ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
พัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน |
ประเภท |
โรงเรียนในฝัน (Lab School) |
ปีการศึกษา |
2563 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
ตามพระราชบัญญัติการศึกษา ปีการศึกษา 2542 หมวดที่ 6 ได้กำหนดไว้ว่าการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ สติปัญญา ความรู้ มีคุณธรรม จริยธรรม และวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต สามารถร่วมอยู่กับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข โรงเรียนหาดอมราอักษรลักษณ์วิทยาได้ดำเนินตามโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนและตระหนักถึงความสำคัญที่ต้องดำเนินการให้ความช่วยเหลือนักเรียนอย่างเร่งด่วน ภายใต้สภาวการณ์อย่างรวดเร็วและหลากหลาย ในปัจจุบันเพื่อส่งเสริมนักเรียนเป็นคนดี มีความสุข มีความสามารถ ทางสติปัญญา ควบคู่ด้วยคุณธรรม จริยธรรม และสามารถดำรงตนอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ตลอดจนส่งเสริมครู ผู้ปกครอง นักเรียน และชุมชน ร่วมมือกันให้เกิดศักยภาพในการร่วมกันดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเป็นระบบ
โรงเรียนหาดอมราอักษรลักษณ์วิทยาได้ดำเนินงานในการพัฒนาดูแลช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอจึงได้จัดโครงการและมีการดำเนินการติดตามกิจกรรมพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในการแก้ไขปัญหาด้านต่าง ๆ เพื่อให้นักเรียนมีคุณภาพที่สมบูรณ์ทั้งทางร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้นเพื่อพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้มีความเข้มแข็งและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนรอบด้าน
2. เพื่อสนับสนุนการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพและได้มาตรฐาน
|
เป้าหมาย |
เชิงปริมาณ
1. ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน ร้อยละ 80 ได้ร่วมกันวางแผนและจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
เชิงคุณภาพ
1. ครู นักเรียน ผู้ปกครอง มีส่วนร่วมและร่วมรับผิดชอบต่อการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพและได้มาตรฐาน
|
ระยะเวลา |
4 ต.ค. 2563 - 4 ต.ค. 2563 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนหาดอมราอักษรลักษณ์วิทยา |
ตัวชี้วัด |
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนได้รับการจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
2. นักเรียนได้รับการสนับสนุนการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพและได้มาตรฐาน
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
1. จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติ
2. จัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานตามโครงการ
3. ประชุมคณะกรรมการเพื่อวางแผนและกำหนดกรอบการดำเนินงาน
4. จัดกิจกรรมจำนวน 5 กิจกรรม ดังนี้
4.1 คัดกรองนักเรียน
4.2 เยี่ยมบ้านนักเรียน
4.3 ติดต่อสื่อสารผ่านระบบเครือข่าย
4.4 ประชุมผุ้ปกครอง
4.5 ต่อต้านยาเสพติด
5. จัดทำเครื่องมือการประเมิน/แบบสรุปเก็บรวบรวมข้อมูล/ประเมินความพึงพอใจผู้เกี่ยวข้อง ฯลฯ
6. สรุปและวิเคราะห์ผลการดำเนินโครงการ จัดทำรายงานผลผู้บริหารและผู้ที่เกี่ยวข้อง |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
1. ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชนมีการวางแผนและจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
2. ครู นักเรียน ผู้ปกครอง มีส่วนร่วมและร่วมรับผิดชอบต่อการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพและได้มาตรฐาน |
งบประมาณ |
ประมาณการค่าใช้จ่าย |
งบประมาณ |
ที่ |
กิจกรรม |
จำนวนเงิน |
แหล่งงบประมาณ/จำนวนเงิน |
1 |
คัดกรองนักเรียน |
500 |
1. เงินอุดหนุน 38,250 บาท
2. เงิน งปม. ................ บาท
3. เงินรายได้ฯ ............... บาท
4. เงินอื่นๆ 334,000 บาท |
2 |
เยี่ยมบ้านนักเรียน |
25,000 |
3 |
ติดต่อสื่อสารผ่านระบบเครือข่าย |
334,000 |
4 |
ประชุมผุ้ปกครอง |
12,750 |
5 |
ต่อต้านยาเสพติด |
- |
รวมทั้งสิ้น (สามแสนเจ็ดหมื่นสองพันสองร้อยห้าสิบบาทถ้วน) |
372,250 |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|