ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาผู้เรียนสู่ศตวรรษที่ 21 |
ประเภท |
โรงเรียนมาตรฐานสากล (World-Class Standard School) |
ปีการศึกษา |
2563 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
การจัดการศึกษาเพื่อผลิตครูมีบทบาทสำคัญในการเตรียมครูให้มีทักษะของศตวรรษที่ 21 อย่างเพียงพอ ก่อนปฏิบัติงานจริง เช่น ทักษะการเรียนรู้ ทักษะการคิดวิเคราะห์และการคิดอย่างสร้างสรรค์ การทำงานเป็นทีมและความสามารถในการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเป็นต้น อย่างไรก็ตาม การเรียนการสอนเฉพาะในชั้นเรียนก็ยังไม่เพียงพอต่อการพัฒนาศักยภาพและทักษะในศตวรรษที่ 21 ให้แก่ผู้เรียนเพื่อนำไปใช้ในงานอาชีพครูได้อย่างหลากหลาย เช่น ทักษะการเรียนรู้แบบสืบเสาะ การเรียนการสอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สิ่งเหล่านี้กลายเป็นทักษะที่นักศึกษาครูจำเป็นต้องมีเพื่อพัฒนาตนเอง ทำงานเป็นทีม และสามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการเรียนรู้และเพื่อการสอนของตนเองได้ ดังนั้นการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 จึงมีความสำคัญและจำเป็นต่อการยกระดับคุณภาพการศึกษาและการผลิตและพัฒนาครูอย่างมีคุณภาพ
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อเสริมความรู้ ความสามารถและทักษะต่างๆ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
2. เพื่อพัฒนาความสามารถของนักเรียนตามศักยภาพ 8 กลุ่มสาระ 1 กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
|
เป้าหมาย |
เชิงปริมาณ
1. นักเรียนร้อยละ 70 ของกิจกรรม/โครงการ ที่ส่งเสริมความรู้ ความสามารถทักษะของนักเรียนตามศัยภาพ
2. นักเรียนร้อยละ 70 มีความพึงพอใจ และเข้าร่วมกิจกรรมของโรงเรียน 8 กลุ่มสาระ 1 กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
เชิงคุณภาพ
1. โรงเรียนมีกิจกรรม/โครงการ ในการส่งเสริมความรู้ความสามารถทักษะนักเรียนตามศัยภาพ
2. นักเรียนมีผลงาน
|
ระยะเวลา |
16 ก.ค. 2563 - 9 เม.ย. 2564 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนหาดอมราอักษรลักษณ์วิทยา |
ตัวชี้วัด |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนได้รับการส่งเสริมความรู้ความสามารถตามทักษะ 8 กลุ่มสาระ และ 1 กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
2. นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม/โครงการ ของโรงเรียนตามศักยภาพ
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
- |
ขั้นดำเนินการ |
1. จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติ
2. จัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานตามโครงการ
3. ประชุมคณะกรรมการเพื่อวางแผนและกำหนดกรอบการดำเนินงาน
4. จัดกิจกรรมจำนวน 7 กิจกรรม ดังนี้
4.1 ส่งเสริมความสามารถการอ่าน เขียน การสื่อสารภาษาไทย
4.2 ส่งเสริมความสามารถการอ่าน เขียน การสื่อสารภาษาอังกฤษ
4.3 ส่งเสริมความสามารถการอ่าน เขียน การสื่อสารภาษาจีน
4.4 ส่งเสริมความสามารถการคิดคำนวณ
4.5 นิทรรศการหาดอมรานิทรรศ 63
4.6 พัฒนาทักษะชีวิตและทักษะอาชีพ
4.7 อ่านเพื่อชีวิต |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
- |
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
ประมาณการค่าใช้จ่าย |
งบประมาณ |
ที่ |
กิจกรรม |
จำนวนเงิน |
แหล่งงบประมาณ/จำนวนเงิน |
1 |
ส่งเสริมความสามารถการอ่าน เขียน การสื่อสารภาษาไทย |
1,000 |
1. เงินอุดหนุน 53,700 บาท
2. เงิน งปม. ............... บาท
3. เงินรายได้ฯ ………….. บาท
4. เงินอื่นๆ ………….. บาท |
2 |
ส่งเสริมความสามารถการอ่าน เขียน การสื่อสารภาษาอังกฤษ |
1,700 |
3 |
ส่งเสริมความสามารถการอ่าน เขียน การสื่อสารภาษาจีน |
1,000 |
4 |
ส่งเสริมความสามารถการคิดคำนวณ |
19,000 |
5 |
นิทรรศการหาดอมรานิทรรศ 63 |
- |
6 |
พัฒนาทักษะชีวิตและทักษะอาชีพ |
8,000 |
7 |
อ่านเพื่อชีวิต |
23,000 |
รวมทั้งสิ้น (ห้าหมื่นสามพันเจ็ดร้อยบาทถ้วน) |
53,700 |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|