โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

พัฒนาผู้เรียนสู่ศตวรรษที่ 21

โรงเรียน : หาดอมราอักษรลักษณ์วิทยา สพม.สมุทรปราการ

ประเภท : โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)

ผลการประเมิน : 0

เผยแพร่เมื่อ : 2 ต.ค. 2563 โดย : thanyalak Chotcharunpan จำนวนผู้เข้าชม 45 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม พัฒนาผู้เรียนสู่ศตวรรษที่ 21
ประเภท โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School)
ปีการศึกษา 2563
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา การจัดการศึกษาเพื่อผลิตครูมีบทบาทสำคัญในการเตรียมครูให้มีทักษะของศตวรรษที่ 21 อย่างเพียงพอ ก่อนปฏิบัติงานจริง เช่น ทักษะการเรียนรู้ ทักษะการคิดวิเคราะห์และการคิดอย่างสร้างสรรค์ การทำงานเป็นทีมและความสามารถในการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเป็นต้น อย่างไรก็ตาม การเรียนการสอนเฉพาะในชั้นเรียนก็ยังไม่เพียงพอต่อการพัฒนาศักยภาพและทักษะในศตวรรษที่ 21 ให้แก่ผู้เรียนเพื่อนำไปใช้ในงานอาชีพครูได้อย่างหลากหลาย เช่น ทักษะการเรียนรู้แบบสืบเสาะ การเรียนการสอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สิ่งเหล่านี้กลายเป็นทักษะที่นักศึกษาครูจำเป็นต้องมีเพื่อพัฒนาตนเอง ทำงานเป็นทีม และสามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการเรียนรู้และเพื่อการสอนของตนเองได้ ดังนั้นการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 จึงมีความสำคัญและจำเป็นต่อการยกระดับคุณภาพการศึกษาและการผลิตและพัฒนาครูอย่างมีคุณภาพ
 
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อเสริมความรู้ ความสามารถและทักษะต่างๆ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
2. เพื่อพัฒนาความสามารถของนักเรียนตามศักยภาพ 8 กลุ่มสาระ 1 กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
 
เป้าหมาย เชิงปริมาณ    
1. นักเรียนร้อยละ 70 ของกิจกรรม/โครงการ ที่ส่งเสริมความรู้ ความสามารถ
ทักษะของนักเรียนตามศัยภาพ
 2. นักเรียนร้อยละ 70 มีความพึงพอใจ และเข้าร่วมกิจกรรมของโรงเรียน 8  กลุ่มสาระ 1 กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
 เชิงคุณภาพ      
1. โรงเรียนมีกิจกรรม/โครงการ ในการส่งเสริมความรู้ความสามารถทักษะ
นักเรียนตามศัยภาพ
2. นักเรียนมีผลงาน
 
ระยะเวลา 16 ก.ค. 2563 - 9 เม.ย. 2564
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนหาดอมราอักษรลักษณ์วิทยา
ตัวชี้วัด
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1.  นักเรียนได้รับการส่งเสริมความรู้ความสามารถตามทักษะ 8 กลุ่มสาระ และ 1 กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
2.  นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม/โครงการ ของโรงเรียนตามศักยภาพ
 
สรุปคะแนนประเมิน 0
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ -
ขั้นดำเนินการ 1. จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติ
2. จัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานตามโครงการ
3. ประชุมคณะกรรมการเพื่อวางแผนและกำหนดกรอบการดำเนินงาน
4. จัดกิจกรรมจำนวน  7  กิจกรรม  ดังนี้
     4.1 ส่งเสริมความสามารถการอ่าน เขียน การสื่อสารภาษาไทย

     4.2 ส่งเสริมความสามารถการอ่าน เขียน การสื่อสารภาษาอังกฤษ
     4.3 ส่งเสริมความสามารถการอ่าน เขียน การสื่อสารภาษาจีน
     4.4 ส่งเสริมความสามารถการคิดคำนวณ
     4.5 นิทรรศการหาดอมรานิทรรศ 63
     4.6 พัฒนาทักษะชีวิตและทักษะอาชีพ
     4.7 อ่านเพื่อชีวิต
ขั้นตรวจสอบประเมินผล -
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
ประมาณการค่าใช้จ่าย งบประมาณ
ที่ กิจกรรม จำนวนเงิน แหล่งงบประมาณ/จำนวนเงิน
1 ส่งเสริมความสามารถการอ่าน เขียน การสื่อสารภาษาไทย 1,000 1. เงินอุดหนุน  53,700 บาท
2. เงิน งปม.     ............... บาท
3. เงินรายได้ฯ   ………….. บาท
4. เงินอื่นๆ       ………….. บาท
2 ส่งเสริมความสามารถการอ่าน เขียน การสื่อสารภาษาอังกฤษ 1,700
3 ส่งเสริมความสามารถการอ่าน เขียน การสื่อสารภาษาจีน 1,000
4 ส่งเสริมความสามารถการคิดคำนวณ 19,000
5 นิทรรศการหาดอมรานิทรรศ 63 -
6 พัฒนาทักษะชีวิตและทักษะอาชีพ 8,000
7 อ่านเพื่อชีวิต 23,000
รวมทั้งสิ้น (ห้าหมื่นสามพันเจ็ดร้อยบาทถ้วน) 53,700
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0