โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

สถานศึกษาปลอดสิ่งเสพติดและอบายมุข

โรงเรียน : รัตนาธิเบศร์ สพม.นนทบุรี

ประเภท : โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 9 ก.ย. 2563 โดย :   จำนวนผู้เข้าชม 44 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม สถานศึกษาปลอดสิ่งเสพติดและอบายมุข
ประเภท โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)
ปีการศึกษา 2562
มาตรฐาน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ปัญหาสิ่งเสพติดและอบายมุขเป็นปัญหาสำคัญ  ซึ่งมีผลกระทบและเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ รัฐบาลได้กำหนดให้การป้องกันและแก้ไขปัญหาสิ่งเสพติดและอบายมุขเป็นวาระแห่งชาติ และกำหนดยุทธศาสตร์พลังแผ่นดินเอาชนะสิ่งเสพติดและอบายมุข  เพื่อให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยึดเป็นหลักในการขับเคลื่อนงานยาเสพติดและได้มอบหมายให้กระทรวงศึกษาธิการ เป็นหน่วยงานหลักรับผิดชอบในการวางแผนการสร้างภูมิคุ้มกันและสร้างระบบป้องกัน  เฝ้าระวังและแก้ไขปัญหาสิ่งเสพติดและอบายมุขในสถานศึกษา
         เนื่องจากเด็กและเยาวชนเป็นวัยที่ต้องการเรียนรู้ อยากลอง ต้องการเรียกร้องความสนใจ  ต้องการการยอมรับ มีแรงผลักดันทางอารมณ์สูง กล้าเสี่ยง ปัญหาจากสิ่งเสพติดและอบายมุขก็นำไปสู่ปัญหาอื่น ๆ ตามมาอีกมากมาย เช่น ปัญหาอาชญากรรม การล่วงละเมิดทางเพศ และโรคเอดส์ เป็นต้น จากสถิติค้ายาเสพติดพบว่า  เด็กและเยาวชนที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับสิ่งเสพติดและอบายมุขเริ่มมีอายุน้อยลง ดังนั้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเรียนรู้วิธีป้องกันสิ่งเสพติดและอบายมุขในเด็กและเยาวชน  เพื่อจะได้สามารถร่วมมือกันปกป้องเด็กและเยาวชน จากปัญหาสิ่งเสพติดและอบายมุขต่าง ๆ ทางศูนย์อำนวยการประสานงานป้องกันและแก้ไขปัญหา       ยาเสพติดภาคเยาวชน โรงเรียนโรงเรียนรัตนาธิเบศร์ งานสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข  และงานโรงเรียนปลอดบุหรี่  จึงได้ร่วมมือกันจัดกิจกรรม “สิ่งเสพติดและอบายมุขในสถานศึกษา” ขึ้น  เพื่อดำเนินกิจกรรมกับกลุ่มเยาวชน ส่งเสริมให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการสร้างเครือข่ายนักเรียนในการดูแลเพื่อนเยาวชน เพิ่มพูนทักษะในการดำรงชีวิต ให้เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพในสังคม และมุ่งสร้างโอกาสให้นักเรียนได้เรียนรู้และตระหนักถึงโทษของสิ่งเสพติดและอบายมุข
 
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการพัฒนาตนเอง ทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม สติปัญญา และ มีภูมิคุ้มที่ดี ไม่ยุ่งเกี่ยวกับสิ่งเสพติดและอบายมุข
2. เพี่อสร้างจิตสำนึกในหน้าที่ความรับผิดชอบ และบทบาทในฐานะที่เป็นเครือข่ายนักเรียนแกนนำโดยใช้หลักแนวคิด การวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพได้
3. เพื่อสร้างพลังขับเคลื่อนให้เครือข่ายเยาวชนแกนนำมีคุณลักษณะการเป็นผู้นำ รู้จักการเสียสละเพื่อส่วนรวมและสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
         4. เพื่อให้นักเรียนสามารถแสดงความรู้  ความสามารถ อย่างเต็มศักยภาพและเกิดความภาคภูมิใจในการมีจิตสาธารณะต่อสังคมเกี่ยวกับการต่อต้านยาเสพติด
         5. เพื่อให้เยาวชนที่เข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ และเข้ารับการอบรมได้เรียนรู้ทักษะชีวิต ดี เก่ง มีความสุข กล้าแสดงออก อย่างสร้างสรรค์ และมีสังคมในการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพและรู้จักการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ต่อตนเอง และสังคม หลีกเลี่ยงจากอบายมุขและสิ่งเสพติด
         6. เพื่อให้นักเรียนตระหนักถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นจากปัญหายาเสพติดและให้ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหายาเสพติด
         7. เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้สถานศึกษาในการป้องกันและแก้ไขปัญหาสิ่งเสพติดและอบายมุข

 
เป้าหมาย 1. ด้านคุณภาพ            1.1 นักเรียน ได้เรียนรู้ถึงความสำคัญของปัญหาสิ่งเสพติดและอบายมุข
                            1.2 นักเรียนมีประสบการณ์ตรงจากกิจกรรมอบรมยาเสพติดและโรคเอดส์
                            1.3 นักเรียนสร้างภูมิคุ้มกันปัญหาอันอาจจะเกิดขึ้นกับตนเองและผู้คนรอบข้าง
                            1.4 นักเรียนมีเครือข่ายแกนนำที่ถ่ายทอดความรู้จากรุ่นสู่รุ่น
                            1.5 เครือข่ายศูนย์อำนวยการประสานงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด             ภาคเยาวชนระดับโรงเรียนเกิดความเข้มแข็ง
         2. ด้านปริมาณ 2.1 นักเรียนร้อยละ 80 มีส่วนร่วมในกิจกรรมและเกิดความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรม
                            2.2 จำนวนนักเรียนที่เกี่ยวข้องกับสิ่งเสพติดและอบายมุขต่าง ๆ ลดลงร้อยละ 10 ทุกปี

 
ระยะเวลา 27 พ.ค. 2562 - 28 ก.พ. 2563
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนรัตนาธิเบศร์
ตัวชี้วัด นักเรียนร้อยละ 80 ของโรงเรียนรัตนาธิเบศร์ไม่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่ยุ่งเกี่ยวกับอบายมุขและ สิ่งเสพติดต่าง ๆ
 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ          1. นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการพัฒนาตนเอง ทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม สติปัญญา และ มีภูมิคุ้มที่ดี ไม่ยุ่งเกี่ยวกับสิ่งเสพติดและอบายมุข
         2. นักเรียนมีจิตสำนึกในหน้าที่ความรับผิดชอบ และบทบาทในฐานะที่เป็นเครือข่ายนักเรียนแกนนำโดยใช้หลักแนวคิด การวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพได้
         3. เครือข่ายเยาวชนแกนนำมีคุณลักษณะการเป็นผู้นำ รู้จักการเสียสละเพื่อส่วนรวมและสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
         4. นักเรียนสามารถแสดงความรู้  ความสามารถ อย่างเต็มศักยภาพและเกิดความภาคภูมิใจในการมีจิตสาธารณะต่อสังคมเกี่ยวกับการต่อต้านยาเสพติด
         5.นักเรียน/เยาวชนที่เข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ และเข้ารับการอบรมได้เรียนรู้ทักษะชีวิต ดี เก่ง มีความสุข กล้าแสดงออก อย่างสร้างสรรค์ และมีสังคมในการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพและรู้จักการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ต่อตนเอง และสังคม หลีกเลี่ยงจากอบายมุขและสิ่งเสพติด
         6. นักเรียนตระหนักถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นจากปัญหายาเสพติดและให้ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหายาเสพติด
         7. เกิดความเข้มแข็งให้สถานศึกษาในการป้องกันและแก้ไขปัญหาสิ่งเสพติดและอบายมุข
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ งบประมาณ     
         1.  เงินอุดหนุน                              26,591          บาท
         2.  เงินรายได้สถานศึกษา                          -          บาท
         3.  เงินอื่น ๆ                                        -          บาท
             รวมทั้งสิ้น                               26,591          บาท
 
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0