ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
วิธีพุทธชั้นนำคุณธรรมสพฐ. และประชาธิปไตยในโรงเรียน |
ประเภท |
โรงเรียนวิถีพุทธ |
ปีการศึกษา |
2563 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
การขับเคลื่อนขยายผลโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. เป็นการดำเนินงานเพื่อสืบสานพระราชปณิธาน เดินตามรอยเบื้องพระยุคลบาทของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ตามพระราชประสงค์ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ์บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 โดยโรงเรียนแต่ละแห่งต้องวิเคราะห์คุณธรรมอัตลักษณ์ของตนเอง เพื่อใช้เป็นแนวทาง ในการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในโรงเรียน รวมไปถึงการพัฒนาผู้บริหาร ครู และนักเรียนตาม กรอบแนวคิดโครงการโรงเรียนคุณธรรม ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ในสังคมโลกปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงสิ่งต่าง ๆ หลายอย่างทั้งด้านวัฒนธรรม และเทคโนโลยี รวมถึงวิถีชีวิตในการดำเนินชีวิตของผู้คนในกลุ่มสังคมต่าง ๆ อย่างรวดเร็ว มีการแข่งขันทางวัตถุนิยมสูง เกิดการเอารัดเอาเปรียบซึ่งกันและกัน มุ่งแสวงหาผลประโยชน์ให้กับตนเองมากกว่าส่วนรวม ความสำนึกต่อส่วนรวมน้อยลง การตระหนักรู้และคำนึงถึงส่วนรวมหรือการคำนึงถึงผู้อื่นที่อยู่รวมสัมพันธ์เป็นกลุ่มเดียวกัน คือลักษณะการมีจิตสาธารณะพร้อมที่จะเสียสละและอุทิศตนเพื่อประโยชน์ส่วนรวมมีความปรารถนาที่จะช่วยแก้ปัญหาให้ผู้อื่นหรือสังคมด้วยความเต็มใจ
โรงเรียนหาดอมราอักษรลักษณ์วิทยามุ่งเน้นการพัฒนาคุณผู้เรียน ให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีโดยไม่ขัดกับกฎหมายและวัฒนธรรมที่ดีของสังคม มีความรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย ยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างที่หลากหลาย
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อให้นักเรียนมีคุณลักษณะและค่านิยมที่พึงประสงค์ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษา
ขั้นพื้นฐาน 2551
2. เพื่อให้นักเรียนเกิดความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย
3. เพื่อให้นักเรียนเกิดการยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างที่หลากหลาย
|
เป้าหมาย |
เชิงปริมาณ
1. นักเรียนร้อยละ 85 มีคุณลักษณะและค่านิยมที่พึงประสงค์ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551 ระดับดีขึ้นไป
2. นักเรียนร้อยละ 85 เข้าร่วมกิจกรรมตามที่สถานศึกษากำหนด เชิงคุณภาพ
1. นักเรียน มีคุณลักษณะและค่านิยมที่พึงประสงค์โดยไม่ขัดกับกฎหมายและวัฒนธรรมอันดีของสังคม
2. นักเรียนเกิดความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย
3. นักเรียนเกิดการยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างที่หลากหลาย
|
ระยะเวลา |
16 ก.ค. 2563 - 9 เม.ย. 2564 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนหาดอมราอักษรลักษณ์วิทยา |
ตัวชี้วัด |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนมีคุณลักษณะและค่านิยมที่พึงประสงค์ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
2. นักเรียนเกิดความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย
3. นักเรียนเกิดการยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างที่หลากหลาย
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
1. จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติ
2. จัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานตามโครงการ
3. ประชุมคณะกรรมการเพื่อวางแผนและกำหนดกรอบการดำเนินงาน
4. จัดกิจกรรมจำนวน 11 กิจกรรม ดังนี้
4.1 วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา
4.2 การประกวดมารยาทไทย
4.3 พุทธบุตรสู่วิถีพุทธชั้นนำ
4.4 ธรรมศึกษา
4.5 รวมใจรับปรับใจจาก
4.6 ไหว้ครู
4.7 เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
4.8 สร้างเสริมการมีจิตสาธารณะ
4.9 สร้างเสริมความมีระเบียบวินัย
4.10 ประชาธิปไตย
4.11 กีฬาภายใน
5. จัดทำเครื่องมือการประเมิน/แบบสรุปเก็บรวบรวมข้อมูล/ประเมินความพึงพอใจผู้เกี่ยวข้อง ฯลฯ
6. สรุปและวิเคราะห์ผลการดำเนินโครงการ จัดทำรายงานผลผู้บริหารและผู้ที่เกี่ยวข้อง
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
1. นักเรียน มีคุณลักษณะและค่านิยมที่พึงประสงค์ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551 ระดับ ดีขึ้นไป
2. นักเรียนเกิดความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย
3. นักเรียนเกิดการยอมรับที่จะอยู่
ร่วมกันบนความแตกต่างที่หลากหลาย |
งบประมาณ |
ประมาณการค่าใช้จ่าย |
งบประมาณ |
ที่ |
กิจกรรม |
จำนวนเงิน |
แหล่งงบประมาณ/จำนวนเงิน |
1 |
วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา |
300 |
1. เงินอุดหนุน 20,000บาท
2. เงิน งปม. ......... บาท
3. เงินรายได้ฯ275,00บาท
4. เงินอื่นๆ ...... บาท |
2 |
การประกวดมารยาทไทย |
200 |
3 |
พุทธบุตรสู่วิถีพุทธชั้นนำ |
2,800 |
4 |
ธรรมศึกษา |
500 |
5 |
รวมใจรับปรับใจจาก |
4,700 |
6 |
ไหว้ครู |
- |
7 |
เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ |
2,000 |
8 |
สร้างเสริมการมีจิตสาธารณะ ประพฤติดี
มีจิตสาธรณะ |
- |
9 |
สร้างเสริมความมีระเบียบวินัย |
- |
10 |
ประชาธิปไตย |
9,500 |
11 |
กีฬาภายใน |
275,000 |
รวมทั้งสิ้น (สองแสนเก้าหมื่นห้าพันบาทถ้วน) |
295,000 |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|