ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม จิตสำนึกของความเป็นไทย และดำเนินชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2562 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
จากประเด็นกลยุทธ์ สพฐ. ที่ 2.5 พัฒนาคุณภาพของผู้เรียน ให้มีความรักในสถาบันหลักของชาติ และยึดมั่นการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีทัศนคติที่ดีต่อบ้านเมือง มีหลักคิดที่ถูกต้อง เป็นพลเมืองดีของชาติ และพลเมืองโลกที่ดี มีคุณธรรม จริยธรรม มีทักษะอาชีพและทักษะชีวิต สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ตลอดจนเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาตรฐานที่ 1 ข้อที่ 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มีคุณลักษณะ ค่านิยมตามที่สถานศึกษากำหนด ภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย ยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่าง มีสุขภาวะทางร่างกายและจิตสังคม และสอดคล้องกับกลยุทธ์โรงเรียนที่ 4 ที่ว่า ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม จิตสำนึกของความเป็นไทย และดำเนินชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
สืบเนื่องจากผลการประเมินการจัด กิจกรรมตามรอยพระบาท ศาสตร์พระราชา ในปีงบประมาณ 2562 ระยะที่ 1 พบว่า มีความเหมาะสม อยู่ในระดับ ดีเยี่ยม ค่าเฉลี่ย (x ) เท่ากับ 3.90
กลุ่มบริหารงานวิชาการ ตระหนักในความสำคัญดังกล่าว จึงดำเนินการปรับปรุงและพัฒนากิจกรรมตามรอยพระบาท ศาสตร์พระราชา ในปีงบประมาณ 2562 ระยะที่ 2 โดยจัดประชุมบุคลากรใน กลุ่มงานฯ เพื่อหามาตรการร่วมกันในการดำเนินการจัดกิจกรรมให้มีความเหมาะสม และใช้งบประมาณอย่างประหยัดและคุ้มค่าเพื่อให้บรรลุเป้าหมายทั้งเชิงปริมาณ และเชิงคุณภาพเพิ่มมากขึ้น และขออนุมัติผ่านที่ประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
|
วัตถุประสงค์ |
2.1 เพื่อส่งเสริมผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนและการจัดกิจกรรม ที่เน้นให้มีความรักในสถาบันหลักของชาติ และยึดมั่นการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
2.2 เพื่อสนับสนุนผู้เรียนให้มีทักษะอาชีพและทักษะชีวิต สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
2.3 เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถดำเนินชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง
|
เป้าหมาย |
3.1 เชิงปริมาณ
1) ร้อยละ 80 ของผู้เรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมฯ มีพฤติกรรมที่แสดงออกถึงการดำเนินชีวิตที่เป็นมิตรกบสิ่งแวดล้อม และการประยุกต์ใช้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2) ร้อยละ 100 ของนักเรียนโรงเรียนเบญจมราชานุสรณ์เข้าร่วมกิจกรรมในห้องเรียน และกิจกรรมตลาดนัด บ.ส.พอเพียง เคียงคู่วิถึไทย
3) ร้อยละ 100 ของนักเรียนโรงเรียนเบญจมราชานุสรณ์ ได้รับการส่งเสริมให้ดำเนินชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงในรายวิชาที่เรียน
4) ร้อยละ 100 ของครู มีการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ที่บูรณาการหลักเศรษฐกิจพอเพียง
3.2 เชิงคุณภาพ
1) นักเรียนโรงเรียนเบญจมราชานุสรณ์ ได้เข้าร่วมกิจกรรมตลาดนัด บ.ส.พอเพียงคู่วิถีไทย และร่วมทำกิจกรรมการเรียนรู้ ที่ก่อให้เกิดกระบวนการคิดอย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้
2) นักเรียนโรงเรียนเบญจมราชานุสรณ์ ได้รับการส่งเสริมให้ดำเนินชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงได้ตามเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนดมากขึ้น
3) ครูสามารถจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ที่บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียงและจัดกิจกรรมที่ให้ผู้เรียนนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
|
ระยะเวลา |
1 เม.ย. 2562 - 30 เม.ย. 2562 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนเบญจมราชานุสรณ์ |
ตัวชี้วัด |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน การจัดกิจกรรม ที่มีความรู้ที่เน้นให้มีความรักในสถาบันหลักของชาติ และ
มีทักษะอาชีพและทักษะชีวิต สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ตลอดจนสามารถดำเนินชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างเหมาะสม
|
สรุปคะแนนประเมิน |
3.90 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
1. ประชุมคณะกรรมการดำเนินงานกลุ่มบริหารวิชาการเพื่อวางแผนในการพัฒนา/ปรับปรุงการดำเนินงานของกิจกรรม ตามรอยพระบาท ศาสตร์พระราชา ในปีงบประมาณ 2562 ระยะที่ 2 จากข้อมูลสรุปผลการประเมินการดำเนินงานของกิจกรรมในปีงบประมาณ 2562 ระยะที่ 1
2. เสนอโครงการของกิจกรรม ตามรอยพระบาท ศาสตร์พระราชา ในปีงบประมาณ 2562 ระยะที่ 2เพื่อขออนุมัติฯ และแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานกิจกรรมฯที่ได้รับการอนุมัติตามแผนปฏิบัติการฯ โดยติดต่อประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง |
ขั้นดำเนินการ |
3. ดำเนินการจัดกิจกรรมสนับสนุนงานสำนักงานวิชาการตามแผนปฏิบัติการฯ โดยมีรายละเอียดดังนี้
1) จัดกิจกรรมตลาดนัด บ.ส.พอเพียงคู่เคียงวิถีไทย
2) จัดการเรียนการสอนที่บูรณาการความรู้ตามศาสตร์พระราชา (เศรษฐกิจพอเพียง)
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
4. ติดตามและประเมินผลเพื่อสรุปและรายงานผลการดำเนินงานกิจกรรมฯ เสนอต่อฝ่ายบริหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยการวิเคราะห์ข้อมูลจากแบบประเมินผลความพึงพอใจของครูและนักเรียนที่มีต่อกิจกรรม/แบบสำรวจ/แบบรายงาน/การสังเกต/ทะเบียน ฯลฯ |
ขั้นสรุปและรายงาน |
ประชุมคณะกรรมการดำเนินงานกลุ่มสาระการเรียนรู้ฯโดยนำข้อมูลต่างๆ จากการสรุปและรายงานผลการดำเนินงานกิจกรรมมาวิเคราะห์ เพื่อปรับปรุง แก้ไข และพัฒนาการจัดกิจกรรมในปีงบประมาณต่อไป |
งบประมาณ |
1) จัดกิจกรรมตลาดนัด บ.ส.พอเพียงคู่เคียงวิถีไทย -
2) จัดการเรียนการสอนที่บูรณาการความรู้ตามศาสตร์พระราชา (เศรษฐกิจพอเพียง) - |
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
- |
ข้อเสนอแนะ |
- |
รูปภาพประกอบ |
|