โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

ส่งเสริมการจัดการความรู้(KM) สู่ความเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ (LO)

โรงเรียน : เทพศิรินทร์ นนทบุรี สพม.นนทบุรี

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 1 ก.ย. 2563 โดย : นางสาวจริยา พ่วงจีน จำนวนผู้เข้าชม 31 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม ส่งเสริมการจัดการความรู้(KM) สู่ความเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ (LO)
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2563
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.1 มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดขัดเจน
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
     2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา การจัดการความรู้ (Knowledge Management) เป็นกลไกที่สำคัญประการหนึ่งที่ทำให้องค์กรสามารถรวบรวม วิเคราะห์ และสังเคราะห์ความรู้ที่เกิดขึ้นในองค์กรเพื่อกระจายความรู้ดังกล่าวไปพัฒนาบุคลากร พัฒนางาน และพัฒนาองค์กรอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดวัฒนธรรมแห่งการเรียนรู้ขึ้นในองค์กร การจัดการความรู้จึงเป็นหัวใจสำคัญในการนำองค์กรไปสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้  (Learning Organization) เพื่อส่งเสริมให้องค์กรมีการสร้างช่องทางให้เกิดการถ่ายทอดความรู้ที่เข้มแข็งซึ่งกันและกันภายในองค์กรควบคู่ไปกับการรับความรู้จากภายนอก เป้าประสงค์สำคัญ คือ เอื้อให้โอกาสในการหาแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดสู่การดำเนินงาน (Best Practices)  เพื่อเป็นรากฐานการนำความรู้มาพัฒนาองค์ค์กรเท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลกอย่างยั่งยืน
          โรงเรียนเทพศิรินทร์  นนทบุรี ได้มีการดำเนินงานบริหารจัดการองค์กรเพื่อเตรียมรับการประเมินตามเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (OBECQA) ของโครงการโรงเรียน มาตรฐานสากล เพื่อองค์กรที่เป็นเลิศ : มุมมองในเชิงระบบ โดยองค์กรได้มีการวัดและวิเคราะห์ผลการดำเนินงานที่สอดคล้องไปในทิศทางเดียวกันและทั่วถึงทั้งองค์กร เพื่อสนับสนุนการการตัดสินใจของผู้บริหาร รวมถึงการนำข้อมูลสารสนเทศมาเรียนรู้เพื่อให้เกิดนวัตกรรม และผลักดันให้เกิดการปรับปรุงพัฒนาองค์กรอย่างต่อเนื่อง  มีการสร้างความพร้อมในการจัดเก็บข้อมูลและสารสนเทศที่ถูกต้อง  เชื่อถือได้ สามารถนำไปใช้ได้ตรงความต้องการ รวมทั้งมีระบบความปลอดภัยของข้อมูล รวมทั้งการจัดการความรู้ซึ่งเป็นสินทรัพย์ทางปัญญาให้มีการถ่ายทอดและเก็บรักษาไว้ในองค์กร มีการแบ่งปันความรู้ให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึงมุ่งเน้นความสำเร็จและความสุขในการทำงานร่วมกัน
                    จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้นเพื่อพัฒนาคุณภาพของโรงเรียนให้เป็นองค์กรชั้นนำแห่งเรียนรู้เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติงานทั้งภายในและภายนอกองค์กรให้เกิดประโยชน์สูงสุดตามมาตรฐานสากล
 
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาสู่โรงเรียนมาตรฐานสากล
 2. เพื่อพัฒนาโรงเรียนเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้อย่างเป็นระบบ
 3. เพื่อส่งเสริมการจัดการความรู้และการบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพ (OBECQA)
 
เป้าหมาย
    1. เชิงปริมาณ 
               ร้อยละ 100 ของผู้บริหาร ครู นักเรียน ถ่ายทอดสภาวะการเป็นผู้นำในโรงเรียน การเรียนรู้ร่วมกัน
ถ่ายทอดแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ประสบการณ์ ทักษะร่วมกัน
           3.2เชิงคุณภาพ 
               1.ผู้บริหาร  ครู  บุคลากรทางการศึกษา มีขีดความสามารถในการปฏิบัติงานสูงขึ้น ตอบสนอง
การจัดการศึกษาสู่มาตรฐานสากล
                2.โรงเรียนมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องทันต่อสภาวะการเปลี่ยนแปลง การแข่งขัน          
ระยะเวลา 1 พ.ค. 2563 - 31 มี.ค. 2564
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนเทพศิรินทร์ นนทบุรี
ตัวชี้วัด ข้อที่  4 ด้านการสร้างโอกาสในการเข้าถึงบริการการศึกษาที่มีคุณภาพ  มีมาตรฐาน
         และการลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา  มาตรการ/แนวทางดำเนินงาน ที่ 2 การยกระดับ     
         สถานศึกษาในสังกัดทุกระดับและ ทุกประเภท ให้มีคุณภาพและมาตรฐานตามบริบทของพื้นที่
มาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา    2   2.2 มีระบบบริหารจัดการของสถานศึกษา
อัตลักษณ์โรงเรียน        ระบบงาน   ยึดหลักธรรมาภิบาล พร้อมบริการชุมชน ฝึกฝนตนสู่วิถีความพอเพียง
 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ              ครู นักเรียน โรงเรียนเทพศิรินทร์  นนทบุรี ถ่ายทอดสภาวะการณ์เป็นผู้นำในโรงเรียน มุ่งเน้นการทำงานเป็นทีมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน  จัดการความรู้อย่างเป็นระบบ ถ่ายทอดองค์ความรู้ เกิดทักษะประสบการณ์ในการทำงาน มีการวางแผนงานอย่างเป็นระบบ  ด้วยการบริหารจัดการระบบคุณภาพ (OBECQA)  สู่ความเป็นเลิศทางวิชาการและเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้อย่างยั่งยืน
                       
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ 3.2
ขั้นเตรียมการ 1.วางแผนการดำเนินงาน
2.ประชุม ติดตาม
3.จัดอบรมให้ความรู้กับบุคลากร
 
ขั้นดำเนินการ 1.เตรียมพร้อมรับการประเมิน
ขั้นตรวจสอบประเมินผล 1.ติดตามผลการดำเนินงาน
ขั้นสรุปและรายงาน 1.สรุปรายงานผลการดำเนินงาน
งบประมาณ 76,724  บาท
การบรรลุตัวชี้วัด 1.บรรลุผลการดำเนินงานตาม
ความพึงพอใจ ระดับดี
ปัญหาและอุปสรรค -
ข้อเสนอแนะ -
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0