โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

โครงงานบูรณาการหลักเศรษฐกิจพอเพียง

โรงเรียน : หาดอมราอักษรลักษณ์วิทยา สพม.สมุทรปราการ

ประเภท : โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ผลการประเมิน : 0

เผยแพร่เมื่อ : 2 ต.ค. 2563 โดย : thanyalak Chotcharunpan จำนวนผู้เข้าชม 66 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงงานบูรณาการหลักเศรษฐกิจพอเพียง
ประเภท โรงเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ปีการศึกษา 2563
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นปรัชญาที่ชี้แนวทางดำรงชีวิตและปฏิบัติของประชาชนในทุกระดับตั้งแต่ระดับครอบครัว ระดับชุมชนจนถึงระดับรัฐทั้งในการพัฒนา และการบริหารประเทศให้ดำเนินไปในทางสายกลางซึ่งเปรียบเสมือนแสงเทียนที่ส่องสว่างให้เห็นทางที่ก้าวเดินต่อไปที่เน้นการเจริญเติมโตที่ค่อย ๆเกิดขึ้นตามศักยภาพที่มีอยู่อย่างมีเหตุมีผลเป็นขั้นเป็นตอนด้วยความมั่นคงและเตรียมพร้อมด้วยความไม่ประมาท ในการรับมือกับวิกฤตต่าง ๆ
           หลักเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช  มีความสำคัญต่อประเทศชาติ  และพสกนิกรชาวไทยทุกระดับ ตั้งแต่ระดับครอบครัว ระดับชุมชน จนถึงระดับรัฐ ทั้งในการพัฒนาและบริหารประเทศให้ดำเนินไปในทางสายกลางโดยเฉพาะ   การพัฒนาเศรษฐกิจ เพื่อให้ก้าวทันต่อโลกยุคโลกาภิวัตน์พร้อมต่อการรองรับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและกว้างขวาง ทั้งด้านวัตถุ  สังคม  สิ่งแวดล้อม  และวัฒนธรรมจากโลกภายนอกได้เป็นอย่างดี  อีกทั้งกระทรวงศึกษาธิการได้กำหนดนโยบายขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษาในทุกระดับเพื่อให้ผู้บริหารสถานศึกษา  ครู  บุคลากรทางการศึกษาและนักเรียนนักศึกษามีความรู้ความเข้าใจหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  มาบูรณาการในการจัดการจัดการเรียนการสอน  ตลอดจนประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน  ก่อให้เกิดความตระหนักและฝังรากลึกภายในตนเอง  และผู้อื่นอย่างยั่งยืน โรงเรียนบ้านวังโพนได้ตระหนักในความสำคัญและเห็นคุณค่าของหลักเศรษฐกิจพอเพียง  ต้องการปลูกฝังให้นักเรียน  เยาวชน  หรือ ประชาชนทั่วไป ได้ทดลองปฏิบัติจริงตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  จึงได้จัดทำโครงการแหล่งเรียนรู้ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงขึ้นเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตนักเรียน โดยนักเรียนจะได้ศึกษา  เรียนรู้  ฝึกปฏิบัติจริงภายในแหล่งเรียนรู้  และสามารถนำประสบการณ์ไปใช้ในชีวิตประจำวันของตนเองได้  และยังเป็นแหล่งการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงให้กับนักเรียนโรงเรียนอื่นๆ เยาวชนและประชาชนทั่วไปที่สนใจอย่างมีประสิทธิภาพต่อไปด้วย
          โรงเรียนหาดอมราอักษรลักษณ์วิทยาได้ตระหนักถึงความสำคัญและถือเป็นภารกิจหลักในการน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอน สร้างแหล่งเรียนรู้ที่ดีมีประโยชน์ เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ความเข้าใจและมีทักษะพื้นฐานในการดำเนินชีวิตตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
 
วัตถุประสงค์ ๑.  เพื่อส่งเสริมการทำโครงงานบูรณาการตามหลักปรัชญาเศรฐกิจพอเพียง
๒.  เพื่อส่งเสริมแหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง
๓.  เพื่อส่งเสริมและพัฒนาธนาคารโรงเรียน
 
เป้าหมาย เชิงปริมาณ         
1. นักเรียนร้อยละ 70 ของกิจกรรม/โครงการ ที่ส่งเสริมความรู้ ความสามารถ
ทักษะของนักเรียนตามศัยภาพ
2. นักเรียนร้อยละ 70 มีความพึงพอใจ และเข้าร่วมกิจกรรมของโรงเรียน 8 กลุ่มสาระ
1 กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
เชิงคุณภาพ 
1. โรงเรียนมีกิจกรรม/โครงการ ในการส่งเสริมความรู้ความสามารถทักษะ
นักเรียนตามศัยภาพ
2. นักเรียนมีผลงาน
 
ระยะเวลา 16 ก.ค. 2563 - 9 เม.ย. 2564
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนหาดอมราอักษรลักษณ์วิทยา
ตัวชี้วัด -
ผลที่คาดว่าจะได้รับ ๑.  นักเรียนมีโครงงานบูรณาการตามหลักปรัชญาเศรฐกิจพอเพียง
๒.  โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง
๓.  โรงเรียนมีธนาคารโรงเรียนที่มีประสิทธิภาพ
 
สรุปคะแนนประเมิน 0
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ -
ขั้นดำเนินการ 1. จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติ
2. จัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานตามโครงการ
3. ประชุมคณะกรรมการเพื่อวางแผนและกำหนดกรอบการดำเนินงาน
4. จัดกิจกรรมจำนวน  3  กิจกรรม  ดังนี้
    4.1 โครงงานบูรณาการตามหลักปรัชญาเศรฐกิจพอเพียง
    4.2 ส่งเสริมแหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง
    4.3 ธนาคารโรงเรียน
5. จัดทำเครื่องมือการประเมิน/แบบสรุปเก็บรวบรวมข้อมูล/ประเมินความพึงพอใจผู้เกี่ยวข้อง ฯลฯ
6. สรุปและวิเคราะห์ผลการดำเนินโครงการ  จัดทำรายงานผลผู้บริหารและผู้ที่เกี่ยวข้อง

 
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน 1. นักเรียนมีโครงงานบูรณาการตามหลักปรัชญาเศรฐกิจพอเพียง
2. โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง
3. โรงเรียนมีธนาคารโรงเรียนที่มีประสิทธิภาพ
งบประมาณ
ประมาณการค่าใช้จ่าย งบประมาณ
ที่ กิจกรรม จำนวนเงิน แหล่งงบประมาณ/จำนวนเงิน
1 โครงงานบูรณาการตามหลักปรัชญาเศรฐกิจพอเพียง 750 1. เงินอุดหนุน      10,750 บาท
2. เงิน งปม.        ................ บาท
3. เงินรายได้ฯ      ............... บาท
4. เงินอื่นๆ          ............... บาท
2 ส่งเสริมแหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง 10,000
3 ธนาคารโรงเรียน -
รวมทั้งสิ้น (หนึ่งหมื่นเจ็ดร้อยห้าสิบบาทถ้วน) 10,750
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0