ชื่อโครงการ/กิจกรรม |
การฝึกอบรมศีลธรรม ค่ายคุณธรรม จริยธรรม |
ประเภท |
โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต) |
ปีการศึกษา |
2563 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ |
ผู้รับผิดชอบ |
|
ความเป็นมา |
สภาพสังคมไทยในปัจจุบันนี้เป็นที่ยอมรับกันว่ามีความเจริญก้าวหน้าในการพัฒนาประเทศด้านเทคโนโลยี จนก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงหลายด้าน ประชาชนส่วนใหญ่ได้รับความสะดวกสบายทางวัตถุมากขึ้น ขณะเดียวกันความเสื่อมทางด้านจิตใจก็ทวีความรุนแรงมากขึ้นจนน่าวิตก ดังนั้น เพื่อให้เยาวชนเติบโตด้วยคุณภาพและเต็มเปี่ยมด้วยคุณธรรมและค่านิยมที่ดี จึงเห็นควรนำจัดโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่ดี ให้รู้จักความคุมตนเอง รู้จัก ลด ละ เลิก สิ่งที่ไม่ดีงาม มุ่งประพฤติแต่สิ่งที่ดีงาม รู้หน้าที่ตนเองมีค่านิยมที่พึงประสงค์ ตลอดจนนำหลักธรรมมาใช้เป็นแนวทางปฏิบัติตนในชีวิตประจำวันได้
|
วัตถุประสงค์ |
1. เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจหลักธรรมของศาสนา ค่านิยมที่ดี สร้างจิตสำนึกที่ดีงาม มีศาสนาเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ
2. เพื่ออนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีไทยและเป็นสิริมงคลต่อตนเอง
3. เพื่อเป็นการอบรมจิตใจนักเรียนให้เป็นพุทธศาสนิกชนที่ดี
4. เพื่อให้นักเรียนมีความรับผิดชอบต่อตนเองและส่วนรวม รู้จักแยกแยะความดี ความชั่ว ออกจากกัน
|
เป้าหมาย |
1. เชิงปริมาณ
นักเรียนโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ชลบุรีทุกคน
2. เชิงคุณภาพ
1. นักเรียนผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้หลักธรรมของพระพุทธศาสนา ค่านิยมที่ดี และนำไปสู่การปฏิบัติในวิถีชีวิตประจำวัน
2. นักเรียนมีทักษะความเป็นผู้นำด้านธรรมปฏิบัติในโรงเรียนและขยายผลไปสู่นักเรียนต่อไป
|
ระยะเวลา |
25 มิ.ย. 2563 - 25 มี.ค. 2564 |
สถานที่ดำเนินการ |
โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ชลบุรี |
ตัวชี้วัด |
สนองมาตรฐานสพฐ.ที่ 1.1
สนองยุทธศาสตร์และกลยุทธ์โรงเรียนที่ 1
สนองมาตรฐานกุหลาบหลวงที่ ST2/2.7 ST3/3.1 ST4/4.2,4.3
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
1. นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจหลักธรรมของศาสนาสร้างจิตสำนึกที่ดีงามมีศาสนาเป็น เครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ
2. นักเรียนได้เรียนรู้ เข้าใจในพิธีกรรม และปฏิบัติตนได้ถูกต้องเกี่ยวกับการหล่อเทียนพรรษา การแห่เทียนพรรษาและการถวายเทียนพรรษา
3. นักเรียนสามารถดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างสงบสุข และเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้อื่น ในด้านความอดทน ขยัน ประหยัด ซื่อสัตย์ กตัญญู รู้วินัย ห่างไกลอบายมุข
4. นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์
|
สรุปคะแนนประเมิน |
0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ |
|
ขั้นดำเนินการ |
|
ขั้นตรวจสอบประเมินผล |
|
ขั้นสรุปและรายงาน |
|
งบประมาณ |
|
การบรรลุตัวชี้วัด |
|
ความพึงพอใจ |
|
ปัญหาและอุปสรรค |
|
ข้อเสนอแนะ |
|
รูปภาพประกอบ |
|