ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนให้มีความเป็นเลิศทางวิชาการ ทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 และสมรรถนะสำคัญที่เชื่อมโยงสู่อาชีพ และมาตรฐานสากล โครงการส่งเสริมความสามารถพิเศษวิทยาศาสตร์ – คณิตศาสตร์ |
ประเภท |
โรงเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (Enrichment Science Classroom : ESC) |
ปีการศึกษา |
2562 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
จากนโยบาย สพฐ. ที่ 2/ มาตรฐานที่ 1 ข้อที่ 1.1 ที่มุ่งผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน และสอดคล้องกับกลยุทธ์โรงเรียนที่ 3 ที่ว่า พัฒนาคุณภาพของผู้เรียนให้มีความเป็นเลิศทางวิชาการ ทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 และสมรรถนะสำคัญที่เชื่อมโยงสู่อาชีพ และมาตรฐานสากล โครงการส่งเสริมความสามารถพิเศษวิทยาศาสตร์ – คณิตศาสตร์เห็นความสำคัญดังกล่าว จึงจัดกิจกรรมส่งเสริมศักยภาพของผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ค้นหาและพัฒนาศักยภาพของตนเองสู่ความเป็นเลิศทางในด้านต่างๆ รวมทั้งผู้ที่มีความสามารถพิเศษจะได้รับการส่งเสริมและพัฒนาให้ถึงขีดความสามารถสูงสุด ผู้เรียนสามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับไปปรับใช้ในการเรียนให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
สืบเนื่องจากผลการประเมินการจัดกิจกรรมส่งเสริมศักยภาพของผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ ในปีงบประมาณ 2563 ระยะที่ 1 พบว่า มีความเหมาะสม ในระดับดี มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 3.33
โครงการส่งเสริมความสามารถพิเศษวิทยาศาสตร์ – คณิตศาสตร์ตระหนักในความสำคัญดังกล่าว จึงดำเนินการปรับปรุงและพัฒนากิจกรรมส่งเสริมศักยภาพของผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ ในปีงบประมาณ 2563 ระยะที่ 2 โดยจัดประชุมบุคลากรในโครงการฯ เพื่อหามาตรการร่วมกันในการดำเนินการจัดกิจกรรมให้ มีความเหมาะสม และใช้งบประมาณอย่างประหยัดและคุ้มค่า เพื่อให้บรรลุเป้าหมายทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ เพิ่มมากขึ้น และขออนุมัติผ่านที่ประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
|
วัตถุประสงค์ |
2.1 เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้สูงขึ้น
2.2 เพื่อให้นักเรียนได้รับการพัฒนาและส่งเสริมตามความถนัดและความสนใจ
2.3 เพื่อส่งเสริมและพัฒนานักเรียนที่มีความสามารถเป็นเลิศทางวิชาการ
|
เป้าหมาย |
3.1 เชิงปริมาณ
1) ผู้เรียน ร้อยละ 55 ผ่านการประเมินสมรรถนะที่จำเป็นด้านการรู้เรื่องคณิตศาสตร์ (มีผลการเรียนระดับ 2.50 ขึ้นไปในรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน)
2) ผู้เรียน ร้อยละ 65 ผ่านการประเมินสมรรถนะที่จำเป็นด้านการรู้เรื่องวิทยาศาสตร์ (มีผลการเรียนระดับ 2.50 ขึ้นไปในรายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน)
3.2 เชิงคุณภาพ
นักเรียนโครงการส่งเสริมความสามารถพิเศษวิทยาศาสตร์ – คณิตศาสตร์ได้รับการส่งเสริมศักยภาพผู้เรียน
สู่ความเป็นเลิศทางวิชาการอย่างมีคุณภาพ
|
ระยะเวลา |
28 ส.ค. 2563 - 28 ส.ค. 2563 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนเบญจมราชานุสรณ์ |
ตัวชี้วัด |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
นักเรียนโครงการส่งเสริมความสามารถพิเศษวิทยาศาสตร์ – คณิตศาสตร์ มีการพัฒนาศักยภาพของตนเอง
สู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
|
สรุปคะแนนประเมิน |
3.33 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|