ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงการพัฒนาและจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
|
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ 3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก 3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน 3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
เอกสารหลักสูตรโรงเรียนบ่อเกลือ ฉบับปรับปรุง พุทธศักราช 2560 ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 นี้ จัดทำขึ้นสำหรับสถานศึกษาได้นำไปใช้เป็นกรอบและทิศทางในการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาเด็กและเยาวชนไทยทุกคนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานให้มีคุณภาพด้านความรู้และทักษะที่จำเป็นสำหรับการดำรงชีวิตในสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงและแสวงหาความรู้ เพื่อพัฒนาตนเองตลอดชีวิตการจัดทำหลักสูตรโรงเรียนบ่อเกลือ ฉบับปรับปรุง พุทธศักราช 2560 ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 จะประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่คาดหวังได้ ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งระดับชาติ ชุมชน ครอบครัว และบุคคลต้องร่วมกันรับผิดชอบ โดยร่วมกันทำงานอย่างเป็นระบบและต่อเนื่องในการวางแผนดำเนินการ ส่งเสริมสนับสนุน ตรวจสอบ ตลอดจนปรับปรุงแก้ไขเพื่อพัฒนาเยาวชนของชาติไปสู่คุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้ที่กำหนดไว้ |
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาให้สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 และความต้องการของผู้เรียน ชุมชน ท้องถิ่น คุณลักษณะอันพึงประสงค์และวิสัยทัศน์ของโรงเรียน
2. เพื่อพัฒนาให้ครูจัดกระบวนการเรียนรู้ที่ได้ลงมือปฏิบัติจริง จนสรุปความรู้ได้ด้วยตนเอง
3. เพื่อนิเทศ กำกับ ติดตาม ตรวจสอบ การจัดการเรียนการสอนของครูและนำผลไปปรับปรุงการเรียนการสอนอย่างสม่ำเสมอ
4. ครูมีการจัดการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับตัวชี้วัด ผลการเรียนรู้ และเหมาะสมกับนักเรียนรายบุคคล
|
เป้าหมาย |
1) เชิงปริมาณ
1. โรงเรียนมีหลักสูตรสถานศึกษา ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้มีคู่มือกลุ่มสาระการเรียนรู้ครบ 8 กลุ่มสาระ
2. ครูทุกคนได้รับการนิเทศภาคเรียนละ 2 ครั้ง
3. ครูทุกคนได้ทำวิจัยในชั้นเรียนแบบสมบูรณ์ อย่างน้อยภาคเรียนละ 1 เรื่อง
4. โรงเรียนจัดกิจกรรมนิทรรศการทางวิชาการ ปีการศึกษาละ 1 ครั้ง
5. โรงเรียนจัดกิจกรรมสอนทบทวนความรู้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 6 จำนวน 14 วัน
6. โรงเรียนดำเนินงานรับนักเรียนใหม่ปีการศึกษาละ 1 ครั้ง
2) เชิงคุณภาพ
1. โรงเรียนมีหลักสูตรสถานศึกษาที่สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และความต้องการของผู้เรียน ชุมชน ท้องถิ่น คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และวิสัยทัศน์ของโรงเรียน
2. ครูทุกคนจัดกิจกรรมการเรียนการสอนอย่างมีคุณภาพ
3. ครูพัฒนาองค์ความรู้ สร้างและใช้นวัตกรรมที่ทันสมัยในการจัดการเรียนการสอน
4. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาต่างๆ ผ่านเกณฑ์การวัดประเมินผล
5. โรงเรียนได้เผยแพร่ผลการดำเนินงานสู่ชุมชน
6. ผลการสอบระดับชาติ (o-net) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สูงขึ้นกว่าปีการศึกษาที่ผ่านมาทุกรายวิชา
|
ระยะเวลา |
11 ก.ย. 2561 - 11 ก.ย. 2561 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนบ่อเกลือ อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน |
ตัวชี้วัด |
ตัวชี้วัดด้านปริมาณ |
1. หลักสูตรสถานศึกษาสอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลาง
2. จำนวนครั้งในการนิเทศการสอนครู
3. จำนวนครูที่ส่งงานวิจัยในชั้นเรียน
4. จัดนิทรรศการเผยแพร่ผลงานของโรงเรียนปีละ 1 ครั้ง
5. จัดสอนทบทวนความรู้นักเรียน ม.6 จำนวน 14 วัน
6. จำนวนนักเรียนใหม่ปีการศึกษา 2560 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด |
ตัวชี้วัดด้านคุณภาพ |
1. กลุ่มสาระการเรียนรู้ 8 กลุ่มสาระมีคู่มือกลุ่มสาระการเรียนรู้
2. โรงเรียนมีหลักสูตรสถานศึกษา
3. ครูทำแผนการจัดการเรียนรู้และใช้นวัตกรรมในการจัดการเรียนการสอน
4. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแต่ละกลุ่มสาระเป็นไปตามเกณฑ์
5. โรงเรียนได้เผยแพร่ผลการดำเนินงานสู่ชุมชน
6. คะแนนเฉลี่ยการสอบ o-net ของทุกวิชาพัฒนาสูงขึ้นกว่าปีการศึกษาที่ผ่านมา
7. การรับนักเรียนปีการศึกษา 2560 เป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. โรงเรียนมีหลักสูตรสถานศึกษาที่สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และความต้องการของผู้เรียน ชุมชน ท้องถิ่น คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และวิสัยทัศน์ของโรงเรียน
2. ครูทุกคนจัดกิจกรรมการเรียนการสอนอย่างมีคุณภาพ
3. ครูพัฒนาองค์ความรู้ สร้างและใช้นวัตกรรมที่ทันสมัยในการจัดการเรียนการสอน
4. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาต่างๆ ผ่านเกณฑ์การวัดประเมินผล
5. โรงเรียนได้เผยแพร่ผลการดำเนินงานสู่ชุมชน
6. ผลการสอบระดับชาติ (o-net) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สูงขึ้นกว่าปีการศึกษาที่ผ่านมาทุกรายวิชา
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|