โรงเรียน : สวนกุหลาบวิทยาลัย ชลบุรี สพม.ชลบุรี ระยอง
ประเภท : โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)
ผลการประเมิน : 0.00
เผยแพร่เมื่อ : 11 ธ.ค. 2563 โดย : มุกดา สุวรรณประทีป จำนวนผู้เข้าชม 48 คน
ชื่อโครงการ/กิจกรรม | โครงการส่งเสริมคุณธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษา “โรงเรียนสุจริต” |
ประเภท | โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต) |
ปีการศึกษา | 2563 |
มาตรฐาน |
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ 2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้ |
ผู้รับผิดชอบ | |
ความเป็นมา | พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่2) พ.ศ. 2545 ได้กำหนดความมุ่งหมายการศึกษาที่มุ่งพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้ และคุณธรรม มีจริยธรรมและวัฒนธรรมการดำรงชีวิตและอยู่ในสังคมโลกได้อย่างมีความสุข หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข ในฐานะเป็นพลเมืองไทยและพลโลก โดยกำหนดจุดหมายเพื่อให้เกิดกับผู้เรียนด้านคุณธรรมดังนี้คือ มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ เห็นคุณค่าของตนเอง มีวินัยและปฏิบัติตนตามหลักธรรมของพระพุทธศาสนา หรือศาสนาที่ตนนับถือ ยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีความรักชาติ มีจิตสำนึกในความเป็นพลเมืองไทยและพลโลก ยึดมั่นในวิถีชีวิตและ การปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย การอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม มีจิตสาธารณะที่มุ่งทำประโยชน์และสร้างสิ่งที่ดีงามในสังคม และอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุข โดยผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ขั้นพื้นฐานที่จะทำให้ผู้เรียนสามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุ อาทิ รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง มุ่งมั่นในการทำงาน รักความเป็นไทย มีจิตสาธารณะ รวมทั้งเป้าหมายของโรงเรียนมาตรฐานสากลข้อที่ 5 ร่วมกันรับผิดชอบต่อสังคมโลก งานส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ชลบุรี จึงจัดทำโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมอันดีงามขึ้น เพื่อส่งเสริมและพัฒนาให้นักเรียนทุกคนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ สามารถนำไปปฏิบัติตนจนเป็นนิสัยในชีวิตประจำวัน บรรลุตามเป้าหมายการจัดการศึกษาของชาติ รู้จักวิธีการดำเนินชีวิต ห่างไกลจากอบายมุข มีความรักสามัคคี มีวินัย เป็นคนดีมีความกตัญญูกตเวที ซื่อสัตย์ สุจริต มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยม 12 ประการ ตามหลักพระพุทธศาสนา ตระหนักและสำนึกรักในความเป็นชาติไทย มีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ อันจะนำมาซึ่งความเจริญและมั่นคงแห่งสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์สืบไป |
วัตถุประสงค์ | 1. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ในเรื่องการมีวินัยต่อตนเองสังคม ประเทศชาติ 2. เพื่อให้นักเรียนได้รับการพัฒนาในด้านคุณธรรมจริยธรรม และค่านิยม 12 ประการ 3. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีความกล้าหาญทางจริยธรรม มีส่วนร่วมในระดมปัญญา การป้องกันการทุจริต การปลูกฝังจิตสำนึกและสร้างเครือข่ายในชุมชนในสังคมในการต่อต้านการทุจริตทุกรูปแบบ |
เป้าหมาย | 1.เชิงปริมาณ คณะครูและนักเรียนโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ชลบุรี 2.เชิงคุณภาพ การดำเนินงานในกลุ่มสาระสังคม ศาสนา และวัฒนธรรม สำเร็จตามเป้าหมาย |
ระยะเวลา | 11 มิ.ย. 2563 - 11 มี.ค. 2564 |
สถานที่ดำเนินการ | โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ชลบุรี |
ตัวชี้วัด | สนองมาตรฐานที่ 1,2, 3, 4, 6, สนองตัวบ่งชี้ที่ 1.5, 2.3, 3.3, 4.2, 4.4, 6.3, 6.4 สนองมาตรฐานกุหลาบหลวงที่ ST2/2.7 |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ | 1. นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ในเรื่องการมีวินัยต่อตนเอง สังคม 2. นักเรียนได้รับการพัฒนาในด้านคุณธรรมจริยธรรม และค่านิยม 12 ประการมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย และสิ่งแวดล้อม มุ่งทำประโยชน์และสร้างสิ่งที่ดีงามอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุข 3. นักเรียนมีความกล้าหาญทางจริยธรรม มีส่วนร่วมในระดมปัญญา การป้องกันการทุจริตการปลูกฝังจิตสำนึกและสร้างเครือข่ายในชุมชนในสังคมในการต่อต้านการทุจริตทุกรูปแบบ |
สรุปคะแนนประเมิน | 0.00 |
ไฟล์ประกอบ |
|
ขั้นเตรียมการ | |
ขั้นดำเนินการ | |
ขั้นตรวจสอบประเมินผล | |
ขั้นสรุปและรายงาน | |
งบประมาณ | |
การบรรลุตัวชี้วัด | |
ความพึงพอใจ | |
ปัญหาและอุปสรรค | |
ข้อเสนอแนะ | |
รูปภาพประกอบ |