ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
โครงงานบูรณาการหลักเศรษฐกิจพอเพียง |
ประเภท |
โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ปีการศึกษา |
2563 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นปรัชญาที่ชี้แนวทางดำรงชีวิตและปฏิบัติของประชาชนในทุกระดับตั้งแต่ระดับครอบครัว ระดับชุมชนจนถึงระดับรัฐทั้งในการพัฒนา และการบริหารประเทศให้ดำเนินไปในทางสายกลางซึ่งเปรียบเสมือนแสงเทียนที่ส่องสว่างให้เห็นทางที่ก้าวเดินต่อไปที่เน้นการเจริญเติมโตที่ค่อย ๆเกิดขึ้นตามศักยภาพที่มีอยู่อย่างมีเหตุมีผลเป็นขั้นเป็นตอนด้วยความมั่นคงและเตรียมพร้อมด้วยความไม่ประมาท ในการรับมือกับวิกฤตต่าง ๆ
หลักเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช มีความสำคัญต่อประเทศชาติ และพสกนิกรชาวไทยทุกระดับ ตั้งแต่ระดับครอบครัว ระดับชุมชน จนถึงระดับรัฐ ทั้งในการพัฒนาและบริหารประเทศให้ดำเนินไปในทางสายกลางโดยเฉพาะ การพัฒนาเศรษฐกิจ เพื่อให้ก้าวทันต่อโลกยุคโลกาภิวัตน์พร้อมต่อการรองรับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและกว้างขวาง ทั้งด้านวัตถุ สังคม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรมจากโลกภายนอกได้เป็นอย่างดี อีกทั้งกระทรวงศึกษาธิการได้กำหนดนโยบายขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษาในทุกระดับเพื่อให้ผู้บริหารสถานศึกษา ครู บุคลากรทางการศึกษาและนักเรียนนักศึกษามีความรู้ความเข้าใจหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาบูรณาการในการจัดการจัดการเรียนการสอน ตลอดจนประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ก่อให้เกิดความตระหนักและฝังรากลึกภายในตนเอง และผู้อื่นอย่างยั่งยืน โรงเรียนบ้านวังโพนได้ตระหนักในความสำคัญและเห็นคุณค่าของหลักเศรษฐกิจพอเพียง ต้องการปลูกฝังให้นักเรียน เยาวชน หรือ ประชาชนทั่วไป ได้ทดลองปฏิบัติจริงตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง จึงได้จัดทำโครงการแหล่งเรียนรู้ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงขึ้นเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตนักเรียน โดยนักเรียนจะได้ศึกษา เรียนรู้ ฝึกปฏิบัติจริงภายในแหล่งเรียนรู้ และสามารถนำประสบการณ์ไปใช้ในชีวิตประจำวันของตนเองได้ และยังเป็นแหล่งการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงให้กับนักเรียนโรงเรียนอื่นๆ เยาวชนและประชาชนทั่วไปที่สนใจอย่างมีประสิทธิภาพต่อไปด้วย
โรงเรียนหาดอมราอักษรลักษณ์วิทยาได้ตระหนักถึงความสำคัญและถือเป็นภารกิจหลักในการน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอน สร้างแหล่งเรียนรู้ที่ดีมีประโยชน์ เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ความเข้าใจและมีทักษะพื้นฐานในการดำเนินชีวิตตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
|
วัตถุประสงค์ |
๑. เพื่อส่งเสริมการทำโครงงานบูรณาการตามหลักปรัชญาเศรฐกิจพอเพียง
๒. เพื่อส่งเสริมแหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง
๓. เพื่อส่งเสริมและพัฒนาธนาคารโรงเรียน
|
เป้าหมาย |
เชิงปริมาณ
1. นักเรียนร้อยละ 70 ของกิจกรรม/โครงการ ที่ส่งเสริมความรู้ ความสามารถทักษะของนักเรียนตามศัยภาพ
2. นักเรียนร้อยละ 70 มีความพึงพอใจ และเข้าร่วมกิจกรรมของโรงเรียน 8 กลุ่มสาระ
1 กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
เชิงคุณภาพ
1. โรงเรียนมีกิจกรรม/โครงการ ในการส่งเสริมความรู้ความสามารถทักษะนักเรียนตามศัยภาพ
2. นักเรียนมีผลงาน
|
ระยะเวลา |
16 ก.ค. 2563 - 9 เม.ย. 2564 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนหาดอมราอักษรลักษณ์วิทยา |
ตัวชี้วัด |
- |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
๑. นักเรียนมีโครงงานบูรณาการตามหลักปรัชญาเศรฐกิจพอเพียง
๒. โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง
๓. โรงเรียนมีธนาคารโรงเรียนที่มีประสิทธิภาพ
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
- |
ขั้นดำเนินการ |
1. จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติ
2. จัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานตามโครงการ
3. ประชุมคณะกรรมการเพื่อวางแผนและกำหนดกรอบการดำเนินงาน
4. จัดกิจกรรมจำนวน 3 กิจกรรม ดังนี้
4.1 โครงงานบูรณาการตามหลักปรัชญาเศรฐกิจพอเพียง
4.2 ส่งเสริมแหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง
4.3 ธนาคารโรงเรียน
5. จัดทำเครื่องมือการประเมิน/แบบสรุปเก็บรวบรวมข้อมูล/ประเมินความพึงพอใจผู้เกี่ยวข้อง ฯลฯ
6. สรุปและวิเคราะห์ผลการดำเนินโครงการ จัดทำรายงานผลผู้บริหารและผู้ที่เกี่ยวข้อง
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
1. นักเรียนมีโครงงานบูรณาการตามหลักปรัชญาเศรฐกิจพอเพียง
2. โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง
3. โรงเรียนมีธนาคารโรงเรียนที่มีประสิทธิภาพ |
งบประมาณ |
ประมาณการค่าใช้จ่าย |
งบประมาณ |
ที่ |
กิจกรรม |
จำนวนเงิน |
แหล่งงบประมาณ/จำนวนเงิน |
1 |
โครงงานบูรณาการตามหลักปรัชญาเศรฐกิจพอเพียง |
750 |
1. เงินอุดหนุน 10,750 บาท
2. เงิน งปม. ................ บาท
3. เงินรายได้ฯ ............... บาท
4. เงินอื่นๆ ............... บาท |
2 |
ส่งเสริมแหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง |
10,000 |
3 |
ธนาคารโรงเรียน |
- |
รวมทั้งสิ้น (หนึ่งหมื่นเจ็ดร้อยห้าสิบบาทถ้วน) |
10,750 |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|