โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

พัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน

โรงเรียน : หาดอมราอักษรลักษณ์วิทยา สพม.สมุทรปราการ

ประเภท : โรงเรียนในฝัน (Lab School)

ผลการประเมิน : 0

เผยแพร่เมื่อ : 4 ต.ค. 2563 โดย : thanyalak Chotcharunpan จำนวนผู้เข้าชม 59 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม พัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ประเภท โรงเรียนในฝัน (Lab School)
ปีการศึกษา 2563
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน


ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา ตามพระราชบัญญัติการศึกษา ปีการศึกษา 2542 หมวดที่ 6 ได้กำหนดไว้ว่าการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ สติปัญญา ความรู้ มีคุณธรรม จริยธรรม และวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต สามารถร่วมอยู่กับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข โรงเรียนหาดอมราอักษรลักษณ์วิทยาได้ดำเนินตามโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนและตระหนักถึงความสำคัญที่ต้องดำเนินการให้ความช่วยเหลือนักเรียนอย่างเร่งด่วน ภายใต้สภาวการณ์อย่างรวดเร็วและหลากหลาย ในปัจจุบันเพื่อส่งเสริมนักเรียนเป็นคนดี มีความสุข มีความสามารถ ทางสติปัญญา ควบคู่ด้วยคุณธรรม จริยธรรม และสามารถดำรงตนอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ตลอดจนส่งเสริมครู ผู้ปกครอง นักเรียน และชุมชน ร่วมมือกันให้เกิดศักยภาพในการร่วมกันดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเป็นระบบ
          โรงเรียนหาดอมราอักษรลักษณ์วิทยาได้ดำเนินงานในการพัฒนาดูแลช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอจึงได้จัดโครงการและมีการดำเนินการติดตามกิจกรรมพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในการแก้ไขปัญหาด้านต่าง ๆ เพื่อให้นักเรียนมีคุณภาพที่สมบูรณ์ทั้งทางร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้นเพื่อพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้มีความเข้มแข็งและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
 
วัตถุประสงค์ 1.  เพื่อพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนรอบด้าน
2.  เพื่อสนับสนุนการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพและได้มาตรฐาน
 
เป้าหมาย เชิงปริมาณ    
1. ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน ร้อยละ 80 ได้ร่วมกันวางแผนและ
จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
เชิงคุณภาพ         
1. ครู นักเรียน ผู้ปกครอง มีส่วนร่วมและร่วมรับผิดชอบต่อการจัดการศึกษาให้มี
คุณภาพและได้มาตรฐาน
 
ระยะเวลา 4 ต.ค. 2563 - 4 ต.ค. 2563
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนหาดอมราอักษรลักษณ์วิทยา
ตัวชี้วัด
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. นักเรียนได้รับการจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
2. นักเรียนได้รับการสนับสนุนการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพและได้มาตรฐาน       
 
สรุปคะแนนประเมิน 0
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ 1. จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติ
2. จัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานตามโครงการ
3. ประชุมคณะกรรมการเพื่อวางแผนและกำหนดกรอบการดำเนินงาน
4. จัดกิจกรรมจำนวน  5  กิจกรรม  ดังนี้
    4.1 คัดกรองนักเรียน
    4.2 เยี่ยมบ้านนักเรียน
    4.3 ติดต่อสื่อสารผ่านระบบเครือข่าย
    4.4 ประชุมผุ้ปกครอง
    4.5 ต่อต้านยาเสพติด
5. จัดทำเครื่องมือการประเมิน/แบบสรุปเก็บรวบรวมข้อมูล/ประเมินความพึงพอใจผู้เกี่ยวข้อง ฯลฯ
6. สรุปและวิเคราะห์ผลการดำเนินโครงการ  จัดทำรายงานผลผู้บริหารและผู้ที่เกี่ยวข้อง
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน 1. ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชนมีการวางแผนและจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
2. ครู นักเรียน ผู้ปกครอง มีส่วนร่วมและร่วมรับผิดชอบต่อการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพและได้มาตรฐาน
งบประมาณ
ประมาณการค่าใช้จ่าย งบประมาณ
ที่ กิจกรรม จำนวนเงิน แหล่งงบประมาณ/จำนวนเงิน
1 คัดกรองนักเรียน 500 1. เงินอุดหนุน       38,250   บาท
2. เงิน งปม.        ................    บาท
3. เงินรายได้ฯ      ...............    บาท
4. เงินอื่นๆ          334,000  บาท
2 เยี่ยมบ้านนักเรียน 25,000
3 ติดต่อสื่อสารผ่านระบบเครือข่าย 334,000
4 ประชุมผุ้ปกครอง 12,750
5 ต่อต้านยาเสพติด -
รวมทั้งสิ้น (สามแสนเจ็ดหมื่นสองพันสองร้อยห้าสิบบาทถ้วน) 372,250

 
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0