ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
ค่ายคุณธรรมน้อมนำเศรษฐกิจพอเพียง สู่วิถีชีวิตผูกจิต ลูกสวนกุหลาบนนท์ |
ประเภท |
โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต) |
ปีการศึกษา |
2562 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 มาตราที่ 6 กำหนดว่าการจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งทางร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้และคุณธรรม มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข “ดี เก่ง มีความสุข” จึงจำเป็นต้องจัดทำโครงการนี้ขึ้น เรียกว่า “โครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของผู้เรียน”
|
วัตถุประสงค์ |
วัตถุประสงค์
1) เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร 8 ประการ
|
เป้าหมาย |
1. ด้านปริมาณ
1.1 ร้อยละ 100 ของนักเรียนมีความเข้าใจในการส่งเสริมสนับสนุนการจัดกิจกรรมทั้งในและ นอกห้องเรียนที่เอื้อต่อการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะอันพึ่งประสงค์ ตามหลักสูตรและค่านิยมหลักของคนไทย ๑๒ ประการ
2. ด้านคุณภาพ
2.1 นักเรียนมีความเข้าใจในการส่งเสริมสนับสนุนการจัดกิจกรรมทั้งในและ นอกห้องเรียนที่เอื้อต่อการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะอันพึ่งประสงค์ ตามหลักสูตรและค่านิยมหลักของคนไทย ๑๒ ประการได้อย่างดีเยี่ยม |
ระยะเวลา |
16 พ.ค. 2562 - 31 มี.ค. 2563 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย นนทบุรี |
ตัวชี้วัด |
นโยบายที่ 2: พัฒนาคุณภาพผู้เรียน
ประเด็นกลยุทธ์ที่ 3.2 พัฒนาผู้เรียนทุกคนให้มีความรักในสถาบันหลักของชาติ ยึดมั่นการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีทัศนคติที่ดีต่อบ้านเมือง มีหลักคิดที่ถูกต้อง เป็นพลเมืองดีของชาติและเป็นพลเมืองโลกที่ดี มีคุณธรรม จริยธรรม
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร 8 ประการ |
สรุปคะแนนประเมิน |
4.86 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
ขั้นเตรียมการ
- ประชุม ปรึกษาหารือคณะทำงานและติดต่อประสานงาน
- จัดทำโครงการและเสนอผู้บริหารเพื่อพิจารณา
- ขออนุมัติโครงการ
- วางแผนในการปฏิบัติงาน
- แต่งตั้งคณะกรรมการในการดำเนินงาน |
ขั้นดำเนินการ |
ขั้นดำเนินการ
- จัดทำตารางการทำกิจกรรม
- ประชาสัมพันธ์ครู นักเรียนและ
ผู้ปกครอง
- ติดต่อประสานงานกับหน่วยงานและองค์กรที่เกี่ยวข้อง
- ลงมือปฏิบัติตามแผนที่ได้วางไว้
- จัดกิจกรรมค่าย
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
ขั้นตรวจสอบการประเมิน
- จัดทำแฟ้มสรุปค่ายคุณธรรม
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
ขั้นสรุป
- ประชุมสรุปการจัดกิจกรรม
- สรุปปัญหาอุปสรรคระหว่างการดำเนินกิจกรรม
- ประเมินผลการดำเนินกิจกรรมพร้อมนำเสนอรายงาน
- นำผลมาพัฒนาหรือปรับปรุงแก้ไข |
งบประมาณ |
งบอุดหนุนเรียนฟรี 15 ปี 370,700 บาท |
การบรรลุตัวชี้วัด |
นักเรียนมีความเข้าใจในการส่งเสริมสนับสนุนการการจัดกิจกรรมทั้งในและนอกห้องเรียนที่เอื้อต่อการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรและค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการได้อย่างดีเยี่ยม |
ความพึงพอใจ |
ในระดับดีมาก 4.86 |
ปัญหาและอุปสรรค |
ก่อนการปฏิบัติงาน
งบประมาณล่าช้าไม่เพียงพอกับตฃค่าใช้จ่าย
ระหว่างการปฎิบัติงาน
1. นักเรียนมีจำนวนมากเกินไปทำให้ไม่สามารถจัดกิจกรรมได้ครอบคลุมทุกฐาน
2. สถานที่ยังแคบไป นักเรียนต้องแบ่งกลุ่มเป็นฐานต่างๆ
3.พระวิทยากรมีจำนวนมาก ทำให้ต้องประสานงานต่างๆล่าช้า
4. นักเรียนบางส่วนยังไม่เห็นความสำคัญและตระหนักถึงความสำคัญและประโยชน์ที่ได้รับจากการร่วมกิจกรรม จึงทำให้นักเรียนขาดความกระตือรืนร้นและขาดความตั้งใจและเต็มใจในการเข้าร่วมและทำกิจกรรมเท่าที่ควร
หลังการปฏิบัติงาน
1. ครูเจ้าของโครงการต้องทำเรื่องเบิกจ่ายในการเขียนใบเสร็จรับเงินของพระวิทยากรเป็นจำนวนมากและต้องแก้ไขหลายรอบ
2. พระวิทยากรยังใช้การบรรยายและยังขาดสื่อและเทคโนโลยีแบบใหม่ตลอดจนเทคนิคการสอนแบบใหม่ๆ
|
ข้อเสนอแนะ |
ข้อเสนอแนะ
เรื่องการเบิกจ่ายค่าตอบแทนพระวิทยากร ค่าอาหารกลางวันนักเรียนและบุคลากรต่างๆให้ทำแบบเหมาจ่ายเพื่อลดภาระครูเจ้าของโครงการ |
รูปภาพประกอบ |
|