรียน จำนวน 2 คน ได้รับการอุปถัมภ์เข้าเรียนตามนโยบายของ สพฐ.
มีงบเหลือจากปีการศึกษา 2561
2.2 นักเรียนแต่ละคนได้รับเงินสนับสนุนจากโครงการคนละ 35,000 .00 บาท/ปี
(เป็นค่าใช้จ่ายส่วนตัว)
2.3 ค่าเรียนพิเศษ/กวดวิชา(10,000บาท/คน
2.4 ค่าใช้จ่ายของสถานศึกษาในการดูแลนักเรียน จำนวน 60,000 บาท (30,000บาท/คน) โดยใช้ในลักษณะประเภทงบรายจ่าย
2.5 ค่าใช้จ่ายในการจัดกิจกรรม จำนวน 40,470 บาท (20,235 บาท/ต่อคน) |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
1. ประชุมปรึกษาของปัญหาและข้อแก้ไข |
ขั้นสรุปและรายงาน |
ขั้นสรุป
3.1 สรุปและประเมินผลการดำเนินกิจกรรม
|
งบประมาณ |
งบสพฐ ปี 2562 จำนวน 190,470 บาท |
การบรรลุตัวชี้วัด |
ด้านปริมาณ
ร้อยละ 100 ของนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการฯ มีการพัฒนาศักยภาพทั้งด้านการเรียนและการปรับตัวได้เป็นอย่างดี
|
ด้านคุณภาพ
นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการฯ มีการพัฒนาศักยภาพทั้งด้านการเรียน และการปรับตัวได้เป็นอย่างดี
|
|
ความพึงพอใจ |
ในระดับดี 4.36 |
ปัญหาและอุปสรรค |
ปัญหาและอุปสรรค
ได้รับงบประมาณจากโครงการล่าช้า ทำให้เงินจากโครงการเป็นค่าใช้จ่ายส่วนตัวล่าช้าไปด้วย ผู้รับผิดชอบโครงการจึงต้องสำรองเงินออกไปก่อน |
ข้อเสนอแนะ |
ข้อเสนอแนะ
เงินงบประมาณโครงการควรจัดส่งถึงโรงเรียนให้ทันเปิดภาคเรียนของแต่ละปีการศึกษา |
รูปภาพประกอบ |
|