โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

เพิ่มประสิทธิภาพงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม

โรงเรียน : เสนา(เสนาประสิทธิ์) สพม.พระนครศรีอยุธยา

ประเภท : โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)

ผลการประเมิน : 5

เผยแพร่เมื่อ : 24 ส.ค. 2563 โดย : สุดารัตน์ ประสารทรัพย์ จำนวนผู้เข้าชม 60 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม เพิ่มประสิทธิภาพงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม
ประเภท โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)
ปีการศึกษา 2563
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา                สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กำหนดกลยุทธ์ว่าให้ปลูกฝังคุณธรรมความสำนึกในความเป็นชาติไทย และวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ในการดำรงชีวิตนั้นผู้เรียนมีความจำเป็นเป็นอย่างมาก มีจะต้องมีหลักคุณธรรมโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความซื่อสัตย์ และความสามัคคี จะเห็นได้จากปัญหาที่พบกันอยู่ในสังคมปัจจุบันนี้ปัญหาหนึ่งเกิดจากการขาดความซื่อสัตย์และความสามัคคีเป็นส่วนประกอบ
จากข้อมูลของฝ่ายบริหารกิจการนักเรียน โรงเรียนเสนา “เสนาประสิทธิ์” พบว่านักเรียนในโรงเรียนมีปัญหาการทะเลาะวิวาท การมาสาย และการทำลายทรัพย์สินของโรงเรียน เป็นจำนวนมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัญหาต่างๆเหล่านี้ล้วนเกิดจากการที่นักเรียนขาดคุณธรรมความซื่อสัตย์ และความสามัคคี ต่อตนเอง ต่อเพื่อนร่วมสถานศึกษาและต่อประเทศชาติ
          กลุ่มงานบริหารกิจการนักเรียน  จึงได้ใช้หลักการและเหตุผลดังกล่าว เพื่อแก้ปัญหาการขาดคุณธรรมความซื่อสัตย์ และความสามัคคี โดยใช้โครงการเพิ่มประสิทธิภาพ งานส่งเสริมคุรธรรมและจริยธรรม  เพื่อสร้างเสริมคุณธรรม ความซื่อสัตย์ และความสามัคคีให้แก่นักเรียนโรงเรียนเสนา “เสนาประสิทธิ์”
 
วัตถุประสงค์ 1.  เพื่อสร้างเสริมคุณธรรม จริยธรรม ความซื่อสัตย์และความสามัคคีให้แก่นักเรียน
2.  เพื่อสร้างจิตสำนึก ความรู้จักรักและหวงแหน ทรัพย์สินของโรงเรียน เกิดความรัก ความสามัคคี ระหว่างรุ่นพี่ รุ่นน้อง เพื่อนร่วมสถาบันและครู

 
เป้าหมาย 3.1  ด้านปริมาณ
ที่ ด้านปริมาณ ตัวชี้วัดความสำเร็จ
1 นักเรียนทุกคนในโรงเรียน นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 90
3.2  ด้านคุณภาพ
ที่ ด้านปริมาณ ตัวชี้วัดความสำเร็จ
1 นักเรียนมีความประพฤติที่ดี เป็นคนดี  มีคุณธรรม จริยธรรมปฎิบัติตนเป็นประโยชน์ต่อสังคม นักเรียนมีพฤติกรรมที่ดีขึ้นในด้านคุณธรรมจริยธรรม

 
ระยะเวลา 1 พ.ค. 2562 - 31 มี.ค. 2563
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนเสนา “เสนาประสิทธิ์”
ตัวชี้วัด
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1.  นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม ความซื่อสัตย์และความสามัคคี
2.  นักเรียนมีจิตสำนึก ความรู้จักรักและหวงแหน ทรัพย์สินของโรงเรียน เกิดความรัก ความสามัคคี ระหว่างรุ่นพี่ รุ่นน้อง เพื่อนร่วมสถาบันและคร
สรุปคะแนนประเมิน 5
ไฟล์ประกอบ ชื่อโครงการเพิ่มประสิทธิภาพงานส่งเสริมคุณธรรม
ขั้นเตรียมการ . ขั้นตอนการดำเนินงาน
รายการ ระยะเวลา งบประมาณ ผู้รับผิดชอบ
1. ขั้นเตรียมการ
   1.1 ขออนุมัติโครงการ
   1.2 ประชุมผู้เกี่ยวข้อง

เม.ย.2562
 

-

นางชญาน์นัทช์  มั่นคง
ขั้นดำเนินการ . ขั้นตอนการดำเนินงาน
รายการ ระยะเวลา งบประมาณ ผู้รับผิดชอบ
2. ขั้นดำเนินการ
  2.1 กิจกรรมค่ายคุณธรรม จริยธรรม
  2.2 กิจกรรมสวดมนต์ประจำสัปดาห์
  2.3 กิจกรรมธนาคารความดี
  2.4 กิจกรรมคนดีศรีเสนา
  2.5 กิจกรรม QR CODE ลดขยะ
  2.6 กิจกรรมส่งเสริมการแข่งขันคุณธรรม จริยธรรมพัฒนานักเรียน
  2.7 กิจกรรมโรงเรียนสุจริต

7–10 พ.ค.
ปีการศึกษา 2562
ปีการศึกษา 2562
ปีการศึกษา 2562ก.พ. 63
ปีการศึกษา 2562

ปีการศึกษา 2562

150,000
10,000
10,000
30,000
30,000
10,000

50,000

นายชัชพล  ศิริกุล
นายนำชัย  ราตรีโชติ
นางสาวกมลจิตร  ช่างเงิน
นางณิชา  หมื่นพรมแสน
นางปรียาพร ธารีแดน
นางชญาน์นัทช์ มั่นคง

นางสาวนุชนารถ  ฤกษ์ธิศรี
ขั้นตรวจสอบประเมินผล . ขั้นตอนการดำเนินงาน
รายการ ระยะเวลา งบประมาณ ผู้รับผิดชอบ
3. ขั้นติดตามประเมินผล
    ประเมินผล สรุปและรายงาน

มี.ค. 2562

-

รายงานการดำเนินงาน
ขั้นสรุปและรายงาน . ขั้นตอนการดำเนินงาน
รายการ ระยะเวลา งบประมาณ ผู้รับผิดชอบ
3. ขั้นติดตามประเมินผล
    ประเมินผล สรุปและรายงาน

มี.ค. 2562

-

รายงานการดำเนินงาน
งบประมาณ ค่าใช้จ่าย         ใช้งบประมาณ  290,000 บาท  
จำแนกตามหมวดเงิน จำแนกตามแหล่งเงิน เงินอื่น ๆ
เงินอุดหนุน เงินรายได้สถานศึกษา เงินงบประมาณ
(งบกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน)
งบดำเนินงาน 150,000 - 140,000 -
งบลงทุน - - - -
งบบุคลากร - - - -
รวมทั้งสิ้น 150,000 - 140,000 -
การบรรลุตัวชี้วัด
ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละของผลสำเร็จ
เป้าหมาย ผลการดำเนิน
๑. นักเรียนโรงเรียนเสนา “เสนาประสิทธิ์” เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆในโครงการจำนวนมากกว่าร้อยละ 80 ๘๐ ๙๒
๒. นักเรียนมีความประพฤติดี ปฏิบัติดีขึ้น ๘๐ ๘๙
๓. นักเรียนมีแบบอย่างที่ดีในโรงเรียน ๘๐ ๙๕
๔. สร้างจิตสำนึกในการปฏิบัติตนเป็นคนดี ๘๐ ๙๗
ความพึงพอใจ นักเรียนให้ความร่วมมือในกิจกรรมต่างๆเป็นอย่างดี โดยดูจากสถิติจำนวนนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการต่างๆ
 
ปัญหาและอุปสรรค                         สถานที่ในการจัดกิจกรรม และงบประมาณที่ได้รับทำให้การดำเนินงานค่อนข้างลำบาก และไม่สามารถทำได้
อย่างเต็มศักยภาพเท่าที่ควร

 
ข้อเสนอแนะ      งบประมาณในการดำเนินงานควรมีเพียงพอกับสิ่งที่ต้องใช้จริง เพื่อความคล่องตัวในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ
 
รูปภาพประกอบ


ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0