ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
รักษ์รัตนา พฤกษา พลังงาน |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2562 |
มาตรฐาน |
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
โรงเรียนรัตนาธิเบศร์ มุ่งพัฒนาการเรียนการสอนและคุณธรรมต่อนักเรียน จึงมีการจัดกิจกรรมและโครงการต่างๆเพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติและสร้างประสบการณ์ ส่งผลให้เกิดลักษณะนิสัยและการเรียนรู้ที่ยั่งยืน ได้แก่ กิจกรรมสานสัมพันธ์บ้าน – โรงเรียน โครงการสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน และกิจกรรมโรงเรียนสีเขียว เป็นต้น พบว่า ภาคเรียนที่ 2/2560ได้ดำเนินกิจกรรมสานสัมพันธ์บ้าน – โรงเรียน เพื่อให้ผู้ปกครอง ครู ร่วมมือกันดูแลความประพฤติและการศึกษาเล่าเรียนของนักเรียน โดยผู้ปกครองได้รับทราบข้อมูลด้านการเรียน ความประพฤติ ฯลฯ และจากการประเมินกิจกรรมสานสัมพันธ์บ้าน – โรงเรียน พบว่า ด้านอาคารสถานที่ ผู้ปกครองได้เสนอแนะเพื่อพัฒนาโรงเรียน โดยปรับปรุงห้องเรียน – อาคารเรียนให้น่าอยู่ น่าเรียน และนักเรียนควรมีส่วนร่วมในการดูแลความสะอาด คณะทำงานจึงดำเนินกิจกรรมรักษ์รัตนาซึ่งมีส่วนช่วยลดพลังงานไฟฟ้าโดยนักเรียนและบุคลากรจะต้องลงเขตพื้นที่รับผิดชอบทุกคน จึงไม่มีนักเรียนและบุคลากรอยู่ในห้องเรียนและห้องพักครู เป็นเวลา 15 นาที ทุกวันทำการ และโครงการสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนรัตนาธิเบศร์ เพื่อปลูกฝังให้นักเรียนมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชและทรัพยากรธรรมชาติ รักษ่วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย โดยนักเรียนศึกษาเกี่ยวกับพืชศึกษาและพืชตามความสนใจอย่างเป็นระบบและขั้นตอน ส่งผลให้เกิดการเรียนรู้ที่ยั่งยืน ซึ่งมีส่วนช่วยลดการใช้พลังงานไฟฟ้าโดยนักเรียนและครูในแต่ละระดับชั้น ร่วมกันศึกษา และคณะทำงานกิจกรรมโรงเรียนสีเขียว รวบรวมสื่อพลังงานเพื่อกระตุ้นให้นักเรียนและครู มีจิตสำนึกในการลดใช้พลังงาน ในคาบคุณธรรมระดับชั้น กรประชุมครูประจำเดือน และกำหนดการเปิด-ปิดเครื่องปรับอากาศประจำวัน ดังนั้น คณะทำงานกิจกรรมโรงเรียนสีเขียวจึงสร้างสรรค์ กิจกรรมรักษ์รัตนา พฤกษา พลังงานขึ้น เพื่อเป็นแนวทางหนึ่งในการแก้ปัญหา ด้านความสะอาดของโรงเรียนและทำกิจกรรมตามโครงการสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนรัตนาธิเบศร์ ได้สำเร็จลุล่วงตามวัตถุประสงค์ นำไปสู่การลดใช้พลังงานอย่างยั่งยืนของโรงเรียนรัตนาธิเบศร์ |
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อให้นักเรียนและบุคลากรโรงเรียนรัตนาธิเบศร์ สร้างจิตสำนึกในการรักษาสิ่งแวดล้อม
2. เพื่อให้นักเรียนและบุคากรโรงเรียนรัตนาธิเบศร์ สร้างจิตสาธารณประโยชน์ต่อสังคม
3. เพื่อให้นักเรียนและครูร่วมมือในการศึกษาการอนุรักษ์พันธุ์พืช
4. เพื่อปลูกฝั่งการเรียนรู้อย่างเป็นระบบและขั้นตอนต่อครูและนักเรียนในการศึกษาการอนุรักษ์พันธุ์พืช
5. เพื่อกระตุ้นให้นักเรียนและบุคลากรได้เรียนรู้การลดใช้พลังงานอย่างยืนในโรงเรียนรัตนาธิเบศร์
6. เพื่อให้นักเรียนและบุคลากรโรงเรียนรัตนาธิเบศร์ สร้างสำนึกในการลดใช้พลังงานในโรงเรียนรัตนา ธิเบศร์ที่ยั่งยืน
|
เป้าหมาย |
1. ด้านคุณภาพ นักเรียนและประชาชนที่เข้าร่วมกิจกรรมได้รับความรู้ด้านการประหยัดพลังงานใช้
อย่างคุ้มค่า รู้จักการอนุรักษ์พันธุ์พืชและมีจิตสำนึกในการร่วมมือกันรักษาสิ่งแวดล้อม ตามหลักปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียง
2. ด้านปริมาณ นักเรียนและครูโรงเรียนรัตนาธิเบศร์จำนวน 1,500 คน และชุมชนบริเวณใกล้เคียง |
ระยะเวลา |
16 พ.ค. 2562 - 30 เม.ย. 2563 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนรัตนาธิเบศร์ |
ตัวชี้วัด |
ร้อยละของผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่ปฏิบัติแล้วเกิดผลตามวัตถุประสงค์ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนและบุคลากรโรงเรียนรัตนาธิเบศร์ เกิดจิตสำนึกในการรักษาสิ่งแวดล้อม
2.นักเรียนและบุคากรโรงเรียนรัตนาธิเบศร์ เกิดจิตสาธารณประโยชน์ต่อสังคม
3.นักเรียนและครูร่วมมือในการศึกษาการอนุรักษ์พันธุ์พืช
4. เกิดการเรียนรู้อย่างเป็นระบบและขั้นตอนต่อครูและนักเรียนในการศึกษาการอนุรักษ์พันธุ์พืช
5. กระตุ้นให้นักเรียนและบุคลากรได้เรียนรู้การลดใช้พลังงานอย่างยืนในโรงเรียนรัตนาธิเบศร์
6. นักเรียนและบุคลากรโรงเรียนรัตนาธิเบศร์ เกิดสำนึกในการลดใช้พลังงานในโรงเรียนรัตนาธิเบศร์
ที่ยั่งยืน
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|