โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

พัฒนาห้องเรียนพิเศษ ส่งเสริมความเป็นเลิศด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและส่งเสริมความเป็นเลิศด้านภาษาอังกฤษ ภาษาจีนและภาษาญี่ปุ่น

โรงเรียน : นวมินทราชินูทิศ หอวัง นนทบุรี สพม.นนทบุรี

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 5 ก.ย. 2563 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 173 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม พัฒนาห้องเรียนพิเศษ ส่งเสริมความเป็นเลิศด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและส่งเสริมความเป็นเลิศด้านภาษาอังกฤษ ภาษาจีนและภาษาญี่ปุ่น
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2563
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
     3.2 ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
     3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียบเชิงบวก
     3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
     3.5 มีการแลกเปลียนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา            โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ หอวัง นนทบุรี เล็งเห็นความสำคัญของการส่งเสริมและพัฒนานักเรียนที่มีความสามารถ และมีความพร้อมตามศักยภาพให้เป็นผู้ที่มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ สามารถใช้ทักษะปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ได้เป็นอย่างดี รวมถึงมีความสามารถด้านภาษาต่างประเทศ นักเรียนสามารถสื่อสารโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นพื้นฐาน ภาษาจีนและภาษาญี่ปุ่นในชีวิตประจำวันและสามารถใช้เทคโนโลยีเพื่อสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ รักการเรียนรู้ มีทักษะการสรุปงานในรูปโครงงานวิทยาศาสตร์และงานวิจัย จนมีความเชี่ยวชาญสามารถเข้าร่วมแข่งขันทักษะด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี ภาษาอังกฤษ ภาษาจีนและภาษาญี่ปุ่น โครงการที่จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมความสามารถของนักเรียนได้ตามความสามารถพิเศษของนักเรียน โดยใช้แหล่งการเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ตรงให้แก่นักเรียน โรงเรียนจึงได้จัดทำโครงการพัฒนาห้องเรียนพิเศษ  ส่งเสริมความเป็นเลิศด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและภาษาอังกฤษ (IP) รวมถึงห้องเรียนพิเศษที่เน้นการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ (IEP) ภาษาจีน (ICP) และภาษาญี่ปุ่น (IJP) โดยใช้ครูเจ้าของภาษาใน การจัดการเรียนการสอนในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลาย เพื่อพัฒนานักเรียนให้มีศักยภาพเป็นไปตามวิสัยทัศน์และนโยบายของโรงเรียนเป็นองค์กรแห่งคุณภาพมาตรฐานสากลพัฒนาผู้เรียนให้มีศักยภาพเป็นพลโลกและเพื่อส่งเสริมความเป็นเลิศของผู้เรียนตามศักยภาพและอัจฉริยภาพ เพื่อการศึกษาต่อในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายและอุดมศึกษาและเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศต่อไปในอนาคต
วัตถุประสงค์ วัตถุประสงค์
       1)  เพื่อพัฒนานักเรียนที่มีความสามารถพิเศษด้านคณิตศาสตร์ วิทยาสาสตร์ และภาษาอังกฤษ (IP) อย่างเต็มศักยภาพตามปรัชญาและจุดมุ่งหมายการจัดการศึกษาของชาติ
       2)  เพื่อพัฒนานักเรียนที่มีความสามารถพิเศษด้านภาษาอังกฤษ (IEP) ภาษาจีน (ICP) และภาษาญี่ปุ่น (IJP) อย่างเต็มศักยภาพตามปรัชญาและจุดมุ่งหมายการจัดการศึกษาของชาติ
       3)  เพื่อให้นักเรียนที่เข้าศึกษาในโปรแกรมห้องเรียนพิเศษ มีความรู้ทุกด้านอย่างเต็มศักยภาพเชิงบูรณาการ
เป้าหมาย เป้าหมาย
3.1 เป้าหมายด้านปริมาณ/ผลผลิต (outputs)
        ผู้เรียนได้รับการพัฒนาตามหลักสูตรห้องเรียน Intensive English Program (IEP) ปีการศึกษา 2563 จำนวนทั้งสิ้น 378 คน รายละเอียดดังนี้
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
        มัธยมศึกษาปีที่  1/9                จำนวน  33  คน
        มัธยมศึกษาปีที่  1/10              จำนวน  34  คน
        มัธยมศึกษาปีที่  2/9                จำนวน  39  คน
        มัธยมศึกษาปีที่  2/10              จำนวน  37  คน
        มัธยมศึกษาปีที่  3/9                จำนวน  35  คน
        มัธยมศึกษาปีที่  3/10              จำนวน  36  คน
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
         มัธยมศึกษาปีที่  4/11              จำนวน  31  คน
         มัธยมศึกษาปีที่  4/12              จำนวน  37  คน
         มัธยมศึกษาปีที่  5/11              จำนวน  32  คน
         มัธยมศึกษาปีที่  5/12              จำนวน  25  คน
         มัธยมศึกษาปีที่  6/10              จำนวน  39  คน
         รวมทั้งหมด                          จำนวน  378  คน
          ผู้เรียนได้รับการพัฒนาตามหลักสูตรห้องเรียน Intensive Program (IP) ปีการศึกษา 2563 จำนวนทั้งสิ้น 381 คน รายละเอียดดังนี้
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
          มัธยมศึกษาปีที่  1/11              จำนวน  33  คน
          มัธยมศึกษาปีที่  1/12              จำนวน  34  คน
          มัธยมศึกษาปีที่  2/11              จำนวน  34  คน
          มัธยมศึกษาปีที่  2/12              จำนวน  36  คน
          มัธยมศึกษาปีที่  3/11              จำนวน  33  คน
          มัธยมศึกษาปีที่  3/12              จำนวน  32  คน
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
           มัธยมศึกษาปีที่  4/13              จำนวน  33  คน
           มัธยมศึกษาปีที่  4/14              จำนวน  35  คน
           มัธยมศึกษาปีที่  5/13              จำนวน  34  คน
           มัธยมศึกษาปีที่  5/14              จำนวน  35  คน
           มัธยมศึกษาปีที่  6/11              จำนวน  36  คน
           มัธยมศึกษาปีที่  6/12              จำนวน  34  คน
           รวมทั้งหมด                          จำนวน 409 คน
          ผู้เรียนได้รับการพัฒนาตามหลักสูตรห้องเรียน Intensive Chinese Program (ICP) และ Intensive Japanese Program (IJP) ปีการศึกษา 2563 จำนวนทั้งสิ้น 23 คน รายละเอียดดังนี้
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
            มัธยมศึกษาปีที่  4/10                          จำนวน 28  คน
            มัธยมศึกษาปีที่  5/10                          จำนวน 24  คน
            รวมทั้งหมด                                      จำนวน 52  คน                                
รวมนักเรียนโครงการห้องเรียนพิเศษ IEP IP ICP และ IJP  ปีงบประมาณ  2563  ทั้งสิ้น 839 คน

    3.2 เป้าหมายด้านคุณภาพ/ผลลัพธ์(Outcomes)
          1)   นักเรียนที่ศึกษาโปรแกรมห้องเรียนพิเศษ  IEP IP ICP และ IJP  สติปัญญา  ทักษะทั้งกระบวนการทางวิทยาศาสตร์  คณิตศาสตร์และสื่อสารภาษาต่างประเทศได้เป็นอย่างดี
          2)   นักเรียนที่ศึกษาโปรแกรมห้องเรียนพิเศษ IEP IP ICP และ IJP  มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาวิทยาศาสตร์  คณิตศาสตร์และภาษาต่างประเทศไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80
ระยะเวลา 1 พ.ค. 2563 - 30 เม.ย. 2564
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ หอวัง นนทบุรี
ตัวชี้วัด ตัวชี้วัด
         1) มีห้องเรียนพิเศษ IEP IP ICP IJP จำนวน 25 ห้อง ได้รับการจัดการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพ
         2) นักเรียนทุกคนสามารถใช้วัสดุ อุปกรณ์อำนวยความสะดวกเพียงพอกับนักเรียนร้อยละ 100
         3) นักเรียนทุกคนสามารถใช้วัสดุ ครุภัณฑ์สารเคมีเพียงพอกับนักเรียนร้อยละ 100
         4) นักเรียนสามารถใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ได้ถูกต้องและเพียงพอและมีความสะดวกในการจัดการเรียนการสอน
         5) นักเรียนมีแหล่งสืบค้นข้อมูล (หนังสือ) เสริมทักษะด้านต่างๆ
         6) นักเรียนมีคุณภาพในด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และภาษาอังกฤษ มีครูผู้สอนที่มีเชี่ยวเฉพาะด้านมีคุณภาพมาตรฐานสากล
         7) นักเรียนมีคุณภาพในการเรียนสามารถสื่อสารโดยใช้ภาษาต่างๆได้ ตามมาตรฐานสากล
         8) นักเรียนมีคุณภาพในด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และภาษาอังกฤษผ่านเกณฑ์การทดสอบทักษะกระบวนการคณิตศาสตร์  วิทยาศาสตร์และภาษาอังกฤษ ร้อยละ90
         9) นักเรียนมีความสามารถตามเกณฑ์มาตรฐานสากลได้รับการสอนเสริมในวิชาคณิตศาสตร์/วิทยาศาสตร์และภาษาอังกฤษคิดเป็น 90%
         10) นักเรียนมีวิสัยทัศน์กว้างไกลได้รับการส่งเสริมพัฒนาความเป็นเลิศด้านวิชาคณิตศาสตร์/วิทยาศาสตร์และภาษาอังกฤษคิดเป็น 90%
         11) นักเรียนมีศักยภาพด้านวิชาการสูงร้อยละ 70 เข้าแข่งขันทักษะกระบวนการคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และภาษาอังกฤษทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน
         12) นักเรียนได้ฝึกประสบการณ์การเรียนรู้ผ่านหุ่นยนต์มีศักยภาพและสามารถนำความรู้ไปเข้าร่วมแข่งขันทั้งภายในและภายนอกโรงเรียนได้เต็มศักยภาพ
         13) นักเรียนห้องเรียนพิเศษเข้าค่ายบูรณาการคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ สามารถใช้ทักษะกระบวนการทั้งคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และภาษาสื่อสารโดยใช้ภาษาได้ดีถูกต้อง
         14) นักเรียนมัธยมเข้าค่ายปฏิบัติการคณิต วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ร้อยละ 98 อย่างน้อย 1 ครั้งต่อปีการศึกษาสามารถใช้ทักษะกระบวนการทั้งคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และภาษาสื่อสารโดยใช้ภาษาได้ดีถูกต้อง
         15) นักเรียนได้พัฒนาทักษะทางด้านภาษาและการอยู่ร่วมกันในสังคมจาการเข้าค่าย สามารถสื่อสารโดยใช้ภาษาได้ดีถูกต้อง
         16) นักเรียนห้องเรียนพิเศษได้ฝึกทักษะการคิด การจัดการและเผยแพร่ผลงานทางด้านวิชาการมีศักยภาพ ส่งเสริมในความสามารถตามความถนัด
         17) นักเรียนห้องเรียนพิเศษศึกษาดูงานเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตนำไปสู่การประกอบอาชีพมีศักยภาพ ส่งเสริมในความสามารถตามความถนัด
         18) นักเรียนศึกษาดูงานต่างประเทศอย่างน้อย 1 ครั้งต่อภาคเรียนมีวิสัยทัศน์กว้างไกล
         19) ครูผู้สอนห้องเรียนพิเศษศึกษาดูงานเพื่อพัฒนาคุณภาพในการจัดการเรียนการสอนวิสัยทัศกว้างไกลและเป็นผู้จัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ผลที่คาดว่าจะได้รับ ผลที่คาดว่าจะได้รับ
          1)  นักเรียนในโครงการได้พัฒนาตนเองเต็มศักยภาพตามปรัชญาและจุดมุ่งหมายการจัดการศึกษาของชาติ
          2)  โรงเรียนมีห้องเรียนพิเศษมีระบบการบริหารได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลต่อผู้เรียน
          3)  
นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นและมีเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและภาษาต่างประเทศ 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ แผนปฎิบัติการ
ปฏิทินกิจกรรม-2563-แก้ไข-4-ส.ค.63.pdf
ขั้นเตรียมการ วิธีดำเนินการ
ที่ รายการ / ขั้นตอนการปฏิบัติ ระยะเวลา ผู้รับผิดชอบ
1. ขั้นเตรียมการ พฤษภาคม 2563  
  1. ประชุมวางแผน  
  2. แต่งตั้งคณะทํางาน    
2. ขั้นดําเนินการ พฤษภาคม 2563 - เมษายน 2563  
  1. ประชุมคณะกรรมการ  
  2. ติดต่อประสานงานการจัดกิจกรรม  
  3. ดำเนินกิจกรรม  
3. ขั้นประเมินผลการดำเนินการ เมษายน 2563  
  1. ความพึงพอใจของนักเรียน  
  2. สรุปผลและรายงาน  

 
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0