โลโก้เว็บไซต์ สารสนเทศสำนักบริหารมัธยมศึกษาตอนปลาย
  PDF

โครงการส่งเสริมคุณธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษา “โรงเรียนสุจริต”

โรงเรียน : สวนกุหลาบวิทยาลัย ชลบุรี สพม.ชลบุรี ระยอง

ประเภท : โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)

ผลการประเมิน : 0.00

เผยแพร่เมื่อ : 11 ธ.ค. 2563 โดย : มุกดา สุวรรณประทีป จำนวนผู้เข้าชม 48 คน


ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการส่งเสริมคุณธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษา “โรงเรียนสุจริต”
ประเภท โรงเรียนเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา(โรงเรียนสุจริต)
ปีการศึกษา 2563
มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
     1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
     2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
     3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต็ใช้ในชีวิตได้
ผู้รับผิดชอบ
ความเป็นมา พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542  แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่2) พ.ศ. 2545  ได้กำหนดความมุ่งหมายการศึกษาที่มุ่งพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้ และคุณธรรม มีจริยธรรมและวัฒนธรรมการดำรงชีวิตและอยู่ในสังคมโลกได้อย่างมีความสุข
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข  ในฐานะเป็นพลเมืองไทยและพลโลก  โดยกำหนดจุดหมายเพื่อให้เกิดกับผู้เรียนด้านคุณธรรมดังนี้คือ  มีคุณธรรม  จริยธรรม  และค่านิยมที่พึงประสงค์ เห็นคุณค่าของตนเอง   มีวินัยและปฏิบัติตนตามหลักธรรมของพระพุทธศาสนา หรือศาสนาที่ตนนับถือ  ยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง   มีความรักชาติ มีจิตสำนึกในความเป็นพลเมืองไทยและพลโลก  ยึดมั่นในวิถีชีวิตและ การปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข   มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย   การอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม  มีจิตสาธารณะที่มุ่งทำประโยชน์และสร้างสิ่งที่ดีงามในสังคม และอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุข    โดยผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ขั้นพื้นฐานที่จะทำให้ผู้เรียนสามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุ    อาทิ  รักชาติ  ศาสน์ กษัตริย์ ซื่อสัตย์สุจริต  มีวินัย  ใฝ่เรียนรู้  อยู่อย่างพอเพียง  มุ่งมั่นในการทำงาน   รักความเป็นไทย มีจิตสาธารณะ รวมทั้งเป้าหมายของโรงเรียนมาตรฐานสากลข้อที่ 5  ร่วมกันรับผิดชอบต่อสังคมโลก
งานส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ชลบุรี จึงจัดทำโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมอันดีงามขึ้น เพื่อส่งเสริมและพัฒนาให้นักเรียนทุกคนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ สามารถนำไปปฏิบัติตนจนเป็นนิสัยในชีวิตประจำวัน บรรลุตามเป้าหมายการจัดการศึกษาของชาติ รู้จักวิธีการดำเนินชีวิต ห่างไกลจากอบายมุข มีความรักสามัคคี  มีวินัย เป็นคนดีมีความกตัญญูกตเวที  ซื่อสัตย์  สุจริต มีคุณธรรม  จริยธรรม และค่านิยม  12  ประการ ตามหลักพระพุทธศาสนา  ตระหนักและสำนึกรักในความเป็นชาติไทย  มีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์  อันจะนำมาซึ่งความเจริญและมั่นคงแห่งสถาบันชาติ  ศาสนา  พระมหากษัตริย์สืบไป
 
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ในเรื่องการมีวินัยต่อตนเองสังคม ประเทศชาติ
2. เพื่อให้นักเรียนได้รับการพัฒนาในด้านคุณธรรมจริยธรรม และค่านิยม 12 ประการ
3. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีความกล้าหาญทางจริยธรรม มีส่วนร่วมในระดมปัญญา การป้องกันการทุจริต การปลูกฝังจิตสำนึกและสร้างเครือข่ายในชุมชนในสังคมในการต่อต้านการทุจริตทุกรูปแบบ 
 
เป้าหมาย  1.เชิงปริมาณ คณะครูและนักเรียนโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ชลบุรี
 2.เชิงคุณภาพ การดำเนินงานในกลุ่มสาระสังคม ศาสนา และวัฒนธรรม สำเร็จตามเป้าหมาย
 
ระยะเวลา 11 มิ.ย. 2563 - 11 มี.ค. 2564
สถานที่ดำเนินการ โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ชลบุรี
ตัวชี้วัด สนองมาตรฐานที่         1,2, 3, 4, 6,    
สนองตัวบ่งชี้ที่            1.5, 2.3, 3.3, 4.2, 4.4, 6.3, 6.4
สนองมาตรฐานกุหลาบหลวงที่ ST2/2.7
 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ในเรื่องการมีวินัยต่อตนเอง สังคม  
2. นักเรียนได้รับการพัฒนาในด้านคุณธรรมจริยธรรม และค่านิยม 12 ประการมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย และสิ่งแวดล้อม มุ่งทำประโยชน์และสร้างสิ่งที่ดีงามอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุข   
3. นักเรียนมีความกล้าหาญทางจริยธรรม มีส่วนร่วมในระดมปัญญา การป้องกันการทุจริตการปลูกฝังจิตสำนึกและสร้างเครือข่ายในชุมชนในสังคมในการต่อต้านการทุจริตทุกรูปแบบ 
 
สรุปคะแนนประเมิน 0.00
ไฟล์ประกอบ
ขั้นเตรียมการ
ขั้นดำเนินการ
ขั้นตรวจสอบประเมินผล
ขั้นสรุปและรายงาน
งบประมาณ
การบรรลุตัวชี้วัด
ความพึงพอใจ
ปัญหาและอุปสรรค
ข้อเสนอแนะ
รูปภาพประกอบ

ออกแบบและพัฒนาโดย สารสนเทศสำนักบริหารการมัธยมศึกษา SESA 2.0