โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

โครงการโรงเรียนอุปถัมภ์ (ครอบครัวอุปถัมภ์) ปีการศึกษา 2562

โรงเรียน : สวนกุหลาบวิทยาลัย นนทบุรี สพม.นนทบุรี

ประเภท : โรงเรียนจัดการศึกษาพิเศษเรียนร่วม

ผลการประเมิน : 4.36

เผยแพร่เมื่อ : 21 ส.ค. 2563 โดย : นางสาวพัชยา  สิทธิวงศ์ จำนวนผู้เข้าชม 28 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการโรงเรียนอุปถัมภ์ (ครอบครัวอุปถัมภ์) ปีการศึกษา 2562
ประเภท โรงเรียนจัดการศึกษาพิเศษเรียนร่วม
ปีการศึกษา 2562
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา  พ.ศ.  2553  และนโยบายการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สองได้กำหนดเป้าหมายและ ยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณภาพคนไทยให้สมบูรณ์เพื่อนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามเกณฑ์มาตรฐาน  ได้กำหนดให้ผู้เรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง  รักการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง  ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542  แก้ไขเพิ่มเติม  (ฉบับที่  2) พ.ศ. 2545 หมวดที่ 4 ว่าด้วยแนวการจัดการศึกษา มาตรา 24 (2) การจัดกระบวนการเรียนรู้ให้สถานศึกษาฝึกทักษะกระบวนการคิด การจัดการ การเผชิญสถานการณ์ และการประยุกต์ความรู้มาใช้เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาและ มาตรา  23  กำหนดให้การจัดการศึกษาต้องเน้นความสำคัญทั้งความรู้  คุณธรรม  กระบวนการเรียนรู้  และบูรณาการตามความเหมาะสมแต่ละระดับการศึกษาทั้ง  8  สาระการเรียนรู้  ตลอดทั้งมีกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้อย่างยั่งยืน รวมทั้งระบบประกันคุณภาพการศึกษา   กำหนดให้ผู้เรียนมีทักษะในการทำงานสามารถทำงานร่วมกับ  ผู้อื่นได้และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต  เพื่อสนองนโยบายดังกล่าว  สถานศึกษาจึงจัดให้มี  “โครงการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน”  ขึ้น
 
วัตถุประสงค์ วัตถุประสงค์
          1. เพื่อส่งเสริมและพัฒนาให้ผู้เรียนนำเสนอวิธีคิดหรือวิธีการของตนเอง
          2. เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
 
เป้าหมาย 9.1  ด้านปริมาณ
               ร้อยละ 100  ของนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการฯ มีการพัฒนาศักยภาพทั้งด้านการเรียนและการปรับตัวได้เป็น   อย่างดี 
        9.2  ด้านคุณภาพ        
               นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการฯ  มีการพัฒนาศักยภาพทั้งด้านการเรียน  และการปรับตัวได้เป็นอย่างดี
 
ระยะเวลา 16 พ.ค. 2562 - 31 มี.ค. 2563
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย นนทบุรี
ตัวชี้วัด ประเด็นกลยุทธ์ที่  3.1  พัฒนาการศึกษาของสถานศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้
          ตัวชี้วัดที่ 3.1.1.3  ผู้เรียนในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนใต้ ได้รับบริการจากการศึกษาขั้นพื้นฐานที่มี คุณภาพ
 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1) นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการฯ  สามารถพัฒนา  นำเสนอวิธีคิด  วิธีการของตนเองได้
          2) นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ  สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
 
สรุปคะแนนประเมิน 4.36
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ ขั้นเตรียมการ
1.เข้าร่วมประชุม เพื่อรับทราบแนวนโยบาย
2.แต่งตั้งคณะกรรมการและผู้รับผิดชอบ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นดำเนินการ
2.1 นักเรียน จำนวน 2 คน ได้รับการอุปถัมภ์เข้าเรียนตามนโยบายของ สพฐ.
มีงบเหลือจากปีการศึกษา 2561
2.2 นักเรียนแต่ละคนได้รับเงินสนับสนุนจากโครงการคนละ 35,000 .00 บาท/ปี
(เป็นค่าใช้จ่ายส่วนตัว)
2.3 ค่าเรียนพิเศษ/กวดวิชา(10,000บาท/คน
2.4 ค่าใช้จ่ายของสถานศึกษาในการดูแลนักเรียน  จำนวน  60,000 บาท (30,000บาท/คน) โดยใช้ในลักษณะประเภทงบรายจ่าย
2.5 ค่าใช้จ่ายในการจัดกิจกรรม จำนวน 40,470 บาท (20,235 บาท/ต่อคน)
ขั้นตรวจสอบประเมินผล ขั้นตรวจสอบประเมินผล
1. ประชุมปรึกษาของปัญหาและข้อแก้ไข
ขั้นสรุปและรายงาน ขั้นสรุป
3.1 สรุปและประเมินผลการดำเนินกิจกรรม
 
งบประมาณ งบสพฐ  ปี  2562  จำนวน  190,470  บาท
การบรรลุตัวชี้วัด
ด้านปริมาณ
ร้อยละ 100  ของนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการฯ มีการพัฒนาศักยภาพทั้งด้านการเรียนและการปรับตัวได้เป็นอย่างดี 
 
ด้านคุณภาพ
นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการฯ  มีการพัฒนาศักยภาพทั้งด้านการเรียน  และการปรับตัวได้เป็นอย่างดี
 
ความพึงพอใจ ในระดับดี 4.36
ปัญหาและอุปสรรค ปัญหาและอุปสรรค
ได้รับงบประมาณจากโครงการล่าช้า ทำให้เงินจากโครงการเป็นค่าใช้จ่ายส่วนตัวล่าช้าไปด้วย ผู้รับผิดชอบโครงการจึงต้องสำรองเงินออกไปก่อน
ข้อเสนอแนะ ข้อเสนอแนะ
เงินงบประมาณโครงการควรจัดส่งถึงโรงเรียนให้ทันเปิดภาคเรียนของแต่ละปีการศึกษา
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0