ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนให้มีความรู้ ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และสมรรถนะสำคัญสู่มาตรฐานสากล |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2562 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
จากยุทธศาสตร์ สพฐ. ที่ 2/ 2.2-2.3 และ 4/ 4.1-4.2 รวมทั้งมาตรฐานที่ 1 ด้านคุณภาพผู้เรียน ที่มุ่งพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียนให้มีความสามารถในการอ่าน การเขียน การสื่อสารภาษาต่างประเทศ และการใช้เทคโนโลยีสารสรเทศและการสื่อสาร (Digital Technology) เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ตามสมรรถนะ ความต้องการ และความถนัดได้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต และสอดคล้องกับกลยุทธ์โรงเรียนที่ 3 ที่ว่า พัฒนาคุณภาพของผู้เรียนให้มีความรู้ ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และสมรรถนะสำคัญสู่มาตรฐานสากล กลุ่มงานโรงเรียนมาตรฐานสากล เห็นความสำคัญในการจัดการเรียนการสอนสำหรับนักเรียนในศตวรรษที่ 21 นักเรียนต้องมีความสามารถในการเรียนรู้และพัฒนาตนเองตามธรรมชาติและเต็มศักยภาพ มีความสามารถในการสื่อสารและการคิดแก้ปัญหาและตัดสินใจได้อย่างถูกต้องบนพื้นฐานของข้อมูลและเหตุผล การใช้ทักษะชีวิตที่ถูกต้อง สามารถค้นหาความรู้ใหม่ ๆ ได้ด้วยเทคโนโลยีอย่างชาญฉลาด ด้วยตนเองด้วยเหตุนี้ จึงเป็นหน้าที่ครูและโรงเรียนที่ต้องจัดประสบการณ์แก่ผู้เรียนอย่างชัดเจน เป็นรูปธรรมเรื่องการเรียนรู้ ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีศักยภาพ คิดประดิษฐ์และสร้างสรรค์ผลงาน สามารถแข่งขันทัดเทียมกับนานาประเทศ เป็นเยาวชนรุ่นใหม่ที่คุณภาพ อยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมในฐานะพลเมืองไทยและพลโลก และในการจัดกิจกรรมโรงเรียนมุ่งเน้นให้ผู้เรียนเป็นผู้ปฏิบัติด้วยตนเองอย่างครบวงจร ตั้งแต่ศึกษา วิเคราะห์ วางแผน ปฏิบัติตามแผน ประเมิน และปรับปรุงการทำงาน โดยเน้นการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม
สืบเนื่องจากผลการประเมินการจัดโครงการพัฒนาผู้เรียนสู่มาตรฐานสากล ในปีงบประมาณ 2562 ระยะที่ 1 พบว่า ผู้เรียนมีความรู้ มีทักษะชีวิต มีทักษะการคิด และการแก้ปัญหาพร้อมที่จะก้าวสู่ประชาคมอาเซียน และก้าวสู่ความเป็นสากลอย่างภาคภูมิใจ จึงจัดทำโครงการพัฒนาการเรียนรู้สู่มาตรฐานสากลซึ่งมีกิจกรรมในโครงการที่หลากหลายเพื่อพัฒนาผู้เรียนอย่างยั่งยืน
กลุ่มงานโรงเรียนมาตรฐานสากลตระหนักในความสำคัญดังกล่าว จึงดำเนินการปรับปรุงและพัฒนากิจกรรมพัฒนาผู้เรียนสู่มาตรฐานสากล ในปีงบประมาณ 2562 ระยะที่ 2 โดยจัดประชุมบุคลากรในกลุ่มสาระการเรียนรู้ /งานฯ เพื่อหามาตรการร่วมกันในการดำเนินการจัดกิจกรรมให้มีความเหมาะสม และใช้งบประมาณอย่างประหยัดและคุ้มค่าเพื่อให้บรรลุเป้าหมายทั้งเชิงปริมาณ และเชิงคุณภาพเพิ่มมากขึ้น และขออนุมัติผ่านที่ประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
|
วัตถุประสงค์ |
2.1 เพื่อพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรงเรียนมาตรฐานสากลและ จัดการเรียนรู้สาระเพิ่มเติมวิชา is ให้สอดคล้องกับหลักสูตรสถานศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ
2.2 เพื่อส่งเสริม/สนับสนุน ผู้เรียนให้มีความรู้ ความเข้าใจในวัตถุประสงค์ เป้าหมายของการแสวงหาความรู้ด้วย ตนเอง เข้าร่วมการแข่งขันเวทีระดับต่างๆ และสามารถนำความรู้เผยแพร่ต่อสังคม
|
เป้าหมาย |
3.1 เชิงปริมาณ
1) ร้อยละ 100 ของครูและบุคลากรทางการศึกษา มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรงเรียนมาตรฐานสากล และจัดการเรียนรู้สาระเพิ่มเติมวิชา is ให้สอดคล้องกับหลักสูตรสถานศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ
2) ร้อยละ 100 ของผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจในวัตถุประสงค์ เป้าหมายของการแสวงหาความรู้ด้วย ตนเองเข้าร่วมการแข่งขันเวทีระดับต่างๆ และสามารถนำความรู้เผยแพร่ต่อสังคม
3.2 เชิงคุณภาพ
1) ครูและบุคลากรทางการศึกษา มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรงเรียนมาตรฐานสากลและจัดการเรียนรู้
สาระเพิ่มเติมวิชา is ให้สอดคล้องกับหลักสูตรสถานศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ
2) ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจในวัตถุประสงค์ เป้าหมายของการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง เข้าร่วมการแข่งขันเวทีระดับต่างๆ และสามารถนำความรู้เผยแพร่ต่อสังคมเพิ่มขึ้น
|
ระยะเวลา |
1 มี.ค. 2562 - 30 ก.ย. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนเบญจมราชานุสรณ์ |
ตัวชี้วัด |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
2.1 ครูและบุคลากรทางการศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรงเรียนมาตรฐานสากลและจัดการเรียนรู้สาระเพิ่มเติมวิชา is ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.2 ผู้เรียนให้มีความรู้ ความเข้าใจในวัตถุประสงค์ เป้าหมายของการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง มีผลงานจาก การเข้าร่วมการแข่งขันเวทีระดับต่างๆ และสามารถนำความรู้เผยแพร่ต่อสังคมได้อย่างมีคุณภาพ
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1. ประชุมคณะกรรมการดำเนินงาน กลุ่มงานโรงเรียนมาตรฐานสากลเพื่อวางแผนในการพัฒนา/ปรับปรุงการดำเนินงานของกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนสู่มาตรฐานสากล ในปีงบประมาณ 2562จากข้อมูลสรุปผลการประเมินการดำเนินงานของโครงการในปีงบประมาณ 2561
2. เสนอโครงการของกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนสู่มาตรฐานสากล ในปีงบประมาณ 2562 เพื่อขออนุมัติฯ และแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานกิจกรรมฯในปีงบประมาณ 2561 ที่ได้รับการอนุมัติตามแผนปฏิบัติการฯ โดยติดต่อประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง |
ขั้นดำเนินการ |
3. ดำเนินการจัดกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนสู่มาตรฐานสากล ตามแผนปฏิบัติการฯ โดยมีรายละเอียดดังนี้
- จัดการอบรม/ศึกษาดูงานแก่ครูและบุคลากรทางการศึกษาในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับโรงเรียนมาตรฐานสากล
- จัดนิทรรศการการแข่งขันเวทีศักยภาพภายในสถานศึกษา |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
4. ติดตามและประเมินผลเพื่อสรุปและรายงานผลการดำเนินงานกิจกรรมฯ เสนอต่อฝ่ายบริหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยการวิเคราะห์ข้อมูลจากแบบประเมินผลความพึงพอใจและแบบรายงาน สพฐ. |
ขั้นสรุปและรายงาน |
5. ประชุมคณะกรรมการดำเนินงานกลุ่มสาระการเรียนรู้ฯโดยนำข้อมูลต่างๆ จากการสรุปและรายงานผลการดำเนินงานกิจกรรมมาวิเคราะห์ เพื่อปรับปรุง แก้ไข และพัฒนาการจัดกิจกรรมในปีงบประมาณต่อไป |
งบประมาณ |
- จัดนิทรรศการการแข่งขันเวทีศักยภาพภายในสถานศึกษา 5,000 บาท
- จัดการอบรม/ศึกษาดูงานแก่ครูและบุคลากรทางการศึกษา 5,000 บาท
ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับโรงเรียนมาตรฐานสากล
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
4.1 ด้านบุคลากร ยังขาดความรู้ความเข้าใจในเรื่องโรงเรียนมาตรฐานสากล
4.2 ด้านงบประมาณ งบประมาณไม่เพียงพอในการเดินทางเข้าร่วมประชุม สัมมนาหรือร่วมการนำเสนองานเวทีศักยภาพโรงเรียนมาตรฐานสากล
4.3 ด้านวัสดุ อุปกรณ์ -
4.4 ด้านการบริหารจัดการ -
|
ข้อเสนอแนะ |
จัดอบรม/สัมมนา/ศึกษาดูงาน ให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาเกี่ยวกับโรงเรียนมาตรฐานสากล |
รูปภาพประกอบ |
|